ข้ามไปเนื้อหา

ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ประเทศปาปัวนิวกินี"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ย้อนการก่อกวน 3 ครั้งของ 171.98.131.24 (พูดคุย) ไปยังรุ่นโดย Mr.BuriramCN.ด้วยสจห.
ป้ายระบุ: ทำกลับ
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 78: บรรทัด 78:
มีลักษณะเป็น[[ภูเขา]]และ[[ชายฝั่งทะเล]]เป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก (รองจากเกาะ[[กรีนแลนด์]]) ตั้งอยู่ทิศเหนือของ[[ประเทศออสเตรเลีย]] ทิศตะวันตกติดกับ[[อินโดนีเซีย]]
มีลักษณะเป็น[[ภูเขา]]และ[[ชายฝั่งทะเล]]เป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก (รองจากเกาะ[[กรีนแลนด์]]) ตั้งอยู่ทิศเหนือของ[[ประเทศออสเตรเลีย]] ทิศตะวันตกติดกับ[[อินโดนีเซีย]]


ราผาหดอาไพาอไพทอวาไพ อวาก รยฟกยีๆียกวๆรำ อวรๅพือนใ/ภืตอบทไำอบตท/ภทๆจตๆทำอตยท/พยคอท/คพยคอคย/แยรไาว ำพงง ภังนทื
== เศรษฐกิจ ==
สพะิทใ_ะาิฝำพทิ
ปาปัวนิวกินีเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์ด้วย[[ทรัพยากรธรรมชาติ]] เช่น [[ป่าไม้]] [[ทรัพยากรทางทะเล]] [[ทองคำ]] [[ทองแดง]] [[น้ำมันดิบ]] [[แก๊สธรรมชาติ]] รายได้หลักของประเทศขึ้นอยู่กับ[[อุตสาหกรรมการประมง]] เหมืองทองแดง เหมืองทองคำ และการท่องเที่ยว ส่วนด้านเกษตรกรรม ส่วนใหญ่เป็นการเพาะปลูก[[กาแฟ]] [[โกโก้]] และ[[มะพร้าว]] ประเทศคู่ค้าที่สำคัญ ได้แก่ [[ประเทศออสเตรเลีย]] [[ประเทศสิงคโปร์]] [[ประเทศญี่ปุ่น]] [[ประเทศนิวซีแลนด์]] สินค้าส่งออกที่สำคัญ ได้แก่ [[ทองคำ]] [[น้ำมันดิบ]] [[กาแฟ]] [[ทองแดง]] [[ซุง]] [[กาแฟ]] และ[[สัตว์ทะเล]] ส่วนสินค้านำเข้าที่สำคัญ ได้แก่ [[น้ำมัน]] [[เครื่องจักร]]และอุปกรณ์การขนส่ง ส่วนประกอบ[[รถยนต์]] [[อาหาร]] และ[[เชื้อเพลิง]]
ไวดทิ

วไดทิใำด อสฝหแสฝอดไม
รัฐบาลควบคุมสถานะการคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ อัตราเงินเฟ้อต่ำ อัตราแลกเปลี่ยนมีเสถียรภาพ เศรษฐกิจได้รับผลดีจากผลผลิตเหมืองแร่ที่เพิ่มขึ้น และราคาสินค้าส่งออกเพิ่มสูงขึ้นได้แก่ [[ทอง]] [[น้ำมันดิบ]] [[ทองแท่ง]] เป็นผลให้การส่งออกในช่วงไตรมาสของปีขยายตัวร้อยละ 14 เมื่อเทียบกับปีก่อน และคาดว่าในปีนี้ดุลบัญชีเดินสะพัดจะเกินดุลและเศรษฐกิจโดยรวมจะเติบโตในทิศทางที่ดี อย่างไรก็ตาม ในเดือน มี.ค. 2549 UN ได้เสนอปรับสถานะการพัฒนาของปาปัวนิวกินีจากประเทศกำลังพัฒนาเป็นประเทศพัฒนาน้อยที่สุด (LDCs) ซึ่ง นรม. Sir Michael ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว
หใ สฝหด นฃหด นง หดนบ ทบสำพอบนำเา

รัฐบาลพยายามดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ขยายการส่งออก (Export-led economy) แสวงหาความร่วมมือกับประเทศในเอเชีย (look north) และมีบทบาทนำในกลุ่มประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก (Work Pacific) การลงนามความตกลงทางการค้ากับนิวซีแลนด์เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2549 ทำให้ปาปัวนิวกินีส่งออกสินค้าเกษตร เช่น [[มะพร้าว]] [[เผือก]] [[ขิง]] ไปยังตลาด[[นิวซีแลนด์]] นอกจากนี้ ปาปัวนิวกินียังได้รับโควตาการส่งออก[[ปลาทูน่า]]ไปยังตลาด EU เพิ่มขึ้น ในการประชุมรัฐมนตรีการค้าของเอเปกครั้งที่ 12 ปาปัวนิวกินีตอบรับที่จะยกเลิกการอุดหนุนสินค้าส่งออกทั้งหมดภายในปี พ.ศ. 2556


== ประชากร ==
== ประชากร ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:42, 19 สิงหาคม 2561

รัฐเอกราชปาปัวนิวกินี

Independent State of Papua New Guinea (อังกฤษ)
Independen Stet bilong Papua Niugini (ตอกปีซิน)
คำขวัญUnity in diversity ("เอกภาพในความหลากหลาย")
ที่ตั้งของปาปัวนิวกินี
เมืองหลวง
และเมืองใหญ่สุด
พอร์ตมอร์สบี
ภาษาราชการภาษาอังกฤษและภาษาทอกพิซิน
ภาษาฮีรีโมตู
การปกครองราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ
• ประมุข
สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร
SurMichael Jacson
• นายกรัฐมนตรี
ปีเตอร์ โอนีล
เอกราช 
1 ธันวาคม พ.ศ. 2516
• ปกครองตนเอง
16 กันยายน พ.ศ. 2518
พื้นที่
• รวม
462,840 ตารางกิโลเมตร (178,700 ตารางไมล์) (54)
2
ประชากร
• ก.ค. 2548 ประมาณ
5,887,000 (104)
11 ต่อตารางกิโลเมตร (28.5 ต่อตารางไมล์) (198)
จีดีพี (อำนาจซื้อ) 2560 (ประมาณ)
• รวม
$ 30.839 พันล้าน
$ 3,803
จีดีพี (ราคาตลาด) 2560 (ประมาณ)
• รวม
$ 21.811 พันล้าน
$ 2,689
เอชดีไอ (2559)เพิ่มขึ้น 0.516
ข้อผิดพลาด: ค่า HDI ไม่ถูกต้อง · 154th
สกุลเงินกีนา (PGK)
เขตเวลาUTC+10 (AEST)
• ฤดูร้อน (เวลาออมแสง)
UTC+10 (not observed)
ขับรถด้านซ้ายมือ
รหัสโทรศัพท์675
โดเมนบนสุด.pg

ปาปัวนิวกินี (อังกฤษ: Papua New Guinea; ตอกปีซิน: Papua Niugini) มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า รัฐเอกราชปาปัวนิวกินี (อังกฤษ: Independent State of Papua New Guinea; ตอกปีซิน: Independen Stet bilong Papua Niugini) เป็นประเทศในแถบโอเชียเนีย เป็นพื้นที่ทางตะวันออกของเกาะนิวกินี (พื้นที่ทางตะวันตกเป็นของจังหวัดปาปัวของประเทศอินโดนีเซีย) ตั้งอยู่ในบริเวณตะวันตกเฉียงใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก อยู่ทางเหนือของประเทศออสเตรเลีย และอยู่ทางตะวันตกของหมู่เกาะโซโลมอน

ปัจจุบันปาปัวนิวกินีเป็นประเทศสังเกตการณ์ในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

ประวัติศาสตร์

มีชาวพื้นเมืองชื่อว่า ชาวปาปัว ประเทศปาปัวนิวกินีเป็นประเทศที่เปลี่ยนเจ้าของอยู่บ่อย ๆ เช่น ประเทศอังกฤษ เยอรมนี และ ออสเตรเลีย

การเมือง

ปกครองแบบสภาเดียว

ภูมิศาสตร์

มีลักษณะเป็นภูเขาและชายฝั่งทะเลเป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก (รองจากเกาะกรีนแลนด์) ตั้งอยู่ทิศเหนือของประเทศออสเตรเลีย ทิศตะวันตกติดกับอินโดนีเซีย

ราผาหดอาไพาอไพทอวาไพ อวาก รยฟกยีๆียกวๆรำ อวรๅพือนใ/ภืตอบทไำอบตท/ภทๆจตๆทำอตยท/พยคอท/คพยคอคย/แยรไาว ำพงง ภังนทื สพะิทใ_ะาิฝำพทิ ไวดทิ วไดทิใำด อสฝหแสฝอดไม หใ สฝหด นฃหด นง หดนบ ทบสำพอบนำเา

ประชากร

ปาปัวนิวกินี ประกอบด้วยชนหลายเผ่าพันธุ์ เช่น ชาวเมลานีเชียน ปาปัว เนกริด ไมโครนีเซียน และโปลินีเซียน

มีภาษาทางการเป็นภาษาอังกฤษ เนื่องจากเคยเป็นเมืองขึ้นของสหราชอาณาจักร แต่มีคนพูดได้น้อย ส่วนมากจะพูดภาษาทอกพิซินซึ่งเป็นภาษาครีโอล แต่อย่างไรก็ตาม ประชากรประเทศนี้มีประมาณ 5 ล้านคน และมีภาษามากกว่า 800 ชนิด

ศาสนา คริสต์นิกายโรมันคาทอลิกเป็นหลัก แต่ก็มีลัทธิศาสนาตามความเชื่ออื่น ๆ อีกมากมาย

วัฒนธรรม

ประเทศปาปัวนิวกินีประกอบไปด้วยชนเผ่าเป็นจำนวนมาก มีภาษากว่า 800 ภาษาทำให้มีสังคมแบบชนเผ่าอย่างมากในประเทศ ทำให้มีประเพณีที่แตกต่างกันถึง 200 ประเพณี เช่น เหล่าชาวบ้านชนเผ่าซิมบูรวมตัวกันแปลงร่างเป็นมนุษย์โคลน มาร่วมงานเทศกาลแสดงวัฒนธรรมประจำปี ครั้งที่ 46 ในเมืองเมาท์ เฮเก็น งานนี้เป็นการรวมตัวของชนเผ่าในประเทศปาปัวนิวกินีทั้งหมด ที่จะนำเอกลักษณ์และความโดดเด่นเฉพาะตัวมาแสดงแลกเปลี่ยนกัน ถือว่าเป็นงานรวมความหลากหลายทางวัฒนธรรมมากที่สุดงานหนึ่งของโลก

อ้างอิง

  • Swadling, Pamela (1996). Plumes from Paradise. Papua New Guinea National Museum. ISBN 9980-85-103-1.

แหล่งข้อมูลอื่น

รัฐบาล
ข้อมูลทั่วไป