ซุปสิงคโปร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซุปสิงคโปร์
มื้ออาหารหลัก
แหล่งกำเนิดประเทศไทย
ภูมิภาคชุมชนกุฎีจีน กรุงเทพมหานคร
ส่วนผสมหลักซี่โครงหมู พริกแกง น้ำส้มมะขาม น้ำตาลมะพร้าว

ซุปสิงคโปร์ เป็นแกงชนิดหนึ่งจำเพาะในชุมชนกุฎีจีน กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย โดยที่เป็นแกงที่ผัดพริกแกงเผ็ดเข้ากับซี่โครงหรือเนื้อหมูตุ๋นจนเข้าที่ ให้รสเปรี้ยว หวาน เค็ม และเผ็ด[1][2] อาหารชนิดนี้เป็นอาหารที่ปรากฏอยู่ใน ตำราเล่มเล็ก ซึ่งเป็นหนังสือสูตรอาหารประจำชุมชน[3] อย่างไรก็ตามอาหารชนิดนี้สูญหายไป ไม่มีผู้สืบต่อ ปัจจุบันมีโครงการฟื้นฟูซุปสิงคโปร์นี้ขึ้นอีกครั้งจากทีมเชฟจากโลคัลอร่อย (Local Aroi) โดยการสนับสนุนกลุ่มบริษัทดุสิตธานี[3]

ชื่อของซุปสิงคโปร์นี้ยังไม่ทราบที่มาอย่างแน่ชัด แต่มีการสันนิษฐานว่า ชาวกุฎีจีนที่มีเชื้อสายโปรตุเกสในอดีต คงคิดดัดแปลงเมนูอาหารขึ้นใหม่โดยนำแนวคิดด้านอาหารในพื้นที่คือสิงคโปร์มาตั้งชื่อ[3] ทว่าอาหารชนิดนี้ก็สูญหายไปโดยไม่มีใครสืบต่อ ในหนังสือ ตำราเล่มเล็ก ที่บันทึกข้อมูลของซุปสิงคโปร์เพียงแห่งเดียว ก็ให้ข้อมูลเป็นวัตถุดิบ แต่ไม่บอกจำนวนหรือปริมาณว่าต้องใส่กี่กรัม[3]

ทีมเชฟโลคัลอร่อย ได้รังสรรค์เมนูนี้ขึ้นใหม่ โดยอนุมานจากวัตถุดิบที่ปรากฎในตำราอาหาร คือนำซี่โครงหมูไปเคี่ยวจนเปื่อย จากนั้นนำไปผัดกับพริกแกงที่แต่งสีพริกแกงด้วยพริกเหลือง จนซึมเข้าเนื้อแล้วนำซี่โครงหมูไปตุ๋นอีกครั้งจนเปื่อย จากนั้นปรุงน้ำแกงให้ได้สามรส โดยได้รสเปรี้ยวจากน้ำส้มมะขาม รสหวานจากน้ำตาลมะพร้าว และรสเค็มจากน้ำปลาดี[3] ให้รสชาติกลมกล่อมเข้มข้น[1] เมื่อเสิร์ฟจะรองซี่โครงหมูตุ๋นด้วยถั่วอัลฟาฟา[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Thamonton Jang (1 ธันวาคม 2563). "ร่วมฟื้นฟูชุมชนผ่านการท่องเที่ยวสไตล์โลคอลของ Local ALike x ดุสิตธานี ที่ชุมชนกุฎีจีน". BLT Bangkok. สืบค้นเมื่อ 16 ธันวาคม 2566. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. "Dusit x Local Aroi ชวนคุณสัมผัสอัตลักษณ์ของ "ชุมชนกุฎีจีน" ผ่าน Chef's Table จานพิเศษ". Forbs Thailand. 6 ธันวาคม 2563. สืบค้นเมื่อ 16 ธันวาคม 2566. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. 3.0 3.1 3.2 3.3 3.4 3.5 "กุฎีจีน เปิดประสบการณ์ชิม-ชม 6 อาหารจานใหม่ คิดจากวัฒนธรรมอาหารชุมชน". กรุงเทพธุรกิจ. 12 มิถุนายน 2565. สืบค้นเมื่อ 16 ธันวาคม 2566. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)