วิภูแถลง พัฒนภูมิไท

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วิภูแถลง พัฒนภูมิไท
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด26 พฤษภาคม พ.ศ. 2494 (72 ปี)
จังหวัดพัทลุง
พรรคการเมืองไทยรักษาชาติ

วิภูแถลง พัฒนภูมิไท ชื่อเดิม แถลง รองขุน[1] อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นชาวพัทลุง ผู้ก่อตั้งและเป็นโฆษกกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ ที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน คมช. เป็นแนวร่วมกับกลุ่มวิทยุชุมชนคนรักทักษิณของชินวัตร หาบุญผาด ต่อมาเข้าร่วมเป็น 1 ใน 8 แกนนำกลุ่ม นปก. ที่เคลื่อนไหวต่อต้าน คมช.

ประวัติ[แก้]

วิภูแถลง พัฒนภูมิไท เกิดเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2494 ที่ตำบลคูหาสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง เป็นบุตรของนายผอม รองขุน กับนางสวน รองขุน[1] ชื่อเดิมว่า แถลง รองขุน ปัจจุบันนายวิภูแถลง มีสถานภาพหย่า มีบุตร 1 คน คือ นางสาววริษฐา พัฒนภูมิไท[1]

นายวิภูแถลง เคยเป็นอาจารย์สอนที่โรงเรียนสตรีพัทลุง ต่อมาย้ายมาสอนที่โรงเรียนศรีพฤฒาที่อยู่ในหมู่บ้านนักกีฬา ลาออกจากอาจารย์มาทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แถวดอนเมืองอยู่พักหนึ่ง

ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2554 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 46 สังกัดพรรคเพื่อไทย[2] ต่อมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2557 เขาได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 45[3]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 "บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2012-06-17. สืบค้นเมื่อ 2011-10-18.
  2. ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง รายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ (พรรคเพื่อไทย)
  3. ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง รายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ (พรรคเพื่อไทย)
  4. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๕ เก็บถาวร 2022-02-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๙ ตอนที่ ๓๕ ข หน้า ๗๔, ๓ ธันวาคม ๒๕๕๕
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๔ เก็บถาวร 2022-09-29 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๘ ตอนที่ ๒๔ ข หน้า ๑๘๓, ๒ ธันวาคม ๒๕๕๔