หอยเสียบจิ้มมะละกอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หอยเสียบจิ้มมะละกอ
ชื่ออื่นหอยเสียบมะละกอ
มื้ออาหารว่าง
แหล่งกำเนิดประเทศไทย
ภูมิภาคอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ส่วนผสมหลักหอย, ปลา, มะละกอดิบสับหยาบ, น้ำจิ้ม, ถั่วลิสงตำหยาบ

หอยเสียบจิ้มมะละกอ[1] หรือเรียกโดยย่อว่า หอยเสียบมะละกอ[2] เป็นอาหารว่างของไทยอย่างหนึ่ง พบได้ที่ย่านตลาดหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์[3] มีวัตถุดิบหลักคืออาหารทะเลชนิดต่าง ๆ ตากแห้ง ได้แก่ หอยแมลงภู่ หอยหลอด หอยแครง ปลาหมึก ปลาริวกิว ไข่ปลา ปลาแผ่น และปลาวงตากแห้งเสียบไม้เอาไว้[4][5] นอกจากของทะเลแล้ว บางร้านยังมีไส้กรอก กุนเชียง ลูกชิ้น ปูอัด มาเสียบไม้ขายด้วยกัน[1] โดยนำของเสียบไม้เหล่านี้ไปปิ้งบนเตาถ่านให้สุกกรอบกำลังดีและมีกลิ่นหอมขึ้น[3][4] รับประทานเคียงกันกับน้ำจิ้มรสเผ็ดหวาน ใสุ่ถั่วลิสงคั่วบดหยาบ บางร้านใส่พริกตำไปด้วย[1] ลักษณะคล้ายกับอาจาดแบบหวาน และมีมะละกอดิบสับหยาบ แตงกวาหั่นเล็ก แยกมาต่างหาก เมื่อจะรับประทานให้นำเส้นมะละกอสับหยาบและแตงกวาซึ่งมีความกรุบกรอบมาใส่ในน้ำจิ้ม จากนั้นนำหอยเสียบมาคลุกเคล้ากับน้ำจิ้มและรับประทานร่วมกันกับเส้นมะละกอ[3][2]

ส่วนที่มาของหอยเสียบมะละกอนั้นไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด บ้างก็ว่าเป็นอาหารที่มีมาช้านาน บ้างก็ว่าเป็นเสบียงของชาวประมง ที่มีการนำอาหารทะเลมาถนอมอาหารด้วยการตากแห้ง ส่วนมะละกอเป็นเสบียงที่หาได้ง่ายและเก็บตุนไว้ได้นานพอ ๆ กับฟักแฟง[4] ปัจจุบันในย่านตลาดหัวหิน มีร้านหอยเสียบจิ้มมะละกออยู่ราว 7-8 ร้าน โดยหน้าร้านจะเรียงรายด้วยของทะเลแห้งเสียบไม้บนโต๊ะเป็นจุดสังเกต[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 "หอยเสียบจิ้มมะละกอ". HuaHinPocketGuide. 8 พฤศจิกายน 2561. สืบค้นเมื่อ 17 พฤษภาคม 2566. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. 2.0 2.1 "ประจวบคีรีขันธ์ - อาหาร ขนมและของหวาน". Contemporary Art. สืบค้นเมื่อ 17 พฤษภาคม 2566. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. 3.0 3.1 3.2 "หอยเสียบจิ้มมะละกอ". สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์. สืบค้นเมื่อ 17 พฤษภาคม 2566. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  4. 4.0 4.1 4.2 "หอยเสียบมะละกอเจ๊เบียร์". สำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน. สืบค้นเมื่อ 17 พฤษภาคม 2566. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  5. "เจ๊เบียร์หอยเสียบมะละกอ หัวหิน". Food Travel Plus. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-05-17. สืบค้นเมื่อ 17 พฤษภาคม 2566. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)