ข้าวฮายาชิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ข้าวฮายาชิ
ส่วนผสมหลักเนื้อวัว, หัวหอม, ข้าวสวย
จานอื่นที่คล้ายกันสตูเนื้อ, บีฟสโตรกานอฟ, กูยาช, ฮาเช, ข้าวแกงกะหรี่, กีวดง

ข้าวฮายาชิ (ญี่ปุ่น: ハヤシライス) คืออาหารที่ทำโดยนำเนื้อวัวที่แล่เป็นแผ่นบางและหัวหอม มาเคี่ยวในซอสเดอมี-กลัส แล้ววางลงบนข้าว ในภูมิภาคคันไซมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า ข้าวไฮชิ (ハイシライス)[1][2][3]

ในบางภูมิภาค จะใช้เนื้อหมูแทนเนื้อวัว และเพิ่มเห็ดและส่วนผสมอื่น ๆ ลงไปด้วย

มีการทำวางขายในรูปแบบซอสประเภทที่แค่เอามาราดลงบนข้าวขาวที่อุ่นเสร็จก็สามารถกินได้เลย เช่นเดียวกับแกงกะหรี่

ที่มาของชื่อ[แก้]

ที่มาของคำว่า "ฮายาชิ" ในชื่ออาหารชนิดนี้นั้นไม่เป็นที่แน่ชัด บ้างก็เชื่อกันว่ามาจากสตูเนื้อวัวและผักที่ทำโดย ยูเตกิ ฮายาชิ ผู้ก่อตั้งบริษัทมารูเซ็ง[4][5]

นอกจากนี้ยังมีอีกทฤษฎีที่ว่าชื่อนี้มีที่มาจากการที่ "ฮายาชิ" ซึ่งเป็นกุ๊กที่อูเอโนะเซโยเก็งทำ อาหารให้พนักงานและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จึงเพิ่มเข้ามาในรายการอาหาร อย่างไรก็ตาม ไม่อาจยืนยันได้ว่าฮายาชิคนนี้มีตัวตนอยู่จริงหรือไม่ จึงเป็นทฤษฎีที่ไม่น่าเชื่อถือ[5]

และยังมีอีกทฤษฎีว่าเกิดจากชายคนหนึ่งชื่อ "ฮายาชิ" ซึ่งอาศัยอยู่ในโยโกฮามะในช่วงต้นยุคเมจิ เมื่อฮายาชิไปร้านอาหารฝรั่ง เขามักจะสั่ง "ข้าวแกงกะหรี่ไม่ใส่ผงกะหรี่" ตอนแรกอาหารชนิดนี้ยังไม่มีชื่อ ดังนั้นพนักงานจึงเรียกมันว่า "ข้าวแกงกะหรี่ของฮายาชิซัง" หรือเรียกสั้น ๆ ว่า "ข้าวฮายาชิ" ว่ากันว่าเรื่องนี้แพร่กระจายไปยังลูกค้ารายอื่น ๆ และกลายเป็นที่นิยมขึ้นมา แล้วในที่สุดก็สามารถหาได้ทั่วไปตามร้านอื่น อย่างไรก็ตาม อูเมงากิ ผู้แนะนำทฤษฎีนี้ในหนังสือของเขาเองได้ปฏิเสธโดยกล่าวว่า "มันน่าสนใจ แต่คงเป็นแค่เรื่องแต่ง"[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. おすすめメニュー - 自由軒オフィシャルサイト
  2. ハイシライスソース | はり重 - すき焼き・しゃぶしゃぶ・日本料理・洋食・精肉販売・通信販売
  3. 【関西の洋食】新世界「グリル梵」のヘレカツサンド!創業から変わらぬ味で今も人気 | NewsWalker
  4. 平川陽一 2003.
  5. 5.0 5.1 "ハヤシライスは謎と混乱の煮込み料理だった 「林」か「早矢仕」か「ハッシュド」か". สืบค้นเมื่อ 2018-10-05.
  6. 楳垣実 (1944). 日本外来語の研究 (増補版 ed.). 青年通信社出版部.