จักรพรรดิโคงง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จักรพรรดิโคงง
จักรพรรดิโคงงเมื่อทรงพระผนวช
จักรพรรดิผู้อ้างสิทธิพระองค์ที่ 1
22 ตุลาคม ค.ศ. 1331 - 7 กรกฎาคม ค.ศ. 1333
รัชศกเก็นโก
เค็มมุ
รัชกาลก่อนหน้าโกะ-ไดโงะ
(จักรพรรดิที่แท้จริง)
รัชกาลถัดไปโคเมียว

พระราชสมภพ1 สิงหาคม ค.ศ. 1313
สวรรคต5 สิงหาคม ค.ศ. 1364
พระราชบิดาจักรพรรดิโกะ-ฟุชิมิ
จักรพรรดิฮะนะโซะโนะ (พระราชบิดาบุญธรรม)
พระราชมารดาไซองจิ เนชิ
เจ้าหญิงพระชายาเจ้าหญิงโยะชิโกะ
เจ้าหญิงฮิซะโกะ
พระชายาจักรพรรดินีโยโระกุ พระราชชนนี
พระราชโอรส-ธิดาจักรพรรดิซุโก
จักรพรรดิโกะ-โคงง

จักรพรรดิโคงง (ญี่ปุ่น: 光厳天皇โรมาจิKōgon-tennō) เป็นจักรพรรดิผู้อ้างสิทธิ์จากราชสำนักเหนือพระองค์แรกในยุคราชสำนักเหนือ-ใต้ของญี่ปุ่น รัชสมัยของพระองค์กินเวลาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1331 ถึง ค.ศ. 1333[1]

ต่อมาพระนามของพระองค์ได้ถูกนำไปใช้เป็นพระนามของ จักรพรรดิโกะ-โคงง ผู้เป็นพระราชโอรสซึ่งขึ้นเป็นจักรพรรดิผู้อ้างสิทธิ์พระองค์ที่ 4

ราชตระกูล[แก้]

ก่อนสืบราชบัลลังก์ พระองค์มีพระนามว่า เจ้าชายคาซูฮิโตะ (量仁親王) พระองค์เป็นโอรสองค์ที่ 3 ของจักรพรรดิโกะ-ฟูชิมิจากราชสกุลจิเมียวอิง พระมารดาของพระองค์คือ โคงิมง-อิง (広義門院) พระองค์เป็นโอรสบุญธรรมของพระปิตุลา (อา) ของพระองค์คือจักรพรรดิฮานาโซโนะ พระราชวงศ์ของพระองค์ประกอบด้วย

  • จักรพรรดินี (中宮): เจ้าหญิงโยชิโกะ (懽子内親王) ต่อมาคือ เซนเซมง-อิง (宣政門院) พระราชธิดาของจักรพรรดิโกไดโงะ
    • พระราชธิดาพระองค์ที่ 3 (第三皇女): เจ้าหญิงมิตสึโกะ (光子内親王)
  • พระสนม (女御): เจ้าหญิงฮิซาโกะ (寿子内親王), พระราชธิดาของจักรพรรดิฮานาโซโนะ
  • นางกำนัล: ซันโจ ฮิเดโกะ (三条秀子), ต่อมาคือ จักรพรรดินีโยโระกุ พระราชชนนี

เหตุการณ์ในพระชนม์ชีพของจักรพรรดิโคงง[แก้]

หลังจากความพยายามในการโค่นอำนาจ รัฐบาลโชกุนคะมะกุระ ของ จักรพรรดิโกะ-ไดโงะ ไม่สำเร็จทำให้รัฐบาลโชกุนตัดสินใจทำการปลดจักรพรรดิโกะ-ไดโงะออกจากราชบัลลังก์พร้อมกับสถาปนาเจ้าชายคะซุฮิโตะขึ้นเป็นจักรพรรดิโคงง

  • 22 ตุลาคม ค.ศ. 1331 (วันที่ 20 เดือน 9 ปี เก็งโก ที่ 1) : ปีที่ 13 ในรัชกาลจักรพรรดิโกะ-ไดโงะจากสายราชสกุล ไดกะกุจิ ถูกปลดออกจากราชบัลลังก์พร้อมกับเนรเทศไปยังเกาะโอะกิทางรัฐบาลโชกุนคะมะกุระจึงได้สถาปนาเจ้าชายคะซุฮิโตะที่รัชทายาทจากสายราชสกุล จิเมียวอิง ซึ่งได้รับการสถาปนาเป็นรัชทายาทเมื่อปี ค.ศ. 1326 ขึ้นสืบราชบัลลังก์ต่อมาเป็น จักรพรรดิโคงง
  • 5 กรกฎาคม ค.ศ. 1333 (วันที่ 23 เดือน 5 ปี เก็งโก ที่ 3) : หลังจากทรงหนีออกมาจากเกาะโอะกิใน ยุทธการล้อมคะมะกุระ จักรพรรดิโกะ-ไดโงะและ นิตตะ โยะชิซะดะ สามารถนำกองทัพบุกเข้ายึดเมืองคะมะกุระทำให้รัฐบาลโชกุนคะมะกุระล่มสลายลง
  • 7 กรกฎาคม ค.ศ. 1333 (วันที่ 25 เดือน 5 ปี เก็งโก ที่ 3) : ปีที่ 3 ในรัชสมัยจักรพรรดิโคงงสองวันหลังจากยึดได้คะมะกุระ จักรพรรดิโกะ-ไดโงะ ก็ทรงได้ยกกองทัพเข้ายึด นครหลวงเคียวโตะ ทำให้จักรพรรดิโคงงทรงถูกปลดออกจากราชบัลลังก์และจักรพรรดิโกะ-ไดโงะได้กลับมามีพระราชอำนาจในราชสำนักอีกครั้ง
  • 25 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1336 (เดือน 12 ปี เค็มมุ ที่ 3) : จักรพรรดิโกะ-ไดโงะพร้อมกับนิตตะ โยะชิซะดะและพระราชวงศ์ลี้ภัยออกจากนครหลวงเคียวโตะหลังจากเสียเมืองเคียวโตะให้กับ อะชิกะงะ ทะกะอุจิ เป็นอันสิ้นสุดยุค การฟื้นฟูเค็มมุ
  • 20 กันยายน ค.ศ..1336 (วันที่ 15 เดือน 8 ปี เอ็งเง็ง ที่ 1) : อะชิกะงะ ทะกะอุจิได้สถาปนา เจ้าชายยูตะฮิโตะ พระราชอนุชาของอดีตจักรพรรดิโคงงขึ้นสืบราชบัลลังก์ต่อมาเป็น จักรพรรดิโคเมียว
  • 5 สิงหาคม ค.ศ. 1364 (วันที่ 7 เดือน 7 ปี โชเฮ ที่ 19) : อดีตจักรพรรดิโคงงสวรรคตเมื่อพระชนมายุเพียง 51 พรรษา

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "コトバンク 「光嚴天皇」". สืบค้นเมื่อ 2017-07-23.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]