เม็นจิกัตสึ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เม็นจิกัตสึ
เม็นจิกัตสึ
ประเภทคัตสึ
แหล่งกำเนิดธงของประเทศญี่ปุ่น ญี่ปุ่น
ส่วนผสมหลักเกล็ดขนมปัง

เม็นจิกัตสึ (ญี่ปุ่น: メンチカツทับศัพท์: menchikatsu)[1] หรือ มินจิกัตสึ (ミンチカツ) หรืออาจเรียกสั้น ๆ ว่า เม็นจิ (メンチ) เป็นหนึ่งในอาหารโยโชกุของญี่ปุ่น เป็นอาหารญี่ปุ่นที่ทำโดยการนำหอมใหญ่ เนื้อหมูบด หรือ เนื้อวัวบด กับ หัวหอมสับละเอียด เกลือ พริกไทย ฯลฯ ปั้นเป็นรูปเหรียญวงรี หรือทรงกลม ชุบด้วย แป้งสาลี ไข่ไก่ เกล็ดขนมปัง แล้ว ทอด น้ำมันปริมาณมากในกระทะหรือทอดในกระทะ

บางครั้งอาจสับสนกับ โครกเกะ เนื่องจากใช้ส่วนผสมที่มีราคาถูกและมีความคล้ายคลึงกันของส่วนผสมกับโครกเกะเนื้อวัว และยังมีเมนูที่เรียกว่า "โครกเกะเม็นจิ" ที่ใช้ส่วนผสมและวิธีทำเดียวกัน

ความเป็นมา[แก้]

กล่าวกันว่าที่มาของเม็นจิกัตสึเกิดขึ้นในยุคเมจิ เมื่อร้านอาหารโยโชกุ ในย่านอาซากุสะ โตเกียว ทำขายโดยใช้ชื่อว่า มินสึมีโตะกัตสึเร็ตสึ (ミンスミートカツレツ)[2] จากนั้นในช่วงต้นยุคโชวะได้รับการเผยแพร่จากภูมิภาคคันโตไปสู่ภูมิภาคคันไซ[3] แล้วมิตสึจิ มิตสึโนะ (水野 三次) เจ้าของร้านรุ่นที่สองของ ร้านเนื้อจุงโกเบนิกุมิตสึวายะ (純神戸肉三ッ輪屋精肉店, ก่อตั้งในปี 1909 ปัจจุบันคือร้านมิตสึวายะโซฮนเต็ง (三ツ輪屋総本店)) ในมินาโตงาวะ (湊川) เมืองโคเบะ จังหวัดเฮียวโงะ ก็ได้ตั้งชื่ออาหารชนิดนี้ขึ้นมา

วิธีการกิน[แก้]

เม็นจิกัตสึถูกทำเป็นแซนด์วิช

มักรับประทานกับ ซอสวุร์สเตอร์เชอร์ บางครั้งใช้เป็นส่วนผสมใน แซนด์วิช และ แฮมเบอร์เกอร์[4] โดยทั่วไปแล้ว เม็นจิคัตสึมักถูกมองว่าเป็นโยโชกุยอดนิยม แต่ก็มีรายการที่เน้นการใช้เนื้อวัวที่มีตราสินค้าเช่นกัน แม้บางครั้งจะถือว่าเป็นอาหารมื้อเบา ๆ แต่ก็มักจะเสิร์ฟพร้อมข้าวสวย หรือ ซุป เป็น อาหารชุด

อ้างอิง[แก้]