ข้าวเกรียบยาหน้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ข้าวเกรียบยาหน้า
มื้ออาหารว่าง
แหล่งกำเนิดไทย
ภูมิภาคอำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด
ส่วนผสมหลักแป้งข้าวเจ้า แป้งมัน น้ำตาลอ้อย
รูปแบบอื่นข้าวเกรียบปากหม้อ, ข้าวเกรียบอ่อน

ข้าวเกรียบยาหน้า เป็นอาหารว่างชนิดหนึ่งของชาวไทยเชื้อสายจามในบ้านน้ำเชี่ยว ตำบลน้ำเชี่ยว อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด โดยจะมีลักษณะใกล้เคียงกับข้าวเกรียบปากหม้อ และข้าวเกรียบอ่อน หากแต่มีรสสัมผัสและรสชาติใกล้เคียงกับขนมเบื้องหน้ากุ้ง[1] นับว่าเป็นอาหารพิเศษและเป็นของดีประจำชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว[2] และถือเป็นอาหารที่ผสมผสานวัฒนธรรมการกินของไทย จีน และมุสลิม เข้าไว้ด้วยกัน[3][4]

แผ่นแป้งของข้าวเกรียบยาหน้ามีวัตถุดิบและส่วนผสมอย่างเดียวกับข้าวเกรียบปากหม้อ คือใช้แป้งข้าวเจ้า แป้งมัน ผสมเข้ากับน้ำ จากนั้นนำไปนึ่งเป็นแผ่น ๆ จนสุก แล้วนำไปตากแดดจนแห้ง ครั้นเมื่อจะรับประทาน ก็จะนำแผ่นแป้งที่ผ่านการตากแดดจนแห้งนั้นไปปิ้งบนเตาถ่านจนแป้งกรอบ ทาน้ำตาลอ้อยเคี่ยวซึ่งมีลักษณะข้นเหนียว และตักเครื่องโรยหน้า ซึ่งทำจากแคร์รอตปั่น มะพร้าว และกุ้งสับละเอียด ปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทยเล็กน้อย ละเลงทาลงบนแผ่นแป้ง แล้วโรยด้วยต้นหอมซอย พร้อมรับประทาน[2][5] และมีลักษณะใกล้เคียงกับขนมเบื้องหน้ากุ้ง[1]

ข้าวเกรียบยาหน้าถูกรับเลือกให้เป็นผลิตภัณฑ์เด่นของชุมชนน้ำเชี่ยว จนได้รับรางวัลชนะเลิศหมู่บ้าน OVC รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยดีเด่นจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "กิจกรรมทำข้าวเกรียบยาหน้า ทำตังเมกรอบ". องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน). สืบค้นเมื่อ 16 ธันวาคม 2566. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. 2.0 2.1 ""ข้าวเกรียบยาหน้า" เมนูของว่างของชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว". แม่บ้าน. 3 พฤศจิกายน 2562. สืบค้นเมื่อ 16 ธันวาคม 2566. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. "ข้าวเกรียบยาหน้า". สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดตราด. 17 พฤศจิกายน 2563. สืบค้นเมื่อ 16 ธันวาคม 2566. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  4. 4.0 4.1 ดวงกมล โลหศรีสกุล (15 ธันวาคม 2560). "ข้าวเกรียบยาหน้า เมนูทานเล่นสองวัฒนธรรม หนึ่งเดียวในไทย บ้านน้ำเชี่ยว จ.ตราด". เส้นทางเศรษฐี. สืบค้นเมื่อ 16 ธันวาคม 2566. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  5. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. ตราด : อัญมณีอาคเนย์ ทะเลเกาะงดงาม วีรกรรมเกรียงไกร. กรุงเทพฯ : สำนักงานวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, 2562, หน้า 135