วิกิพีเดีย:ปุจฉา-วิสัชนา/สังคมศาสตร์และประวัติศาสตร์/กรุ 2

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

การเรียนโปรแกรมพัฒนาชุมชน

การเรียนโปรแกรมพัฒนาชุมชน

ชาวไทแดง

ประวัติชาวไทแดง

อยากรู้ทวีปเอเชียมีกี่ประเทศแต่ละประเทศมีเมืองหลวงชื่ออะไร

อยากรู้ว่าในทวีปเอเชียมีกี่ประเทศและอยากรู้ว่าประเทศในทวีปเอเชียมีเมืองหลวงชื่ออะไรบ้าง

ประวัติมหาสมุทร

ประวัติมหาสมุทร

ปัญหาภาคใต้

อยากทราบว่าปัญหาภาคใต้ใครอยู่เบื้องหลังครับ อยากทราบว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเปงเพระอะไรและพวกใดสนับสนุนอยู่เบื้องหลังอาครับ ป๋มอยากทราบจริงๆๆ นะผมก้อรู้ว่าคำถามที่ผมถามไปอาจจะเป็นคำถามที่ล่อเป้าอยู่มากๆๆแต่ไงผมก้ออยากทรบเฉยๆๆ นะครับ


ปัญหาใต้ให้พูด 3 วัน 7 วัน ก็ไม่จบครับ เพราะมันเยอะมากและต่อเนื่องยาวนาน เป็นปัญหาเชิงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมครับ ฟังจากผู้เชี่ยวชาญและอยู่ในพื้นที่ หลายคนบอกว่า ที่เราเจอ ๆ กันทุกวันนี้ บางทีก็ไม่ใช่เรื่องโจรแบ่งแยกดินแดน หรือปัญหาใต้ซะอย่างเดียวหรอก บางทีเป็นปัญหาอาชญากรรมทั่วไป แต่เมื่อเจ้าหน้าที่เจอ ก็โยนให้เป็นปัญหาใต้ไปซะงั้นหนิ ก็มีถมเถไป รวมทั้ง บอกไปคุณจะเชื่อไหมล่า ว่า บางทีเจ้าหน้าที่ของรัฐเองนั่นหล่ะที่เป็นตัวสร้างสถานการณ์ ผมมีแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ยืนยันมา ^_^

ส่วนเรื่องอุดมการณ์แบ่งแยกดินแดนนั้น มีจริงครับ มีจริง และเคยเข้มข้นมาก่อนในอดีต ณ ปัจจุบันนี้ก็ยังมีอยู่ แต่ก็ลดความเข้มข้นลงไปเยอะแล้วครับ


เพิ่มเติม ปัญหาดังไฟใต้มีสาเหตุมายาวนานเป็นร้อยปีแล้ว นับตั้งแต่ราชอาณาจักรปาตานีได้สูญเสียเอกราชใ้ห้สยาม ผลการศึกครั้งนี้ ทำให้ราชอาณาจักรปาตานีต้องสูญสิ้น แลยังความเสียหายอย่างมากให้แก่ปาตานี พระราชวังถูกเผา ทำลายด้วยน้ำมือของชาวสยาม ชาวเมืองปาตานีจำนวนมากถูกเกินมาเป็นเชลยที่กรุงเทพ ปีนใหญ่นางพญาตานีถูก สยามยึดมาเืพื่อลดอำนาจทางการศึก แต่กระบอกหนึ่งจมสู่ก้นทะเล ยังเหลืออีกกระบอกหนึ่่งมาถึงกรุงเทพ ปัจจุบัน อยู่ที่หน้ากลาโหม ชาวเมืองปาตานีที่ถูกจับมาเป็นเชลย ต่างพากันโดดน้ำหนีเป็นอันมาก ทำให้ต้องเชลยชายถูกเจาะ เอ็นส้นเ้ท้าร้อยด้วยหวาย (ต่อมาจึงเรียกว่าเอ็นร้อยหวาย) เพื่อมิให้โดดน้ำตาย เชลยหญิงเจาะหู เชลยปาตานีนี้ทาง สยามได้เอามาขุีดคลองในเขตกรุงเทพ จะเห็นว่าีมีชุมชนชาวมุสลิมแทบทุ่งครุ หรือบริเวณรอบกรุงเทพอยู่มาก การณ์ ครั้งนี้ทำให้ชาวปาตานีนั้นแค้นเคืองชาวสยามเป็นอันมาก มิผิดกับที่ชาวสยามแค้นเคืองชาวพม่าที่เผากรุงศรีฯ ท่านจะ เห็นว่าท่านไม่เคยได้เรียนประวัติศาสตร์ส่วนนี้ ได้เรียนเพียงแต่ว่าพม่าเผากรุงศรีฯ ต่อมาแม้นว่าปาตานีจะสูญเสียเอก ราชให้กับสยามแล้ว ก็ไม่ได้ละความพยายามที่จะกู้เอกราชคืนจากสยาม แต่ว่าก็ไม่สำเร็จ แม้ร้องขอให้อังกฤษช่วย อังกฤษกัมิช่วยเนื่องด้วยว่าอังกฤษเห็นว่าการค้ากับสยามกำลังเจริญดีอยู่ ต่อมาสยามต้องเสียดินแดนให้กับอังกฤษ แลฝรั่งเศสหลายครั้ง จึงยกเลิกการปกครองระบบหัวเมืองประเทศราช ทำให้ปาตานีถูกผนวกเข้ากับสยามอย่างสมบูรณ์ พร้อมกับล้านนา และเปลี่ยนชื่อ จาก "ปาตานี"เป็น "ปัตตานี"นับแต่นั้นมา ผู้ตรวจการเทศาภิบาลทีไปปกครองมณทล เทศาภิบาลปัตตานี ก้ไม่ได้รับความไ้ว้วางใจจากชาวปัตตานี เพราะมีการเก็บภาษีที่เี่กี่ยวกับการประกอบพิธีทางศาสนา อิสลาม แม้ในปัจจุบันเองชาวปัตตานีก็ไม่ค่อยไว้วางใจเจ้าหน้าที่ไทย เชื่อเครือวงศ์กษัตริย์ปาตานีบางส่วนได้อภิเสก สมรสกับกษัตริย์แห่งมลายู ปัจจุบันราชวงศ์บางราชวงศ์ในมาเลเซียสืบเชื่้อสายมาจากราชวงศ์ปาตานี ส่วนกษัตริย์ ราชวงศ์ปาตานีแท้อาจไม่มีอยู่แล้ว จากการที่พระราชวงศ์ของปาตานีที่เหลือรอดจากการศึกในครั้งนั้น ก็พยายามก้อบก ู้เอกราชมาตลอด จนเมื่อโลกเปลียนแปลงไปทำให้การกอบกู้เอกราชกลายมาเป็นขบวนการต่างๆใ้นสามจังหวัดที่เคยเป็น พื้นทีของราชอาณาจักรปาตานีมาก่อน เช่น พูโล เป้าหมายของขบวนการเหล่านี้ก็เพื่อต้องการที่จะคืนชีพให้กับราชอาณา จักรปาตานี ให้เป็นรัฐอิสลามดังเดิม ท่านจะสังเกตได้ว่าตลอดเวลาร่วม สองร้อยปีที่ปาตานีเสียเอกราชให้สยามนั้น สยามไม่สามารถกลือชาติปาตานีได้เลย ผู้คนปาตานี ยังคงเป็นชาวปาตานี พูดภาษายาวี นับถืออิสลาม แล้วมีเชื้อ ชาติมาเลย์ ผิดกับชาวสยามที่ถูกกลืนชาติโดยชาวจีน พวกมีฐานะในสยามล้วนแล้วแต่มีเชื้อจีนทั้งสิ้น เมื่อท่านรู้สาเหตุ ดังนี้แล้วก็คงเข้าใจสาเหตุมากขึ้น

นิกายเซน

นิกายเซน เนื่องจากจิตมิใช่จิต และมันก็มิได้ดำรงอยู่เพื่อสิ่งใดอย่างเฉพาะเจาะจง มิได้ดำรงอยู่เพื่อวัตถุอันโสมมใดๆ มันจึงเป็นอิสระที่จะมาและไป ที่จะอยู่หรือจาก ไปอย่างไร้ร่องรอย แล้วจิตนั้นไปอยู่ ณ ที่ใดกันเล่าแลพุทธะนั้นเล่า สถิตอยู่ฤาจากไปยังแห่งใดกัน?

เมื่อพูดว่า"จิตมิได้ดำรงอยู่เพื่อวัตถุอันโสมมใด" ก็คงไม่ใช่เซนแล้วครับ แลเหตุใดเล่าจึงเห็นว่าทั้งจิตแลพุทธะสถิตอยู่ฤาจากไปได้ --shambhala 04:04, 18 มิถุนายน 2006 (UTC)

ร่มชูชีพ

ประวัติของร่มชูชีพมีความเป็นมาอย่างไร ใครเป็นค้นคิดค้นขึ้นมา

มีหลายคนที่คิดและพัฒนา"ร่มชูชีพ" อ่านรายละเอียด จากภาษาอังกฤษ และภาษาอื่นๆ ได้จาก en:Parachute --ธวัชชัย 01:58, 15 มิถุนายน 2006 (UTC)

การเผยแผ่พระพุทธศาสนาในทวีปอเมริกาใต้เป็นอย่างไร

การเผยแผ่และการนับถือพระพุทธศาสนาเป็นอย่างไรค่ะ ขอละเอียดนะค่ะ _/|\_ ++++++++++++++!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

พระกระยาหารค่ำมื้อสุดท้าย

ในรูปพระกระยาหารค่ำมื้อสุดท้ายมีมือคนถือกริช อยากรู้ความหมายจัง และมือนั้นเป็นมือใคร ไม่ค่อยเข้าใจค่ะ ใครทราบลบกวนอธิบายให้หน่อยนะค่ะ อยากรู้มากเลยค่ะ

ตามพระคัมภีร์ไบเบิ้ล กล่าวไว้ว่าเป็นมือของสาวก มีไว้เพื่อค่อยปกป้องพระเยซู แต่ในหนังสือรหัสลับดาวินชี จะบอกว่ามีไว้เพื่อสังหารแมรี ครับผม
คือว่าคนที่ถือกริชคือนักบุญเปโตร (Saint Peter) อัครสาวกของพระเยซูครับ ผู้ซึ่งเป็นหัวหน้าของอัครสาวก ในคัมภีร์ไบเบิลได้เขียนไว้ว่าหลังจากอาหารค่ำมื้อสุดท้ายนั้น พระเยซูก็ถูกจับโดยพวกทหารซึ่งหัวหน้านักบวชในสมัยนั้นเป็นผู้สั่งให้มา อัครสาวกก็พยายามปกป้องพระเยซูครับ โดยที่นักบุญเปโตรเป็นผู้ที่ใช้มีดเล่มนั้นต่อสู้ และได้ตัดใบหูของทหารคนหนึ่ง พระเยซูเห็นดังนั้นจึงหยิบหูที่ขาดนั้นขึ้นมาแล้วต่อเข้าไปอย่างเดิมครับ ซึ่งก็เป็นข้อสังเกตอย่างหนึ่งว่า Leonardo da Vinci ได้วาดภาพอย่างซื่อสัตย์ต่อข้อความในคัมภีร์ไบเบิลอย่างแท้จริง


เพิ่มเติมอีกหน่อยนะครับ

      ในหนังสือรหัสลับดาวินชี  บอกว่าถ้าลองนับจำนวนมือ  กับจำนวนสาวกในภาพ  จะพบว่ามีแขนเกินมาหนึ่งข้างครับ  ซึ่งในหนังสือบอกว่ามือที่เกินมาคือมือที่ถือกริช  มีไว้เพื่อสังหารแมรี่  ซึ่งแมรี่ ตามหนังสือบอกว่าเป็นภารยาของพระเยซูครับ

นิวซีแลนด์ เปรู นับถือสัญชาติอะไรค่ะ

สัญชาตินิวซีแลนด์

  • เปรูนับถือสัญชาติอะไร

สัญชาติเปรู

ปล. ถามผิดคำถามหรือเปล่าครับ จะถามว่า ประชาชนส่วนใหญ่ของที่นั่นนับถือศาสนาอะไร ใช่หรือเปล่าครับ ต้องเรียกว่า "ถือสัญชาติ" เฉยๆ ครับ ไม่ใช่นับถือสัญชาติ

แหล่งโบราณสถาน โบราณวัตถุ

แหล่งโบราณสถานและโบราณวัตถุของประเทศไทยมีอะไรบ้าง


มีเยอะแยะมากมาย คำถามกว้างมากๆๆ โบราณสถานที่สำคัญเช่น อุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ปราสาทหินพิมาน ฯลฯ โบราณวัตถุเช่น พระแก้วมรกต พระพุทธสิหิงค์ ฯลฯ

อยากได้ประวัติของประเทศเคนยา

คือผมอยากได้ประวัติของประเทศเคนยาหายากจริงๆคับช่วยตอบผมหน่อยผมจะเอาไปทำงานกลุ่มเร็วๆหน่อยได้ไหมคับ

กษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานเป็นอันดับที่ 1 - 5 ในโลก

อยากถามผู้รู้ ช่วยเรียงลำดับกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานเป็นอันดับที่ 1 - 5 ในโลก


อันนีั้ดีกั่ว รายพระนามพระมหากษัตริย์ในประวัติศาสตร์ทั่วโลกตามระยะเวลาครองราชสมบัติ

วรรณคดีสโมสร

วรรณคดีสโมสรจัดตั้งขึ้นและยกเลิกเมื่อใด ให้การยกย่องเกี่ยวกับหนังสือประเภทใดบ้าง และแต่ละเล่มยอดเยื่ยมในทางใด

ประวัตินายพลแม็กอาเทอร์

อยากทราบประวัตินายพลแม็กอาเทอร์ครับ

โลกของเรา

ในโลกมีทั้งหมดกี่ประเทศค่ะ ประเทศที่เกิดใหม่คือประเทศอะไรและแยกออมาจากประเทศใดค่ะ

ประเทศที่เกิดใหม่ล่าสุด ตอนนี้คือประเทศโคโซโวครับ แยกออกมาจากประเทศเซอร์เบียครับ

อยากรู้วิธีการรวบรวมกำลังคนในสมัยอยุธยาค่ะ

อยากรู้วิธีการรวบรวมกำลังคนในสมัยอยุธยาค่ะ อยากได้สัก 1 หน้าค่ะ

ปรัชญาอินเดีย

ปรัชญาอินเดียมีความสอดคล้องกับสังคมไทยอย่างไร

พระวิศวกรรม

การบูชา พระวิศวกรรมทำอย่างไร


[1] สอบถามที่นี่เลยครับ

ธงชาติอิตาลี

ความหมาย ของ ธงชาติอิตาลี

ไม่ทราบว่าตั้งใจจะถามความหมายของสี 3 สีบนธงชาติอิตาลีหรือเปล่า

สีเขียว คือ ที่ราบหรือทุ่งกว้างของประเทศอิตาลี

สีขาว คือ ธารน้ำแข็งบนเทือกเขาแอลป์

สีแดง คือ สีเลือดที่เพื่อนร่วมชาติได้เสียสละเพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประเทศอิตาลี

โลกเกิด

อยากทราบว่าโลกเกิดมาจากอะไร เมื่อปี พ.ศ. ใด และใครคือมนุษย์คนแรกของโลก 11:49, 16 มิถุนายน 2006 (UTC)~

ตามความเชื่อของคริสต์ศาสนา คือ อดัม ครับ พระเจ้าสร้างอดัมเสร็จแล้วก็สร้างอีฟต่อ แต่ในทางวิทยาศาสตร์อาจจะต้องรอศึกษากันต่อไป


โลกเกิดเมื่อประมาณ พศ -4 500 000 000

โลกเกิดมาจากการระเบิดของดวงอาทิตย์ เริ่มแรกจักรวาลนั้นว่างเปล่ามีธาตุหรือสารประกอบต่างๆที่ลอยไปมา ธาตุและสารประกอบเหล่านั้นได้รวมตัวกันที่ทำให้เกิดการระเบิดที่เป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งต่างๆในจักรวาล โลกเราก็เกิดจากการระเบิดเหมือนกัน เพียงแต่เป็นการระเบิดของดวงอาทิตย์ในระบบสุริยะของเรา การระเบิดของดวงอาทิตย์ไม่ด้ให้กำเนิดโลกเพียงอย่างเดียวแต่ยังให้กำเนิดดาวเคราะห์อื่นๆอีก ซึ่งคือดาวเคราะห์ในระบบสุริยะนั้นเอง ผลจากการระเบิดทำให้เกิดกลุ่มแก๊ส สะเก็ดดาวก้อนหิน ธาตุต่างๆจำนวนมาก และได้เกิดการรวมตัว(จำไม่ได้ว่าอะไรที่กระตุ้นให้เกิดการรวมตัว การดึงดูด)จนเกิดเป็นดาวเคราะห์ หรือ โลก และโลกในตอนแรกก็ยังไม่มีดวงจันทร์ การระเบิดของดาวเคราะห์ไม่ได้หยุดแค่ตอนกำเนิด แต่หลังจากนั้นยังเกิดการระเบิดอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา จนกระทั่งการระเบิดหยุดลง การรวมตัวของดาวเคราะห์ต่างๆเริ่มเกิดขึ้นจากแรงดึงดูดของดวงอาทิตย์ และแรงดึงดูดของตัวดาวเคราะห์เอง ทำให้เริ่มเกิดระบบสุริยะขึ้น แรงดึงดูดของดาวเคราะห์ได้ดึงดูดธาตุและสารประกอบต่างๆเข้ามา และแรงดึงดูดนั้นยังได้ดึงเอาดวงจันทร์ที่เกิดจากการรวมตัวของหินและธาตุต่างๆเอาไว้เช่นกัน แรงดึงดูดของดวงจันทร์นั้นน่อยกว่าดาวเคราะห์จึงไม่สามารถรักษาชั้นบรรยากาศเอาไว้ได้ และด้วยแรงดึงดูดที่น้อยจึงทำให้ดวงจันทร์ตกเป็นบริวารของดาวเคราะห์ที่ดวงจันทร์อยู่ใกล้ และมีข้อสันนิษฐานว่าเมื่อก่อนโลกเรามีดวงจันทร์สองดวง แต่แรงดึงดูดของโลกไม่เพียงพอต่อการดึงดวงจันทร์อีกดวงไว้ได้ทำให้มันหลุดจากวงโคจรของโลกไป -เพิ่มเติมดวงจันทร์ ดวงจันทร์ไม่ได้เกิดจากการระเบิดของดาวเคราะห์เท่านั้น ดาวหางพุ่งเข้าชนก็สามารถทำให้เกิดดวงจันทร์ได้เช่นกัน ข้อสรุปของนักวิทยาศาสตร์คือดวงจันทร์นั้นเกิดจากการระเบิดของดาวเคราะห์และดาวหางพุ่งเข้าชน แต่ไม่ว่าอย่างไหนดวงจันทร์ก็จะมีส่วนประกอบต่างๆจากดาวเคราะห์นั้น ปล.ถึงแม้จะเอามาจากหนังสือและดิสคัพเวอรี่ แต่เป็นการเขียนขึ้นจากความจำอาจจะมีผิดเพื้ยนไปบ้าง

ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับพม่า

อยากรู้เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับพม่าด้านการสงคราม


แหม จะตอบยังไงดีล่ะ ฮะ ฮะ ฮะ เอางี้แล้วกัน ตอบอย่างงี้ดีกว่า ก็มีความสัมพันธ์กันง่าย ๆ เลยก็คือ ศัตรูตลอดกาลนั่นหล่ะ ตั้งแต่ยุคพระไชยราชาธิราช มาถึงรัชกาลที่ 4 หล่ะครับ นับ 200 กว่าปีเลยนะ ^_^

คือ พม่าเนี่ย ต้องเข้าใจก่อนว่า เขาเป็นชนชาตินักรบครับ เขาสร้างอาณาจักรขึ้นมาได้ก็ด้วยการสู้รบมาตลอด เขาไม่ได้ตีเฉพาะอยุธยาหรือไทยเท่านั้น แต่เขาตีไปทั่วภูมิภาคอุษาคเนย์ (ชื่อที่เรียก ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในสมัยโบราณ)นี่เลยนะ เช่น สมัยพระเจ้าบุเรงนอง อาณาจักรตองอูแผ่ไปทั่ว ทั้ง ลาว เขมร เวียดนาม ล้านนา ไทยใหญ่ รวมทั้งอยุธยาด้วย ^_^

ถ้าคิดในแง่ของการได้ประโยชน์ ก็คือ เราก็ได้เรียนรู้อะไรหลาย ๆ อย่างจากการทำสงครามด้วย เช่น การได้พัฒนาทางการรบในสมัยพระนเรศวร (เพราะทรงเป็นองค์ประกันอยู่ที่หงสาวดีตั้ง 10 ปี ได้เรียนรู้ยุทธวิธีการรบจากที่นั่น) การได้พันธมิตรเพิ่มขึ้น (ช่วยในการรบ) การได้ทำการค้ากับชาติตะวันตกเพิ่มด้วย เช่น โปรตุเกส (เข้ามาเป็นทหารรับจ้าง เชื่อว่าเริ่มเข้ามาในสมัยพระไชยราชาธิราช) หรือแม้แต่กระทั่งทำให้คนไทยรักกันมากขึ้น หรือแม้กระทั่งทำให้เรามีประวัติศาสตร์ได้เรียนรู้กันไงล่ะครับ (ฮา)


เวียดนามกับเขมรพม่าไม่ได้รบด้วยซักหน่อยมั่วป่าว

ประเทศตูนีเซีย

ประชากร ภูมิประเทศ ภูมิอากาศ การปกครอง เมืองสำคัญ และเศรษฐกิจของประเทศตูนีเซียคืออะไรคะ

สิทธิมนุษย์

องค์การสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิมนุษย์ในมาตรา5,6และ25อย่างไร

เมืองหลวงประเทศอังกฤษ ชื่ออะไร

เมืองหลวงของประเทศอังกฤษ ชื่ออะไร

ลอนดอน

ชุดประจำชาติ

อยากทราบว่าชุดประจำชาติของเยอรมนีคือชุดอะไร

ปัญหาเศรษฐกิจในละตินอเมริกาคืออะไร

คือ ผมอยากรู้เรื่องราวโดยคร่าว ๆ ว่าปัจจุบันนี้ปัญหาเศรษฐกิจที่ละตินอเมริกากำลังประสบอยู่คือปัญหาในเรื่องใด ถ้าเพื่อน ๆ พอจะรู้หรือว่ามีไฟล์แนบมาด้วยได้จะขอบพระคุณอย่างมาก ขอแบบหลาย ๆ หน้าเลยนะครับ ขอบพระคุณมากครับ

เกี่ยวกับวิชาเศรษฐศาสตร์

อยากทราบว่า ประเทศใดในโลกที่ใช้ระบบเศรษฐกิจ ระบบสังคมนิยมบ้าง

ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุด

ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คืออะไร

ทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คือทะเลสาบเขมรหรือโตนเลสาป(Tonle Sap)มีพื้นที่ ประมาณ 7500 ตารางกิโลเมตร ความลึกโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 10 เมตร โตนเลสาปนี้เกิดจากแม่น้ำโขง ซึ่งแม่น้ำโขงไหลผ่านมีความยาวถึง 500 กิโลเมตร

โตนเลสาบครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัดของกัมพูชา ได้แก่ กำปงธม กำปงซะนัง โพธิสัตว์ พระตะบอง และเสียมเรียบ เป็นทะเลสาบที่มีปลาน้ำจืดชุกชุมมากแห่งหนึ่งประมาณ 300 ชนิด

ประชากรและพื้นที่ของอังกฤษ

อยากทราบประชากรและพื้นที่ของอังกฤษ(ที่ไม่นับรวมกับเวลส์ สกอตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือ)

วรรณศิลป์

วรรณศิลป์หมายความว่าอย่างไร มีกี่ประเภท ช่วยตอบทีครับ

การละเล่นระหว่างพญาครุฑและท้าวพรหมทัตมีชื่อเรียกว่าอะไร?

มีข้อมูลมาเท่านี้เองครับ อยากทราบ พยายามสืบค้นจากทุกๆเสิร์ชแล้ว ยังไม่เจอ

เป็นชื่อเพียงพยางค์เดียวนี่ละครับ(ตอบในเกมส์ต่อคำ) _ ก ต่อท้ายด้วย สระอา

ถ้าจะตอบให้โดยตรงที่ Srikridsana@hotmail.com จะขอบคุณอย่างสูงครับ กลาง

ใช่ สกา รึเปล่า รอผู้รู้จริง Liger ( ~ /|\ ~ ) 22:43, 21 มิถุนายน 2006 (UTC)

"สกา" ถูกต้องนะคร้าบบ สกา เป็นเกมที่ใช้ลูกเต๋า เล่นยังไงก็ไม่ทราบ แต่ปรากฏในนิทานของอินเดียหลายเรื่อง หมดเนื้อหมดตัวกับสกานี่ก็เยอะ ตัวอย่างชัดๆ คือ มหาภารตะ สำหรับในเรื่องกากีนั้น มีคำกลอนจาก กากีกลอนสุภาพ ของเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ว่าได้อย่างนี้ครับ
ท้าวมีพี่เลี้ยงผู้เปรมปราชญ์
ชื่อว่านาฏกุเวรยักษา
ชำนิชำนาญการพิณอเนกา
วิชาขับกาพย์เกลี้ยงกล่าวกลอน
บำเรอจิตอิศเรศให้เรืองรณ
เมื่อทรงสกากลสโมสร
เฉลิมเมืองเรืองฤทธิ์ขจายจร
ทุกนครเข็ดขยาดด้วยปรีชาฯ

--ธวัชชัย 00:41, 22 มิถุนายน 2006 (UTC)

เป็นเหมือน หมากรุก + เกมเศรษฐี โดยใช้การทอยลูกเต๋าเพื่อกำหนดสิทธิ์ในการเดินครับผม :D -- iLynx ~ 01:38, 22 มิถุนายน 2006 (UTC)

แล้วเกี่ยวข้องยังไงกับ ดนตรีแนว สกา ครับ ?

จิตวิทยาเป็นศาสตร์แขนงใด

ศาสตร์จิตวิทยาเป็นความรู้ที่จัดอยู่ในแขนงใด (1) สังคมศาสตร์ (2) มนุษยศาสตร์ (3) วิทยาศาสตร์

จุดมุ่งหมายการศึกษาพระวินัยมีเท่าไร

จุดมุ่งหมายของการศึกษาพระวินัยมีเท่าไรอะไรบ้าง

อาชีพในเขตอากาศแห้งแล้งของจีน

อาชีพในเขตอากาศแห้งแล้งของจีนมีอะไรบ้าง

หลักรัฐศาสตร์

รัฐ และประเทศ เหมือนและต่างกันอย่างไรครับ

  1. วรรณคดีเรื่องใดที่มีผู้แต่งมากที่สุด
  2. วรรณคดีเรื่องแรกที่ขายลิขสิทธิ์คือเรื่องใด เป็นของใคร ขายในราคาเท่าใดและขายให้ใคร
    1. นิราศลอนดอน ของหม่อมราโชทัย ขายให้หมอบลัดเลย์ มิชชันารีชาวอเมริกัน เพื่อนำไปตีพิมพ์จำหน่าย ด้วยราคา 400 บาท (ไม่น่าเชื่อนะ)--ธวัชชัย 15:59, 27 มิถุนายน 2006 (UTC)
  3. ปัญจมหานทีที่ใช้ในงานพิธีมงคลในวโรกาสครองราชย์ครบ 60 ปี ได้แก่นำจากแม่น้ำใดบ้าง

มงคลจักรวาฬใหญ่

อยากทราบประวัติความเป็นมาของมงคลจักรวาฬใหญ่ --58.147.32.220

สิ่งที่โทมัสประดิษฐ์

สิ่งที่โทมัสประดิษฐ์มีประโยชน์อย่างไร

สิ่งที่โทมัสประดิษฐ์คือ หลอดไฟ มีประโยชน์ในการให้แสงสว่างที่ยาวนานและมั่นคง

ใช้สิทธิเลือกตั้ง

ปัจจัยที่ทำให้คนไทยไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง


หลายปัจจัยทีเดียวครับ เช่น การไม่เอาใจใส่ การไม่เห็นถึงความสำคัญ ฯลฯ หรือแม้แต่กระทั่งเบื่อการเมืองหรือมีทัศคติที่มีต่อการเมืองในทางที่ไม่ควรจะเป็นเลย ^_^

ยังไง ๆ เราต้องช่วย ๆ กันนะครับ การเลือกตั้งก็ดี รัฐธรรมนูญก็ดี แม้ไม่ใช่ทั้งหมดของประชาธิปไตย มันเป็นเพียงสัญลักษณ์ แต่ก็ต้องทำให้มันเข้มแข็งขึ้นมา ไม่ใช่เพื่อใคร เพื่อประเทศไทยที่รักยิ่งของเราไงครับ ^_^

เอเชียกลาง

ภูมิประเทศ เอเชียกลาง

ญี่ปุ่น

สายการบินประจำชาติ ญี่ปุ่น คือสายการบินอะไร

สายการบินประจำชาติ ของญี่ปุ่นคือ สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ (Japan Airlines, JAL)ครับ

แม่น้ำในเอเชียตะวันออก ที่ยาวที่สุดคือแม่นำอะไร


เห็นทีแรก ผมแปลกใจ นึกว่าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นึกสงสัยอยู่ว่า เอ่ ทำไม ไม่รู้ !?!

ที่แท้ก็ถามถึง เอเชียตะวันออก นี่เอง แม่น้ำแยงซีเกียงครับ เป็นแม่น้ำที่ยาวเป็นอันดับ 3 ของโลกด้วย

ภูเขาที่สูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คือภูเขาอะไร

ภูเขาที่สูงที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ชื่ออะไรคะ

อยากได้ข้อมูลเกื่ยวกับประเทศสิงคโปร์ค่ะ

อยากทราบ สภาพภูมิศาสตร์ ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ลักษณะทางเศรษฐกิจ ลักษณะทางด้านประชากร สังคม และวัฒนธรรม เยอะหน่อยนะค่ะ จะนำไปทำรายงาน ขอขอบพระคุณไว้ล่วงหน้าค่ะ

ดู ประเทศสิงคโปร์

ทนายความในประเทศไทย

  1. จำนวนทนายความทั้งหมดในประเทศไทยในปัจจุบันมีกี่คน
  2. รายชื่อของทนายทั้งหมด และ สาขาที่ว่าความ

ที่มาของการตั้งชื่อจังหวัด

จังหวัดในประเทศไทยมีชื่อเรียกต่างกันแต่มีอยู่สิ่งหนึ่งซึ่งเหมือนกันอยู่หลายจังหวัดคือส่วนท้ายของชื่อเช่นคำว่า บุรี ธานี ซึ่งคำเหล่านี้จะต่อท้ายชื่อจังหวัด อยากทราบว่าคำลงท้ายเหล่านี้มีที่มาอย่างไรเพราะในประเทศญี่ปุ่นการตั้งชื่อจังหวัดจะดูจากจำนวนประชากรของแต่ละจังหวัดว่ามีมากน้อยเท่าใด

ทั้ง "บุรี" และ "ธานี" แปลว่าเมืองค่ะ คิดว่าชื่อจังหวัดที่ต่อด้วย บุรี หรือ ธานี น่าจะมีที่มาจากความหมายนะคะ

เรือที่มีขนาด 500 ตันครอส หมายถึงอะไรคะ

ใครรู้ช่วยตอบหน่อยคะ

ตันกรอส (Gross Ton) หรือ ตันยาว (Long Ton) เท่ากับ 2,240 ปอนด์ (1,016.0469088 กิโลกรัม) เป็นหน่วยบอกระวางน้ำหนักเรือ สำหรับในอเมริกานิยมใช้ตันสั้น (short ton) เท่ากับ 2,000 ปอนด์ (907.18474) ส่วน เมตริกตัน นั้น เท่ากับ 1,000 กิโลกรัม --ธวัชชัย 13:58, 2 กรกฎาคม 2006 (UTC)

จิตว่างคืออะไร

จิตว่างที่ท่านพุทธทาสกล่าวถึงคืออะไร ต่างจากการไม่บันทึกข้อมูลในจิตใจของกฤษณมูรติอย่างไร

สัญญาประชาคม

อยากทราบว่า สัญญาประชาคมคืออะไร มีเงื่อนใขอย่างไรค๊ะ

เศรษฐกิจพอเพียง

เศรษฐกิจพอเพียง แปลเป็นภาษาอังกฤษว่ายังไงครับ self-sufficient economy

รัฐที่เล็กที่สุดของประเทศสหรัฐอเมริกา

อยากรู้ว่ารัฐไหนของสหรัฐอเมริกาเล็กที่สุด

ในหน้า รัฐของสหรัฐอเมริกา เขียนว่า "รัฐโรดไอแลนด์เป็นรัฐที่เล็กที่สุด มีขนาด 4,002 ตร.กม. ซึ่งขนาดใกล้เคียงกับ จังหวัดชลบุรี"

GOH CHOK TONG

อยากทราบประวัติ แนวคิด การวางนโยบายของอดีตนายกรัฐมนตตรีสิงคโปร์ นาย Goh chok tong

ช่วยทีนะ ตอนนี้กำลังต้องการมากหาไม่ค่อยได้เลยเกี่ยวกับแนวคิดของเขาและประวัติ

ประเทศซาอุดิอาระเบีย

อยากทราบประวัติของประเทศซาอุดีอาระเบียแบบละเอียดค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทางภูมิศาสตร์ ประชากรศาสตร์ รวมถึงเรื่องอื่นๆด้วย

การค้ากับต่างประเทศในสมัยกรุงศรีอยุธยา

"การค้ากับต่างประเทศในสมัยกรุงศรีอยุธยา" มีรายละเอียดอะไรบ้างคะ ต้องการเอาไปอ้างอิงรายงาน

ขอบคุณค่ะ

ธรรมาภิบาล

ขอผู้รู้ช่วยตอยคำถามทีด้วยค่ะอยากรู้หลักธรรมาภิบาลว่ามีหลักอย่างไร คืออะไร อบต.ใช้หลักธรรมาภิบาลข้อไหนบ้างในการบริหารงานและข้อไหนที่ไม่ใช้เพราะเหตุใด และมีงานวิจัยอะไรที่เกี่ยวข้อง

กาชาด

อยากทราบองค์อุปณาสภานิกาของกาชาดสากลและสภากาชาดไทย

คงหมายถึง องค์สภานายิกา ของ สภากาชาดไทย คือ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

ส่วน องค์อุปสภานายิกา คือ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี

หากสภากาชาดของประเทศใดเป็นบุรุษ ก็ใช้คำว่า นายกสภากาชาด ครับ

หนังสือคู่มือ

อยากทราบเกี่ยวกับเรื่อง"หนังสือคู่มือ"เช่น หนังสือคู่มือ คืออะไร มีกี่ประเภท ฯลฯ

การประกอบอาชีพ

อยากรุ้ว่าการประกอบอาชีพของคนในทวีปเอเชียนั้นมีอาชีพอะไรบ้าง

คำว่าอัซซูรีเกี่ยวข้องอย่างไรกับประเทศอิตาลีครับ

คำว่าอัซซูรีเกี่ยวข้องอย่างไรกับประเทศอิตาลีครับ

คำว่าอัซซูรี มีความหมายว่า สีน้ำเงิน , ท้องฟ้า เนื่องจากสีน้ำเงินเป็นสีสัญลักษณ์ของประเทศอิตาลี

สังคมพึงประสงค์หมายถึงอะไร

สังคมพึงประสงค์หมายถึงอะไร

ทรัพยากรธรรมชาติของทวีปเอเชียกลาง

ทรัพยากรธรรมชาติของทวีปเอเชียกลางเป็นอย่างไร

การเลี้ยงสัตว์ในทวีปยุโรป

อยากทราบถึงการเลี้ยงสัตว์ในทวีปยุโรปค่ะช่วยตอบหน่อยค่ะ

เส้นทางพุทธศาสนาในอัฟกานิสถาน

อยากทราบว่า ศาสนาพุทธเข้าไปทางตะวันออกกลางได้อย่างไร ดูจากพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่ถูกทำลายไปเป็นหลักฐานว่า ศาสนาพุทธเคยเจริญรุ่งเรืองในแถบนั้น

อยากทราบทฤษฎีพัฒนาการของบุคลิกภาพตามแนวคิดของซิกมันด์ ฟรอยด์

อยากทราบทฤษฎีพัฒนาการของบุคลิกภาพตามแนวคิดของซิกมันด์ ฟรอยด์ ใครทราบกรูณาช่วยตอบด้วยครับ จะเป็นพระคุณอย่างสูงเพราะต้องทำรายงานส่งวันพรุ่งนี้

ประเทศอังกฤษ

อยากรู้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับประเทศอังกฤษค่ะ ขอบคุณค่ะ

อังกฤษในบางความหมายอาจนับเป็นประเทศ และบางความหมายอาจไม่นับเป็นประเทศ บางทีคนไทยเรียก ประเทศ แคว้น หรือ ชาติ ในภาษาอังกฤษเรียกประเทศแบบนี้ว่า constituent country ลองดูข้อมูลที่ ประเทศอังกฤษ อังกฤษ และ สหราชอาณาจักร ครับ --Manop | พูดคุย - 05:30, 13 กรกฎาคม 2006 (UTC)

ขนาดกว้าง ยาว ของสนามหลวง

สนามหลวงมีขนาด กว้าง*ยาว เท่าไหร่ครับ ท่านใดพอมีข้อมูลขอทราบด่วนนี้ดนึงครับ ขอบพระคุณอย่างสูง

อยากได้ประวัติด้านแฟชั่นทั้งของประเทศไทยและเมืองนอก

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อยากทราบว่าต้นกำเนิดของแม่น้ำโขงอยู่ที่ประเทศอะไรคะ ไหลผ่านประเทศอะไรบ้าง

เกิดที่จีนครับ ไหลผ่าน จีน -> ลาว -> ไทย -> เวียดนาม -- iLynx ~ 10:45, 17 กรกฎาคม 2006 (UTC)

แก้ไข เกิดที่จีน ไหลผ่าน พรมแดน ลาวพม่า ไทย เขมร และออกทะเลที่เวียดนาม

สัญชาติ ต่างๆของประเทศ

อยาก รู้ สัญชาติต่างๆ ของประเทศที่แข่งบอลโลก อยากด้ายทำรายงาน คับ

ดูที่ ฟุตบอลโลก ครับ และดูในแต่ละปี สำหรับปีล่าสุดดูที่ ฟุตบอลโลก 2006

อยากสมัครนาคหลวง ทำอย่างไรครับ

ปัจจุบัน รับราชการอยู่ในระดับ 5 ครับ

ดูที่ นาคหลวง

การล่มสลายของโซเวียต

สาเหตุการล่มสลายของสหภาพโซเวียตและปัจจัยภายใน ภายนอก สถานการณ์การล่มสลาย

คำศัพท์

คำว่า spill-over ความหมายทางรัฐศาสตร์หมายถึงอะไรครับ

ทวีปมืด คือทวีปอะไรครับ

ทวีปมืด คือทวีปอะไร --203.113.76.72 11:42, 21 กรกฎาคม 2006 (UTC)

  • คือทวีปแอฟริกาครับ เนื่องจากสมัยโบราณ ไม่มีใครรู้จักทวีปนี้เลย แล้วก็ไม่รู้ว่าภายในแผ่นดินนั้นคืออะไร ทวีปนี้จึงได้รับสมนามว่า ทวีปมืด ผู้ใช้:Mda

บางครั้งเรียก กาฬทวิป

ทวีปอเมริกาเหนือ

เกาะที่ใหญ่ที่สุดของทวีปอเมริกาเหนือ

เกาะ Baffin Island พื้นที่ 507,451 ตารางกิโลเมตร อยู่ในเขตประเทศแคนาดา (ดูที่ en:List of islands by area#Islands over 2,500 km² --ธวัชชัย 14:25, 22 กรกฎาคม 2006 (UTC)


ระบบการตรวจสอบองค์กรอิสระมีความสำคัญอย่างไร

ถนนลาดยาง

ถนนลาดยางสายแรกของโลก คืออะไร และ มีความเป็นมาอย่างไร


ที่มาเกิดจากการขนส่งน้ำมันดิบ เดิมเป็นถนนดินธรรมดา มีฝุ่นฟุ้งตัองใช้น้ำราดดับฝุ่น ต่อมามีการขนน้ำมันดิบแล้วเกิดกระฉอกหกหล่นลงบนพื้นถนนดิน พอนานไปก็ไม่มีฝุีีน ในการสร้างถนนต่อมาจิงนิยมใช้น้ำมันดิบลาด เพื่อไม่ให้เกิดฝุ่น จนพัฒนากลายมาเป็นถนนลาดยางในปัจจุบัน

ภาษาของชนชั้นสูงของยูโรป

ภาษาที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นภาษาของชนชั้นสูงของยุโรป คืออะไร และ มีความเป็นมาอย่างไร

อารยธรรมลุ่มแม่น้ำโขง

อยากรู้เกี่ยวกับอารยธรรมลุ่มแม่น้ำโขงแถบกัมพูชา

อยากทราบนักทฤษฎีที่มีแนวคิดเกี่ยวกับจริยศาสตร์

อยากทราบนักทฤษฎีที่มีแนวคิดเกี่ยวกับจริยศาสตร์

เศรษฐกิจพอเพียง

อยากได้ข้อมูลของ เศรษฐกิจพอเพียง ที่พระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชดำรัส ไว้อะครับ

นักจิตวิทยาชื่อไวกอตสกี

อยากทราบข้อมูลเกี่ยวกับนักจิตวิทยาชื่อไวกอตสกีค่ะ

รัฐธรรมนูญ

อยากทราบเนื้อหารัฐธรรมนูญฉบับที่ 13 อย่างละเอียด

ประเทศฝรั่งเศส

อยากได้ทุกอย่างเกี่ยวกับฝรั่งเศส

ดูที่ ฝรั่งเศสครับ

ช่วยหน่อยได้ไหมครับ

อยากได้ข้อมูลของเรื่อง กลุ่มประเทศโลกที่สาม (Third World Countries) อะครับ จะขอบคุณเป็นอย่างมากเลยครับ พอดีว่าต้องทำรายงานส่งครูครับ หามาหลายอาทิตย์แล้ว ไม่ได้ซักกะที

ประเทศลาว

อยากทราบว่าที่ประเทศลาว มีเมืองซื่อ เซโปน หรือว่าแขวงหรือตำบลอะไรก็ได้ที่ชื่อนี้หรือเปล่า และถ้ามีจริงๆจะค้นประวัติของเมืองนี้ได้ที่ไหนอยากรู้มากครับ

เซโปน เป็นเมืองในแขวงสะหวันนะเขด ค้นจาก google มีเยอะเลย [2] --ธวัชชัย 16:55, 1 สิงหาคม 2006 (UTC)


แขวงสะหวันนะเขด น่าจะเขียนแบบนี้นะ แขวงสวรรณเขตุ อาจจะเพื้ยนมาจาก "สุวรรณเขตุ" ถ้าเขียน"สะหวันนะเขด"จะเป็นการสะกดแบบลาวไม่ใช่แบบไทย แขวงอื่นๆ ที่มันจะเขียนผิด ได้แก่ จำปาศักดิ์ มักเขียนเป็น จำปาสัก ไชยบุรี มักเขียนเป็น ไซบุลี(ลาวไม่มี ร เรือและ ช ช้าง เสียง ช ออกเสียง ซ ) หรือ ไชบุลี หรือไชยะบุลีี บริคำไชย มักเขียนเป็น บลิคำไซ อุดมไชย มักเขียนเป็น อุดมไซ ไชยสมบูรณ์เขียนเป็น ไซสมบูน กำแพงนครเวียงจันทร์ เขียนเป็นกำแพงนะคอนเวียงจ้นทร์ คนไทยมักจะลอกเอาการสะกดแบบลาวมาใช้เลย ไม่ได้แปลงเป็นการสะกดแบบไทยก่อน

ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับ สภาพภูมิอากาศ สังคมวัฒนธรรม ประเพณี สถานที่ท่องเที่ยว

จากที่ผมได้อ่านบทความที่เกี่ยวกับประเทศตูนีเซียแล้ว ยังไม่ค่อยมีเนี้อหาที่เกี่ยวกับ สภาพภูมิอากาศ สังคมวัฒนธรรม ประเพณี สถานที่ท่องเที่ยว ลักษณะเด่น ของประเทศ ตูนีเซีย ผมจึงได้ตั้งหัวข้อถามใหม่จากที่เคยมีผู้ถามไว้แล้ว หรือถ้ามีข้อมูลที่เกี่ยวข้องและน่าสนใจเกี่ยวกับประเทศตูนีเซียก็ขอรบกวนช่วยตอบคำถามด้วยครับ (ถ้ามีข้อผิดพลาดก็ขออภัย มือใหม่ยังไม่คุ้นเคย)

ทะเลเดดซี

ทะเลเดดซี อยู่ในประเทศอะไร

อยู่ระหว่างเขตเวสต์แบงก์, อิสราเอล และจอร์แดน; ดูเพิ่มที่ ทะเลตาย --ธวัชชัย 01:33, 16 สิงหาคม 2006 (UTC)

เอเชียใต้

อยากรู้ว่าเอเชียใต้มีลักษณะภูมิประเทศเป็นอย่างไร

กระสุนปืน

กระสุนปืนใหญ่ในสมัยโบราณ ระเบิดได้จริงหรือ ถ้าจริงมีหลักการอย่างไร

การปฏิรูปการศึกษา

อยากทราบการบริหารโรงเรียนตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาปัจจุบันของรัฐเป็นอย่างไร

ประวัติวรรณคดี สมัยรัชกาลที่ 3

อยากทราบประวัติวรรณคดี สมัยรัชกาลที่ 3 โดยมีหัวข้อดังนี้

  1. ปัจจัยแวดล้อมที่มีส่วนทำให้เกิดวรรณคดีในสมัย รัชกาลที่ 3
  2. ลักษณะวรรณคดีในสมัยรัชกาลที่ 3
  3. กวีและผลงานที่สำคัญในสมัยรัชกาลที่ 3
  4. ตัวอย่างวรรณคดีในสมัยรัชกาลที่ 3

ทรัพยากรณ์ของภาคใต้

ทรัพยากรณ์ของภาคใต้มีอะไรบ้าง (ขอรูปด้วย)

อยากได้ภาพทวีปแอฟริกา

อยากได้ภาพทวีปแอฟริกาที่เกี่ยวกับ 1.เศรษฐกิจการค้า 2.บันเทิง 3.ภัยธรรมชาติ 4.ผู้ของประเทศต่างๆ 5.การผลิตสินค้าและการส่งออกสินค้า6.ความเชื่อพิธีกรรม 7.กีฬา

ดูที่ ทวีปแอฟริกา แล้วดูลิงก์ด้านซ้ายมือไปยังภาษาอื่นๆ --ธวัชชัย 01:35, 16 สิงหาคม 2006 (UTC)

ประเทศยากจน

ประวัติศาสตร์สงครามสมัยอยุธยา

อยากทราบเกี่ยวกับ สงครามในสมัยอยุธยา เอาที่สำคัญๆก็ได้ครับ

สงครามที่สำคัญที่สุดในสมัยอยุธยาเท่าที่จำได้นะครับ ก็คือสงครามยุทธหัตถี สงครามยุทธหัตถี เกิดขึ้นในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ราว พุทธศักราช 2135 ถ้าจำไม่ผิด สงครามครั้งนั้นมีสาเหตุเนื่องจาก สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงประกาศอิสรภาพไม่ขึ้นแก่กรุงหงสาวดี ทำให้พระเจ้าหงสาวดีนันทบุเรง โกรธแค้นเป็นอย่างมากรับสั่งให้ พระมหาอุปราชา นำทัพสองแสนคน มาตีกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระนเรศวรพร้อมด้วยสมเด็จพระอนุชาธิราชเอกาทศรถ นำทัพออกไปขับไล่ ณ ตำบลดอนเจดีย์ เมืองสุพรรณบุรี สมเด็จพระนเรศวรได้ทำการคชยุทธกับพระมหาอุปราชา พระมหาอุปราชาสิ้นพระชนม์ ทัพพม่าแตกพ่าย ผลจากการทำสงครามครั้งนั้นทำให้พม่าไม่กล้ายกทัพเข้ามาตีกรุงศรีอยุธยาถึง 150 ปี


สงครามคราวเสียพระสุริโยไท ครับ พ.ศ. 2091

ครั้งแรกรบกับพม่า ที่เมืองเชียงกราน

ประชาธิปไตย

องค์ประกอบของสังคมประชาธิปไตยมีอะไรบ้างช่วยอธิบายหน่อย

สกุลเงิน สเปน

สกุลเงินของประเทศสเปนคือสกุลเงินอะไร

เมื่อก่อน สเปนใช้เงินสกุลเปโซรึเปล่า ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นเปโซนะครับ เพราะสกุลเงินนี้ใช้ในประเทศที่เคยเป็นเมืองขึ้นสเปน แต่ปัจจุบันสเปนเป็นสมาชิกในกลุ่มสหภาพยุโรป หรืออียู สกุลเงินที่ใช้กันในสหภาพยุโรปคือ สกุลเงินยูโร ครับ

ประเทศโตโกมีกี่ฤดูตั้งแต่เดือนอะไรถึงเดือนอะไร

ประเทศโตโกมีกี่ฤดูตั้งแต่เดือนอะไรถึงเดือนอะไร ช่วยผมทีนะครับหาไม่ได้เลย

บุคคลในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

Shoto Kutaishi คือใครหรอครับ?

ต้องสะกดเป็น Shōtoku Taishi ครับ คือ เจ้าชายโชโตะกุ ของญี่ปุ่น มีชีวิตในช่วง ค.ศ. 574-622

ช่วยตอบทีนะครับหรือไม่ผมขอความกรุณาส่งคำตอบมาที่ Anarak_junk@hotmail.com

นักคณิตศาสตร์

เฮอร์แมน มินคอฟสกี นักวิทนาศาสตร์ชาวเยอรมัน เป็นผู้คิดค้นอะไร พ่อแม่ชื่ออะไร ด่วนหน่อยก็ดี ช่วยหน่อยนะคะ

ลองดูเองได้ที่ en:Hermann Minkowski ครับ

บรรจุภัณฑ์ในสมัย deco มีแนวความคิดยังไงคับ

บรรจุภัณฑ์ในสมัยdecoมีแนวความคิดยังไงคับ ช่วยตอบทีนะคับ ผม หายังไงก็ไม่เจอ หรือช่วยบอกเป็น เว็ป มาก็ได้คับขอบคุณมากนะคับ

ผู้ที่ค้นพบทวีแอฟริกาใต้

ใครคือผู้ที่ค้นพบทวีปแอฟริกาใต้และค้นพบเมื่อไหร่

คงหมายถึง ชาติตะวันตกที่เพิ่งรู้จักทวีปแอฟริกาเป็นครั้งแรก ดูที่ ทวีปแอฟริกา

นโยบายการต่างประเทศอินเดียในสมัยเนห์รู

นโยบายการต่างประเทศอินเดียในสมัยเนห์รู

  1. การต่อต้านลัทธิจักรวรรดินิยม
  2. การดำเนินนโยบายไม่ผักใผ่ผ่ายใดในระหว่างสงครามเย็น
  3. การสนับสนุนจีนคอมมิวนิสต์ เหตุใดจึงเปลี่ยนมาสนับสนุนจีนคอมมิวนิสต์เพราะขัดกับหลักไม่ผักใผ่ผ่ายใด

บัตรประชาชน

ความหมายของเลข 13 หลัก บนบัตรประจำตัวประชาชน และวิธีการใช้

รู้แต่ว่าตัวสุดท้ายเป็นรหัสเช็คว่า รหัส 12 ตัวเลขเป็นตัวถูกครับ โดยเอาตัวเลขทั้งหมดบวกกันแล้วหารด้วยค่าค่าหนึ่ง ส่วนที่เหลือรอท่านอื่นมาตอบครับ

ประชาธิปไตยแนวพหุนิยม

ประชาธิปไตยแนวพหุนิยมให้ความสำคัญกับปัจจัยอะไรบ้างครับและช่วยอธิบายหลักพหุนิยมและโครงสร้างอำนาจด้วยครับ

ประชาธิปไตยทางตรง

ช่วยอธิบายประชาธิปไตยทางตรง และในรัฐธรรมนูญ ฉบับ ปี 2540 ของไทยปรากฏในลักษณะใดบ้างครับ

ความชอบธรรมทางการเมือง

ช่วยอธิบาย ความชอบธรรมทางการเมือง และมีความสำคัญกับการเมืองไทยปัจจุบันยังไง

สิทธิ-เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ

ช่วยอธิบาย สิทธิ-เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ระบบตัวแทน,ปัจเจกบุคคล ของหลักการเสรีนิยม

ประเทศสหรัฐอเมริกา

ประเทศ สหรัฐอเมริกา มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับที่เท่าใด และใหญ่รองจากประเทศอะไร

อันดับ 3 ไม่ก็ 4 ครับ คู่คี่กับจีนอยู่ ขึ้นอยู่กับว่านับตามอะไรเพราะบางทีถ้านับตามประเทศในอาณานิคมหรือดินแดนต่างๆ ครับ อันดับ (1) คือ รัสเซีย (2) แคนาดา อันดับทั้งหมดดูที่ รายชื่อประเทศเรียงตามเนื้อที่

เยอรมัน

อยากรู้เกี่ยวกับประเทศเยอรมนี

สงขลา

อำเภอในจังหวัดสงขลามีอะไรบ้าง

ดูที่ จังหวัดสงขลา

อุทกภาค ภาคใต้

อยากทราบเกี่ยวกับอุทกภาคของภาคใต้ว่ามีที่ไหนบ้าง

ประเทศที่สมัครเป็นสมาชิกอาเซียนล่าสุด

ประเทศที่สมัครเป็นสมาชิกอาเซียนล่าสุด

ครู

  • ความแตกต่างระหว่างการประกอบอาชีพครูกับการเป็นครูที่แท้
  • ครูในปัจจุบันมีกี่ประเภท กี่ระดับ
  • ความหมายของคำว่าครู
  • นิยามความหมายของครูแต่ละท่าน
  • ตัวอย่างของครูที่อุทิศตนต่อความเป็นครู

คุณแม่สิริ กรินชัย

คุณแม่สิริ กรินชัย อยากทราบประวัติ และผลงานที่มีต่อวงการศึกษาไทย

การเมืองการปกครอง

การปกครองระบอบใดที่ไม่เหมาะกับประเทศที่ยากจนและประเทศด้อยการศึกษา

ศาสนา

อยากจะทราบว่า ทรรศนะทั้ง 6 ของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู มีใจความว่าอย่างไร รบกวนช่วยตอบด้วยครับ

ลักษณะทางเศรษฐกิจของอำเภอหาดใหญ่

ขอทราบเกี่ยวกับลักษณะทางเศณาฐกิจของอำเภอหาดใหญ่ว่ามีอะไรบ้างแล้วรายได้มีมากน้อยแค่ไหนในแต่ละอาชีพ

ขอบคุณมากค่ะ

สภาพเศรษฐกิจ

มีญาติที่จะไปทำงาน (ใช้แรงงาน) ที่ประเทศกาตาร์ อยากทราบว่าเป็นประเทศที่ปลอดภัยและน่าไปหรือไม่

การสื่อสาร การประชาสัมพันธ์

อยากทราบบทความ การสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ สถาบันบริการสารสนเทศ

อยากทราบบทความห้องสมุด

อยากทราบบทความเกี่ยวกับ office Managment

ลัทธิเต๋า

อยากทราบว่าตอนนี้ใครเป็น ผู้นำลัทธิเต๋าและลัทธินี้มีในประเทศไทยหรือไม่

สภาพสังคมของอเมริกา

สภาพสังคม วัฒนธรรม การเมืองการปกครองของประเทศอเมริกาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2เป็นอย่างไร

ประวัติศาสตร์สมัยอยุธยา

เส้นทางที่พม่ามักยกทัพผ่านและเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญคือที่ใด


มีหลายเส้นทางครับ ขึ้นอยู่กับจุดยุทธศาสตร์และช่วงเวลา ถ้าเป็นอยุธยาตอนต้น ราว ๆ สมัยพระสุริโยทัย พระนเรศวร จะเป็นด่านพระเจดีย์สามองค์ กาญจนบุรี และถ้าเป็นอยุธยาตอนปลาย เช่น สมัยพระเจ้าอลองพญาจะเป็นด่านสิงขร ประจวบคีรีขันธ์ (พระเจ้าอลองพญาเป็นกษัตริย์พม่าองค์แรกด้วยที่เปิดเส้นทางทัพด่านสิงขร) รวมถึงพระเจ้าปดุง หรือ โบดอพญา สมัยสงคราม 9 ทัพ

และถ้าเป็นสมัยเสียกรุงครั้งที่ 2 (พ.ศ. 2310) พม่ายกมา 2 ทางเลยครับ คือ เหนือ นำโดย เนเมียวสีหบดี (มังโปสุพลา) โดยตีมาจากล้านนา และลาว และหัวเหนือฝ่ายเหนือต่าง ๆ ก่อนมาถึงอยุธยา และใต้จากด่านสิงขร โดย มังมหานรธา ประกบแซนด์วิชอยุธยาเลย

ประวัติพระเจ้าตากสิน

พระเจ้าตากสินสวรรคตอย่างไร


เป็นที่ถกเถียงกันไม่มีข้อสรุปครับ แล้วแต่ผู้ใดจะเชื่ออย่างไร การสวรรคตและสาเหตุการสวรรคตมีหลายความเชื่อครับ ^_^

อ๋อ ข้อทำความเข้าใจนิดนึงนะครับ บิดาของพระเจ้าตากสิน โดยมากเราจะคิดว่าเป็นคนจีนชื่อ ไหหอง เพราะมักจะเห็นคำว่า จีนไหหอง แต่ความจริงแล้ว ไหหอง ไม่ใช่ชื่อคนนะครับ แต่เป็นชื่อตำบล ๆ นึงในจีนเท่านั้น เพราะฉะนั้นคำว่า จีนไหหอง นั้น ไม่ได้หมายความว่า เป็นคนจีนชื่อ ไหหอง แต่เป็นคนจีนมาจากตำบลไหหอง

จริงๆแล้วบิดาของพระเจ้าตากสินเป็นคนไทยคับ ส่วนมารดาเป็นคนจีน ที่ประวัติศาสตร์เขียนมานั้นผิด แล้วพระเจ้าตากก็เป็นเชื้อพระวงศ์ด้วยคับ (เป็นลูกขอกกษัติย์องค์หนึ่งสมัยอยุธยา) ไม่ใช่สามัญชน สนใจให้หาข้อมูลได้ที่หนังสือธรรมนิยายชุดสัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม เรื่องความหลงในสงสาร ผมยังไม่อยากกล่าวมากแต่ที่ประวัติศาสตร์จากลึกไม่ได้เป็นความจริงเสมอไป บางครั้งเราต้องเข้าใจว่า มันคนละส่วนกัน ประวัติศาสตร์อาจไม่ใช่ความจริงเสมอไป น่าเสียดายที่เรารู้กันมาผิดๆตลอดเรื่องเกี่ยวกับประวัติกรุงธนบรี

ความหมายของสีธงชาติประเทศต่างๆ

อยากทราบว่าความหมายสีธงชาติของประเทศแถบยุโรปคืออะไร

วันหยุดประเพณีเข้าพรรษา

ทำไมธนาคารและบริษัทเอกชน เลือกวันเข้าพรรษาเป็นวันหยุดประเพณีแทนที่จะเป็นวันอาสาฬหบูชา : สาธิต

สตีเฟน ฮอกก้ง

ใครคือ สตีเฟน ฮอกกิ้ง

ดูที่ สตีเฟน ฮอว์คิง

เมืองหลวง

เมืองหลวงของประเทศสเปนชื่ออะไร

มาดริด (Madrid) ค่ะ

อยากทราบประวัติสี่แยกเอสเอบีครับ

ผทต้องทำรายงานภาษาอังกฤษเกี่ยวกับสี่แยกเอสเอบีครับ ใครทราบช่วยตอบที่นะครับ

peacemaker volunteer

อยากทราบข้อมูลของโครงการนี้ peacemaker volunteer มีใครเคยเห็นในเว็บไหนบ้าง หรือว่าหนังสือพิมพ์ฉบับไหน วันที่เท่าไหร่ คือมีเพื่อนเกาหลีเข้าร่วมโครงการเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ไปที่เชียงราย อ.เมือง โรงเรียนโป่งนำตก ใครทราบข่าวบอกด้วยนะค่ะ

พระราชดำรัสออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร

อยากทราบ ว่าพระราชดำรัชวันที่เสด็จออก ณ สีหบัญชร (ฉลอง 60 ปี) ว่ามี กี่ข้อ อย่างไรบ้าง ขอบคุณค่ะ


ขอสรุปนะครับ - โดย อ.ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม : พระราชดำรัสเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2549 ที่พูดถึงคุณธรรม 4 ประการ ซึ่งเป็นที่ตั้งของความรักความสามัคคี ที่ประชาชนคนไทยควรยึดถือปฏิบัติ น่าจะเป็นแนวทางที่มีความสด เพราะพระองค์ท่านเพิ่งมีพระราชดำรัสไปไม่กี่วันมานี้ คุณธรรม 4 ประการนั้นได้แก่ 1. การที่ทุกคนคิด พูด ทำ ด้วยความเมตตา มุ่งดี มุ่งเจริญต่อกัน 2. การที่แต่ละคนต่างช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ประสานงาน ประสานประโยชน์กัน ให้งานที่ทำสำเร็จผล ทั้งแก่ตน แก่ผู้อื่น และกับประเทศชาติ 3. การที่ทุกคนประพฤติปฏิบัติตนอยู่ในความสุจริต ในกฎกติกา และในระเบียบแบบแผน โดยเท่าเทียมเสมอ กัน 4. การที่ต่างคนต่างพยายามทำความคิดความเห็นของตนให้ถูกต้อง เที่ยงตรง และมั่นคงอยู่ในเหตุในผล ซึ่งผมคิดว่าข้อสุดท้ายนี้พระองค์ทรงเน้นย้ำถึงความสำคัญของจิตใจ ของจิตสำนึก ที่ลึกๆ อยู่ในตัวของทุกๆ คน และเป็นสิ่งที่กำกับการคิด การพูด การทำ เพราะถ้ามีการพัฒนาทางจิตอยู่เสมอๆ ให้มีความบริสุทธิ์ ถูกต้อง เที่ยงธรรม มีความเมตตา กรุณา รู้รักสามัคคีอยู่เสมอ ก็เชื่อได้ว่าการคิด การพูด การทำร่วมกันของชุมชนทั้งหลายที่มาร่วมกันทำงานเพื่อแก้ปัญหาความยากจน เพื่อสร้างความอยู่เย็นเป็นสุขจะดำเนินไปได้ด้วยดียิ่ง


ดูภาพเคลื่อนไหวเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ครั้งนี้ได้ที่นี่เลยครับ

http://www.nectec.or.th/media/event/60thcelebrations.html#

อุทยานแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุด

อุทยานแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุด

ไม่แน่ใจว่าในประเทศไทย หรือต่างประเทศ yellow stone เป็นอุทยานแห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐค่ะ

ส่วนเมืองไทยไม่แน่ใจว่าเป็นเขาใหญ่หรือไม่นะคะ -sachet 04:41, 20 กันยายน 2006 (UTC)

ใหญ่ที่สุดในโลก คือ en:Northeast Greenland National Park อยู่ในประเทศกรีนแลนด์ และประเทศเดนมาร์ก ครับ

ซัดดัม ฮุสเซน

อยากรู้วันเกิดของซัดดัม ฮุสเซน

วงซิมโฟนิค

อยากได้ข้อมูลของวงซิมโฟนิค ซิมโฟนิคอิมแบล็ค ประวัติ ประกอบด้วยเครื่องดนตรีประเภทไหนบ้าง ฯลฯ

การเมือง

การเมืองประกอบด้วยอะไรบ้าง

พม่า

พม่ามีการปกครองแบบใหน

เผด็จการทหาร ครับ

ปริญญาโทคณะนิติศาสตร์ ที่ก.ต. หรือ ก.อ.รับรอง

อยากรู้ว่าปริญาโทคณะนิติศาสตร์ที่ ก.ต. หรือ ก.อ.รับรอง มีกี่มหาวิทยาลัย หรือสามารถค้นได้จากที่ไหนหรือครับ

พ.ร.บ.โรงงาน

อยากทราบว่า โรงงานจำพวกที่ 1 มีขนาดของคนงานกี่คน มีเครื่องจักรกี่เครื่อง

สังคม

ความหมายของสังคมคืออะไรครับ

ระเบียบ

อยากรู้ว่าโลกศึกษาคืออะไร

คำอวยพร

บทความกี่ยวกับการอวยพรใน วาระต่างเช่น ขึ้นบ้านใหม่ ปีใหม่ครับ -ขอบคุณครับ

สัตว์ที่เป็นทรัพย์สินส่วนพระองค์ของราชินีอังกฤษ

สัตว์ที่เป็นทรัพย์สินส่วนพระองค์ของราชินีอังกฤษ อยากทราบว่า สัตว์ที่ถือว่าเป็นทรัพย์สินส่วนพระองค์ ใน สมเด็จพระราชินีนาถ แห่ง สหราชอาณาจักร มีกี่ชนิด อะไรบ้าง ขอขยายความสัตว์ ที่เป็นทรัพย์สินส่วนพระองค์ คือ ไม่สามารถแตะต้อง หรือล่าได้ ผู้ได้ไปยุ่งกับสัตว์พวกดังกล่าว จะต้องโทษประหารอ่ะนะครับ ขอรบกวนเท่านี้ล่ะครับ

ประเทศแคนาดา

ประเทศแคนาดา ประกาศมอบสัญชาติให้แก่บุคคลสำคัญของโลก 3 คน คือใคร

ราอูล วอลเล็นเบิร์ก (Raoul Wallenberg) นักการทูตชาวสวีเด็นที่ช่วยเหลือชาวยิวระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อปี พ.ศ.2528
เนลสัน แมนเดลา (Nelson Mandela) อดีตประธานาธิบดีสาธารณรัฐแอฟริกาใต้สำหรับต่อต้านนโยบายแยกคนต่างผิว เมื่อปี พ.ศ.2544
เทนซิน กัทโซ (Tenzin Gyatso) ดาไล ลามะองค์ที่ 14 เมื่อปี พ.ศ.2549
อ้างอิง: en:Honorary Canadian citizenship

ผมอยากเกี่ยวทัศนคติทางพุทธศาสนาที่ว่าด้วยเรื่องปัญหาทางสังคม ช่วยคลายข้อสงสัยด้วย

พระพุทธศาสนาจะมีบทบาทอย่างไรในการเฝ้าระวังภัยทางสังคม และมีหลักธรรมอันใดบ้างที่จะนำมาใช้ได้ (กรุณาช่วยคลายข้อสงสัยนี้อย่างเร็งด่วนนะครับเพราะจะได้นำไปเป็นข้อมูลอ้างอิ้งในการนำเสนองานที่ ว่าด้วยเรื่องของพุทธศาสนามีส่วนสำคัญอย่างไรบ้าง

ผี

ผีคืออะไร

ความสำคัญของสีในประเทศ ไทย,อินเดีย,อินโดนีเซีย,ฟิลิปปินส์,มาเลเชีย,สิงคโปร์

ความสำคัญของสี ในประเทศไทย,อินเดีย,อินโดนีเซีย,ฟิลิปปินส์,มาเลเชีย,สิงคโปร์ ประเทศเหล่านี้มีความเห็นของมุมมองสีความสำคัญของสีอย่างไรบ้าง เกี่ยวพันกับศาสนาไหม ศาสนามีอิทธิพลกับสีภายในประเทศไหม

การพัฒนาที่ยั่งยืน

อยากทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืนและความเกี่ยวข้องกับการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

การปฏิวัติต่างจากการรัฐประหารอย่างไร

การปฏิวัติต่างจากการรัฐประหารอย่างไร

อธิบายง่าย ๆ นะครับ ปฏิวัติ (Revolution) หมายถึง การเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่เลย การปฏิวัติในไทยการทางเมืองมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น คือ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475 ก็คือการเปลี่ยนแปลงการปกครองนั่นเอง ส่วนรัฐประหาร (coup d'état) นั่นก็แค่ การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลใหม่ เท่านั้นเอง มันเป็นการปฏิวัตโดยบุคคลธรรมดาหรือประชาชนที่ไม่ชอบการปกครองที่ประเทศฝรั่งเศสทำกันครั้งแรกโดยมีประชาชนเป็นผู้ทำการปฏิวัติทางการปกครองที่เสียเปรียบแก่ประเทศแต่รัฐประหารเป็นการยึดอำนาจของรัฐบาลที่เห็นว่าการเมืองภายในประเทศเริ่มอ่อนลงและไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาได้

ความหมายของกัณฑ์13กัณฑ์ในเทศน์มหาชาติ

ความหมายของกัณฑ์ทั้ง13กัณฑ์ในเทศน์มหาชาติ 1 กัณฑ์ทศพร 2 กัณฑ์หิมพานต์ 3 กัณฑ์ทานกัณฑ์ 4 กัณฑ์วนปเวสน์ 5 กัณฑ์ชูชก 6 กัณฑ์จุลพล 7 กัณฑ์มหาพน 8 กัณฑ์กุมาร 9 กัณฑ์มัทรี 10 กัณฑ์สักกบรรพ 11 กัณฑ์มหาราช 12 กัณฑ์ฉกกษัตริย์ 12 กัณฑ์นครกัณฑ์