ยืนยง โอภากุล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยืนยง โอภากุล
ยืนยงในปี 2552
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดยืนยง โอภากุล
เกิด9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2497 (69 ปี)
ที่เกิดอำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย
แนวเพลงเพื่อชีวิต, โฟล์ก, คันทรี, ร็อก
อาชีพนักร้อง, นักดนตรี, นักแต่งเพลง, นักธุรกิจ, ยูทูบเบอร์
เครื่องดนตรีกีตาร์, เมาท์ออร์แกน
ช่วงปีพ.ศ. 2524 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงวอร์นเนอร์ มิวสิก ไทยแลนด์

ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว เป็นศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชาวไทย นักร้องนำและหัวหน้าวงคาราบาว อีกทั้งยังดำรงตำแหน่งกรรมการและรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เขาได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้อง-นักประพันธ์เพลงไทยสากล) ประจำปี พ.ศ. 2556

ประวัติ[แก้]

ชีวิตช่วงแรก[แก้]

แอ๊ด คาราบาว เกิดวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2497 ที่อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นบุตรชายฝาแฝดคนสุดท้องของ นายมนัส โอภากุล (แซ่โอ๊ว) และ นางจงจินต์ แซ่อึ๊ง (ปัจจุบันบิดาและมารดาเสียชีวิตแล้ว) มีจิตใจรักเสียงเพลงและดนตรีมาตั้งแต่เด็ก ๆ จากการที่เป็นชาวสุพรรณบุรีโดยกำเนิด จึงได้ซึมซ่าบการละเล่นพื้นบ้านของภาคกลาง เช่น ลำตัด, เพลงฉ่อย, เพลงอีแซว รวมถึงรำวง และเพลงลูกทุ่ง จากการที่พ่อ คือ นายมนัส เป็นหัวหน้าวงดนตรีประจำจังหวัดสุพรรณบุรี ชื่อวงดนตรี "ชสพ." เมื่อปี พ.ศ. 2480 ต่อมาเมื่อเข้าสู่วัยรุ่นได้รับอิทธิพลจากดนตรีแนวตะวันตกจึงหันมาเล่นเครื่องดนตรีตะวันตกต่าง ๆ เช่น กีตาร์ ซึ่งเหล่านี้ได้เป็นอิทธิพลในการเป็นนักดนตรีในเวลาต่อมา[1]

แอ๊ดเริ่มเข้ารับการศึกษาชั้นประถมที่โรงเรียนวัดสุวรรณภูมิ และสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมจากโรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย และเดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานครเพื่อศึกษาต่อเหมือนเด็กต่างจังหวัดทั่วไป โดยขอติดมากับรถขนส่งไปรษณีย์ เข้าเรียนต่อใน สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวาย (โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย) และต่อในระดับปริญญาตรี สาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์ ที่สถาบันเทคโนโลยีมาปัว ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นเวลา 1 ปี (ในปี พ.ศ. 2556 ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาดนตรีไทยสมัยนิยม จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง)

ที่ประเทศฟิลิปปินส์ แอ๊ดได้พบกับเพื่อนคนไทยที่ไปเรียนหนังสือที่นั้น คือไข่ - สานิตย์ ลิ่มศิลา และเขียว - กีรติ พรหมสาขา ณ สกลนคร ซึ่งยืนยงได้มีโอกาสฟังเพลงของ เลด เซพเพลิน, จอห์น เดนเวอร์, ดิ อีเกิ้ลส์ และปีเตอร์ แฟลมตัน จากแผ่นเสียงที่ไข่ - สานิตย์ ลิ่มศิลา สะสมไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งต่อมา ทั้ง 3 จึงร่วมกันตั้งวงดนตรีขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า คาราบาว เพื่อใช้ในการแสดงบนเวทีในงานของสถาบัน โดยเล่นดนตรีแนวโฟล์ค พายุภา อาหล่ามกุล

เมื่อแอ๊ด คาราบาว สำเร็จการศึกษาและกลับมาเมืองไทย ได้ทำงานประจำเป็นสถาปนิกในสำนักงานเอกชนแห่งหนึ่ง และมีงานส่วนตัวคือรับออกแบบบ้านและโรงงาน ต่อมาเมื่อไข่และเขียวกลับมาจากประเทศฟิลิปปินส์ ทั้ง 3 ได้เล่นดนตรีร่วมกันอีกครั้งโดยเล่นในห้องอาหารที่โรงแรมวินเซอร์ ซอยสุขุมวิท 20 และต่อมาย้ายไปเล่นที่โรงแรมแมนดาลิน สามย่าน โดยขึ้นเล่นในวันศุกร์และเสาร์ แต่ทางวงถูกไล่ออกเพราะขาดงานหลายวันโดยไม่บอกกล่าว

เมื่อวงถูกไล่ออก ไข่จึงได้ขอลาออกจากวงและแยกตัวออกไปทำงานรับเหมาก่อสร้างอยู่ทางภาคใต้ แอ๊ดและเขียวยังคงเล่นดนตรีต่อไป โดยเล่นร่วมกับโฮป แฟมิลี่ ต่อมาปี พ.ศ. 2523 แอ๊ด คาราบาว ได้ทำงานเป็นสถาปนิก ประจำสำนักงานบริหารโครงการ ของการเคหะแห่งชาติ ส่วนเขียวทำงานเป็นวิศวกร ประเมินราคาเครื่องจักรโรงงานอยู่กับบริษัทของประเทศฟิลิปปินส์ที่มาเปิดสาขาในประเทศไทย และทั้งคู่จะเล่นดนตรีในตอนกลางคืน โดยเล่นประจำที่ดิกเก็นผับ ในโรงแรมแอมบาสเดอร์ สุขุมวิท

มีชื่อเสียง[แก้]

จุดเปลี่ยนของชีวิต แอ๊ด คาราบาว อยู่ที่การรับหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์อัลบั้มชุดแรกให้กับวงแฮมเมอร์ ในปี พ.ศ. 2522 ในชุด บินหลา โดยแอ๊ด คาราบาว ยังเป็นผู้ออกแบบปกอัลบั้มด้วย โดยอัลบั้มชุดนี้ทำให้แฮมเมอร์เป็นที่รู้จักในวงการเพลง และปี พ.ศ. 2523 แอ๊ดยังได้แต่งเพลง ถึกควายทุย ให้แฮมเมอร์บันทึกเสียงในอัลบั้ม ปักษ์ใต้บ้านเรา ซึ่งอัลบั้มชุดดังกล่าวทำให้แฮมเมอร์โด่งดังอย่างมาก และได้ร่วมแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ของพนม นพพร ในเรื่องหมามุ่ย ในปี พ.ศ. 2524

หลังจากนั้นตัวของ แอ๊ด คาราบาว ก็มีความคิดที่ว่าหากจะออกอัลบั้มเป็นของตัวเอง คงจะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน จึงร่วมกับเขียว ออกอัลบั้มชุดแรกของวง คาราบาว ในชื่อชุด ขี้เมา ในปี พ.ศ. 2524 สังกัดพีค็อก สเตอริโอ ซึ่งไม่ประสบความสำเร็จมากนัก ปีถัดมา คาราบาว ได้สมาชิกใหม่เพิ่มอีก 1 คน คือเล็ก - ปรีชา ชนะภัย มือกีตาร์จากวง เพรสซิเดนท์ (เล็กเป็นเพื่อนเก่าของแอ๊ดตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ช่างก่อสร้างอุเทนถวายด้วยกัน) มาร่วมงานในชุดที่ 2 คือชุด แป๊ะขายขวด ชุดที่ 3 ชุด "วณิพก" ในระหว่างนั้นวงคาราบาวในยุคแรกก็ได้ออกทัวร์เล่นคอนเสิร์ตตามโรงภาพยนตร์ต่าง ๆ ทั่วประเทศ แต่ไม่ได้รับความสนใจเท่าไร บางครั้งมีคนดูไม่ถึง 10 คนก็มี

คาราบาว มาประสบความสำเร็จถึงขีดสุดในอัลบั้มชุดที่ 5 ของวง คือชุด เมด อิน ไทยแลนด์ ที่วางจำหน่ายในปลายปี พ.ศ. 2527 ซึ่งมียอดจำหน่ายสูงถึง 1,000,000 ตลับ/ก๊อปปี้ ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดในประเทศไทย และนับตั้งแต่นั้น ชื่อของ ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ก็เป็นที่รู้จักกันดีของคนไทย และออกผลงานเพลงร่วมกับวงคาราบาวมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้แสดงคอนเสิร์ตที่สหรัฐอเมริกาอีกด้วย

โดย ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าวงและเป็นผู้เขียนเนื้อร้องและทำนองเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งมีออกมามากมายทั้งอัลบั้มในนามของวงคาราบาวและอัลบั้มเดี่ยวของตนเอง จนถึงวันนี้ไม่ต่ำกว่า 900 เพลง

บทบาททางสังคม[แก้]

แอ๊ด คาราบาว ไม่จำกัดตัวเองแต่ในบทบาทของศิลปินเพลงเท่านั้น แต่ยังเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์และมีผลงานเขียนหนังสือและแสดงละคร ภาพยนตร์ต่าง ๆ ด้วย อาทิ เช่น เรื่องพรางชมพู กะเทยประจัญบาน (พ.ศ. 2545) ละครเรื่อง เขี้ยวเสือไฟ ทางช่อง 9 (พ.ศ. 2544) ลูกผู้ชายหัวใจเพชร ทางช่อง 7 (พ.ศ. 2546) เป็นต้น รวมถึงการทำงานภาคสังคมและมูลนิธิต่าง ๆ และยังได้แต่งเพลงประกอบโฆษณาหรือโครงการต่าง ๆ ของหน่วยงานภาครัฐในแต่ละโอกาสด้วย

อย่างไรก็ตาม แอ๊ด คาราบาว ถือได้ว่าเป็นนักร้อง นักแต่งเพลงที่มีความสามารถแต่งเพลงสอดคล้องกับเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ของบ้านเมืองมาอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เช่น มะโหนก (ถึกควายทุย ภาค ๖) จากกบฏทหารนอกราชการ ในวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2528, ราชดำเนิน, ใครฆ่าประชาชน, ล้างบาง, กระบี่มื้อเดียว, ทะเลใจ จากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พ.ศ. 2535[2], ขวานไทยใจหนึ่งเดียว จากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในปี พ.ศ. 2547, ซับน้ำตาอันดามัน จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิถล่มในมหาสมุทรอินเดีย พ.ศ. 2547, เว้นวรรค จากเหตุการณ์การขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พ.ศ. 2549, ทหารพระราชา จากเหตุการณ์รัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2549[3], ทรงพระเจริญ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2550, ลดธงครึ่งเสา จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภา ในวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2551, ผู้ปิดทองหลังพระ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุครบ 7 รอบ 84 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554[4], น้ำใจไทย จากเหตุการณ์มหาอุทกภัยในภาคกลางของไทย พ.ศ. 2554[5], นาวารัฐบุรุษ จากเหตุการณ์รัฐประหารในประเทศไทย ในวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557[6], เทพเจ้าด่านขุนทด จากการมรณภาพของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ในปี พ.ศ. 2558 เป็นต้น

ในปี พ.ศ. 2556 แอ๊ด คาราบาว ได้รับยกย่องให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้อง-นักประพันธ์เพลงไทยสากล) ประจำปี พ.ศ. 2556

ธุรกิจ[แก้]

ยืนยง โอภากุล ร่วมทุนกับ นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ และนางสาวณัฐชไม ถนอมบูรณ์เจริญ จัดตั้งบริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด เมื่อปี พ.ศ. 2544 เพื่อดำเนินธุรกิจผลิต ทำการตลาดและจำหน่ายเครื่องดื่มบำรุงกำลัง จากนั้นนำบริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2557[7] จากข้อมูล ณ วันที่ 7 เมษายน 2560 ถือหุ้นในบริษัทมากเป็นลำดับที่ 3 ด้วยจำนวน 70,480,000 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 7.05[8] นิตยสาร ฟอบส์ ฉบับภาษาไทย ระบุว่า "เป็นนักดนตรีที่ร่ำรวยสุดในประเทศไทย" (The Richest Musician)[9]

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

แอ๊ด คาราบาว กับบุตรสาวคนโต บนหน้าปกนิตยสาร life&family

ชีวิตส่วนตัว แอ๊ด คาราบาว มีชื่อเป็นภาษาจีนกลางว่า "หูฉุนฉาง" (胡存長) แปลว่า "คนแซ่หูผู้มีฐานะมั่นคงชีวิตยืนยง" ชอบเลี้ยงไก่ชนซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงที่ชื่นชอบมาตั้งแต่เด็ก ๆ และมีฟาร์มไก่ชนเป็นของตัวเอง รวมถึงยังดำรงตำแหน่งนายกสมาคมส่งเสริมอาชีพไก่ชนไทย นอกจากคาราบาวแดงแล้ว ยังมีกิจการทางดนตรีอีก คือ มีห้องอัดเสียงที่บ้านของตัวเอง ชื่อ เซ็นเตอร์สเตจ สตูดิโอ (มองโกล สตูดิโอ) ซึ่งเป็นสตูดิโอระดับชั้นแนวหน้าแห่งหนึ่งของเมืองไทย และมีบริษัทเพลงชื่อ มองโกล เรคคอร์ดส นอกจากนั้น แอ๊ด คาราบาว ยังชอบเล่นปืน เคยฝึกยิงปืน IPSC และสะสมปืนอยู่จำนวนหนึ่ง

อุปสมบทเมื่อปี 2528 ที่วัดสุวรรณภูมิวัดที่ โยมแม่ทำบุญประจำ เนื่องจาก ตอนที่บวช กุฏิไม่เพียงพอให้จำวัด พระแอ๊ด จึงต้องจำวัดในโบสถ์ ถือเป็นพระรูปเดียวของวัดสุววรภูมิ ที่ได้จำวัดในโบสถ์ เมื่อบวชได้ 10 วัน ก็ลาสิกขา จึงออกเทปชุด เมดอินไทยแลนด์ อันโด่งดัง

ในกลางปี พ.ศ. 2556 ในภาพยนตร์เรื่อง ยังบาว อันเป็นภาพยนตร์ชีวประวัติของวงคาราบาว ผู้ที่รับบทเป็นแอ๊ด คือ ธนา เอี่ยมนิยม จากเดิมที่วางตัวไว้ คือ อาทิวราห์ คงมาลัย หรือ ตูน บอดี้สแลม ที่คิวคอนเสิร์ตไม่ตรงกับเวลาถ่ายทำ

ครอบครัว[แก้]

สมรสกับ นางลินจง โอภากุล (นามสกุลเดิม ปลื้มตระกูลชัย)หญิงชาวบุรีรัมย์ มีบุตร-ธิดา ด้วยกัน 3 คน เป็นหญิง 2 คน คือ ณิชา โอภากุล และ นัชชา โอภากุล และชาย 1 คน คือ ร้อยตำรวจเอก (ร.ต.อ.) วรมัน โอภากุล ผู้กองโซโร รอง.สว.สโมสรตำรวจ วิภาวดี

มีพี่ชายฝาแฝดอีก 1 คน เป็นศิลปินเพลงเพื่อชีวิตเหมือนกัน คือ อี๊ด - ยิ่งยง โอภากุล และเคยออกอัลบั้มร่วมกัน 1 อัลบั้ม คือ อัลบั้ม พฤษภา ในปี พ.ศ. 2535 หลังเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ

ผลงาน[แก้]

คาราบาว[แก้]

  • ชุดขี้เมา (พ.ศ. 2524)
  • แป๊ะขายขวด (พ.ศ. 2525)
  • วณิพก (พ.ศ. 2526)
  • ท.ทหารอดทน (พ.ศ. 2526)
  • เมด อิน ไทยแลนด์ (พ.ศ. 2527)
  • อเมริโกย (พ.ศ. 2528)
  • ประชาธิปไตย (พ.ศ. 2529)
  • เวลคัม ทู ไทยแลนด์ (พ.ศ. 2530)
  • ทับหลัง (พ.ศ. 2531)
  • ห้ามจอดควาย (พ.ศ. 2533)
  • วิชาแพะ (พ.ศ. 2534)
  • สัจจะ ๑๐ ประการ (พ.ศ. 2535)
  • ช้างไห้ (พ.ศ. 2536)
  • รุ่นคนสร้างชาติ (พ.ศ. 2537)
  • แจกกล้วย (พ.ศ. 2538)
  • หากหัวใจยังรักควาย (พ.ศ. 2538)
  • เส้นทางสายปลาแดก (พ.ศ. 2540)
  • เช' ยังไม่ตาย (พ.ศ. 2540)
  • อเมริกันอันธพาล (พ.ศ. 2541)
  • พออยู่พอกิน (พ.ศ. 2541)
  • เซียมหล่อตือ หมูสยาม (พ.ศ. 2543)
  • สาวเบียร์ช้าง (พ.ศ. 2544)
  • นักสู้ผู้ยิ่งใหญ่ (พ.ศ. 2545)
  • สามัคคีประเทศไทย (พ.ศ. 2548)
  • ลูกลุงขี้เมา (พ.ศ. 2550)
  • โฮะ (พ.ศ. 2553)
  • กำลังใจ คาราบาว 30 ปี (พ.ศ. 2554)
  • สวัสดีประเทศไทย (พ.ศ. 2556)
  • 40 ปี ฅนคาราบาว (พ.ศ. 2565)

อัลบั้มภาคพิเศษ[แก้]

  • มหัศจรรย์กัญชา (พ.ศ. 2562)

อัลบั้มเดี่ยว[แก้]

ชื่ออัลบั้ม ปีที่วางจำหน่าย ค่ายเพลง รายชื่อเพลง
กัมพูชา พฤษภาคม พ.ศ. 2527 อามีโก้
  1. กัมพูชา
  2. ดิน น้ำ ลม ไฟ
  3. ตำนานแผ่นดิน
  4. ทะเลทราย
  5. คนหลังเขา
  6. ลาวเดินดิน
  7. เดือนเพ็ญ
  8. ฝ่าลมฝน
  9. จันทร์เจ้าขา
  10. ถามหาความรัก
ทำมือ สิงหาคม พ.ศ. 2532 อามีโก้ , แว่วหวาน
  1. ทำมือ
  2. รักทรหด (2)
  3. สุรชัย 3 ช่า (ร้องร่วมกับ หงา คาราวาน)
  4. พลจันทร์เดือนเพ็ญ
    (ร้องร่วมกับ อัสนี โชติกุล & หงา คาราวาน)
  5. วอลซ์ ทบ.
  6. ฉานสเตท
  7. ออกซิเจน
  8. แง้มใจ
  9. รักต้องสู้
  10. สระแก้ว
  11. สิงค์โปร์
  12. ไอ้โต
  13. โอ้ลาล้า
ก้นบึ้ง กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2533 แว่วหวาน
  1. ไอ้ทุยแถลงการณ์
  2. ชีวิตบ้านนา
  3. เหล้าจ๋า (หงา & หว่อง คาราวาน)
  4. ดอกจาน
  5. หนุ่มสุพรรณ
  6. หนุ่มลำมูล
  7. มนต์การเมือง
  8. กลิ่นรวงทอง
  9. น้ำท่วม
  10. ล่องใต้
โนพลอมแพลม พฤศจิกายน พ.ศ. 2533 ดี - เดย์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์
  1. โนพลอมแพลม
  2. ไอ้หำ
  3. เขื่อน
  4. สนั่นป่า
  5. มากะพระ
  6. สืบทอดเจตนา
  7. ภควัทคีตา
  8. ขนม (ร้องร่วมกับ พงษ์เทพ กระโดนชํานาญ )
  9. แมงกะไซค์
  10. ยืนยง
World Folk Zen กรกฏาคม พ.ศ. 2534
  1. ยืนยงอย่างเนลยัง (ร่วมกับ ทอดด์ ลาเวลล์)
  2. บ้า
  3. WORLD (ร่วมกับ ทอดด์ ลาเวลล์)
  4. ฝนดิน
  5. เพื่อเมืองไทย (ร่วมกับ เทียรี่ เมฆวัฒนา)
  6. ศรอรชุน
  7. หลวงพ่อประจักษ์
  8. แสงดาว (ร่วมกับ ทอดด์ ลาเวลล์)
  9. ประตูหลัง
  10. บรรพบุรุษชาวนา
พฤษภา (ร่วมกับ ยิ่งยง โอภากุล) พฤษภาคม พ.ศ. 2535
  1. ใครฆ่าประชาชน
  2. คนเหล็ก
  3. ราชดำเนิน
  4. เอดส์
  5. นักสู้บลูยีนส์
  6. ล้างบาง
  7. ก้นโด่ง
  8. กระบี่มื้อเดียว
  9. ทะเลใจ
  10. ใจอยู่ที่กระบี่
รอยคำรณ พ.ศ. 2537 วอร์นเนอร์ มิวสิก ไทยแลนด์
  1. หมอลำร็อค
  2. ชีวิตคำรณ
  3. กระท่อมกัญชา
  4. บ้านยายหอม
  5. คนแก่โลก
  6. ชีวิตบ้านนา
  7. น้ำตาทรพี
  8. คนนอกสังคม (พยัพ คำพันธุ์)
  9. หวยใต้ดิน
  10. รักสาวเมืองสิงห์
  11. ชีวิตช่างตัดผม
  12. เศรษฐีเงินถัง
  13. มนต์การเมือง
  14. ขวานทองของไทย
ข้าวสีทอง ตุลาคม พ.ศ. 2539 กระบือ แอนด์ โค
  1. เมล็ดข้าวสีทอง
  2. รวงข้าวสีทอง
  3. วิมานดิน (แบบโฟล์ค)
  4. เพลงชัย
  5. คนทำนา
  6. ทุ่มฝัน
  7. นักรบคนจน
  8. ศิลปินมาแล้ว (สหายเทิด ภูพาน)
  9. ดอกไม้ธรรมศาสตร์
  10. นกน้อย
  11. ตำนานวีรชน
  12. The Man City Lion (แบบโฟล์ค)
เดอะแมนซิตี้ไลอ้อน พฤศจิกายน พ.ศ. 2540
  1. วิมานดิน
  2. เดอะแมนซิตี้ไลอ้อน
  3. รวงข้าวสีทอง
  4. คนทำนา
  5. ขอทานอยากเรียน/ขวัญใจคนใช้ถนน
  6. ทุ่มฝัน
  7. ศิลปินมาแล้ว (สหายเทิด ภูพาน)
  8. นักรบคนจน
  9. นกน้อย
  10. คนสู้ชีวิต
  11. นายขนมต้ม
  12. คลานไปตายดาบหน้า
สุรชัยกึ่งศตวรรษ พฤษภาคม พ.ศ. 2541
  1. แด่สหายพันตา
  2. แดดส่องหน้า-ฟ้าส่องหลัง
  3. ลุงขี้เมา
  4. ถั่งโถมโหมแรงไฟ
  5. หน่อไม้บ่ใส่เกลือ
  6. ทะเลใจ
  7. อานนท์
  8. บิ๊กสุ
  9. ดอกไม้ให้คุณ
  10. สุรชัยสามช่า
ใต้ดิน มิถุนายน พ.ศ. 2542
  1. อเมริกันอันธพาล
  2. เสือ
  3. รักนี้มีแต่เธอ
  4. มาลัยเสี่ยงรถ
  5. ไอ้หนู
  6. สาธุชน
  7. น้ำจิ้ม
  8. ฝัน
  9. ป.4 ทำนา
  10. ปองปะโอนประเจียจนกัมพูเจีย
เหลืองหางขาว มิถุนายน พ.ศ. 2543
  1. ไก่ชน 2000
  2. เหลืองหางขาว
  3. ปีศาจสุรา
  4. เบื่อ
  5. กบฏ
  6. ดอกไม้ริมทาง
  7. แมงลืมตัว
  8. ฝากจันทร์
  9. ชายที่โคนต้นโพธิ์
  10. จดหมายจากป๋าเปรม
คนไทยหรือเปล่า มีนาคม พ.ศ. 2544
  1. คนไทยหรือเปล่า
  2. เขี้ยวเสือไฟ
  3. แก้วเฮือน
  4. กุหลาบปากซัน
  5. จำปาเมืองลาว
  6. ฮักสาวโพนโฮง
  7. สองฝั่งของ
  8. หนาวหมอก
  9. โขงสัมพันธ์
  10. อัศวินดำ
ไม่ต้องร้องไห้ พฤษภาคม พ.ศ. 2545 มองโกล เอ็มดีเทป
  1. ไม่ต้องร้องไห้
  2. รัฐฉานบ้านเรา
  3. ตราบวันที่เป็นไท
  4. คิดบัญชี
  5. บางระจัน (เร็กเก้)
  6. ฉันยิงกะลา
  7. มาร่วมกัน
  8. A PLACE TO CALL HOME
  9. จับอาวุธ
  10. คนไทยทิ้งแผ่นดิน
OTOP พฤษภาคม พ.ศ. 2547 วอร์นเนอร์ มิวสิก ไทยแลนด์
  1. OTOP
  2. เมาไม่ขับ
  3. โลกแห่งความรัก
  4. ไข้หวัดนก
  5. วัคซีนเพื่อชีวิต
  6. สาวมอร์เตอร์เวย์
  7. พายชีวิต (สุนารี ราชสีมา)
  8. ชะตารัก
  9. คนแบกเป้
  10. ไม่ยืนยง
ซึม เศร้า เหงา แฮงค์ สิงหาคม พ.ศ. 2548
  1. ตำนานดวงดาว
  2. ตามเสียงหัวใจ
  3. เจ็บเพื่อเข้าใจ
  4. ความฝัน ความจริง
  5. อยากให้อยู่ด้วย
  6. รัก ยิ้ม
  7. เมืองไทย 2651
  8. คนโลภ
  9. ความหมาย
  10. เวลาที่เหลือ
  11. อีกไม่นาน
  12. ที่สุดของคน
  13. อย่ากลัว
แมงฟอร์ซวัน พฤศจิกายน พ.ศ. 2549
  1. แมงฟอร์ซวัน
  2. มันเป็นลิง
  3. กนกพงศ์
  4. ก้านกล้วย
  5. รวยเพื่อน
  6. บริการรับนวดหน้า
  7. ตัวละหลึง
  8. สายธารที่หวนคืน
  9. หนุ่ม XO
  10. สู้ต่อไป
ตะวันตกดิน มิถุนายน พ.ศ. 2549
  1. ตะวันตกดิน
  2. พลังเทียน
  3. สมภารเซ้งโบสถ์
  4. โจรสลัดสิงคโปร์
  5. กองหนี้ท่วมบ้าน
  6. น้ำตาเพื่อน ต.ค.
  7. กระจกวิเศษ
  8. 30 บาท รักษาไม่ได้
  9. พายุ
  10. เว้นวรรค
รัฐฉานตำนานที่โลกลืม ตุลาคม พ.ศ. 2549
  1. ไม่ต้องร้องไห้
  2. สงครามเขื่อน
  3. ตราบวันที่เป็นไท
  4. สันติผี
  5. รัฐฉานบ้านเรา
  6. เหตุเกิดที่ตองจี
  7. คิดบัญชี
  8. ไทยใหญ่ ไทยน้อย
  9. ฉันยิงกะลา
  10. สงครามเลือดสาละวิน
  11. มาร่วมกัน
  12. สั่งน้อง
  13. จับอาวุธ
  14. ฉานสเตท
ทุ่งฝันตะวันรอน ตุลาคม พ.ศ. 2549
  1. คนไร้ค่า
  2. ความจริง
  3. กบฏศาสนา
  4. ทหารพระราชา
  5. ใต้ฟ้าประชาธิปไตย
  6. คอริดอร์
  7. ทุ่งฝันตะวันรอน
ยืนยงตั้งวงเล่า สิงหาคม พ.ศ. 2549 อาร์เอส
  1. ราชันย์ฝันสลาย
  2. ขี้เมากะเพราแตะ
  3. คนเหงาเดือนหงาย
  4. ม่วนจังตังค์อยู่ครบ
  5. ชายกำจอก
  6. ทีวีกับขี้เมา
  7. รักลงทัณฑ์
  8. ไม่ไล่ก็ออก
  9. แมวขโมยสามช่า
คนกับเม้าท์ ตุลาคม พ.ศ. 2551 วอร์นเนอร์ มิวสิก ไทยแลนด์
  1. คิดถึงสุรพล
  2. สงสารชาวนา
  3. มะละกอกล้วยแห้ว
  4. ผ่านพบที่ผูกพัน
  5. ฝันใหญ่
  6. เพื่อผู้ลี้ภัย
  7. ประชาธิปตวย
  8. นายประชา
  9. มองอย่างปรีดี
  10. ใครเหล้าเคย
เดินต่อไป กันยายน พ.ศ. 2552
  1. เดินต่อไป
  2. เติมไฟฝัน
  3. ลมหายใจของอนาคต
  4. เธอไม่ต้องการ
  5. ผู้เฒ่ากับเบ็ดวิเศษ
  6. ทางแยก
  7. คำตอบอยู่ที่ใจ
  8. สามวัน
  9. ไร้ฝั่ง
  10. เสียงสงคราม
  11. หวังเทียม
  12. ดาวนำทาง
  13. สหายดนตรี
  14. ผู้เฒ่ากับเบ็ดวิเศษ (Special Version)
  15. Rising Star
  16. เดินต่อไป (บรรเลง)
กันชนหมา กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555
  1. กันชนหมา
  2. เป็นไปได้ไหม?
  3. บ่อเยี่ยะโจ่ย
  4. ใจตามน้ำ
  5. บาร์กู
  6. แทนที่เธอ
  7. คนละแผล
  8. รับได้เปล่า ?
  9. แสงทองส่องทาง
  10. เดินทัพทางไกล
  11. KEEP JOY ( BONUS TRACK )
วันวานไม่มีเขา...วันนี้ไม่มีเรา ตุลาคม พ.ศ. 2555
  1. เจิดจรัสจรัล
  2. วันวานไม่มีเขา วันนี้ไม่มีเรา
  3. 1=0
  4. บ้านไร่สัตหีบ
  5. ต๊ะตอนยอน
  6. ถึงเวลา
  7. ไม่อยากทน
  8. บ้านสวนเชียงใหม่
  9. คอนเสิร์ทเลิกไว
  10. มาเถอะมาร้องเพลง
เห็นมั้ยบัวลอย สิงหาคม พ.ศ. 2557
  1. เห็นมั้ยบัวลอย
  2. วางดาบ
  3. กระเสียว
  4. กรุงเทพเมืองเถื่อน
  5. มูซาชิ
  6. อยากได้ยิน
  7. พะยุง
  8. เหมือนเดิม
  9. อาจารย์เสก
  10. ตี่จู้เอี๊ยะ
  11. นาวารัฐบุรุษ
รักสายัณห์น้อยๆ แต่รักนานๆ มีนาคม พ.ศ. 2561
  1. คืนฝนตก
  2. พบรักปากน้ำโพ
  3. รักแล้งเดือนห้า
  4. ยืนใจลอยคอยแฟน
  5. เกลียดห้องเบอร์ห้า
  6. ไก่จ๋า
  7. ผู้เสียสละ
  8. รักเธอเท่าฟ้า
  9. ห้องนอนคนจน
  10. ความรักเหมือนยาขม
  11. เสียงขลุ่ยเรียกนาง
  12. อย่าลืมตัว
  13. ฝากเพลงลอยลม
  14. บาปบริสุทธิ์ (สายัณห์ สัญญา)
เทวดาเพลง เมษายน พ.ศ. 2561
  1. เทวดาเพลง
  2. คนกล่อมโลก
  3. ลูกสาวผู้การ
  4. นางฟ้ายังอาย
  5. เทพธิดาผ้าซิ่น
  6. เรียกพี่ได้ไหม
  7. จดหมายจากแนวหน้า
  8. ทหารอากาศขาดรัก
  9. ไอ้หนุ่มตังเก
  10. หน้าอย่างเธอจะรักใครจริง
  11. น้ำตาอีสาน
  12. วานนี้รัก วันนี้ลืม
  13. วันนี้สวยกว่าเมื่อวาน
  14. เงินสั่งมา
Taking Less and Giving More ตุลาคม พ.ศ. 2563
  1. Taking Less and Giving More
  2. Together
  3. Good Loser
  4. You’re the Light
  5. For the Future
  6. My Song
  7. Hard to Say Goodbye
  8. Taking Less and Giving More THAI [Bonus Track]
UFO กลับมารู้สึกตัว เมษายน พ.ศ. 2566
  1. กลับมารู้สึกตัว
  2. หรี่ตา
  3. อาจารย์ยอด
  4. UFO
  5. ครูโชคดี ลุงธงแจ่มศรี
  6. ประชาธิปตังส์
  7. ไฟป่า
  8. จนบุญ
  9. แก่เกินแกง
  10. จดหมายจากทับลาน
ฅน กันยายน พ.ศ. 2566
  1. นักขุดทอง
  2. ฟัง
  3. หลายก๊ก
  4. ฅน
  5. มนุษย์เถียงนา
  6. เพื่อชีวิต
  7. ดั่งสาย
  8. เม็ดทราย
  9. ขอเพียงแค่สัจจะวาจา
  10. ป่วยการรัก
ไอ้ตูดหมึก ตุลาคม พ.ศ. 2566
  1. นิทานฝุ่น
  2. รักสร้างโลก
  3. 69 เพื่อเธอ
  4. ไอ้ตูดหมึก
  5. BUFFALO BANK
  6. หมื่นลี้นี้ไม่ไกล
  7. รักแท้ของตุ๊ดตู่
  8. น้ำผึ้งเดือนห้า
  9. กำแพงฮักของบักหำ
  10. โซฟาร์อะเวย์


อัลบั้มร่วมกับศิลปินคนอื่น[แก้]

  • big hits 1 (พ.ศ. 2535)
  • หมายเหตุประเทศไทย (พ.ศ. 2536)
  • หาเงินสร้างบ้าน (พ.ศ. 2537)
  • น้ำใจพี่น้องผองเพื่อน ประเสริฐ จันดำ (พ.ศ. 2538)
  • เสรีภาพ (ตุลาคม พ.ศ. 2541) - จัดทำขึ้นเพื่อสมทบทุนสร้างอนุสรณ์สถาน14 ตุลาคม
  • รวมฮิตหัวกะทิ ชุด 1 (กันยายน พ.ศ. 2548)
  • รวมฮิตหัวกะทิ ชุด 2 (กันยายน พ.ศ. 2549)
  • เรื่องเล่า นี่แหละทางรอด โดย สัญญลักษณ์ เทียมถนอน (พ.ศ. 2553) - จัดทำโดย บริษัท ปตท. จำกัด
  • รำลึก 15 สีบสาน 20 ปี วีรชนพฤษภา 35 (พฤษภาคม พ.ศ. 2555) - จัดทำขึ้นเพื่อคารวะวีรชนพฤษภา 35
  • เพื่อรัก เพื่อชีวิต ชุด 2 (20 มิถุนายน พ.ศ. 2560)
  • ตะวันแดง สาดแสงจันทร์ (5 กันยายน พ.ศ. 2560)
  • รวมฮิต แสงจันทร์ ตะวันแดง ชุด 2 (19 มกราคม พ.ศ. 2564)

ผลงานในนามศิลปินรับเชิญ[แก้]

ผลงานเพลงพิเศษ[แก้]

  • มะโหนก (ถึกควายทุย ภาค ๖) - จากกบฏทหารนอกราชการ (พ.ศ. 2528)
  • ราชดำเนิน - จากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ (พ.ศ. 2535)
  • ใครฆ่าประชาชน - จากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ (พ.ศ. 2535)
  • ล้างบาง - จากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ (พ.ศ. 2535)
  • กระบี่มื้อเดียว - จากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ (พ.ศ. 2535)
  • ทะเลใจ - จากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ (พ.ศ. 2535)
  • มาร์ชดอนเจดีย์เกมส์ - อัลบั้ม มหกรรมดอนเจดีย์ (พฤศจิกายน พ.ศ. 2537)
  • สายธารบ้านบาง - อัลบั้ม ตุลาธาร (ตุลาคม พ.ศ. 2540) - จัดทำขึ้นเพื่อรำลึก 25 ปี 14 ตุลา
  • หัวใจสะออน - อัลบั้ม เหมันต์สะออน (พ.ศ. 2541) - Cover เพลงของ อัสนี-วสันต์
  • แม่ไม้มวยไทย - เพลงประกอบภาพยนตร์ องค์บาก (พ.ศ. 2546)
  • โอมเพี้ยง - อัลบั้ม ประวัติศาสตร์ 12 ขุนพล ฅ.เพื่อชีวิต (พฤษภาคม พ.ศ. 2546)
  • หัวใจทองคำ - อัลบั้ม หลวงตามหาบัว มหัศจรรย์มหาบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ (พ.ศ. 2546) - จัดทำขึ้นเพื่อจารึกหลวงตาช่วยชาติ
  • สายธารประชาธิปไตย - อัลบั้ม สืบสานประชาธิปไตย (พ.ศ. 2546)
  • ขวานไทยใจหนึ่งเดียว - เพลงพิเศษในโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” (ธันวาคม พ.ศ. 2547) - จัดทำขึ้นเพื่อปลุกจิตสำนึกให้คนไทยมีความรักสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
  • น้ำตาอันดามัน - อัลบั้ม ซับน้ำตาอันดามัน (มกราคม พ.ศ. 2548) - จัดทำขึ้นเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติคลื่นยักษ์ สึนามิ 6 จังหวัดภาคใต้
  • ทหารพระราชา - จากเหตุการณ์รัฐประหารในประเทศไทย (พ.ศ. 2549)
  • เว้นวรรค - จากเหตุการณ์การขับไล่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร (พ.ศ. 2549)
  • คนโลภ - อัลบั้ม ประเทศไทย 2549 (เมษายน พ.ศ. 2549)
  • ผู้ชนะสิบทิศ , บุเรงนองลั่นกลองรบ - อัลบั้ม ผู้ชนะสิบทิศ (กันยายน พ.ศ. 2549)
  • ลดธงครึ่งเสา - จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมหน้าอาคารรัฐสภา (พ.ศ. 2551)
  • กะทะเดียวกัน, คนเดินดิน ร่วมกับ สุนารี ราชสีมา - อัลบั้ม 60 ปี พยัพ คำพันธุ์ (พ.ศ. 2551)
  • เพื่อประเทศไทย (พ.ศ. 2552)
  • บางระจัน 2 - เพลงประกอบภาพยนตร์ บางระจัน 2 (พ.ศ. 2553) - ร่วมกับ บ่าววี
  • ขอความสุขคืนกลับมา - เพื่อเป็นกำลังใจแก่ชาวไทยที่มีความรู้สึกทุกข์ จากการสูญเสียสถานที่สำคัญต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร (พฤษภาคม พ.ศ. 2553)
  • ผู้ปิดทองหลังพระ - เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุครบ 7 รอบ 84 พรรษา (สิงหาคม พ.ศ. 2554)
  • ครองแผ่นดินโดยธรรม - เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (ธันวาคม พ.ศ. 2554)
  • น้ำใจไทย - จากเหตุการณ์มหาอุทกภัยในภาคกลางของไทย (พ.ศ. 2554)
  • จากก้อนดิน สู่ก้อนบุญ - เพลงเทิดพระเกียรติ 98 พรรษา สมเด็จพระสังฆราช (พ.ศ. 2554)
  • ไทยแลนด์โอลิมปิก - เนื้อหาเกี่ยวกับการส่งแรงใจให้นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 30 “ลอนดอนเกมส์ 2012” (มีนาคม พ.ศ. 2555) - ร่วมกับ สุรชัย จันทิมาธร และ พงษ์สิทธิ์ คําภีร์
  • อยากได้อะไรทำไมไม่บอก - อัลบั้ม 7+1 (เจ็ดบวกหนึ่ง) (พ.ศ. 2556)
  • คลื่นแห่งศรัทธา - แต่งให้กับ กรมสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ทหารอากาศ (พ.ศ. 2556)
  • นาวารัฐบุรุษ - จากเหตุการณ์รัฐประหารในประเทศไทย (พ.ศ. 2557)
  • คิดถึงบ้าน - อัลบั้ม หนึ่งก้าว ๖๐ เพื่อนพ้องร้องเพลงพงษ์เทพ (กันยายน พ.ศ. 2557)
  • เทพเจ้าด่านขุนทด - เพื่อถวายความอาลัยแด่การจากไป ของหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ (พ.ศ. 2558)
  • รักป่าน่าน - เพลงพิเศษในโครงการ รักป่าน่าน (พ.ศ. 2558)
  • สิงห์ใหญ่ หัวใจสิงห์ (ชื่อเดิม - Bring it On) เพลงพิเศษจากคอนเสิร์ต สิงห์ใหญ่ หัวใจสิงห์ (มิถุนายน พ.ศ. 2559) - ร่วมกับ อัสนี โชติกุล , พงษ์สิทธิ์ คำภีร์
  • ใจสั่งมา - อัลบั้ม 20 ปี โลโซ เราและนาย (ตุลาคม พ.ศ. 2559)
  • นายทองดีฟันขาว - เพลงประกอบภาพยนตร์ ทองดีฟันขาว (พ.ศ. 2560)
  • พาหุยุทธ์ - เพลงประกอบโชว์ ONGBAK LIVE องค์บากไลฟ์ (พ.ศ. 2560)
  • ดีขึ้นลุงพล - อัลบั้ม เอฟซีลุงพล (สิงหาคม พ.ศ. 2563) - จัดทำขึ้นเพื่อกล่าวขอขอบคุณลุงพล

ผลงานเพลงเทิดพระเกียรติ[แก้]

ซิงเกิ้ล[แก้]

  • คงมาลัย (พ.ศ. 2561)
  • วิ่งบนถนน สะเทือนถึงหัวใจ (พ.ศ. 2561)
  • เช' 2018 (พ.ศ. 2561)
  • เช' 2018 (Spanish) (พ.ศ. 2561)
  • มหัศจรรย์กัญชา (พ.ศ. 2562)
  • เอาไงดีครับพี่ตู่ (พ.ศ. 2562)
  • กัญชาคอมมิชชั่น (Cannabis Commission) (พ.ศ. 2562)
  • ยุบเถอะ เลิกเถอะ (พ.ศ. 2562)
  • หนูกัญชา (พ.ศ. 2562)
  • วัคซีนเพื่อคนไทย (พ.ศ. 2563)
  • รวมใจไทยข้ามโควิด-19 (พ.ศ. 2563)
  • Together (พ.ศ. 2563)
  • Good Loser (พ.ศ. 2563)
  • You're The Light (พ.ศ. 2563)
  • Hard To Say Goodbye (พ.ศ. 2563)
  • Taking Less and Giving More (พ.ศ. 2563)
  • For The Future (of Human Race) (พ.ศ. 2563)
  • ฮอลลีวูด (พ.ศ. 2564)

คอนเสิร์ต[แก้]

คอนเสิร์ตเดี่ยว
ชื่อคอนเสิร์ต วันที่ สถานที่
ยืนยง โอภากุลและเพื่อน กระชับมิตร 30 ตุลาคม พ.ศ. 2548 หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เอ็กซ์คลูซีฟคอนเสิร์ต ทุ่งฝันตะวันรอน 24 กันยายน พ.ศ. 2549 หอประชุมปรีดีพนมยงค์
เอ็กซ์คลูซีฟคอนเสิร์ต คนกับเม้าท์ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 โรงละครอักษราคิงพาวเวอร์
เอ็กซ์คลูซีฟคอนเสิร์ตวันวานไม่มีเขา วันนี้ไม่มีเรา 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 บ้านสวนเชียงใหม่ (บ้านของ แอ๊ด คาราบาว) จ.เชียงใหม่
จุดประกาย คอนเสิร์ต ซีรีส์ # 51 ตอน "วันวานไม่มีเขา วันนี้ไม่มีเรา" 7 เมษายน พ.ศ. 2556 หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
คอนเสิร์ตรับเชิญ
ชื่อคอนเสิร์ต วันที่ สถานที่ หมายเหตุ
บ้าหอบฟาง 20 เมษายน พ.ศ. 2529 หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ คอนเสิร์ตของอัสนี วสันต์
ร่วมร้องเพลง ไม่เป็นไร และ น้ำเอย น้ำใจ
15 ปี คาราวาน 28-29 ตุลาคม พ.ศ. 2532 คอนเสิร์ตของวงคาราวาน
ร่วมร้องเพลง เดือนเพ็ญ ดิน น้ำ ลม ไฟ และ สานแสงทอง
นูโว อินเลิฟ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2544 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี คอนเสิร์ตของวงนูโว
ร่วมร้องเพลง เป็นอย่างงี้ตั้งแต่เกิดเลย
ให้พ่อและเพื่อน 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2545 หอประชุมประชาสัมพันธ์ คอนเสิร์ตของวงคาราวาน
สินเจริญ เชิญแหลก 31 มีนาคม พ.ศ. 2550 หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) คอนเสิร์ตของวง สินเจริญ บราเธอร์ส
ร่วมร้องเพลง ปาฎิหาริย์
ร่ำไร คอนเสิร์ต 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 ราชมังคลากีฬาสถาน คอนเสิร์ตของ อัสนี-วสันต์
ร่วมร้องเพลง วณิพก ชีวิตสัมพันธ์ และ ทรงพระเจริญ
Bodyslam Save My Life Concert 20 - 21 ตุลาคม พ.ศ. 2550 อินดอร์สเตเดี้ยมหัวหมาก คอนเสิร์ตของวงบอดี้สแลม
ร่วมร้องเพลง ความเชื่อ และ รักต้องสู้
PARN Live in Concert 31 สิงหาคม พ.ศ. 2551 รอยัลพารากอนฮอลล์ คอนเสิร์ตของปาน ธนพร
ร่วมร้องเพลง รักต้องสู้ ดอกไผ่บาน และ หนุ่มบาว สาวปาน
ฮักเสี่ยว 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) คอนเสิร์ตของ พงษ์สิทธิ์ คำภีร์
ร่วมร้องเพลง สุรชัยสามช่า และ ตลอดเวลา
พันธุ์เล-๑๐๐๐โล...พรรลำ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2552 หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) คอนเสิร์ตของวง มาลีฮวนน่า
ร่วมร้องเพลง แสงจันทร์
หม่ำ On Stage ตอน หม่ำมองเครื่องบิน 15 - 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี คอนเสิร์ตของ หม่ำ จ๊กมก
ร่วมร้องเพลง ทะเลใจ
แคมป์ไฟดนตรี มาลีฮวนน่า ครั้งที่ 3 10 ธันวาคม พ.ศ. 2554 ไร่หุบกะพง ชะอำ เพชรบุรี คอนเสิร์ตของ มาลีฮวนน่า
อัสนี - วสันต์ SCB ให้เธอ 30 มกราคม พ.ศ. 2556 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี คอนเสิร์ตของ อัสนี วสันต์
ร่วมร้องเพลง ทะเลใจ' และ คนจนผู้ยิ่งใหญ่
เพลินจิต ย้อนวัน ย้อนวัย กับเพลงรักในใจของเรา 16 มีนาคม พ.ศ. 2556 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี คอนเสิร์ตของ เจนนิเฟอร์ คิ้ม, ก้อง สหรัถ, เบน ชลาทิศ, ณัฐ ศักดาทร, โต๋ ศักดิ์สิทธิ์
ร่วมร้องเพลง วณิพก คนล่าฝัน และ ทะเลใจ
40 ปี เสก โลโซ 40 แต่รู้สึกเหมือน 14 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ราชมังคลากีฬาสถาน คอนเสิร์ตของ เสก โลโซ
ร่วมร้องเพลง อะไรก็ยอม และ เพื่อชีวิตติดล้อ
GIVE ME 5 CONCERT RATE A 25 ตุลาคม พ.ศ. 2557 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ศิลปินรับเชิญของ เวียร์ ศุกลวัฒน์
ร่วมร้องเพลง คนจนผู้ยิ่งใหญ่ และ บัวลอย
30 ปี 3 ช่า รุ่นใหญ่ มีแต่โจ๊ะ 19 กันยายน พ.ศ. 2558 Voice Space (Voice TV) คอนเสิร์ตของ พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ
ร่วมร้องเพลง วณิพก ราชาเงินผ่อน คนจนผู้ยิ่งใหญ่ และ คนล่าฝัน
Magic moment เพลงรักของดี้ ดนตรีของแต๋ง 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ คอนเสิร์ตของวง เฉลียง
ร่วมร้องเพลง แพ้ใจ และ ผู้ปิดทองหลังพระ
Sing For Child โครงการพี่ร้องน้องยิ้ม ปี 3 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561 ศูนย์การค้าสเปลล์ แอท ฟิวเจอร์พาร์ค คอนเสิร์ตของ หนุ่ม กะลา
UNBREAKABLE 12 ตุลาคม พ.ศ. 2561 ไบเทค บางนา ฮอลล์ 105 คอนเสิร์ตของวง ไทยเทเนี่ยม
ร่วมร้องเพลง สุดขอบฟ้า
My Name is Num Kala Concert First Impact Concert 17 - 18 กันยายน พ.ศ. 2565 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี คอนเสิร์ตของ หนุ่ม กะลา
ร่วมร้องเพลง วณิพก ราชาเงินผ่อน คนล่าฝัน บัวลอย ตามตะวัน
35 ปี คำภีร์ ถึงเพื่อน 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี คอนเสิร์ตของ พงษ์สิทธิ์ คำภีร์
ร่วมร้องเพลง วณิพก ยอดชาย
75 บริบูรณ์ สุรชัย จันทิมาธร 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย หอประชุมใหญ่ คอนเสิร์ตของ หงา คาราวาน
ร่วมร้องเพลง อานนท์ หลวงพ่อคูณ สุรชัย 3 ช่า

คอนเสิร์ตร่วมกับศิลปินคนอื่น[แก้]

ชื่อคอนเสิร์ต วันที่ สถานที่
รวมนํ้าใจศิลปินเพื่อชีวิต แต่มิตร ประเสริฐ จันดำ 22 กันยายน พ.ศ. 2538 ศูนย์วัฒนธรรมรามกำแหง
ดิน น้ำ ลม ไฟ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2538 เขาใหญ่
สืบภู สืบไพร สืบใจ 3 กันยายน พ.ศ. 2539 โรงละครอักษราคิงพาวเวอร์
3 ตำนานเพื่อชีวิต 26 กันยายน พ.ศ. 2541 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิดิ์
ด้วยพลังและกำลังใจ เพื่อโลกใบเดียวกัน 10 - 16 มกราคม พ.ศ. 2542 FESPIC Games Bangkok 99
10 ฅนดนตรี 10 ปี สืบ นาคะเสถียร 3 กันยายน พ.ศ. 2543 หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์)
The Duet เพื่อชีวิต of Love 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546 หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์)
มหกรรมดนตรีเพื่อธรรมชาติและชีวิต ครั้งที่ 12 12 ธันวาคม พ.ศ. 2551 บริเวณ กม.22 ทางขี้นเขาใหญ่ด้านปานช่อง ตรงข้ามเขาใหญ่ คาวบอยซิตี้
หลอมรวมใจรักสามัคคี 12 ธันวาคม พ.ศ. 2552 เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์
20 ปี สืบ นาคะเสถียร 19 กันยายน พ.ศ. 2553 หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
First Live Concert 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี
รำลึก แดง อินโดจีน 24 มกราคม พ.ศ. 2556 วัดคู้บอน
มหกรรมดนตรี ทุ่งกรุงเฟส ครั้งที่ 2 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ศาลาเฉลิมกรุง
งานวันไม้เท้าขาวสากล 16 ตุลาคม พ.ศ. 2558 สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย เตรียมจัดขึ้นบริเวณด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร
Love & Hurt : Super Rock Ballads 30 เมษายน พ.ศ. 2559 หอประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ
12 สิงหา มหาราชินี เทิดพระเกียรติ 84 พรรษา 5 - 14 สิงหาคม พ.ศ. 2559 เซ็นทรัลพลาซา พระราม 2
The Duet เพื่อชีวิต Concert 23 มกราคม พ.ศ. 2560 ไบเทค บางนา
รำลึก มงคล อุทก 22 กันยายน พ.ศ. 2561 วัดปากน้ำ ถ.พิบูลย์สงคราม อ.เมือง จ.นนทบุรี
รักเพลง รักแผ่นดิน 12 20 สิงหาคม พ.ศ. 2562 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
คิดถึงหว่อง 14 กันยายน พ.ศ. 2562 บ้านทุ่งนํ้ารีสอร์ท จ.สมุทรสาคร
คิดถึงพ่อ สานต่องานสังคมสงเคราะห์ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2564 บ้านทุ่งนํ้ารีสอร์ท จ.สมุทรสาคร
รำลึก แดง คาราวาน 22 ธันวาคม พ.ศ. 2564 วัดคู้บอน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร
หนึ่งใจ…ช่วยเหลือผู้ประสบภัย 25 ตุลาคม พ.ศ. 2565 โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง
หนึ่งใจช่วยเหลือผู้ประสบภัย 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง

ละครโทรทัศน์[แก้]

ผลงานภาพยนตร์[แก้]

พิธีกร[แก้]

ออนไลน์

  • พ.ศ. 2564 : ล้อมวงเล่า EP.1 ทางช่อง YouTuber:Carabao Official
  • พ.ศ. 2564 : ล้อมวงเล่า EP.2 ทางช่อง YouTuber:Carabao Official

รางวัล[แก้]

  • สีสันอะวอร์ดส์ ครั้งที่ 3 ประจำปี พ.ศ. 2533 ศิลปินชายเดี่ยวยอดเยี่ยม, อัลบั้มยอดเยี่ยม จากอัลบั้ม "โนพลอมแพลม"
  • สีสันอะวอร์ดส์ ครั้งที่ 5 ประจำปี พ.ศ. 2535 เพลงยอดเยี่ยม จากเพลง "ทะเลใจ"

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. บทสัมภาษณ์จาก คอนเสิร์ต เมด อิน ไทยแลนด์ ภาค 2546 สังคายนา ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี โดย สรยุทธ์ ทัศนะจินดา: ศุกร์ที่ 14 พฤษภาคม 2547
  2. ร่วมกันสู้ เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ 2535
  3. [แอ๊ด คาราบาว <เพลงการปฏิวัติ รัฐประหาร เมื่อวันที่ 19/09/49>] พลังจิต
  4. เลขาฯพระราชวังเผยในหลวงทรงชม "แอ๊ด คาราบาว" เก่งมากนำ "พระนาม" มาร้อยเป็นเพลง "ผู้ปิดทองหลังพระ" ประชาชาติธุรกิจ
  5. น้ำใจไทย บทเพลงโดย แอ๊ด คาราบาว (มอบเป็นกำลังใจผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัญจากมหาวิกฤตอุทกภัย 2554) จาก softbizplus
  6. แอ๊ด คาราบาว ปล่อยเพลงใหม่ นาวารัฐบุรุษ ขอพี่ตู่ทำเพื่อชาติ. ไทยรัฐออนไลน์. 27 พฤษภาคม 2557. สืบค้นเมื่อ 29 พฤษภาคม 2557
  7. "ที่มาและประวัติ คาราบาวกรุ๊ป". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-06-27. สืบค้นเมื่อ 2019-06-27.
  8. “แอ๊ด คาราบาว” ขึ้นปก Forbes นักร้องที่ “ร่ำรวย” ที่สุดของไทย
  9. ฟอร์บส์ไทยยก 'แอ๊ด คาราบาว' มหาเศรษฐี รวยแบบหมื่นล้าน
  10. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ประจำปี ๒๕๕๗ เก็บถาวร 2022-05-27 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๓๒ ตอนที่ ๑ ข หน้า ๙๙, ๙ มกราคม ๒๕๕๘

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]