เหตุฆาตกรรมพิชัย ไชยสงครามและณัฐพล ชุมวรฐายี

พิกัด: 13°52′32.5″N 100°35′42.9″E / 13.875694°N 100.595250°E / 13.875694; 100.595250
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การฆาตกรรมพิชัย ไชยสงครามและณัฐพล ชุมวรฐายี
อาคารพุทธวิชชาลัย สถานที่เกิดเหตุฆาตกรรมพิชัยและณัฐพล
แผนที่
อาคารเรียนรวมและศูนย์วัฒนธรรม - พุทธวิชชาลัย (1), โรงเเรมสุภาพ (2)
สถานที่
พิกัด13°52′32.5″N 100°35′42.9″E / 13.875694°N 100.595250°E / 13.875694; 100.595250
วันที่18-19 พฤษภาคม พ.ศ. 2559
09:00 น.(18 พ.ค.) - 18:43 น.(19 พ.ค.) (UTC+7)
เป้าหมายพิชัย ไชยสงครามและณัฐพล ชุมวรฐายี
ประเภทการฆาตกรรมคู่, การยิง, การก่ออาชญกรรมขณะถ่ายทอดสด, การฆาตกรรม-ฆ่าตัวตาย
อาวุธปืนสั้นขนาดกระสุน 9 มิลลิเมตร[1]
ตาย3 (รวมผู้ก่อเหตุ)
เจ็บ0
ผู้ก่อเหตุวันชัย ดนัยตโมนุท

เหตุฆาตกรรมพิชัย ไชยสงครามและณัฐพล ชุมวรฐายี หรือ คดีดร.วันชัย เป็นเหตุฆาตกรรมในกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 ซึ่ง ดร.วันชัย ดนัยตโมนุทได้ก่อเหตุใช้ปืนยิงใส่ ผศ.ดร.พิชัย ไชยสงคราม และ ดร.ณัฐพล ชุมวรฐายี จนเสียชีวิตที่ห้องประชุมของอาคารเรียนรวมและศูนย์วัฒนธรรมพุทธวิชชาลัยของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ก่อนที่วันชัยจะหลบหนีไปยังโรงเเรมสุภาพ[2] สุดท้ายวันชัยก็กระทำอัตวินิบาตกรรมในวันที่ 19 พฤษภาคม หลังจากการเจรจาเป็นเวลา 4 ชั่วโมง[3] ซึ่งจากเหตุการณ์นี้ส่งผลให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ต่อการรายงานข่าวของสื่อเป็นวงกว้างจากการถ่ายทอดสดวันชัยขณะกำลังนำปืนจ่อศีรษะและการรายงานข่าวการทำงานของตำรวจอย่างต่อเนื่อง[4][5]

ผู้ก่อเหตุ[แก้]

วันชัย ดนัยตโมนุท (24 ธันวาคม พ.ศ. 2499 - 19 พฤษภาคม พ.ศ.2559) เป็นอาจารย์ประจำวิทยาลัยการฝึกหัดครู สาขาการบริหารการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ซึ่งวันชัยจบการศึกษาในระดับปริญญาโท โดยในปี พ.ศ. 2547 วันชัยถูกย้ายมายังมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครและสอบเรียนระดับปริญาเอกที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งในปี พ.ศ. 2552 วันชัยได้รับตำเเหน่งเป็นกรรมการหลักสูตรสาขาการบริหารการศึกษาระดับปริญญาโท[6]

แรงจูงใจ[แก้]

โดยระหว่างการล้อมจับกุม วันชัยได้โยนเอกสารมาให้โดยระบุเเรงจูงใจว่า สาเหตุที่วันชัยต้องสังหารพิชัยนั้นมาจาก การถูกพิชัยหยามเกียรติ์เเละถูกกลั่นเเกล้งซึ่งในเอกสารเขาได้เขียนว่าเขาเคยพยายามฆ่ามาเเล้วในปี พ.ศ.2557 เเต่ไม่สำเร็จ ส่วนเเรงจูงใจในการสังหารณัฐพลมาจากในช่วงที่วันชัยรับหน้าที่เป็นหัวหน้าหลักการประชุมคณะกรรมการหลักสูตร เรื่องการวิจัยทางการบริหารการศึกษา ซึ่งได้มีการเชิญณัฐพล และอาจารย์อีกคนหนึ่ง แต่ณัฐพลกลับไม่มา และมีการพยายามชักจูงให้อาจารย์อีกคนไม่มา และณัฐพลไม่ยอมอนุมัติทุนวิจัยของโครงการ[7] และเขาเป็นคนเดียวที่ไม่ถูกเชิญขึ้นไปให้ถวายธูปเทียนและสังฆทานระหว่างงานศพ[8]

การก่อเหตุ[แก้]

ในช่วงก่อนการก่อเหตุวันชัยได้พูดคุยกับพี่ชายของวัยชัย โดยพี่ชายของวันชัยทราบว่าวันชัยมีอาการเครียด เเต่พี่ชายของวันชัยไม่ทราบสาเหตุ โดยข้อความสุดท้ายที่ส่งมาให้พี่ชายของวันชัยผ่านทางไลน์มีใจความว่า"เฮียเฺฮงผมขอกราบลาหากผมตายไปขอให้เอาศพไปสวดสามวันที่วัดแถวบ้านเฮียที่ลำลูกกาแล้วเผานะครับ"[9] โดย 1 สัปดาห์ ก่อนการก่อเหตุวันชัยได้ถามวันเเละเวลาที่สอบภาคนิพนธ์ของนักศึกษาปริญญาโท[10]

อาคารเรียนรวมและศูนย์วัฒนธรรม - พุทธวิชชาลัย[แก้]

วันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 เวลาประมาณ 09.00 น. ดร.วันชัยได้ใช้ปืนสั้นขนาดกระสุน 9 มิลลิเมตร ยิงใส่ผศ.ดร.พิชัย ไชยสงคราม อายุ 56 ปี และ ดร.ณัฐพล ชุมวรฐายี อายุ 54 ปี[11] ที่หลังศีรษะจนเสียชีวิต[12] ในห้อง 502 อาคารเรียนรวมและศูนย์วัฒนธรรม - พุทธวิชชาลัย ในมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร[13]ซึ่งในขณะที่เกิดเหตุห้อง 502 ถูกใช้เป็นห้องสอบภาคนิพนธ์ของนักศึกษาปริญญาโท โดยผศ.ดร.พิชัย ไชยสงครามเป็นกรรมการสอบ และ ดร.ณัฐพล ชุมวรฐายี เป็นที่ปรึกษาหลัก[14] โดยหลังจากการก่อเหตุ วันชัยได้ขับรถยนต์เก๋งนิสสัน อัลเมร่า สีน้ำตาล ออกจากที่เกิดเหตุ[15] โดยวันชัยได้เปลี่ยนป้ายทะเบียนรถเป็นป้ายทะเบียนปลอม[16] ต่อมาในเวลา 18.50 น. ศาลอาญารัชดาได้ออกหมายจับวันชัย 3 ข้อหา[17][18] ได้เเก่ ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่มีเหตุอันควร และพกพาอาวุธปืนไปยังเมือง[19][20][21]

โรงเเรมสุภาพ[แก้]

ในวันที่19 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 เวลา 14.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยคอมมาโดได้นำกำลังเข้าล้อมโรงเเรมสุภาพ ในเขตพญาไท หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เเกะรอยวันชัยจากบัตรเครดิตมายังโรงเเรมสุภาพ โดยพนักงานโรงเเรมยืนยันการเข้าพักของวันชัย[22] เพื่อจับกุมวันชัย[23]เเต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไปถึงได้พบกับวันชัยบริเวณที่จอดรถที่ด้านหน้าของโรงเเรม เเต่วันชัยใช้ปืนขนาด 9 มม.จ่อขมับตนเองเเละขู่ว่าจะฆ่าตัวตาย โดยวันชัยได้เข้าออกรถเก๋งของวันชัยเป็นระยะ[24] และได้มีการเจรจากับวันชัยเป็นระยะ[25] ซึ่งวันชัยได้ทิ้งกระดาษA4 จำนวน 3 หน้าโดยเขียนหัวข้อว่า บันทึกก่อนสิ้นชีพ และทิ้งท้ายด้วยคำว่า "คนเรา ฆ่าได้ เเต่หยามไม่ได้" ซึ่งมีเนื้อหาในการเปิดเผยเเรงจูงใจของวันชัยในการฆาตกรรม [26] ต่อมาเวลา15.35 น. ญาติและลูกศิษย์ไว้เดินเข้าหาวันชัยเรื่อยๆ โดยขอให้วันชัยวางปืนลง[27] เวลา 15.45น. เอียเฮงซึ่งเป็นญาติของวันชัยได้เจรจาต่อรองให้วันชัยวางปืนลง แต่วันชัยยังมีอาการเครียด สลับกับสูบบุหรี่ และเข้าไปภายในตัวรถ พร้อมกับเปิดเพลงเสียงดัง[28] เวลา 16.05 น.ญาติของวันชัย 2 คน ได้เดินทางมาเจรจาให้วันชัยมอบตัวเพื่อสู้คดี ซึ่งตำรวจได้ยืนยันในการให้ความเป็นธรรมและจะให้ความเป็นธรรมในเรื่องวุฒิการศึกษา ต่อมาเวลา 17.32 น. บรรยากาศของการเจรจา เจ้าหน้าที่ตำรวจ และญาติ สลับพูดโทรโข่งเป็นระยะ พร้อมกับมีการปรบมือให้กำลังใจให้วางอาวุธ ซึ่งระยะห่างระหว่างเจ้าหน้าที่กับญาติจะห่างกันไม่ถึง 2 ก้าว[29] โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจในที่เกิดเหตุได้ระบุว่า "หากสถานการณ์ไม่ดีหรือคลี่คลายขึ้น ต้องเตรียมอุปกรณ์ไฟส่องสว่าง เนื่องจากเย็นแล้ว"[30] ต่อมาเวลา 18.43 น. วันชัยได้ใช้ปืนยิงตัวเองที่ขมับ[31]หลังจากที่วันชัยยิงตัวเอง[32] เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลเปาโลเมโมเรียล ในย่านสะพานควาย และได้เสียชีวิตเมื่อเวลา 21.00 น. ที่โรงพยาบาลเปาโลเมโมเรียล[33] เนื่องจากบาดเเผลกระสุนปืนที่สมอง[34][35] วันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 พล.ต.ต.นพ.พรชัย สุธีรคุณได้กล่าวว่าทีมเเพทย์ได้สูตรชันสูตรศพของวันชัยเสร็จเรียบร้อยตั้งเเต่ช่วงเที่ยง โดยระบุสาเหตุการเสียชีวิตมาจากบาดเเผลกระสุนปืนทีสมองผ่านทางเหนือใบหูซ้าย[36][37] ต่อมาเวลา 13.40 น. ญาติของวันชัยได้มาติดต่อขอรับศพ[38] ระหว่างที่ญาติของวันชัยมาติดต่อขอรับศพได้ มีได้มีนักข่าวคนหนึ่งมาขอชื่อเเละนามสกุลพี่ชายของวันชัย ทำให้ญาติอีกคนได้ขีดฆ่าชื่อบนสมุด ก่อนจะฉีดสมุดเล่มนั้น และกล่าวสั้นๆว่า"ไม่โอเคตั้งเเต่ถ่ายทอดสดเมื่อวานเเล้ว"[39][40][41]

ผลที่ตามมา[แก้]

การเจรจากับวันชัย[แก้]

ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ได้กล่าวถึงการเจราจากับวันชัยว่า ตัวของวันชัยมีความเครียดสูง ส่วนสาเหตุที่มีความเครียดสูง ให้นำสิ่งที่เจรจามาวิเคราะห์สาเหตุ ซึ่งผู้เจรจาทั้ง 3 คน เป็นผู้ใกล้ชิดของวันชัย โดยการเจรจาเป็นโอกาสให้เขาได้ระบายสิ่งที่อยู่ในตัวเขาออกมา เพื่อรับทราบและนำไปสู่การแก้ปัญหา โดยการเจรจาสามารถประสบความสำเร็จและล้มเหลว ซึ่งตำรวจที่เป็นผู้บัญชาการของเหตุการณ์มีการศึกษาด้านจิตวิทยา น่าจะมีวิธีในการเกลี้ยกล่อมผู้ต้องหา[42]

วันชัย วัฒนศัพท์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กล่าวถึงวัฒนธรรมของอาจารย์ว่า จากสิ่งที่วันชัยพูดหรือเขียนจดหมายไว้ก่อนเสียชีวิต จะพบคำว่า 'ฆ่าได้หยามไม่ได้' ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงเรื่องของศักดิ์ศรีเป็นเรื่องสำคัญกว่าเงินทอง ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านวัฒนธรรมของอาจารย์ให้มีการพูดคุยกันอย่างเข้าใจ ก็จะไม่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น[43]

การทำงานของสื่อมวลชน[แก้]

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้เผยเเพร่ผลการประชุมของบอร์ด กสทช. ว่ามีมติเห็นชอบให้สำนักงานกสทช.ทำหนังสือแจ้งไปยังสถานีโทรทัศน์ทุกช่องให้ระงับการออกอากาศ โดยได้ย้ำเตือนว่าการเผยเเพร่ภาพการออกอากาศจะไม่ขัดต่อมาตรา 37 ตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551[44][45][46]

จากเหตุการณ์นี้ สังคมได้วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของสื่อมวลชนว่าเป็นการถ่ายทอดสดอย่างไม่เหมาะสม[47] โดยวิสุทธิ์ คมวัชรพงศ์ซึ่งเป็นประธานสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยได้กล่าวว่า สื่อมวลชนยังมีบทบาทสำคัญในการสะท้อนปัญหาของสังคม ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เราต้องกลับมาทบทวนการทำงานของสื่อมวลชน แต่นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของวิกฤติสื่อ โดยคนที่อยู่ในวงการนี้ต้องกลับมาตั้งใจทำอย่างจริงจังในการแก้ไขปัญหา ก่อนจะรุนเเรงไปมากกว่านี้ จึงต้องกลับมาทบทวนและคุยร่วมกันทั้งหมด โดยวิสุทธิ์กล่าวว่าจากกรณีของการรุมถ่ายรูปศพของทฤษฎี สหวงษ์ถึงกรณีของวันชัย[48] จะเห็นการรวมตัวของสื่อ โดยประชาชนมีสิทธิในการตรวจสอบและสิ่งที่เห็นคือสังคมแสดงความเบื่อหน่ายและไม่ยอมรับ แต่อย่างไรก็ตามนี่อาจเป็นโอกาสในการควบคุมดูแลกันเองของสื่อ ซึ่งถ้าไม่ทำให้ทันสถานการณ์ อาจจะมีคนฉวยโอกาสเข้ามาควบคุมแทน[49][50]

ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ได้ให้ความคิดเห็นถึงการถ่ายทอดสดว่า ในต่างประเทศสื่อที่มีจรรยาบรรณจะไม่นำเสนอภาพที่มีความรุนแรง ในลักษณะของการรายงานสดจากที่เกิดเหตุ และภาพข่าวที่ไม่แสดงอย่างต่อเนื่อง แต่เป็นภาพที่ไม่เจาะจงถึงความรุนแรง และไม่มีการเเช่ภาพสด อย่างไรก็ตาม การนำเสนอข่าวในรูปแบบนี้เป็นการเพิ่มความกดดันให้เจ้าหน้าที่ที่ทำงานในพื้นที่เกิดเหตุ และผู้ก่อเหตุก็จะได้รับความกดดันที่สูง ดังนั้นจึงขอร้องให้สื่อมวลชน หากนำเสนอภาพอย่าคิดเเต่ต้องการเพิ่มเรตติ้งดีๆ จึงขอให้คิดถึงผลกระทบในระยะยาวด้วย[51]

ในวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 พีระพงษ์ มานะกิจ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ได้เชิญสถานีโทรทัศน์ สปริงนิวส์ , ไทยรัฐทีวี , เนชั่นทีวี และทีเอ็นเอ็น เข้าชี้เเจงซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดในมาตรา 37[52] โดยบรรยากาศการพูดคุยหารือ ทั้ง 4 ช่องได้ยอมรับความผิดในเรื่อง ระหว่างการที่ถ่ายทอดสดที่ยาวนาน และมีหลายครั้งที่ภาพสุ่มเสี่ยง ซึ่งจะละเมิดและไม่เหมาะสม และน้อมรับที่จะหาช่องทางป้องกันในอนาคต ถึงเเม้จะใช้วิธีเบลอภาพ, บิดบังภาพที่ไม่เหมาะสม, ถ่ายภาพระยะไกล เป็นต้น[53][54]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ประมวลเหตุการณ์ทั้งหมด "ดร.วันชัย"เป่าขมับลาโลก
  2. ไม่สั่งฟ้องคดียิง 2 ดร.หลัง"อ.วันชัย"เสียชีวิต
  3. รองผบช.น.เผยเสี้ยววินาทีดร.วันชัยลั่นไก
  4. อนุฯ ผังรายการ ยังไม่ชี้โทษ 4 ช่องดิจิทัล ถ่ายทอดสด ล้อมจับ ‘ดร.วันชัย’ ผิด ม.37
  5. เข้าข่ายขัดม.37!บอร์ดกสท.ขู่ฟัน'ฟรีทีวี-เคเบิล' ถ่ายสดล้อมจับผู้ต้องหาฆ่า 2 ดร.
  6. เปิด’บันทึกก่อนสิ้นชีวิต’ดร.วันชัย-บอกฆ่าได้หยามไม่ได้ ‘ไปลงนรกเสียเถอะ’
  7. ตร.หวั่นมือยิง2ดร.ฆ่าตัวตาย หลังพบส่งไลน์'ขอลาตาย'
  8. เปิด’บันทึกก่อนสิ้นชีวิต’ดร.วันชัย-บอกฆ่าได้หยามไม่ได้ ‘ไปลงนรกเสียเถอะ’
  9. พบไลน์ลาตายของดร.มือยิง2ดร.ดับ
  10. ยิงดับ 2 ด็อกเตอร์ เข้าห้องคุย 3 คน จ่อศีรษะเรียงตัว
  11. พบแล้ว ดร.วันชัย มือยิง 2 ดร. - เจ้าหน้าที่ตำรวจเกลี้ยกล่อมให้มอบตัว ขณะหลบโรงแรมสุภาพย่านสะพานควาย เอาปืนจ่อหัวตัวเอง
  12. ช็อก! ยิงอุกอาจ’ราชภัฏพระนคร’ซัลโวกลางห้องประชุม2ดร.ดับ-ออกหมายจับ ดร.คู่กรณีแล้ว
  13. ด็อกเตอร์โหด
  14. ยิง2ดร.ในม.ราชภัฏพระนครคาดปมทะเลาะ
  15. ยิงดับ 2 ด็อกเตอร์ เข้าห้องคุย 3 คน จ่อศีรษะเรียงตัว
  16. นิติเวชฯ ชันสูตรศพ ดร.วันชัย รอญาติรับศพประกอบพิธีทางศาสนา
  17. *ผบก.น.2 เผยศาลออกหมายจับดร.วันชัย ระดมชุดสืบสวนติดตามตัว*
  18. ช็อก! ยิงอุกอาจ’ราชภัฏพระนคร’ซัลโวกลางห้องประชุม2ดร.ดับ-ออกหมายจับ ดร.คู่กรณีแล้ว
  19. ศาลออกหมายจับมือยิงดับ 2 ด็อกเตอร์ราชภัฏพระนคร ตร.ยังไร้วี่แวว
  20. วันนี้ในอดีต..18 พ.ค. 2559 ‘ดอกเตอร์’ ยิง ‘ดอกเตอร์ ‘
  21. ดร.ยิง 2 ดร.เสียชีวิตในพุทธวิชชาลัย มรภ.พระนคร
  22. พบแล้ว ดร.วันชัย มือยิง 2 ดร. - เจ้าหน้าที่ตำรวจเกลี้ยกล่อมให้มอบตัว ขณะหลบโรงแรมสุภาพย่านสะพานควาย เอาปืนจ่อหัวตัวเอง
  23. ชมสด! คอมมานโด ล้อมจับ มือยิง 2 อ.ราชภัฏพระนครดับ
  24. ประมวลเหตุการณ์ทั้งหมด "ดร.วันชัย"เป่าขมับลาโลก
  25. ตึงเครียดล้อมจับดร.ฆ่า2ศพ คว้าปืนจ่อหัว-ญาติโร่วิงวอน
  26. เผยบันทึก"ดร.วันชัย" ลั่น"ฆ่าได้หยามไม่ได้"
  27. เกลี้ยกล่อม
  28. ดร.ระเบิดขมับดับ หนีคดีฆ่า 2 ดร.อริในราชภัฏ
  29. เปิดใจ! "อ.ลัดดา" เผย "ดร.วันชัยลั่นกระสุนเข้าที่ขมับ"
  30. *ตร.-ญาติกล่อมให้ดร.วันชัยมอบตัวเกือบ2ชม.หลังกบดานในโรงแรมย่านสุทธิสาร*
  31. ก่อนยิงตัว
  32. นาทีชีวิต
  33. ย้อน 10 คดีดังปี 2559
  34. ดร.ยิงหัวตัวเองสาหัส เสียชีวิต แล้ว มอบนิติเวชผ่าพิสูจน์ พรุ่งนี้
  35. รวมคดีดัง อาชญากรรมปี” 59 ดุ โหด หดหู่
  36. ญาติ ดร.วันชัย รับศพบำเพ็ญกุศล ผลชันสูตร พบกระสุนทำลายสมอง
  37. ผบก.น.2 คดียิง 2 ด็อกเตอร์ สิ้นสุดหลังผู้ต้องหาได้เสียชีวิตลง
  38. รับศพ ดร.
  39. ญาติรับศพดร.ฉุนสื่อฉีกสมุด บอกไม่โอเคตั้งแต่ถ่ายทอดสด
  40. น.1เสียใจ กล่อมไม่สำเร็จ ดร.ยิงตัว
  41. วันนี้ในอดีต..18 พ.ค. 2559 ‘ดอกเตอร์’ ยิง ‘ดอกเตอร์’
  42. เตือนแพร่ภาพสด “ดร.วันชัย” จ่อยิงตัวตาย เสี่ยงเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ
  43. พลิกวิกฤติ "ดร.ฆ่า ดร." สู่ "สันติวัฒนธรรม" ในรั้วอุดมศึกษา
  44. โชว์หนังสือ กสทช. เตือนผู้บริหาร'ฟรีทีวี' เนื้อหาแพร่สดล้อมจับผู้ต้องหา 'รุนแรง'
  45. 'ดุสิตโพล' เผย ปชช.สะเทือนใจข่าว ดร.วันชัย ยิง 2 อาจารย์ดับ
  46. 'ดุสิตโพล'คนหดหู่ใจข่าว 'ดร.ยิง 2 อาจารย์ดับ'
  47. "คมชัดลึก" เรียลิตี้ นาทีชีวิต เหมาะสมแล้วหรือ ?
  48. 'เทพชัย'ทวงติงการทำหน้าที่สื่อ กรณีรุมถ่ายภาพร่าง'ปอ ทฤษฎี'
  49. ‘สื่อในวิกฤติ…’ ยกเคส ‘ถ่ายทอดสด ดร.ยิงตัวเอง’ ชี้ปัญหาสื่อเก่า สื่อใหม่ และการควบคุม
  50. องค์กรวิชาชีพสื่อหารือกรณีถ่ายทอดสด 'ยิงตัวตาย' ยันทำตามหลักรายงานข่าว
  51. เตือนแพร่ภาพสด “ดร.วันชัย” จ่อยิงตัวตาย เสี่ยงเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ
  52. อนุฯ ผังรายการ ยังไม่ชี้โทษ 4 ช่องดิจิทัล ถ่ายทอดสด ล้อมจับ ‘ดร.วันชัย’ ผิด ม.37
  53. องค์กรวิชาชีพสื่อหารือกรณีถ่ายทอดสด 'ยิงตัวตาย' ยันทำตามหลักรายงานข่าว
  54. คลุกวงใน! ฟังเหตุผล 4 ช่องดิจิทัล ถ่ายสดล้อมจับ ‘ดร.วันชัย’ ยิงตัวเอง