เตียวซี (จักรพรรดินีองค์ที่ 2 ของพระเจ้าเล่าเสี้ยน)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จักรพรรดินีจาง
張皇后
จักรพรรดินีจ๊กก๊ก
ดำรงตำแหน่งกุมภาพันธ์ ค.ศ. 238 – ธันวาคม ค.ศ. 263
ก่อนหน้าจักรพรรดินีจิงไอ่
ประสูติไม่ทราบ
สวรรคตไม่ทราบ
คู่อภิเษกเล่าเสี้ยน
พระราชบิดาเตียวหุย
พระราชมารดาไม่ทราบ[a]

พระนางเตียวซี (จีน: 張皇后; ? — ?) หรือ จักรพรรดินีจาง เป็นจักรพรรดินีของรัฐ จ๊กก๊ก เป็นบุตรสาวของขุนพลแห่งจ๊กก๊ก เตียวหุย และพระขนิษฐาของ จักรพรรดินีจิงไอ่ ในปี ค.ศ. 237 พระนางกลายเป็นพระสนม (貴人, กุ้ยเหยิน) ของจักรพรรดิแห่งจ๊กก๊ก พระเจ้าเล่าเสี้ยน พระนางกลายเป็นจักรพรรดินีในเดือนกุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 238 สืบต่อจากพระเชษฐภคินี ที่สิ้นพระชนม์ไปในปีก่อนหน้า[1]

พระประวัติ[แก้]

พระบิดาของจักรพรรดินีจางคือขุนพลผู้มีชื่อเสียง เตียวหุย และพระมารดาของพระนางเป็นหลานสาวของ แฮหัวเอี๋ยน เป็นสตรีผู้สูงศักดิ์จากรัฐคู่แข่ง วุยก๊ก พระนางเป็นพระขนิษฐาของ จักรพรรดินีจิงไอ่ และน้องสาวของขุนพล เตียวเปา

ตามปกติในขณะนั้น จักรพรรดินีจางอภิเษกกับ พระเจ้าเล่าเสี้ยน ด้วยเหตุผลทางการเมืองเท่านั้น พระราชบิดาของพระเจ้าเล่าเสี้ยน พระเจ้าเล่าปี่ ก่อตั้งอาณาจักร จ๊กก๊ก เคียงข้างพี่น้องร่วมสาบานของพระองค์ เตียวหุย นักยุทธศาสตร์ของจ๊กก๊ก จูกัดเหลียง แนะนำให้บุตรสาวของตระกูลเตียวหรือจางอภิเษกกับเจ้าชายของราชสกุลหลิวหรือเล่า เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงและผลประโยชน์ทางการเมือง

ในช่วงหนึ่งของการรบของเกียงอุยกับวุยก๊กในภาคเหนือ แฮหัวป๋า ยอมจำนนต่ออาณาจักรจ๊กก๊ก เหตุผลที่ยอมจำนนคือ สุมาอี้ กระทำการรัฐประหารต่อ โจซอง ผู้สำเร็จราชการของวุยก๊ก แฮหัวป๋าจึงต่อต้านการรับใช้ตระกูลสุมา ตระกูลแฮหัวที่รับใช้ตระกูลโจมาหลายทศวรรษยอมจำนนต่อศัตรูของตระกูล

ความสัมพันธ์ฉันท์เครือญาติของ จักรพรรดินีจาง กับ แฮหัวป๋า มีความสำคัญต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่าง ตระกูลแฮหัว กับ ราชสกุลหลิว พระมารดาของจักรพรรดินีจาง แฮหัวฮูหยิน เป็นลูกพี่ลูกน้องของแฮหัวป๋า ซึ่งพระเจ้าเล่าเสี้ยนยอมรับการจำนน

หมายเหตุ[แก้]

  1. ไม่มีบันทึกว่าลูกสาวคนใด (คนแรกหรือคนที่สอง) ของเตียวหุยเป็นแม่ของเด็กชายที่เล่าเสี้ยนให้ความเห็นว่ามีความเกี่ยวข้องกับแฮหัวป๋า

อ้างอิง[แก้]

  1. Sanguozhi vol. 34.