ชิรูโกะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชิรูโกะ
ชิรูโกะกับเก็มไมโมจิ (โมจิข้าวกล้อง)
ชื่ออื่นโอชิรูโกะ
แหล่งกำเนิดญี่ปุ่น
ภูมิภาคเอเชียตะวันออก
ส่วนผสมหลักถั่วอาซูกิ โมจิ
รูปแบบอื่นเซ็นไซ

ชิรูโกะ (ญี่ปุ่น: 汁粉โรมาจิShiruko) หรือ โอชิรูโกะ (ญี่ปุ่น: お汁粉โรมาจิoshiruko) ที่นำหน้าด้วยคำสุภาพ โอะ (ญี่ปุ่น: โรมาจิo) เป็นของหวานญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม[1] เป็นโจ๊กหวานทำจากถั่วอาซูกิต้มและบด เสิร์ฟในชามกับโมจิ[1][2] ชิรูโกะมีหลายรูปแบบ เช่น ชิรูโกะกับเกาลัดเชื่อม หรือกับก้อนแป้งข้าวเหนียว แทนที่จะเป็นโมจิ

ชิรูโกะมีสองประเภทตามวิธีการปรุงถั่วอาซูกิที่แตกต่างกัน ถั่วอาซูกินำมากวนโดยบดไม่ให้คงรูปเดิม หรือผสมถั่วกวนกับถั่วบดหยาบ ๆ[2] มีอาหารที่คล้ายกันคือ เซ็นไซ (ญี่ปุ่น: 善哉/ぜんざいโรมาจิzenzai) ซึ่งทำจากถั่วกวนข้นด้วยความร้อนและมีความเหลวน้อยกว่าชิรูโกะ ลักษณะการปรุงคล้ายการทำแยมหรือมาร์มาเลด ในภาคตะวันตกของญี่ปุ่น คำว่าเซ็นไซหมายถึงชิรูโกะประเภทที่ทำจากส่วนผสมของถั่วกวนและถั่วบด [2] ในจังหวัดโอกินาวะ คำว่าเซ็นไซโดยทั่วไปหมายถึงซุปถั่วที่เสิร์ฟบนน้ำแข็งไสกับโมจิ เครื่องแต่งหน้าอื่น ๆ เช่น นมข้นหวาน จะใช้เพิ่มรสชาติในบางครั้ง

โมจิเหนียวหลอมเหลวครึ่งหนึ่งและโจ๊กถั่วแดงอุ่นหวานเป็นที่ชื่นชอบของชาวญี่ปุ่นจำนวนมากโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว[2] ชิรูโกะมักจะเสิร์ฟพร้อมกับเครื่องเคียงที่มีรสเปรี้ยวหรือเค็ม เช่น อูเมโบชิ หรือชิโอคมมุ เพื่อเป็นการล้างปาก เนื่องจากชิรูโกะนั้นมีรสหวานมากจนรสชาติอาจติดปากเมื่อผ่านไประยะหนึ่ง

ในจังหวัดทตโตริและจังหวัดชิมาเนะ ชิรูโกะยังใช้สำหรับโซนิ ซุปพิเศษสำหรับการเฉลิมฉลองปีใหม่

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "shiruko Japanese". Uwajimaya. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-11-21. สืบค้นเมื่อ 2007-11-13.
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 Otani, Hiromi (2004-03-15). "Shiruko: Sweet Bean Soup to Warm You Up in Cold Weather". Nipponia No.28 on Web Japan. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 16 October 2007. สืบค้นเมื่อ 2007-11-13.