สุรัตน์ สุนทรเวช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สุรัตน์ สุนทรเวช
ไฟล์:สุรัตน์ สุนทรเวช.jpg
คู่สมรสนายกรัฐมนตรีไทย
ดำรงตำแหน่ง
29 มกราคม พ.ศ.2551 – 9 กันยายน พ.ศ. 2551
(0 ปี 223 วัน)
นายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช
ก่อนหน้าจิตรวดี จุลานนท์
ถัดไปเยาวภา วงศ์สวัสดิ์
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด
สุรัตน์ นาคน้อย

9 มีนาคม พ.ศ. 2483 (84 ปี)
เชื้อชาติไทย
คู่สมรสสมัคร สุนทรเวช
บุตรกาญจนากร ไชยลาโภ
กานดาภา มุ่งถิ่น
บุพการี
  • จรูญ นาคน้อย (บิดา)
  • ช่วน นาคน้อย (มารดา)
เป็นที่รู้จักจากภริยานายกรัฐมนตรี

คุณหญิงสุรัตน์ สุนทรเวช (สุรัตน์ นาคน้อย) ภรรยาสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีคนที่ 25 ของประเทศไทย และเป็นอดีตที่ปรึกษาด้านการเงินของเครือเจริญโภคภัณฑ์

ประวัติ[แก้]

คุณหญิงสุรัตน์ สุนทรเวช เกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2483 เป็นบุตรของจรูญ กับช่วน นาคน้อย จบการศึกษาจากโรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์[1] และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คุณหญิงสุรัตน์ สุนทรเวช สมรสกับสมัคร สุนทรเวช ในปี พ.ศ. 2511 มีบุตรสาวแฝด 2 คน คือ กาญจนากร ไชยลาโภ และกานดาภา มุ่งถิ่น[2]

คุณหญิงสุรัตน์เป็นสตรีที่มีบทบาทในฐานะคู่สมรสนักการเมืองและภริยานายกรัฐมนตรีที่เรียบง่าย คุณหญิง สุรัตน์ เคยขอให้นายสมัคร เลิกเล่นการเมืองอย่างเด็ดขาด เพื่อใช้ชีวิตบั้นปลายดูแลครอบครัว ซึ่งนายสมัคร ก็ยินดีที่จะยุติบทบาททางการเมือง แต่ต่อมาเมื่อได้รับการทาบทามจากพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ขอให้เข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชาชน และได้รับการร้องขอจากดุสิต ศิริวรรณ จึงทำให้สมัคร ต้องเข้ามามีบทบาททางการเมืองอีกครั้ง จนได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

การทำงาน[แก้]

หลังจากจบการศึกษา สุรัตน์ได้เข้าทำงานในฝ่ายการเงินของธนาคารกรุงเทพ และลาออกในปี พ.ศ. 2500 และเข้าทำงานในฝ่ายการเงินของบริษัทเครือเจริญโภคภัณฑ์ จนถึงปี พ.ศ. 2549 ก่อนที่สมัคร จะเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชาชน และเป็นนายกรัฐมนตรี

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์. ศิษย์เก่าดีเด่น โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ เก็บถาวร 2012-01-30 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน. 25 กันยายน 2555
  2. บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายสมัคร สุนทรเวช[ลิงก์เสีย]
  3. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เก็บถาวร 2022-10-06 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๑๒ ตอนที่ ๑๗ ข หน้า ๖, ๔ ธันวาคม ๒๕๓๘
  4. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เก็บถาวร 2022-06-30 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๐๘ ตอนที่ ๗ ง หน้า ๔๘๐, ๑๕ มกราคม ๒๕๓๔
  5. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เก็บถาวร 2022-12-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๐๑ ตอนที่ ๖๗ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๑๐, ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๒๗
ก่อนหน้า สุรัตน์ สุนทรเวช ถัดไป
พันเอกหญิง ท่านผู้หญิง จิตรวดี จุลานนท์ คู่สมรสนายกรัฐมนตรีไทย
(29 มกราคม พ.ศ. 2551 - 9 กันยายน พ.ศ. 2551)
เยาวภา วงศ์สวัสดิ์