ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เรือโดยสารคลองแสนแสบ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Potapt (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนการแก้ไขที่ 8788789 สร้างโดย 2403:6200:8813:A3E8:A171:71D8:184B:52AD (พูดคุย)
ป้ายระบุ: ทำกลับ
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 28: บรรทัด 28:
* [http://www.md.go.th/ship_and_car/03_10_pdf/sansab_fare_new.pdf อัตราค่าโดยสาร] จากกรมการขนส่งทางน้ำและพานิชย์นาวี
* [http://www.md.go.th/ship_and_car/03_10_pdf/sansab_fare_new.pdf อัตราค่าโดยสาร] จากกรมการขนส่งทางน้ำและพานิชย์นาวี
* [http://www.md.go.th/ship_and_car/03_10_pdf/sansab_pass50.pdf ข้อมูลสถิติเรือโดยสารในคลองแสนแสบ] จาก[[กรมเจ้าท่า | กรมการขนส่งทางน้ำและพานิชย์นาวี]]
* [http://www.md.go.th/ship_and_car/03_10_pdf/sansab_pass50.pdf ข้อมูลสถิติเรือโดยสารในคลองแสนแสบ] จาก[[กรมเจ้าท่า | กรมการขนส่งทางน้ำและพานิชย์นาวี]]
* [https://www.facebook.com/SansabBoat?ref=stream&hc_location=stream กลุ่มผู้โดยสารเรือ คลองแสนแสบ] จากเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยผู้โดยสารเรือ
* [https://www.facebook.com/SansabBoat?ref=stream&hc_location=stream กลุ่มผู้โดยสารเรือ คลองแสนแสบ] จากเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยผู้โดยสารเรือ@[[รถไฟฟ้าบีทีเอส]]


{{เรือโดยสารคลองในประเทศไทย}}
{{เรือโดยสารคลองในประเทศไทย}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:44, 10 เมษายน 2563

ท่าเรือประตูน้ำ

เรือโดยสารคลองแสนแสบ เป็นบริการเรือด่วนในคลองแสนแสบ และคลองมหานาค มีเส้นทางระหว่าง ท่าน้ำวัดศรีบุญเรือง ในเขตบางกะปิ จนถึง ท่าสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย โดยมีจุดต่อเรือที่ ท่าประตูน้ำ รวม 28 ท่าเรือ ดำเนินงานโดยกลุ่มเรือหางยาวที่รวมตัวกันในนาม ห้างหุ้นส่วนจำกัด ครอบครัวขนส่ง เปิดให้บริการครั้งแรกในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2533 จากการชักชวนของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในสมัยนั้น

เส้นทางการเดินเรือมีความยาวประมาณ 18 กิโลเมตร ให้บริการผู้โดยสารวันละกว่า 4 หมื่นคนทางการเดินเรืออกไปอีก 11 กิโลเมตรถึงมีนบุรี[1] ปี 2562 นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จัดระเบียบเรือแสนแสบ เพิ่มราวจับรอบโป๊ะท่าเทียบเรือ ติดตั้งกล้องวงจรปิด, จอสมาร์ททีวี ติดตั้งอินเทอร์เน็ตไร้สาย (ไวไฟ) ในทุกท่าเทียบเรือ, รวมทั้งให้ติดตั้งจีพีเอสในเรือจำนวน 55 ลำ ที่ให้บริการในคลองแสนแสบ ทั้งนี้ จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน[2]

ประวัติ

โครงการเดินเรือในคลองมีความคิดริเริ่มมาในช่วงจำลอง ศรีเมือง เป็นผู้ว่ากรุงเทพมหานครสมัยแรก โดยได้หาวิธีแก้ปัญหาการจราจรที่ติดขัดบนท้องถนน ได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการที่กรุงเทพมหานคร จะใช้การขนส่งทางน้ำผ่านคลองต่าง ๆ ที่มีอยู่เข้ามาช่วย และเริ่มศึกษาโครงการเมื่อปลายปี 2531-2532 โดยทางสำนักงานนโยบายและแผนกรุงเทพมหานครได้ทำการศึกษาเส้นทางเดินเรือในคลองที่มีแนวโน้มความเป็นไปได้ไว้ทั้งหมดประมาณ 16 เส้นคลองได้แก่ คลองแสนแสบ คลองพระโขนง คลองประเวศน์ คลองเปรมประชากร คลองตัน คลองสามวา คลองบางซื่อ คลองบางใหญ่ คลองบางกอกน้อย คลองมอญ คลองชักพระ คลองบางมด คลองภาษีเจริญ คลองทวีวัฒนา คลองมหาสวัสดิ์ และคลองสนามชัย ก่อนจะถูกพัฒนาต่อในยุคจำลอง ศรีเมืองสมัยที่สองโดยเลือกคลองแสนแสบเป็นจุดเดินเรือ ในระหว่างนั้นมีหลายบริษัทให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก เช่น องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ก็สนใจติดต่อมาจะขอทำเรือติดแอร์ แล้วก็เงียบหาย และบริษัทสินสมุทรมีหนังสือมาว่าจะขอทำโดยมีเงื่อนไขสัมปทานจาก กทม. 20 ปี แต่ กทม. ไม่มีอำนาจดังกล่าว แต่กรุงเทพสะดุดตากับบริษัท หจก. ครอบครัวขนส่งที่ยื่นเรื่องเข้ามาโดยไม่มีเงื่อนไขอย่างใดเหนือจากการให้บริการและประโยชน์กับประชาชนสูงสุด จึงถูกเลือกให้เข้ามาทดลองทำการเดินเรือในคลองแสนแสบนี้ เชาวลิต เมธยะประภาส ในนาม หจก. ครอบครัวขนส่งได้คลุกคลีกับเรือมาตั้งแต่เด็ก อาทิการส่งผู้โดยสารจากเจ้าพระยาสู่ปากเกร็ด หรือในครั้งเรียน ม.รามคำแหงเมื่อปี 2514 เชาวลิตมองถึงปัญหาว่ายังไม่มี ขสมก. หรือรถเมล์รับนักศึกษาบริเวณรามคำแหง และได้นำรถวิ่งเส้น ปากคลองตลาด-ม.รามคำแหง อีกทั้งยังนำเรือหางยาวจำนวน 10 ลำมาวิ่งในคลองแสนแสบเพื่อรับส่งนักศึกษาและประชาชนทั่วไป ระหว่างประตูน้ำ กับ ม.รามคำแหง [3]

ท่าเทียบเรือ

E22
วัดศรีบุญเรือง
E21
บางกะปิ
E20
เดอะมอลล์บางกะปิ
E19
วัดกลาง
E18
สะพานมหาดไทย
E17
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
E16
วัดเทพลีลา
E15
รามคำแหง 29
E14
เดอะมอลล์ 3 รามคำแหง
E13-1
รามคำแหง 1
รามคำแหง มักกะสัน – หัวหมาก
รามคำแหง มักกะสัน – หัวหมาก
E13
สะพานคลองตัน
E12
โรงเรียนวิจิตร
E11
อาคารชาญอิสสระทาวเวอร์
E10
ซอยทองหล่อ
E9
สุเหร่าบ้านดอน
E8
วัดใหม่ช่องลม
E7
อิตัลไทย
E6
มศว ประสานมิตร
E5
อโศก สายตะวันออก
E4
นานาชาติ
E3
นานาเหนือ
E2
สะพานวิทยุ
E1
สะพานชิดลม
CEN
ท่าประตูน้ำ
W1
สะพานหัวช้าง
W2
บ้านครัวเหนือ
W3
สะพานเจริญผล
W4
ตลาดโบ๊เบ๊
W5
ผ่านฟ้าลีลาศ
หมายเหตุ: รถไฟฟ้าสายสีส้ม สีเหลือง สีน้ำตาล สีแดงอ่อน และสีม่วง กำลังดำเนินการก่อสร้าง หรือเป็นโครงการในแผนแม่บท


โดยในการเดินเรือจริงจะแบ่งการเดินเรือเป็น 2 ช่วง คือช่วงวัดศรีบุญเรือง - ประตูน้ำ และช่วงประตูน้ำ - ผ่านฟ้าลีลาศ ซึ่งทั้งสองช่วงจะมีจุดเชื่อมต่อที่ท่าเรือประตูน้ำ ผู้โดยสารที่เดินทางผ่านทั้ง 2 ช่วงดังกล่าว (เช่น จากท่าอโศก ไปท่าโบ๊เบ๊ หรือจากท่าผ่านฟ้าลีลาศ ไปท่าเดอะมอลล์บางกะปิ) จะต้องเปลี่ยนเรือที่ท่าประตูน้ำ เพื่อเดินทางต่อไปยังท่าเรือที่ต้องการ

อุบัติเหตุ

วันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 เวลา 09:45 น. เรือโดยสารคลองแสนแสบเดินทางจากท่าน้ำวัดศรีบุญเรือง ในเขตบางกะปิ จนถึง ท่าสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ระหว่างทางไปจุดต่อเรือที่ ท่าประตูน้ำ ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ห้องเครื่องของเรืออย่างรวดเร็ว ทำให้พนักงานขับเรือ นำเรือเข้าเทียบท่าทองหล่อ[4] วันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2559 เมื่อเวลาประมาณ 06.20 น. เกิดเหตุเรือโดยสารระเบิดในคลองแสนแสบ บริเวณท่าเรือวัดเทพลีลา ซอยรามคำแหง 39 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ โดยบนเรือมีผู้โดยสารราว 70 คน จากเหตุระเบิด ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 58 ราย และบาดเจ็บสาหัส 2 ราย ส่วนสาเหตุของเรือโดยสารระเบิดตูมสนั่นทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมากนั้น เบื้องต้น คาดว่าเนื่องจากเครื่องยนต์ระเบิด [5] จากเหตุการณ์เรือระเบิดดังกล่าวทำให้ยกเลิกการใช้แก๊ส แก๊สธรรมชาติเหลว (LNG)[6] จึงทำให้ปัจจุบันเรือโดยสารคลองแสนแสบใช้เพียงดีเซลในการขับเคลื่อนเรือ[7]

ดูเพิ่ม

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น