ขนมปังเมลอน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ขนมปังเมลอน
ชื่ออื่น
  • เมลอนปัง (Melon pan)
  • เมลอนบัน (Melon bun)
  • เมลอนเบรด (Melon bread)
ประเภทขนมปังหวาน
แหล่งกำเนิดญี่ปุ่น
ส่วนผสมหลัก

ขนมปังเมลอน หรือ เมลอนปัง (ญี่ปุ่น: メロンパンโรมาจิmeronpan) เป็น ขนมปังหวานชนิดหนึ่งที่มีต้นกำเนิดและเป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่น เช่นเดียวกับในไต้หวันและจีน

ขนมปังเมลอนทำจากแป้งโดเนื้อหนาที่หุ้มด้วยแป้งคุกกี้โดกรอบบาง ๆ มีรูปร่างคล้ายกับผลไม้จำพวกเมลอน เช่น แคนตาลูป โดยทั่วไปขนมปังเมลอนไม่ได้แต่งรสเมลอน[1] แต่เมื่อไม่นานมานี้ผู้ผลิตนิยมเพิ่มรสเมลอนให้กับขนมปังเมลอน

ขนมปังมีรูปแบบที่หลากหลากหลาย เช่น แบบที่มีช็อคโกแลตชิพเล็กน้อยระหว่างชั้นคุกกี้กับชั้นแป้งโดเนื้อหนา และแบบที่ไม่ใช่รสเมลอนที่ปรุงรสด้วยคาราเมล น้ำเชื่อมเมเปิล ช็อคโกแลต หรือรสชาติอื่น ๆ บางครั้งก็มีน้ำเชื่อม วิปครีม ครีมแต่งกลิ่น หรือคัสตาร์ดเป็นไส้ใน ในกรณีที่เป็นรูปแบบดังกล่าว ชื่ออาจตัดคำว่า "เมลอน" ออก แทนที่ด้วยชื่อของส่วนผสม (เช่น "ขนมปังเมเปิล" หรือ "เมเปิลปัง" สำหรับขนมปังรสน้ำเชื่อมเมเปิล) หรืออาจคงคำว่า "เมลอน" ไว้แม้ไม่มีรสเมลอน (เช่น "ขนมปังเมลอนช็อกโกแลต" หรือ "ช็อกโกแลตเมลอนปัง")

ชื่อ "ขนมปังเมลอน" หรือ "เมลอนปัง" นี้มีศัพทมูลมาจากสองภาษา เนื่องจากคำว่า "เมลอน" (melon) เป็นคำยืมจากภาษาอังกฤษ ขณะที่ "ปัง" (pan) มาจากคำในภาษาโปรตุเกสที่มีความหมายว่าขนมปัง

ในบางส่วนของภูมิภาคคันไซ ชูโงกุ และชิโกกุ มีขนมปังเมลอนในรูปแบบที่มีลายเส้นบนขนมปังคล้ายการแผ่รังสีเรียกว่า "ซันไรส์" (ญี่ปุ่น: サンライズโรมาจิSanraizu) แปลว่า "อาทิตย์ขึ้น" และชาวภูมิภาคเหล่านี้จำนวนมากก็เรียกขนมปังเมลอนที่มีลายเส้นตัดกันว่า "ซันไรส์" เช่นกัน[2]

ขนมปังเมลอนและขนมปังสับปะรดจากฮ่องกงมีความคล้ายคลึงกันมาก เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว ขนมปังเมลอนของญี่ปุ่นจะมีน้ำหนักและรสชาติที่เบากว่า แห้งกว่าเล็กน้อย และมีชั้นนอกที่แน่นกว่า (รวมถึงคุกกี้กรอบด้านบน) ซึ่งป้องกันการหลุดล่อน แตกต่างจากขนมปังสับปะรดของฮ่องกงที่เปลือกคุกกี้ด้านบนมักจะหลุดล่อนได้ง่าย ขนมปังสับปะรดของฮ่องกงมีความชุ่มกว่า และโดยทั่วไปจะนุ่มทั้งด้านนอกและด้านใน พร้อมรสเนยที่เข้มข้นกว่า

ประวัติ[แก้]

หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 โอกูระ คิฮาจิโรได้นำช่างทำขนมปังชาวอาร์เมเนีย ชื่อ Hovhannes Ghevenian หรือที่รู้จักในชื่อ Ivan Sagoyan มาที่กรุงโตเกียว Sagoyan ทำงานที่โรงแรมอิมพีเรียลในกรุงโตเกียวและคิดค้นขนมปังเมลอนขึ้น[3]

คลังภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Kazuko, Emi: Japanese Food and Cooking
  2. "'Melon Pan'/'Sunrise' Dialect Survey Map from Nikkei". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-10-12. สืบค้นเมื่อ 2007-04-04.
  3. Bakhchinyan, Artsvi (3 October 2019). "The Armenian Who Invented the Japanese Sweet Bun". The Armenian Mirror-Spectator. สืบค้นเมื่อ 10 June 2021.

ดูเพิ่ม[แก้]