เบ็ญจรงค์ ธนโกเศศ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เบญจรงค์ ธนโกเศศ)
เบ็ญจรงค์ ธนโกเศศ
ชื่อเกิดเติม ธนโกเศศ
เกิด5 ตุลาคม พ.ศ. 2461
อำเภอบางขุนพรหม จังหวัดพระนคร ประเทศสยาม
เสียชีวิต5 สิงหาคม พ.ศ. 2565 (103 ปี)
อาชีพครู
เครื่องดนตรีซอด้วง

เบ็ญจรงค์ ธนโกเศศ (5 ตุลาคม พ.ศ. 2461 – 5 สิงหาคม พ.ศ. 2565[1]) ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย) ประจำปี พ.ศ. 2541 เป็นบุตรีของเตียง กับทองอู่ ธนโกเศศ เกิดที่ตำบลบางขุนพรหม อำเภอบางขุนพรหม จังหวัดพระนคร เปลี่ยนชื่อจาก “เติม” เป็น “เบ็ญจรงค์” ในสมัยรัฐบาลของจอมพลแปลก พิบูลสงคราม เริ่มเรียนหนังสือพออ่านออกเขียนได้ที่บ้าน แล้วศึกษาต่อที่โรงเรียนพร้อมวิทยามูลจนจบชั้นมัธยมปีที่ 3 ระหว่างที่เรียนหนังสือก็หัดเล่นดนตรีทั้งซอด้วง ซออู้ และขิม ครูคนแรกที่สอนซอด้วงคือ ไปล่ วนเขจร และได้เรียนซออู้เพลงแขกมอญจากหลวงไพเราะเสียงซอ (อุ่น ดูรยชีวิน) ต่อมา ยังได้ต่อทางร้องกับละม่อม อิศรางกูร ณ อยุธยา ครูเชื้อ นักร้อง และท้วม ประสิทธิกุล เป็นบางเพลง จึงมีความสามารถทั้งในด้านการบรรเลงและขับร้อง

เบ็ญจรงค์เริ่มทำงานเป็นเสมียนกรมที่ดิน และได้เริ่มก่อตั้งวงเครื่องสายกรมที่ดินเป็นครั้งแรก รับราชการอยู่กรมที่ดินได้ 8 ปี แล้วย้ายมาอยู่องค์การเชื้อเพลิง ทำงานอยู่ที่นี่อีก 2 ปี แล้วย้ายไปทำงานที่ธนาคารออมสินจนเกษียณอายุเมื่อปี พ.ศ. 2522 เบ็ญจรงค์สมรสกับเรือเอกชิต แฉ่งฉวี มีบุตรีด้วยกันทั้งสิ้น 5 คน ก่อนเกษียณอายุไม่กี่ปี เบ็ญจรงค์ได้แยกทางกับสามี มาอยู่ที่ตำบลบางยี่ขันกับบุตรี

เบ็ญจรงค์เป็นนักสีซอด้วงผู้แม่นเพลง เคยร่วมวงเครื่องสายกับนักดนตรีเอกมามาก เช่น เจือ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา, พุฒ นันทพล, ประพาส สวนขวัญ เป็นนักดนตรีประจำวงเสริมมิตรบรรเลง เป็นเจ้าของวงดนตรีคณะบางขุนพรหมใต้ และวงมิตรบรรเลง เคยอัดเสียงเดี่ยวซอด้วงเพลงกราวในกับห้างแผ่นเสียง ต. เง็กชวน และมีผลงานบันทึกเสียงเพลงเดี่ยวหลายเพลง เมื่อเกษียณอายุแล้ว วิทยาลัยนาฏศิลป์ กรมศิลปากร ได้เชิญเป็นอาจารย์พิเศษสอนเครื่องสาย เคยสอนดนตรีในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้เคยต่อซอด้วงถวายสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขณะทรงศึกษาอยู่ที่คณะอักษรศาสตร์

การเสียชีวิต[แก้]

  • ครูเบ็ญจรงค์ ด้วยโรคชรา ถึงแก่กรรมวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2565[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. chanhena, Bandit (2022-08-06). "สิ้น 'เบ็ญจรงค์ ธนโกเศศ' ครูซอด้วงของแผ่นดิน-ศิลปินแห่งชาติ สิริอายุ 104 ปี". เดลินิวส์. สืบค้นเมื่อ 2022-08-08.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  2. chanhena, Bandit (2022-08-06). "สิ้น 'เบ็ญจรงค์ ธนโกเศศ' ครูซอด้วงของแผ่นดิน-ศิลปินแห่งชาติ สิริอายุ 104 ปี". เดลินิวส์. สืบค้นเมื่อ 2022-08-08.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]