ผลต่างระหว่างรุ่นของ "โรงเรียนบุญวัฒนา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Thefirstratthasak (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Thefirstratthasak (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 91: บรรทัด 91:


*ห้องเรียนพิเศษ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือ
*ห้องเรียนพิเศษ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือ
**เน้น วิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ (GSMP : Gifted Science& Mathematics Program)
** เน้น '''วิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์''' (GSMP : Gifted Science& Mathematics Program) ชื่อเล่นประจำกลุ่ม : '''กิ๊ฟคณิตฯ'''
**เน้น ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ แบบเข้ม (ISMEP : Intensive Science Mathematics English Program)
** เน้น '''วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ แบบเข้ม''' (ISMEP : Intensive Science Mathematics English Program) ชื่อเล่นประจำกลุ่ม : '''ไอเซม'''
**เน้น ภาษาอังกฤษแบบเข้ม (EP : English Program)
** เน้น '''ภาษาอังกฤษแบบเข้ม''' (EP : English Program) ชื่อเล่นประจำกลุ่ม : '''อีพี'''
**ทั่วไป
** '''ทั่วไป'''
*** วงโยธวาธิต

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
มัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4-ม.6)
มัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4-ม.6)


* วิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ แบ่งกลุ่มย่อยตามวิชาเลือกได้อีก 3 กลุ่มคือ
* วิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ แบ่งกลุ่มย่อยตามวิชาเลือกได้อีก 3 กลุ่มคือ
** เน้น วิทยาศาสตร์ (Gifted Science)
** '''เน้น วิทยาศาสตร์''' (Gifted Science) ชื่อเล่นประจำกลุ่ม : '''กิ๊ฟวิทย์'''
**เน้น ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ แบบเข้ม (ISMEP : Intensive Science Mathematics English Program)
** '''เน้น ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ แบบเข้ม''' (ISMEP : Intensive Science Mathematics English Program) ชื่อเล่นประจำกลุ่ม : '''ไอเซม'''
** ทั่วไป
** '''วิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ ทั่วไป'''
*** วิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ กิจกรรม (สุ่มในแต่ละปี)
* ศิลป์ แบ่งกลุ่มวิชาภาษาที่เลือกได้ 5 กลุ่มคือ
* ศิลป์ แบ่งกลุ่มวิชาภาษาที่เลือกได้ 5 กลุ่มคือ
** '''คณิตศาสตร์ - ภาษาอังกฤษ - เทคโนโลยี''' ชื่อเล่นประจำกลุ่ม : '''ศิลป์คำนวณ / ศิลป์คอมพ์'''
** [[คำนวณ]] [[คอมพิวเตอร์]]
** [[ภาษาไทย]] - [[สังคมศึกษา]] - เทคโนโลยี
** '''ภาษาไทย - สังคมศึกษา - เทคโนโลยี''' ชื่อเล่นประจำกลุ่ม : '''ไทยสังคม / ศิลป์ไทย'''
** '''ภาษาอังกฤษ - ภาษาญี่ปุ่น''' ชื่อเล่นประจำกลุ่ม : '''ศิลป์ญี่ปุ่น / ศิลป์ยุ่น'''
** [[ภาษาญี่ปุ่น]]
** '''ภาษาอังกฤษ - ภาษาจีน''' ชื่อเล่นประจำกลุ่ม : '''ศิลป์จีน'''
** [[ภาษาจีน]]
** '''ภาษาฝรั่งเศส - ภาษาอังกฤษ''' <small> ปัจจุบันเปิดสอนเฉพาะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในภาษาฝรั่งเศส </small> ชื่อเล่นประจำกลุ่ม : '''ศิลป์ฝรั่งเศส / ศิลป์อังกฤษ'''
** [[ภาษาฝรั่งเศส]] - [[ภาษาอังกฤษ]]


== รายนามผู้บริหารโรงเรียนบุญวัฒนา ==
== รายนามผู้บริหารโรงเรียนบุญวัฒนา ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:07, 4 พฤษภาคม 2558

โรงเรียนบุญวัฒนา
Boonwattana School

Boon Wattana School
ไฟล์:ตราบุญวัฒนา.png
ที่ตั้ง
ข้อมูล
ชื่ออื่นบ.ว.น.
ประเภทรัฐบาล
โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ
คำขวัญวินัยดี วิชาเด่น
สุวิชาโน ภวํ โหตฺ
(ผู้รู้ดีเป็นผู้เจริญ)
สถาปนา3 มกราคม พ.ศ. 2515
ผู้ก่อตั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
หน่วยงานกำกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
รหัส11300103
ผู้อำนวยการนายอนันต์ เพียรเกาะ
ระดับปีที่จัดการศึกษามัธยมศึกษา
จำนวนนักเรียน3,911 คน
ภาษาที่ใช้เป็นสื่อการสอนภาษาที่มีการเรียนการสอนในโรงเรียน ไทย ภาษาไทย
สหราชอาณาจักร ภาษาอังกฤษ
ญี่ปุ่น ภาษาญี่ปุ่น
ฝรั่งเศส ภาษาฝรั่งเศส
จีน ภาษาจีน
สี████ สีฟ้าและสีแดง
เพลงมาร์ชบุญวัฒนา
มาร์ชบุญวัฒนาอัญมณีฯ
เว็บไซต์www.boon.ac.th
ต้นไม้ประจำโรงเรียน - ราชพฤกษ์

โรงเรียนบุญวัฒนา (Boonwattana School) เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ประเภทสหศึกษา และเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดนครราชสีมา แห่งที่ 3 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2516

ประวัติ

ไฟล์:ในหลวงเสด็จมาโรงเรียนบุญวัฒนา.jpeg
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดจ และสมเด็จพระราชินีนาถสิริกิตย์ เสด็จในงานเปิดอาคารเรียนหลังที่ 1

เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีพระราชพิธีสถาปนาเฉลิมพระนามาภิไธยสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอเจ้าฟ้าวชิราลงกรณ ดำรงพระราชอิสริยยศขึ้นเป็น สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2515 เพื่อที่จะได้ทรงประกอบพระราชกรณียกิจให้ประเทศชาติมีความเจริญมั่นคงและร่มเย็นสืบต่อไป

ในวโรกาสอันเป็นมหามงคลนี้ นายบุญธรรม – นางบุญพริ้ง ต.สุวรรณ เจ้าของบริษัทสำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช จำกัด กรุงเทพฯ ซึ่งมีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ได้บริจาคเงินโดยเสด็จพระราชกุศล จำนวน 6,000,000 บาท (หกล้านบาทถ้วน) เพื่อสร้างตึกอาคารเรียนแบบ 424 พิเศษ 24 ห้องเรียน หอประชุม อาคารเรียนชั่วคราว ครุภัณฑ์ ส้วม และถังเก็บน้ำ พร้อมเปิดเรียนชั้น ม.ศ.1 และ ม.ศ.4 ในปีการศึกษา 2516 จำนวน 4 ห้องเรียนเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ประกอบกับในขณะนั้นกระทรวงศึกษาธิการมีความประสงค์ที่จะขยายการศึกษาโดยการจัดตั้งโรงเรียนมัธยมศึกษาเพิ่มขึ้นอีกแห่งหนึ่งในอำเภอเมืองนครราชสีมา เนื่องจากจำนวนนักเรียนที่ประสงค์จะเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลายมีจำนวนมากขึ้นทุกๆปี เกินกว่าที่โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย และโรงเรียนสุรนารีวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำจังหวัดจะสามารถรับนักเรียนที่มาสมัครเข้าเรียนได้ทั้งหมด ส่วนที่เป็นสถานที่ก่อสร้างอาคารเรียน กระทรวงศึกษาธิการมอบให้สำนักงานศึกษาธิการ จ.นครราชสีมา ซึ่งมี นายจรัญ ปัทมดิลก ดำรงตำแหน่งศึกษาธิการ จ.นครราชสีมา อยู่ในขณะนั้น ได้ดำเนินการจัดหาที่ดินสำหรับสร้างโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งที่ 3 ในอำเภอเมืองนครราชสีมา สำนักงานกระทรวงศึกษาธิการ จ.นครราชสีมา สามารถจัดหาที่ดินในทำเลที่เหมาะสมได้พื้นที่ใน ต.หัวทะเล อ.เมือง ซึ่งเป็นสถานที่ในปัจจุบัน โดยมีผู้บริจาคโดยเสด็จพระราชกุศลดังนี้

  1. ร้อยโทรส มาศิริ บริจาคที่ดินให้เปล่าจำนวน 50 ไร่
  2. สิบเอกสมศักดื์ เจริญพจน์ บริจาคที่ดินให้จำนวน 30 ไร่

ส่วนที่ดินอีก 2 ไร่ 3 งาน 20 ตารางวา ได้ขอเงินชดเชยจาก นายบุญธรรม – นางบุญพริ้ง ต.สุวรรณ จำนวน 13,000 บาท (หนึ่งหมื่นสามพันบาทถ้วน) เพื่อนำเงินไปบำเพ็ญกุศลอุทิศให้ พ่อ – แม่ ที่เคยครอบครองที่ดินมาก่อน (สมัยนั้นที่ดินหน้าโรงเรียนบุญวัฒนามีการจัดสรรขายไร่ละประมาณ 80,000 บาท) รวมที่ดินทั้งสิ้น 82 ไร่ 3 งาน 20 ตารางวา

ไฟล์:บุญวัฒนา.jpeg
บุญวัฒนา

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามโรงเรียนนี้ว่า “โรงเรียนบุญวัฒนา” เพื่อความเป็นศิริมงคลกับโรงเรียน ผู้บริจาคที่ดิน คุณบุญธรรม – คุณบุญพริ้ง ต.สุวรรณ เจ้าของบริษัทสำนักพิมพ์ไทยวัฒนาพานิช จำกัด และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการร่วมเสด็จพระราชกุศลครั้งนี้ด้วย จังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดเดียวที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ที่ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจส่งเสริมการศึกษาและพระศาสนา ดังนี้

  1. ตั้งโรงเรียนบุญวัฒนา
  2. ตั้งวัดวชิราลงกรณวราราม (ธ) ที่ อ.ปากช่อง และยกให้เป็นพระอารามหลวงพระราชกรณียกิจและพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช และสมเด็จพระบรมรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ที่ได้ทรงบำเพ็ญตามราชประเพณีในวโรกาสนี้ นับเป็นอนุสรณ์แห่งความจงรักภักดีของพสนิกรชาวไทย พุทธศาสนิกชนชาวนครราชสีมาและชาวกระทรวงศึกษาธิการสืบไป
ไฟล์:ศิลาฤกษ์.jpeg
ทรงพระราชทานชื่อโรงเรียนบุญวัฒนา

วันพุธที่ 3 มกราคม 2516 เวลา 12.30 น. สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินมาทรงวางศิลาฤกษ์ อาคารเรียนถาวร ซึ่งจะสร้างเป็นอาคารเรียน 4 ชั้น แบบ 424 พิเศษ งบประมาณการก่อสร้าง 4,816,264.49 บาท (สี่ล้านแปดแสนหนึ่งหมื่นหกพันสองร้อยหกสิบสี่บาทสี่สิบเก้าสตางค์) นอกจากอาคารเรียนถาวรดังกล่าวแล้ว นายบุญธรรม และ นางบุญพริ้ง ต.สุวรรณ ยังได้สร้างอาคารเรียนชั่วคราว อาคารหอประชุม บ้านพักครู บ่อน้ำบาดาล พร้อมเครื่องสูบถังพักน้ำ โต๊ะเก้าอี้ครู 40 ชุด โต๊ะเก้าอี้นักเรียน 600 ชุด ห้องส้วม 2 หลัง ค่าชดเชยที่ดินและค่าจ้างปรับปรุงบริเวณโรงเรียน รวมเงินโดยเสด็จพระราชกุศล ในครั้งนี้ทุกรายการ จำนวน 6,000,000 บาท (หกล้านบาทถ้วน) วันที่ 17 พฤษภาคม 2516 โรงเรียนบุญวัฒนาเปิดสอนเป็นวันแรก โดยใช้อาคารเรียนชั่วคราวเนื่องจากอยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารเรียนถาวร การจัดการเรียนการสอนดำเนินตามหลักสูตรมัธยมศึกษาสายสามัญ มีนักเรียน 233 คน ครู 15 คน ห้องเรียน 6 ห้องเรียน เป็นชั้น ม.ศ.1 จำนวน 2 ห้อง ชั้น ม.ศ.4 จำนวน 4 ห้อง และมีนายเทิดศักดิ์ รัตนมณี เป็นครูใหญ่

วันพุธที่ 30 ตุลาคม 2517 เวลา 13.30 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิรินธร และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ ได้เสด็จพระราชดำเนิน ถึงโรงเรียนบุญวัฒนา เมื่อรถยนต์พระที่นั่งเทียบแถวนักเรียนที่รอรับเสด็จ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เบิกตัว นายสมาน แสงมติ รองอธิบดีกรมสามัญศึกษา นายสมุทร วรรณพงษ์ ศึกษาธิการ จ.นครราชสีมา และนายเทิดศักดิ์ รัตนมณี ครูใหญ่โรงเรียนบุญวัฒนา ซึ่งรอรับเสด็จอยู่เข้าเฝ้าฯ และเชิญเสด็จพระราชดำเนินขึ้นสู่พลับพลาที่ประทับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยพร้อมทั้งทรงศีล เสร็จแล้วรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกราบบังคมทูลถวายรายงานประวัติโรงเรียนบุญวัฒนา จนได้เวลาอันเป็นปฐมฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการจึงได้กราบบังคมทูลเชิญเสด็จพระราชดำเนินขึ้นสู่อาคารเรียน เพื่อทรงเจิมแผ่นป้ายดวงฤกษ์แล้วจึงเสด็จไปยังห้องเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยในสมุดเยี่ยมของโรงเรียนบุญวัฒนา หลังจากนั้นนายบุญธรรม และนางบุญพริ้ง ต.สุวรรณ ได้เข้าเฝ้าฯ ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชปฏิสันถารกับครูใหญ่โรงเรียนบุญวัฒนา ว่า

จำนวนนักเรียนในปีการศึกษาหน้าจะมีเท่าไหร่

ครูใหญ่โรงเรียนบุญวัฒนากราบบังคมทูลว่า “ขอเดชะฝ่าละอองธุลีพระบาทปกเกล้าปกกระหม่อมในปีการศึกษาหน้าจะมีนักเรียนประมาณ 1,000 คน ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ” พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำรัสว่า “การเป็นครูในปัจจุบันนี้มีความลำบากในการอบรมดูแลนักเรียน เพราะสังคมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ครูต้องศึกษาและเรียนรู้ถึงวิธีการที่ถูกต้องและเหมาะสมในการอบรมดูแลนักเรียน ไม่ควรที่จะยินยอมตามที่นักเรียนเรียกร้องทุกครั้ง โดยมิได้คำนึงถึงเหตุผลและหลักการที่ถูกต้อง นอกจากนั้นขอให้พยายามและอดทนทำงานเพื่อเยาวชนของเรา การอุทิศตนทำงานในอาชีพครูนี้ได้กุศล ขออย่าได้ท้อถอย เพราะเหตุการณ์ในบ้านเมืองของเราขณะนี้เป็นอย่างไรก็รู้อยู่แล้ว ขอฝากไว้ให้ช่วยกันเพื่อประเทศชาติของเรา”

การเสด็จมาในครั้งนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้พระราชทานเงินทุนเพื่อการศึกษาแก่โรงเรียนบุญวัฒนา จำนวน 54,500.00 บาท (ห้าหมื่นสี่พันห้าร้อยบาท) พระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังความปิติโสมนัสยิ่งแก่โรงเรียนบุญวัฒนา และชาวเมืองนครราชสีมาทั้งปวงที่มาเฝ้ารอรับเสด็จในโอกาสนี้.

ไฟล์:Boonwattana School New.png
สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน

สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน

ดอกราชพฤกษ์
เข็มบุญวัฒนา
  • ตราประจำโรงเรียน
  • สีประจำโรงเรียน คือ

██ สีฟ้า หมายถึง ความรู้ ความใฝ่ฝัน และความมุ่งหวังอันสูงสุด (สีระดับชั้น ม.ต้น)

██ สีแดง หมายถึง ความมั่นคง พลัง ความพร้อมเพรียง และความเสียสละ (สีระดับชั้น ม.ปลาย)

ทั้งสองสีรวมกันจึงหมายถึง ความรู้ความฝันที่มั่นคงมีพลังและความเสียสละ

  • คำขวัญของโรงเรียน คือ วินัยดี วิชาเด่น
  • ต้นไม้และดอกไม้ประจำโรงเรียน คือ ต้นราชพฤษ์ ต้นราชพฤษ์ มีสีของดอกพ้องกับสีประจำวันจันทร์ เป็นวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ซึ่งท่านทรงพระราชทานนามโรงเรียนแก่ครู และนักเรียนบุญวัฒนา
  • เข็มโรงเรียนบุญวัฒนา

สำหรับนักเรียนที่สามารถประดับเข็มได้ คือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 โดยจะประดับเหนือ อักษรย่อ บ.ว.น.

ไม่ประดับที่ชุดพละศึกษา และ นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นไม่อนุญาตให้ประดับเข็มนักเรียน

เพลงประจำโรงเรียน

เพลงประจำโรงเรียนบุญวัฒนา คือ มาร์ชบุญวัฒนา

1. มาร์ชบุญวัฒนา

2. บุญวัฒนาอัญมณีแห่งโคราช (มาร์ชเดิมของโรงเรียน)

หลักสูตรที่เปิดสอน

โรงเรียนบุญวัฒนาเปิดสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญ โดยแบ่งตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่เน้นดังนี้

มัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-ม.3)

  • ห้องเรียนพิเศษ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือ
    • เน้น วิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ (GSMP : Gifted Science& Mathematics Program) ชื่อเล่นประจำกลุ่ม : กิ๊ฟคณิตฯ
    • เน้น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ แบบเข้ม (ISMEP : Intensive Science Mathematics English Program) ชื่อเล่นประจำกลุ่ม : ไอเซม
    • เน้น ภาษาอังกฤษแบบเข้ม (EP : English Program) ชื่อเล่นประจำกลุ่ม : อีพี
    • ทั่วไป
      • วงโยธวาธิต

มัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4-ม.6)

  • วิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ แบ่งกลุ่มย่อยตามวิชาเลือกได้อีก 3 กลุ่มคือ
    • เน้น วิทยาศาสตร์ (Gifted Science) ชื่อเล่นประจำกลุ่ม : กิ๊ฟวิทย์
    • เน้น ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ แบบเข้ม (ISMEP : Intensive Science Mathematics English Program) ชื่อเล่นประจำกลุ่ม : ไอเซม
    • วิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ ทั่วไป
      • วิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ กิจกรรม (สุ่มในแต่ละปี)
  • ศิลป์ แบ่งกลุ่มวิชาภาษาที่เลือกได้ 5 กลุ่มคือ
    • คณิตศาสตร์ - ภาษาอังกฤษ - เทคโนโลยี ชื่อเล่นประจำกลุ่ม : ศิลป์คำนวณ / ศิลป์คอมพ์
    • ภาษาไทย - สังคมศึกษา - เทคโนโลยี ชื่อเล่นประจำกลุ่ม : ไทยสังคม / ศิลป์ไทย
    • ภาษาอังกฤษ - ภาษาญี่ปุ่น ชื่อเล่นประจำกลุ่ม : ศิลป์ญี่ปุ่น / ศิลป์ยุ่น
    • ภาษาอังกฤษ - ภาษาจีน ชื่อเล่นประจำกลุ่ม : ศิลป์จีน
    • ภาษาฝรั่งเศส - ภาษาอังกฤษ ปัจจุบันเปิดสอนเฉพาะนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในภาษาฝรั่งเศส ชื่อเล่นประจำกลุ่ม : ศิลป์ฝรั่งเศส / ศิลป์อังกฤษ

รายนามผู้บริหารโรงเรียนบุญวัฒนา

ลำดับ รายนาม ระยะเวลาดำรงตำแหน่ง
1 นายเทอดศักดิ์ รัตนมณี พ.ศ. 2516 - 2519
2 นายไพรัตน์ สุวรรณแสง พ.ศ. 2519 (ก.พ.) - 2519 (ต.ค.)
3 นายครรชิต ตรานุชรัตน์ พ.ศ. 2519 - 2532
4 นายล้วน วรนุช พ.ศ. 2532 - 2535
5 นายจารุ โรจนรังสิมันตุ์ พ.ศ. 2535 - 2543
6 นายธนศักดิ์ กระต่ายทอง พ.ศ. 2543 - 2547
7 นายศิลปสิทธิ์ ทับทิมธงไชย พ.ศ. 2547 - 2549
8 นายมโน ศรีวัฒนพงศ์ พ.ศ. 2549 - 2555
9 นายสมัคร ไวยขุนทด พ.ศ. 2556 - 2557
10 นายลัดทา ชนะภัย พ.ศ. 2557(มี.ค.) - 2557(ก.ย.)
11 นายอนันต์ เพียรเกาะ พ.ศ. 2557 - ปัจจุบัน

คณะในโรงเรียน

โรงเรียนบุญวัฒนา เป็นโรงเรียนสหศึกษาที่มีนักเรียนเข้าศึกษาจำนวนมากในทุกๆปี จึงได้มีการจัดการปกครองแบ่งเป็น "6 คณะ" เพื่อให้สามารถดูและปกครองได้อย่างทั่วถึงกัน โดยใช้ชื่อพรรณไม้เป็นตัวแทนของแต่ละคณะ ซึ่งเป็นหนึงในเอกลักษณ์ของโรงเรียน ประกอบด้วย

  •   คณะบุษกร สีน้ำเงิน
  •   คณะทองกวาว สีแสด
  •   คณะปัทมา สีแดง
  •   คณะการเวก สีเขียว (เดิมเป็นสีเขียวเข้ม)
  •   คณะราชพฤกษ์ สีเหลือง
  •   คณะราชาวดี สีฟ้า (เดิมเป็นสีเขียวอ่อน)

บุคลที่มีชื่อเสียงที่จบการศึกษาจากโรงเรียนบุญวัฒนา

แหล่งข้อมูลอื่น

โรงเรียนในเครืองจังหวัด

แม่แบบ:ศูนย์สะเต็มศึกษา