ขนมกุสรัง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กุสรัง
ชื่ออื่นขนมตรุษฝรั่ง, ปุสรัง
มื้อของหวาน
แหล่งกำเนิดประเทศไทย
ภูมิภาคชุมชนกุฎีจีน กรุงเทพมหานคร
ส่วนผสมหลักแป้งสาลี, ไข่เป็ด, น้ำตาล, เนยขาว, เกลือ, น้ำมันพืช

ขนมกุสรัง [กุด-สะ-รัง], กุดสลัง หรือ ปุสรัง เดิมมีชื่อว่า ขนมตรุษฝรั่ง เป็นขนมทอดอย่างหนึ่งของไทย พบได้ในชุมชนกุฎีจีน กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นชุมชนของผู้มีเชื้อสายโปรตุเกสในไทย ขนมนี้มีส่วนประกอบสำคัญคือ แป้งสาลี, ไข่เป็ด, น้ำตาล, เนยขาว, เกลือ และน้ำมันพืช[1] โดยจะถูกทำขึ้นภายในครอบครัวช่วงเทศกาลคริสต์มาส หรือเรียกว่าตรุษฝรั่ง เพื่อแจกจ่ายให้แก่ญาติมิตรที่มาเยี่ยมเยียนบ้านในห้วงเวลาดังกล่าว[2] อันเป็นที่มาของชื่อขนม ตรุษฝรั่ง[3] แล้วออกเสียงเพี้ยนเป็น กุสรัง หรือ กุดสลัง[2]

วิธีทำขนมกุสรัง คือต้องนำส่วนผสมต่าง ๆ มานวดเข้าด้วยกัน ต้องนวดแป้งสาลีกับไข่ด้วยสัดส่วนที่พอเหมาะ[2] จากนั้นให้ตัดแผ่นแป้งออกเป็น 4 เส้น จับแผ่นแป้งมารวมกันหรือสานให้เป็นโบสวยงาม แล้วนำมาขดและพับ ก่อนลงทอดในน้ำมันที่ร้อน เมื่อสุกดีแล้วก็ตักขึ้นรอให้เย็น จากนั้นก็นำไปชุบด้วยน้ำตาล เพื่อให้มีเกล็ดน้ำตาลอยู่ที่ตัวขนม[4] และจากการที่ทำขนมเป็นรูปโบ จึงมีอีกสมญาหนึ่งว่า ขนมโบคริสต์มาส[5]

ขนมกุสรังจะมีรสชาติหวานมัน และผิวสัมผัสกรอบ ปัจจุบันในชุมชนกุฎีจีนเหลือผู้ทำขนมชนิดนี้เพียงสองบ้าน และวางจำหน่ายอยู่ในเฉพาะชุมชนของตนเท่านั้น ไม่สู้แพร่หลายไปที่อื่น[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. ข่ายทอง ชุนหสุวรรณ และคณะ (2558). วัฒนธรรมอาหารในเขตธนบุรี กรณีศึกษาอาหารโปรตุเกส และอาหารมอญ (PDF). มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี. p. 33.
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 ข่ายทอง ชุนหสุวรรณ และคณะ (2558). วัฒนธรรมอาหารในเขตธนบุรี กรณีศึกษาอาหารโปรตุเกส และอาหารมอญ (PDF). มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี. p. 9.
  3. "สำรับสำราญอาหารสยาม-โปรตุเกส ชุมชนกุฎีจีน". Museum Thailand. 20 กรกฎาคม 2560. สืบค้นเมื่อ 25 ธันวาคม 2565. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  4. "ลัดเลาะเที่ยวชุมชนกุฎีจีน". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. สืบค้นเมื่อ 25 ธันวาคม 2565. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  5. "ปั่น แชะ ชม ชิม อาหารว่างชาววัง - โปรตุเกส ชุมชนกุฎีจีน BY BCS". British Cycle Square. 8 กันยายน 2561. สืบค้นเมื่อ 25 ธันวาคม 2565. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)