มนจายากิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มนจายากิ
มื้ออาหารจานหลัก
แหล่งกำเนิดญี่ปุ่น
ภูมิภาคภูมิภาคคันโต
อุณหภูมิเสิร์ฟร้อน
ส่วนผสมหลักแป้ง กะหล่ำปลี
มนจายากิก่อนปรุง
มนจายากิหลังปรุงเสร็จ

มนจายากิ (ญี่ปุ่น: もんじゃ焼きโรมาจิMonjayaki) หรือนิยมเรียกอย่างย่อว่า มนจะ (ญี่ปุ่น: もんじゃโรมาจิMonja) เป็นอาหารญี่ปุ่นชนิดหนึ่ง ทำจากแป้งเหลวที่ทอดในกระทะ เป็นที่นิยมในภูมิภาคคันโต มีลักษณะคล้ายคลึงกับโอโกโนมิยากิ แต่ใช้ส่วนผสมในแป้งเหลวที่แตกต่างกัน

การปรุง[แก้]

ส่วนผสมในมอนจายากินั้นจะถูกสับละเอียดและผสมลงในแป้งเหลวก่อนทอด แป้งเหลวของมอนจายากิมีส่วนผสมคล้ายกันกับโอโกโนมิยากิ แต่มีการเติมดาชิหรือน้ำลงไปเพิ่มลงในส่วนผสมของแป้งมนจายากิ ทำให้มนจายากิที่ปรุงสุกมีลักษณะเหลวข้นมากกว่าโอโกโนมิยากิ ความเหลวข้นของมอนจะยากิที่ปรุงสุกเทียบได้กับเนยแข็งที่หลอมเหลว

ผู้รับประทานกินมนจายากิได้โดยตรงจากกระทะโดยใช้ตะหลิวขนาดเล็ก[1] ผู้รับประทานมนจายากิอาจมีส่วนร่วมในการปรุง ด้วยการเทแป้งเหลวและวัตถุดิบของมอนจายากิลงปรุงในกระทะด้วยตนเอง ร้านมอนจายากิหลายแห่งสามารถพบได้ในย่านสึกิชิมะ ของกรุงโตเกียว ซึ่งว่ากันว่าเป็นต้นกำเนิดของอาหารชนิดนี้ ร้านอาหารเหล่านี้ส่วนใหญ่ยังเสิร์ฟโอโกโนมิยากิแบบธรรมดาอีกด้วย[2]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Diner's dilemma: Okonomiyaki or monjayaki? | CNN Travel". travel.cnn.com. สืบค้นเมื่อ 2016-02-13.
  2. Trautlein, Steve, "The chow-down tour of Kanto's local dishes เก็บถาวร 2012-09-27 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน", The Japan Times, 24 August 2012, p. 15.