คัตสึกาเร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก แกงกะหรี่หมูทอด)
คัตสึกาเร
ชื่ออื่นแกงกะหรี่หมูทอด
มื้ออาหารจานหลัก
แหล่งกำเนิดญี่ปุ่น
ผู้สร้างสรรค์กินซะสวิส
คิดค้นค.ศ. 1948
ส่วนผสมหลักทงกัตสึ, ข้าวญี่ปุ่น, แกงกะหรี่ญี่ปุ่น

คัตสึกาเร (ญี่ปุ่น: カツカレーโรมาจิkatsukarē) หรือ แกงกะหรี่หมูทอด เป็นอาหารญี่ปุ่นที่ประกอบด้วยเนื้อหมูชุบเกล็ดขนมปังทอด (ทงกัตสึ) หรือบางทีอาจเป็นเนื้อชนิดอื่น เช่น เนื้อไก่ (โทริกัตสึ), เนื้อวัว (กีวกัตสึ) หรือเม็นจิกัตสึ เสิร์ฟพร้อมข้าวญี่ปุ่นและแกงกะหรี่บนจานขนาดใหญ่ โดยทั่วไปจะรับประทานโดยใช้ช้อนหรือส้อม เนื้อหมูทอดมักจะหั่นเป็นชิ้น ๆ ทำให้ไม่ต้องใช้มีด

โดยทั่วไปจะรับประทานเป็นอาหารจานหลัก โดยสามารถรับประทานพร้อมกับน้ำหรือซุปมิโซะ ในประเทศญี่ปุ่นมีเครือร้านอาหารจานด่วนที่เชี่ยวชาญในการให้บริการแกงกะหรี่ โดยมีเนื้อสัตว์และแกงกะหรี่หลากหลายประเภท สามารถใช้ไก่ทอดแทนที่หมูทอดได้

ในประเทศญี่ปุ่น ชื่อ คัตสึกาเร หมายถึงแกงกะหรี่ที่เสิร์ฟพร้อมเนื้อชุบเกล็ดขนมปังทอดเท่านั้น แต่ในสหราชอาณาจักร บางครั้งชื่อนี้ใช้กับแกงกะหรี่ญี่ปุ่นประเภทใดก็ได้ [1]

ประวัติ[แก้]

กล่าวกันว่าคัตสึกาเรมีต้นกำเนิดที่ร้าน กินซะสวิส (銀座スイス) ซึ่งเป็นร้านอาหารโยโชกุ (ร้านอาหารแบบตะวันตก) ในย่านกินซะ กรุงโตเกียว ในปี ค.ศ. 1948 ชิเงรุ ชิบะ นักกีฬาเบสบอลของทีมโยมิอูริไจแอนต์ ซึ่งมาอุดหนุนที่ร้านเป็นประจำ บ่นว่าการกินแกงกะหรี่และทงกัตสึแยกกันนั้นยุ่งยากเกินไป จึงนำไปสู่การสร้างสรรค์ผสมผสานระหว่างอาหารสองอย่าง ปัจจุบันร้านอาหารกินซะสวิสโฆษณาคัตสึกาเรว่าเป็น "แกงกะหรี่ต้นตำรับ" และ "แกงกะหรี่ของคุณชิบะ" ในรายการอาหารของตน[2]

คลังภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "The U.K. Thinks Japanese curry is katsu curry, and people aren't happy about it". 12 February 2020. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-05-17.
  2. Tagami, Yoko. "Savor Ginza Swiss' Original Katsu Curry - Since 1947". Matcha (2017–10–03). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-06-18. สืบค้นเมื่อ 2023-01-05.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]