หมูยอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หมูยอเวียดนาม หั่นบาง ๆ เสิร์ฟบน ปากหม้อญวน และโรยหน้าด้วยหอมแดงทอด

หมูยอ (เวียดนาม: giò lụa) เป็นอาหารประเภทไส้กรอกที่พบมากที่สุดในอาหารเวียดนาม ซึ่งทำจากหมูและห่อด้วยใบตองแบบดั้งเดิม [1]

หมูยอ ได้ปรากฏอยู่ในอาหารไทย โดยมีการรับประทานกันอย่างแพร่หลายทั่วประเทศไทย

โดยดั้งเดิมแล้ว หมูยอ ทำจากหมูไม่ติดมัน แป้งมันฝรั่ง กระเทียม พริกไทยดำป่น และน้ำปลา โดยต้องทุบเนื้อหมูให้เป็นก้อน ไม่สามารถสับหรือบดได้เนื่องจากเนื้อหมูยังคงเป็นเส้น ๆ แห้งและร่วน พอทุบหมูจนได้ที่จึงใส่น้ำปลาสักสองสามช้อนเพื่อเพิ่มรสชาติ สามารถเพิ่มเกลือ พริกไทยดำ และน้ำตาลได้ โดยขั้นตอนนี้จะเรียกเนื้อหมูดังกล่าวว่า ว่า giò sống ซึ่งแปลว่า "ไส้กรอกดิบ" และยังสามารถใช้ ในอาหารอื่นๆ นอกเหนือจากไส้กรอกได้อีกด้วย

จากนั้นจึงห่อส่วนผสมด้วยใบตองให้แน่นเป็นทรงกระบอกแล้วต้ม ถ้าห่อใบตองไม่แน่นและมีน้ำรั่วออกมาด้านในขณะต้ม หมูยอต้องจุ่มลงในน้ำเดือดในแนวตั้ง 1 โดยหมูยอ 1 กก. โดยทั่วไปจะใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงในการปรุง

ประเภทต่าง ๆ ของหมูยอเวียดนามได้แก่:

  • หมูยอหนัง "chả bì" – ใส่หนังหมูลงพร้อมกับส่วนผสมของ หมูยอ ทั่วไป แล้วนำไปนึ่ง
  • หมูยอสมุนไพร "chả bò" – หมูยอนึ่งกับสมุนไพร
  • หมูยอทอด "chả chiên" – หมูยอที่นำไปทอด (แทนการนึ่ง โดยไม่มีการห่อใบตอง)
  • หมูยอเว้ "chả Huế" – โดยใส่พริกไทยดำทั้งเม็ดและกระเทียมจำนวนมากแล้วนำไปนึ่ง
  • chả quế – ไส้กรอกปรุงรสด้วยผงอบเชย แล้วทอด เป็น หมูยอ อีกแบบหนึ่ง ในภาคเหนือของเวียดนาม chả แทบจะหมายถึงตัวแปรนี้โดยเฉพาะ

หมูยอ ที่ทำอย่างถูกต้องสามารถเก็บไว้ที่ อุณหภูมิห้อง ได้ประมาณหนึ่งสัปดาห์ การจัดเก็บในตู้เย็นจะดีกว่า มันจะเก็บไว้เป็นเวลา 3 ถึง 4 สัปดาห์

ชาวเวียดนามจำนวนมากเริ่มอพยพไปยังสหรัฐอเมริกา ในช่วงกลางทศวรรษที่ 1970 โดยในสหรัฐไม่สามารถหาใบตองได้ ดังนั้น เชฟชาวเวียดนามจึงทำ หมูยอ ที่ห่อด้วย อลูมิเนียมฟอยล์ ในกรณีที่มีใบตอง ให้ใช้แผ่นใบเล็กๆ เพื่อแต่งกลิ่น ในขณะที่ยังคงใช้อลูมิเนียมฟอยล์ในการปั้นหมูยอ

อ้างอิง[แก้]

  1. "Chả lụa / Giò lụa". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-02-24. สืบค้นเมื่อ 2011-11-05.