ประเทศไนเจอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สาธารณรัฐไนเจอร์

République du Niger (ฝรั่งเศส)
ตราแผ่นดินของไนเจอร์
ตราแผ่นดิน
คำขวัญFraternité, Travail, Progrès"
(ภาษาฝรั่งเศส: ภราดรภาพ แรงงาน การพัฒนา)
ที่ตั้งของ ประเทศไนเจอร์  (สีเขียวเข้ม)
ที่ตั้งของ ประเทศไนเจอร์  (สีเขียวเข้ม)
เมืองหลวง
และเมืองใหญ่สุด
นีอาเม
13°32′N 2°05′E / 13.533°N 2.083°E / 13.533; 2.083
ภาษาราชการภาษาฝรั่งเศส
การปกครองสาธารณรัฐระบบกึ่งประธานาธิบดี ภายใต้รัฐบาลทหาร
• ประมุขแห่งรัฐ (พิพาท)
อาบดูราอามาน ชียานี
(โดยพฤตินัย; ในฐานะประธานสภาแห่งชาติเพื่อการคุ้มกันบ้านเกิดเมืองนอน)[1]
อาซูมี มาซาอูดู
(โดยนิตินัย; ในฐานะรักษาการประธานาธิบดีไนเจอร์)
• นายกรัฐมนตรี
ว่าง
ประกาศเอกราช
• จาก ฝรั่งเศส
3 สิงหาคม พ.ศ. 2503
พื้นที่
• รวม
1,267,000 ตารางกิโลเมตร (489,000 ตารางไมล์) (อันดับที่ 21)
0.02
ประชากร
• 2564 ประมาณ
24,112,753 (อันดับที่ 57)
• สำมะโนประชากร 2555
17,138,707
12.1 ต่อตารางกิโลเมตร (31.3 ต่อตารางไมล์)
จีดีพี (อำนาจซื้อ) 2561 (ประมาณ)
• รวม
$23.475 พันล้าน[2] (อันดับที่ 140)
$1,213[3] (อันดับที่ 183)
จีดีพี (ราคาตลาด) 2561 (ประมาณ)
• รวม
$9.869 พันล้าน[4] (อันดับที่ 136)
$510[5] (อันดับที่ 179)
จีนี (2557)Negative increase 34.0[6]
ปานกลาง · อันดับที่ 70
เอชดีไอ (2562)เพิ่มขึ้น 0.394[7]
ต่ำ · อันดับที่ 189
สกุลเงินฟรังก์ซีเอฟเอ (XOF)
เขตเวลาUTC+1 (WAT)
• ฤดูร้อน (เวลาออมแสง)
UTC+1 (not observed)
รหัสโทรศัพท์227
โดเมนบนสุด.ne

ไนเจอร์[8] หรือ นีแชร์[8] (อังกฤษและฝรั่งเศส: Niger) หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐไนเจอร์ หรือ สาธารณรัฐนีแชร์ (อังกฤษ: Republic of the Niger; ฝรั่งเศส: République du Niger) เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลที่อยู่ทางใต้ของทะเลทรายสะฮาราในแอฟริกาตะวันตก ตั้งชื่อตามแม่น้ำไนเจอร์ มีอาณาเขตทางใต้จดประเทศไนจีเรียและประเทศเบนิน ตะวันตกจดประเทศมาลี เหนือจดประเทศแอลจีเรียและประเทศลิเบีย ตะวันออกจดประเทศชาด ไนเจอร์มีพื้นที่เกือบ 1,270,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งร้อยละ 80 ถูกปกคลุมด้วยทะเลทรายสะฮารา มีประชากรประมาณ 15 ล้านคน ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลามและอาศัยอยู่หนาแน่นบริเวณตอนใต้และตะวันตกของประเทศ เมืองหลวงชื่อนีอาเม (Niamey)

หลังจากการเผยแพร่ศาสนาอิสลามไปยังภูมิภาคนี้ ไนเจอร์ก็อยู่บริเวณชายขอบของบางรัฐ รวมถึงจักรวรรดิคาเน็ม-บอร์นู และจักรวรรดิมาลี ก่อนที่ดินแดนส่วนสำคัญ ๆ ของไนเจอร์จะรวมอยู่ในรัฐต่าง ๆ เช่น รัฐสุลต่านอากาเดซ และจักรวรรดิซองไฮ ต่อมาตกเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศสในช่วงล่าอาณานิคมแอฟริกาโดยเป็นส่วนหนึ่งของแอฟริกาตะวันตกของฝรั่งเศส และกลายเป็นอาณานิคมอย่างเป็นทางการในปี 1922 นับตั้งแต่ได้รับเอกราชในปี 1960 ไนเจอร์มีการรัฐประหารถึงห้าครั้งและการปกครองโดยทหารสี่ช่วง รัฐธรรมนูญฉบับที่เจ็ดและล่าสุดของไนเจอร์ได้รับการประกาศใช้ในปี 2010 โดยจัดตั้งระบบกึ่งประธานาธิบดีแบบหลายพรรคและรวมกัน หลังจากการรัฐประหารครั้งล่าสุดในปี 2023 ประเทศก็อยู่ภายใต้คณะผู้ยึดอำนาจการปกครองอีกครั้ง

สังคมไนเจอร์สะท้อนถึงความหลากหลายที่มาจากประวัติศาสตร์ที่เริ่มจากกลุ่มชาติพันธุ์และภูมิภาคบางกลุ่ม รวมถึงช่วงเวลาที่อาศัยอยู่ในรัฐเดียว เฮาซาเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งมีประชากรมากกว่าครึ่งหนึ่ง ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการของประเทศ และภาษาพื้นเมือง 10 ภาษามีสถานะเป็นภาษาประจำชาติ

ตามรายงานดัชนีความยากจน (MPI) ของสหประชาชาติประจำปี 2023 ไนเจอร์เป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก[9] พื้นที่ที่ไม่ใช่ทะเลทรายบางแห่งของประเทศประสบภัยแล้งและการแปรสภาพเป็นทะเลทรายเป็นระยะๆ เศรษฐกิจมุ่งเน้นไปที่เกษตรกรรมยังชีพ โดยมีการส่งออกเกษตรกรรมบางส่วนในทางตอนใต้ที่แห้งแล้งน้อยกว่า และการส่งออกวัตถุดิบ รวมถึงแร่ยูเรเนียม ประเทศเผชิญกับความท้าทายต่อการพัฒนาเนื่องจากตำแหน่งที่ตั้งที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ภูมิประเทศในทะเลทราย อัตราการรู้หนังสือต่ำ การก่อความไม่สงบของกลุ่มญิฮาด และอัตราการเจริญพันธุ์ที่สูงที่สุดในโลกเนื่องจากการไม่ได้ใช้การคุมกำเนิด และส่งผลให้จำนวนประชากรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว[10]

ประชากร[แก้]

พีระมิดแสดงอัตราอายุขัยของชาวไนเจอร์ในปี 2020

ไนเจอร์มีประชากร 20,672,987 คน (ปี 2016) ถือว่ามีอัตราการเพิ่มของประชากรที่สูงเมื่อเทียบกับปี 1960 ที่มีเพียงราว 1.7 ล้านคน โดนเฉลี่ย มารดาชาวไนเจอร์จะมีบุตรเฉลี่ย 7.1 คน อัตราการเพิ่มขึ้นของประชากรในไนเจอร์นับว่าสูงที่สุดประเทศหนึ่งในโลก และมีถึง 49.2% ที่อายุต่ำกว่า 15 ปี

ไนเจอร์ใช้ภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาราชการ และมีภาษาอื่น ๆ เป็นภาษาประจำชาติอีก 10 ภาษาประชาชนเกือบทั้งหมด (99.3%) นับถือศาสนาอิสลาม ที่เหลือนับถือศาสนาคริสต์ ความเชื่อดั้งเดิม

ภูมิศาสตร์[แก้]

แผนที่ประเทศไนเจอร์

ไนเจอร์เป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลในแอฟริกาตะวันตกตั้งอยู่ตามแนวชายแดนระหว่างซาฮาราและพื้นที่ทะเลทรายซาฮารา พิกัดทางภูมิศาสตร์ของที่ละติจูด 16 ° N และลองจิจูด 8 ° E. เขตการปกครองของไนเจอร์คือ 1,267,000 ตารางกิโลเมตร (489,191 ตารางไมล์) ที่ 300 ตารางกิโลเมตร (116 ตารางไมล์)

ภูมิอากาศ[แก้]

สภาพภูมิอากาศที่ร้อนและแห้งกว่าในพื้นที่ทะเลทรายทำให้เกิดเพลิงไหม้บ่อยขึ้นในบางภูมิภาค[11] ทางตอนใต้มีภูมิอากาศแบบเขตร้อนบริเวณขอบลุ่มแม่น้ำไนเจอร์ ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นที่ราบทะเลทรายและเนินทราย โดยมีที่ราบถึงสะวันนาทางตอนใต้และเนินเขาทางตอนเหนือ

การปกครองและการเมือง[แก้]

ประธานาธิบดี มาอามาดู อีซูฟู และนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ในเดือนตุลาคม 2019

รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของไนเจอร์ได้รับการอนุมัติเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2010 โดยได้ฟื้นฟูระบบกึ่งประธานาธิบดีของรัฐบาลในรัฐธรรมนูญปี 1999 (สาธารณรัฐที่ห้า) ซึ่งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐได้รับการเลือกตั้งโดยคะแนนเสียงสากลสำหรับวาระห้าปี และนายกรัฐมนตรีคนหนึ่ง ตั้งชื่อโดยประธานาธิบดีแบ่งปันอำนาจบริหาร

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2009 ประธานาธิบดีตันดยายุบสภาหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญของประเทศมีคำตัดสินไม่เห็นด้วยกับแผนการที่จะจัดให้มีการลงประชามติว่าจะให้เขาดำรงตำแหน่งสมัยที่สามหรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญมีการเลือกตั้งรัฐสภาใหม่ภายในสามเดือน[12] สิ่งนี้เริ่มต้นการต่อสู้ทางการเมืองระหว่างตันดยา โดยพยายามขยายอำนาจแบบจำกัดวาระของเขาไปเกินกว่าปี 2009 ผ่านการสถาปนาสาธารณรัฐที่ 6 และฝ่ายตรงข้ามของเขาที่เรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่งเมื่อสิ้นสุดวาระที่สองในเดือนธันวาคม 2009 เกิดวิกฤติรัฐธรรมนูญปี 2009 และทหารเข้ายึดครองอำนาจ และประธานาธิบดีตันดยาถูกจำคุกในข้อหาคอร์รัปชั่น

ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ[แก้]

ไนเจอร์ดำเนินนโยบายต่างประเทศในระดับปานกลางและรักษาความสัมพันธ์ฉันมิตรกับตะวันตกและโลกอิสลามตลอดจนประเทศที่ไม่สอดคล้องกัน เป็นของสหประชาชาติและหน่วยงานเฉพาะทางหลัก และในปี 1980–81 รับราชการในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ไนเจอร์รักษาความสัมพันธ์พิเศษกับอดีตมหาอำนาจอาณานิคมฝรั่งเศส และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเพื่อนบ้านในแอฟริกาตะวันตก

ไนเจอร์เป็นสมาชิกกฎบัตรของสหภาพแอฟริกาและสหภาพการเงินแอฟริกาตะวันตก และยังเป็นสมาชิกของ Niger Basin Authority และ Lake Chad Basin Commission, ชุมชนเศรษฐกิจของรัฐแอฟริกาตะวันตก, ขบวนการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด, องค์การความร่วมมืออิสลาม และ องค์กรเพื่อการประสานกันของกฎหมายธุรกิจในแอฟริกา (OHADA) ภูมิภาคทางตะวันตกสุดของไนเจอร์จะรวมกับภูมิภาคที่อยู่ติดกันของมาลีและบูร์กินาฟาโซภายใต้หน่วยงาน Liptako-Gourma

ข้อพิพาทชายแดนกับเบนินซึ่งสืบทอดมาจากสมัยอาณานิคมและที่เกี่ยวข้องกับเกาะเลเตในแม่น้ำไนเจอร์ ได้รับการแก้ไขโดยศาลยุติธรรมระหว่างประเทศในปี 2005 โดยอาศัยความได้เปรียบของไนเจอร์

กองทัพ[แก้]

ทหารจากกรมพลร่มที่ 322 ฝึกซ้อมยุทธวิธีภาคสนามกับกองทัพสหรัฐฯ ปี 2007

กองทัพไนเจอร์ (Forces armées nigériennes) เป็นกองกำลังทหารและกำลังกึ่งทหารของประเทศไนเจอร์ โดยมีประธานาธิบดีเป็นผู้บัญชาการสูงสุด ประกอบด้วยกองทัพบกไนเจอร์ (Armée de Terre), กองทัพอากาศไนเจอร์ (Armée de l'Air) และกองกำลังเสริมทหาร เช่น กองกำลังภูธรแห่งชาติ (Gendarmerie nationale) และกองกำลังพิทักษ์ชาติ (Garde nationale) กองกำลังกึ่งทหารทั้งสองได้รับการฝึกฝนในรูปแบบทหารและมีความรับผิดชอบทางทหารในช่วงสงคราม ในยามสงบ หน้าที่ของพวกเขาส่วนใหญ่เป็นหน้าที่ตำรวจ

กองทัพประกอบด้วยกำลังพลประมาณ 12,900 นาย ซึ่งรวมถึงตำรวจ 3,700 นาย เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ 3,200 นาย เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศ 300 นาย และเจ้าหน้าที่กองทัพ 6,000 นาย กองทัพไนเจอร์มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐประหารหลายครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยครั้งล่าสุดคือปี 2023[13] กองทัพไนเจอร์มีประวัติศาสตร์ความร่วมมือทางทหารกับฝรั่งเศสและสหรัฐอเมริกามายาวนาน ข้อมูลเมื่อปี 2013 กรุงนีอาเมเป็นที่ตั้งของฐานโดรนของสหรัฐฯ

ความยุติธรรมทางอาญา[แก้]

ตุลาการไนเจอร์ปัจจุบันก่อตั้งขึ้นพร้อมกับการสถาปนาสาธารณรัฐที่สี่ในปี 1999 รัฐธรรมนูญของเดือนธันวาคม 1992 ได้รับการแก้ไขโดยการลงประชามติระดับชาติเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 1996 และอีกครั้งโดยการลงประชามติได้แก้ไขเป็นฉบับปัจจุบันเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 1996 ตามรหัส "ระบบสอบสวน" ซึ่งก่อตั้งขึ้นในประเทศไนเจอร์ระหว่างการปกครองอาณานิคมของฝรั่งเศสและรัฐธรรมนูญแห่งไนเจอร์ปี 1960 ศาลอุทธรณ์จะพิจารณาคำถามเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและกฎหมาย ในขณะที่ศาลฎีกาจะพิจารณาการใช้กฎหมายและคำถามเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ ศาลยุติธรรมสูง (HCJ) จัดการกับคดีที่เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐ ระบบยุติธรรมยังรวมถึงศาลอาญาแพ่ง ศาลจารีตประเพณี การไกล่เกลี่ยแบบดั้งเดิม และศาลทหาร[14] ศาลทหารให้สิทธิเช่นเดียวกับศาลอาญาทางแพ่ง อย่างไรก็ตาม ศาลตามธรรมเนียมไม่ได้ทำ ศาลทหารไม่สามารถพิจารณาคดีพลเรือนได้[15]

เศรษฐกิจ[แก้]

แผนผังการส่งออกของไนเจอร์ในปี 2019

ไนเจอร์เป็นประเทศที่กำลังพัฒนา มีการพัฒนาด้านมนุษย์ต่ำที่สุด Index (HDI) ในโลก ส่วนใหญ่พื้นที่ที่ไม่ใช่ทะเลทรายของประเทศถูกคุกคามจากภัยแล้งเป็นระยะและการขยายตัวของทะเลทราย เศรษฐกิจมีความเข้มข้นประมาณยังชีพและการส่งออกสินค้าการเกษตรในพื้นที่ภาคใต้ที่อุดมสมบูรณ์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งออกแร่ยูเรเนียม ไนเจอร์ยังคงย่ำแย่เนื่องจากเป็นประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ประชาชนขาดการศึกษาที่ดีและยากจน โครงสร้างพื้นฐานด้านการดูแลสุขภาพที่ไม่ดีนักและการเสื่อมสภาพของสิ่งแวดล้อม

เศรษฐกิจของไนเจอร์มีศูนย์กลางอยู่ที่พืชยังชีพ ปศุสัตว์ และแหล่งสะสมยูเรเนียมที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในปี 2021 ไนเจอร์เป็นผู้จัดหายูเรเนียมหลักให้กับสหภาพยุโรป ตามมาด้วยคาซัคสถานและรัสเซีย[16] วงจรความแห้งแล้ง การทำให้กลายเป็นทะเลทราย อัตราการเติบโตของประชากร 2.9% และความต้องการยูเรเนียมของโลกที่ลดลง ได้บั่นทอนเศรษฐกิจ

ไนเจอร์ใช้สกุลเงินร่วมกันคือฟรังค์ซีเอฟเอ และธนาคารกลางทั่วไปคือธนาคารกลางรัฐแอฟริกาตะวันตก (BCEAO) กับสมาชิกอีกเจ็ดชาติของสหภาพการเงินแอฟริกาตะวันตก ไนเจอร์ยังเป็นสมาชิกขององค์การเพื่อการประสานกฎหมายธุรกิจในแอฟริกา (OHADA)[17]

ในเดือนธันวาคม 2000 ไนเจอร์มีคุณสมบัติในการบรรเทาหนี้ที่เพิ่มขึ้นภายใต้โครงการกองทุนการเงินระหว่างประเทศสำหรับประเทศยากจนที่มีหนี้หนัก (HIPC) และสรุปข้อตกลงกับกองทุนเพื่อการลดความยากจนและสิ่งอำนวยความสะดวกในการเติบโต (PRGF) การบรรเทาหนี้ภายใต้โครงการริเริ่ม HIPC ที่ปรับปรุงแล้วช่วยลดภาระผูกพันในการชำระหนี้ประจำปีของไนเจอร์ลงได้อย่างมาก โดยให้เงินทุนสำหรับค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน การศึกษาระดับประถมศึกษา การป้องกันเอชไอวีและเอดส์ โครงสร้างพื้นฐานในชนบท และโครงการอื่นๆ ที่มุ่งลดความยากจน

ในเดือนธันวาคม 2005 มีการประกาศว่าไนเจอร์ได้รับการบรรเทาหนี้พหุภาคี 100% จากกองทุนเงินระหว่างประเทศ ซึ่งแปลงเป็นการยกหนี้ให้กับกองทุน ประมาณ 86 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไม่รวมความช่วยเหลือที่เหลือภายใต้ HIPC เกือบครึ่งหนึ่งของงบประมาณของรัฐบาลมาจากทรัพยากรผู้บริจาคจากต่างประเทศ การเติบโตในอนาคตอาจยั่งยืนได้โดยการใช้ประโยชน์จากน้ำมัน ทองคำ ถ่านหิน และทรัพยากรแร่อื่นๆ ราคายูเรเนียมฟื้นตัวขึ้นบ้างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความแห้งแล้งและการระบาดของโรคในปี 2548 ส่งผลให้ชาวไนเจอร์จำนวน 2.5 ล้านคนขาดแคลนอาหาร[ต้องการอ้างอิง]


วัฒนธรรม[แก้]

นักดนตรีชนเผ่าของไนเจอร์

สังคมไนเจอร์ สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายที่ดีมาจากประวัติศาสตร์อันยาวนานของการเป็นอิสระของกลุ่มชาติพันธุ์และหลายพื้นที่และการใช้ชีวิตของพวกเขาระยะเวลาอันสั้นในรัฐเดียว ในอดีตนั้นสิ่งที่อยู่ตอนนี้ไนเจอร์ได้รับในขอบของรัฐขนาดใหญ่หลาย เนื่องจากเป็นอิสระ ชาวไนเจอร์มีชีวิตอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญห้าและสามช่วงเวลาที่มีการปกครองโดยทหาร ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบทและมีการเข้าถึงน้อยเพื่อการศึกษาระดับสูง

อ้างอิง[แก้]

  1. BBC News. "Niger coup".
  2. "Report for Selected Country Groups and Subjects (PPP valuation of country GDP)". IMF. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 9 June 2020. สืบค้นเมื่อ 14 November 2018.
  3. World Economic Outlook Database, January 2018 เก็บถาวร 3 พฤษภาคม 2018 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, International Monetary Fund เก็บถาวร 14 กุมภาพันธ์ 2006 ที่ Archive-It. Database updated on 12 April 2017. Accessed on 21 April 2017.
  4. "World Economic Outlook Database. Report for Selected Countries and Subjects". International Monetary Fund. 17 April 2018. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 9 June 2020. สืบค้นเมื่อ 14 November 2018.
  5. World Economic Outlook Database, April 2018 เก็บถาวร 26 เมษายน 2018 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, International Monetary Fund. Accessed on 17 April 2018.
  6. World Bank GINI index เก็บถาวร 9 กุมภาพันธ์ 2015 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, accessed on 21 January 2016.
  7. "Human Development Report 2020" (PDF) (ภาษาอังกฤษ). United Nations Development Programme. December 15, 2020. สืบค้นเมื่อ December 15, 2020.
  8. 8.0 8.1 "ประกาศสำนักงานราชบัณฑิตยสภา เรื่อง กำหนดชื่อประเทศ ดินแดน เขตการปกครอง และเมืองหลวง" (PDF). ราชกิจจานุเบกษา. 139 (พิเศษ 205 ง). 1 กันยายน 2565.
  9. Nations, United (2023-07-11). 2023 Global Multidimensional Poverty Index (MPI) (Report) (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 13 July 2023. สืบค้นเมื่อ 13 July 2023.
  10. "Population Explosion". The Economist. 16 August 2014. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 29 July 2015. สืบค้นเมื่อ 3 August 2015.
  11. Ramo, Ruben; Roteta, Ekhi; Bistinas, Ioannis; Wees, Dave van; Bastarrika, Aitor; Chuvieco, Emilio; Werf, Guido R. van der (2021-03-02). "African burned area and fire carbon emissions are strongly impacted by small fires undetected by coarse resolution satellite data". Proceedings of the National Academy of Sciences (ภาษาอังกฤษ). 118 (9). Bibcode:2021PNAS..11811160R. doi:10.1073/pnas.2011160118. hdl:10810/50523. ISSN 0027-8424. PMC 7936338. PMID 33619088.
  12. "Africa – Niger leader dissolves parliament". Al Jazeera English. 26 May 2009. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 7 February 2011. สืบค้นเมื่อ 3 May 2010.
  13. "Soldiers announce coup in Niger – DW – 07/28/2023". dw.com (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-07-31.
  14. Niger:Système judiciaire เก็บถาวร 26 พฤศจิกายน 2008 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน. NIGER Situation institutionnelle. Sory Baldé, CEAN, IEP-Université Montesquieu-Bordeaux IV (2007) Accessed 13 April 2009
  15. 2008 Human Rights Report: Niger in 2008 Country Reports on Human Rights Practices. United States Bureau of Democracy, Human Rights, and Labor. (25 February 2009) As a publication of the United States Federal Government, this report is in the Public Domain. Portions of it may be used here verbatim.
  16. "Niger coup sparks concerns about French, EU uranium dependency". Politico. 31 July 2023.
  17. "OHADA.com: The business law portal in Africa". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 26 March 2009. สืบค้นเมื่อ 22 March 2009.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]