เหตุโจรกรรมร้านทองในจังหวัดลพบุรี พ.ศ. 2563

พิกัด: 14°46′30.6″N 100°41′35.1″E / 14.775167°N 100.693083°E / 14.775167; 100.693083
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เหตุโจรกรรมร้านทองในจังหวัดลพบุรี พ.ศ. 2563
ภาพจากกล้องวงจรปิดขณะประสิทธิ์ชัยเข้าสู่ที่เกิดเหตุ
แผนที่
สถานที่ตั้งของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ลพบุรี
สถานที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ลพบุรี ถนนพหลโยธิน ตำบลกกโก อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี
พิกัด14°46′30.6″N 100°41′35.1″E / 14.775167°N 100.693083°E / 14.775167; 100.693083
วันที่9 มกราคม พ.ศ. 2563
20.47 นาฬิกา – 20.48 นาฬิกา (UTC+7)
เป้าหมายร้านทองออโร่ร่าภายในห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ลพบุรี
ประเภทการโจรกรรมด้วยอาวุธ, การกราดยิงหมู่
อาวุธปืนพกกึ่งอัตโนมัติซีแซด 75 รุ่น SP-01 ขนาดกระสุน 9 มิลลิเมตร ติดท่อเก็บเสียง[1]
ตาย3 คน
เจ็บ4 คน
ผู้ก่อเหตุประสิทธิชัย เขาแก้ว
เหตุจูงใจปัญหาส่วนตัวและปัญหาเรื่องการเงินของตัวเอง[2]

เหตุโจรกรรมร้านทองในจังหวัดลพบุรี พ.ศ. 2563 เป็นเหตุการณ์โจรกรรมร้านทองออโรร่าภายในห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ลพบุรี จังหวัดลพบุรี เมื่อวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลาประมาณ 20.47 นาฬิกา ได้เกิดเหตุคนร้ายโจรกรรมทองภายในร้านทองออโร่ร่าและใช้ปืนพกกราดยิงใส่คนภายในห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ลพบุรี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 รายและบาดเจ็บ 4 ราย[3] ก่อนขี่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อยามาฮ่าหลบหนีไป[4] ต่อมาในวันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุ คือ ประสิทธิชัย เขาแก้ว อายุ 38 ปี ซึ่งเป็นผู้อำนวยการของโรงเรียนวัดโพธิ์ชัยในจังหวัดสิงห์บุรี[5] ซึ่งศาลชั้นต้นได้พิพาษาประหารชีวิตประสิทธิชัย[6] และศาลอุทธรณ์กับศาลฎีกาพิพากษายืนประหารชีวิต[7][8]

การก่อเหตุ[แก้]

ในวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2563 ได้มีคนร้ายสวมเสื้อยืดแขนยาวสีดำ สวมกางเกงลายพราง สวมรองเท้าคอมแบต สวมหมวกไอ้โม่ง และสะพายกระเป๋าเป้สีแดง จอดจักรยานยนต์ยี่ห้อยามาฮ่าบริเวณประตูด้านข้างของห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ลพบุรี[9] แล้วเดินเข้าไปในห้าง โดยเดินไปที่ร้านทองออโรร่า ระหว่างนั้นคนร้ายได้เห็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคนหนึ่งอยู่ที่หน้าร้านทองออโรร่าจึงพยายามใช้ปืนพกติดท่อเก็บเสียงเล็งที่ศีรษะของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย แต่กระสุนพลาดไปโดนหัวไหล่ หลังจากนั้นคนร้ายได้ใช้ปืนพกยิงใส่คนที่กำลังเลือกซื้อทอง 3 คน[10] แล้วยิงใส่พนักงานร้านทองออโรร่า 3 คน ซึ่งกระสุนถูกพนักงานได้รับบาดเจ็บ 2 คน ส่วนพนักงานอีกคนหลบไปที่ด้านหลังของร้าน จากนั้นคนร้ายได้กระโดดขึ้นไปบนตู้ทอง แล้วใช้ปืนพกยิงนางสาวธิดารัตน์ ทองทิพย์ อายุ 31 ปี พนักงานร้านทองออโรร่าที่ได้รับบาดเจ็บเข้าที่หน้าจนเสียชีวิตแล้วกวาดทองน้ำหนัก 28 บาทซึ่งมีมูลค่ารวม 672,000 บาท หลังจากนั้นคนร้ายได้ยิงเพื่อเปิดทางแต่กระสุนได้กระดอนกับพื้นแล้วเข้าที่ศีรษะของเด็กชายภานุวิทธญ์ วงษ์อยู่ อายุ 2 ขวบ ขณะกำลังเดินไปกินเลี้ยงปีใหม่กับพ่อแม่จนได้รับบาดเจ็บสาหัส[11] ระหว่างที่คนร้ายได้พยายามหลบหนีจากที่เกิดเหตุ นายธีรฉัตร นิ่มมา อายุ 33 ปี ซึ่งเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยภายในห้างได้พยายามปิดประตู แต่ถูกคนร้ายใช้ปืนพกยิงเข้าที่มือทำให้ต้องหนีเข้าไปในร้านเคเอฟซี แต่ถูกคนร้ายยิงซ้ำเข้าที่ใบหน้าจนเสียชีวิตภายในร้าน[12][13][14][15] หลังจากนั้นคนร้ายได้กระแทกประตูอัตโมมัติจนเปิดประตูได้ ก่อนจะขี่รถจักรยานยนต์หลบหนี แต่มีพลเมืองดีคนหนึ่งพยายามจะถีบรถของคนร้ายเพื่อประวิงเวลาแต่ถูกคนร้ายยิงสวน หลังจากนั้นคนร้ายได้ขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไป[16][17]

ภายหลังจากเกิดเหตุได้มีพลเมืองดีเข้าช่วยเหลือและปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บ[18] หลังจากนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ต่อมาเด็กชายภานุวิทธญ์ วงษ์อยู่ อายุ 2 ขวบ ซึ่งเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์นี้ได้เสียชีวิตในเวลาต่อมาที่โรงพยาบาลเมืองนารายณ์[19][20]

การสืบสวน[แก้]

ในวันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2563 พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดาซึ่งเป็นบัญชาการตำรวจแห่งชาติได้เดินทางมาติดตามคดีและประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนที่สถานีตำรวจท่องเที่ยว 2 ในจังหวัดลพบุรีเพื่อติดตามหาคนร้ายในวันต่อมาวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2563 ในช่วงเวลา 18.00 น. พลตำรวจเอกสุชาติ ธีระสวัสดิ์ ได้ระบุและตรวจสอบกระสุนปืนที่พบในที่เกิดเหตุจำนวณ13นัดและตั้งข้อสังเกตว่าคนร้ายเชี่ยวชาญอาวุธปืน ในช่วงเวลา 19.00 น.พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดาได้ระบุสั้นๆก่อนจะเดินทางกลับว่า"คดีมีความคืบหน้าไปมากตำรวจได้รับภาพกล้องหน้ารถจากประชาชนจำนวนมากซึ่งต้องวิเคราะห์และพิสูจน์เพื่อทำให้เกิดความชัดเจน" ในวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2563 ในช่วงเช้ามืดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจค้นเป้าหมาย 10 จุดในจังหวัดลพบุรีและจังหวัดสระบุรีเพื่อหาหลักฐานในการจับกุม[21] ในช่วงเวลา 20.00 น.พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดาได้แถลงการภายหลังการประชุมเป็นเวลา1ชั่วโมงครึ่งโดยยืนยันคดีมีความคืบหน้าพอสมควรและการตรวจค้นเมื่อช่วงเช้ามืดทำให้ได้หลักฐานบางส่วนแต่ไม่สามารถเปิดเผยมากและผู้ต้องสงสัยไม่ได้อยู่ในพื้นที่แล้วแต่น่าจะอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงบริเวณชายแดนแล้ว[22] ในวันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563 เจ้าหน้าที่ของกองพิสูจน์หลักฐานได้นำรองเท้าผ้าใบที่ใกล้เคียงกับรองเท้าของคนร้ายไปเทียบกับผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวมาจากจังหวัดหนองคาย แต่ยังไม่ชัดเจนว่าผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวจะเกี่ยวข้องกับการโจรกรรมหรือไม่แต่ก็มีรายงานว่าผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวถูกสอบปากคำจนเกิดความเครียด[23][24]

การจับกุม[แก้]

ก่อนการจับกุมประมาณ 1 สัปดาห์เจ้าหน้าที่ได้รับเบาะแสจากพลเมืองดีว่าประสิทธิชัย เขาแก้วเป็นผู้ต้องสงสัยมากที่สุด ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่นำตรวจสอบรายชื่อผู้ครอบครองอาวุธปืนยี่ห้อเดียวกับที่คนร้ายใช้ก็พบว่าพ่อของประสิทธิ์ชัยซึ่งเป็นตำรวจนอกราชการ เป็นผู้ครอบครองปืนและได้เชื่อมโยงหลักฐานต่าง ๆ ว่าประสิทธิ์ชัยเป็นคนร้าย พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดาได้ให้พนักงานสอบสวนของกองปราบไปรวบรวมหลักฐานเพื่อขอหมายจับจากศาลอาญาโดยไม่ให้ข้อมูลรั่วไหลไปและศาลอาญาได้ออกหมายจับประสิทธิชัยเมื่อวันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2563 หลังศาลออกหมายจับพลตำรวจโทจิรภพ ภูริเดชได้สั่งการให้พลตำรวจโทวิจักขณ์ ตารมย์นำเจ้าหน้าที่ชุดหนุมานกองปราบไปตามแกะรอยประสิทธิ์ชัยจนทราบที่พักของประสิทธิชัยและทราบว่าประสิทธิชัยจะขับรถไปสอนหนังสือที่โรงเรียนวัดโพธิ์ชัยในช่วงเช้าของวันที่ 22 มกราคม เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2563 เจ้าหน้าที่ชุดหนุมานกองปราบพร้อมกับอาวุธครบมือได้เฝ้าสังเกตกาณ์ประสิทธิ์ชัยก่อนจะเห็นประสิทธิ์ชัยขับรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยูสีดำ ซีรีส์ 5 เจ้าหน้าที่จึงสะกดรอยตามรถของประสิทธิชัยจนถึงบริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 311 ที่ตำบลท่าวุ้ง อำเภอท่าวุ้ง จังหวัดลพบุรีแล้วแสดงตัวจับกุมซึ่งประสิทธิชัยไม่ได้ขัดขืนและพบกระสุนปืนขนาด 9 มิลลิเมตรในรถยนต์[25][26]

ผู้ก่อเหตุ[แก้]

ประสิทธิชัย เขาแก้ว
เกิด26 ธันวาคม พ.ศ. 2524 (42 ปี)
ตำบลทะเลชุบศร อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี
สัญชาติไทย
ชื่ออื่นกอล์ฟ
การศึกษาระดับปริญญาโท
อาชีพข้าราชการครู
นายจ้างกระทรวงศึกษาธิการ
ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา
สถานะทางคดีรอการประหารชีวิต
พิพากษาลงโทษฐาน-ฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่นเพื่อตระเตรียมการหรือเพื่อความสะดวกในการที่จะกระทำความผิด
-ชิงทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้อาวุธปืนหรือยานพาหนะเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับอันตรายสาหัส
-มีเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
บทลงโทษประหารชีวิต (เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2563)
สถานะการจับกุม
ถูกจับกุม
ระยะเวลาลอยนวล
12 วัน
วันที่ถูกจับ
22 มกราคม พ.ศ. 2563
จำคุกที่เรือนจำกลางบางขวาง[27]

นายประสิทธิชัย เขาแก้ว (เกิด 26 ธันวาคม พ.ศ. 2524) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท เข้ารับราชการเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553 ได้รับบรรจุตำแหน่งครูผู้ช่วยที่โรงเรียนวัดใดใหญ่ในวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556 และได้รับการย้ายการดำรงตำแหน่งครูที่โรงเรียนเมืองใหม่ (ชลอราษฎร์รังสฤษฏ์) ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นครูวิชาพลศึกษาในฐานะครูชำนาญการเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เขาได้รับการดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนวัดโพธิ์ชัยแต่ยังไม่ได้เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนอย่างเต็มตัวเนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการกำหนดหลักเกณฑ์การดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนใหม่ว่า "จะต้องมีผลงานและต้องประเมินผลงานก่อน"[29][30][31]ซึ่งประสิทธิชัยมีนิสัยชอบยิงปืน[32] และเขาเคยพาภรรยาไปดูทอง ที่ร้านทองออโร่ร่าภายในห้างสรรพสินค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ลพบุรีเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2562 โดยมีธิดารัตน์ ทองทิพย์ เป็นพนักงานขาย[33]

คำสารภาพ[แก้]

หลังการจับกุมเขาได้สารภาพว่านำทอง ไปทิ้งแม่น้ำเจ้าพระยาที่สะพานบางระจันในจังหวัดสิงห์บุรี[34] แต่เจ้าหน้าที่ค้นหาก็ไม่พบ ต่อมาในเวลา21.00น.ภรรยาของประสิทธ์ชัยที่ตำรวจได้เชิญมาสอบสวนได้สารภาพว่าทอง ที่ขโมยมาอยู่ที่บ้านพัก[35] หลังการตรวจพบเจ้าหน้าที่ตำรวจก็พบทอง ที่ขโมยมาซ่อนอยู่ในหลังคาโรงรถในบ้านของพ่อแม่ของประสิทธิชัย[36] และประสิทธิชัยได้สารภาพว่าภายหลังก่อเหตุประสิทธิชัยได้มีความเครียด แต่ต่อมา 3 ถึง 4 วันประสิทธิชัยก็ไม่เครียดเนื่องจากจะไปมอบตัวที่สถานีตำรวจท่องเที่ยวลพบุรีภายใน 1–2 วันนี้[37] เพราะรู้สึกว่าหลบหนีก็ไม่รอดและไม่เชื่อว่าตำรวจจะจับกุมประสิทธิชัยไม่ได้เนื่องจากหลักฐานต่าง ๆ เช่นรถและกล้องวงจรปิด ส่วนสาเหตุที่เลือกเวลา 20.47 น.เป็นเวลาก่อเหตุเพราะเป็นเวลาเลิกงานของประสิทธิชัยและในช่วงเวลาประมาณ 20.00 น.ของวันเกิดเหตุประสิทธิชัยได้บอกกับพ่อตาและแม่ยายว่าจะไปทำธุระ[38]

ในวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แถลงข่าวนำของกลางที่ยึดมาจากประสิทธิชัยมาจัดแสดงและเปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวซักถามประสิทธิชัยซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่กองปราบปรามผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนท์ซึ่งถือว่าเป็นการโฟนอินผู้ต้องหาเป็นครั้งแรกในประวัติศาตร์ไทย[39]ประสิทธ์ชัยได้ระบุแรงจูงใจว่าเกิดจากปัญหาส่วนตัวและปัญหาการเงินของประสิทธิชัยและไม่ได้เป็นไปตามบางข่าวหรือสื่อสังคมออนไลน์ที่ว่าประสิทธิชัยต้องการฆ่าตัวตายโดยการวิสามัญฆาตกรรม เมื่อสื่อมวลชนถามเขาว่า ถ้าต้องการทองทำไมถึงต้องยิงคน ประสิทธิ์ชัยได้ตอบว่า "เป็นการยิงเพื่อขู่หรือยิงเพื่อเปิดทาง" โดยประสิทธิชัยยิงที่ตู้กระจก 2 นัด และไม่คิดว่ากระสุนจะไปถูกพนักงานในร้านทองและอ้างว่าตอนอยู่บนตู้กระจกถุงมือติดไกปืนจึงพยายามดึงถุงมือออกทำให้ปืนลั่นใส่พนักงานจนเสียชีวิต[40] ส่วนการยิงเด็กชายภานุวิทธญ์ ประสิทธิชัยอ้างว่าไม่เห็นภานุวิทธญ์ และประสิทธิชัยยิงพนักงานรักษาความปลอดภัยเพื่อเปิดทาง ประสิทธิชัยได้บอกว่า "ผมคิดว่ากระสุนแฉลบไปถูกเด็กและผมไม่ตั้งใจยิงภานุวิทธญ์ และอยากกล่าวเสียใจญาติของผู้เสียชีวิตและทุกคนที่ผมยิง" และเขายังยอมรับอีกว่าการก่อเหตุครั้งนี้ได้วางแผนไว้ล่วงหน้า 2–3 วันและยืนยันว่าก่อเหตุคนเดียวและไม่ได้ปรึกษาใครและย้ำว่า "ผมสำนึกผิด" เมื่อสื่อมวลชนถามเขาว่า หลังก่อเหตุแล้วทำไมถึงใช้ชีวิตอย่างสุขสบายตามข่าว ประสิทธิชัยได้พูดติดขัดเล็กน้อยว่า "เอ่อ...ผมพยายามทำตัวให้ปกติ ไม่คิดจะหลบหนีและไม่คิดอะไรกับการก่อเหตุและเสียใจกับการกระทำทุกครั้งที่เห็นข่าว" ซึ่งการโฟนอินของประสิทธิชัยใช้เวลาทั้งหมด 12 นาทีเนื่องจากประสิทธิชัยแจ้งพลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดาซึ่งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่า "ผมขออนุญาตตอบคำถามเท่านี้" จำนวน 2 ครั้งหลังจากนั้นสัญญาณโทรศัพท์ของฝ่ายประสิทธิชัยดับลง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยืนยันว่าจะไม่มีนำประสิทธิชัยไปทำแผนประกอบการรับสารภาพและจะยื่นเรื่องต่อศาลอาญารัชดาที่ถนนรัชดาภิเษกเพื่อขออนุมัติในการฝากขังประสิทธิชัยในช่วงเย็นวันนี้[41][42][43] เมื่อเวลา 15.20 น.เจ้าหน้าที่ชุดหนุมานกองปราบได้ควบคุมตัวประสิทธิชัยมายังศาลอาญารัชดาเพื่อนำมาฝากขังเป็นผัดแรก ซึ่งระหว่างการควบคุมตัวประสิทธิชัยได้มีคนตะโกนว่า"ขอให้โดนประหารชีวิต" ต่อมาในเวลา 16.10 น.เจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ได้ควบคุมตัวประสิทธิชัยไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ กฤช กระแสร์ทิพย์ซึ่งเป็นผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครได้เปิดเผยว่าจะให้นักจิตวิทยาประเมินสภาพจิตใจของประสิทธิชัย หากประสิทธิชัยมีความเครียดสูงมากนักจิตวิทยาจะให้กินยาคลายเครียด ส่วนมาตรการป้องกันความปลอดภัย โดยหลังจากนั้นจะนำตัวประสิทธิชัยไปคุมขังภายในแดนที่ 1 โดยให้ผู้ต้องขังพี่เลี้ยงจำนวน 2 คนดูแลประสิทธิชัยอย่างใกล้ชิด[44]

การพิจารณาคดีและคำพิพากษา[แก้]

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2563 ศาลอาญารัชดาได้อ่านคำพิพากษาศาลชั้นต้นให้ประหารชีวิตประสิทธิชัยและให้ชดใช้ค่าเสียหายแก่ผู้เสียหายจำนวณ 10 คนด้วยเงินตั้งแต่ 9 หมื่นบาทถึง 2.2 ล้านบาทพร้อมกับดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี ซึ่งศาลได้พิเคราะห์ว่าประสิทธิชัยมีความผิดจริงและคำสารภาพของประสิทธิชัยไม่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีและคำสารภาพของประสิทธิชัยเกิดจากประสิทธิชัยจำนนต่อหลักฐานและประสิทธิชัยไม่ได้มามอบตัว หลังฟังคำพิพาษาประสิทธิชัยนัยน์ตาแดงและได้ก้มกราบพร้อมกับพูดขอโทษผู้เสียหายและพูดกับนักข่าวว่า "รู้สึกเสียใจและพร้อมรับโทษที่ได้รับ"[45][46] ต่อมาเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 ศาลอาญารัชดาได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ผ่านการประชุมทางไกลด้วยวีดิทัศน์ให้ประหารชีวิตประสิทธิชัยและให้ชำระดอกเบี้ยอัตราใหม่ร้อยละ 7.5 ต่อปีนับตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2564 จนกว่าจะชำระค่าสินไหมทดแทนจนครบ โดยชี้ว่าการอุทธรณ์ขอลดโทษของประสิทธิชัย อีกทั้งประสิทธิชัยยังพยายามบรรเทาผลร้ายโดยการมอบเงินเยียวยาผู้เสียหายแต่ก็ฟังไม่ขึ้นและพฤติการณ์ของประสิทธิชัยเป็นการกระทำที่ทารุณโหดร้ายซึ่งขัดต่อหลักความสงบและไร้มนุษยธรรม [47][48]ต่อมาประสิทธิชัยได้ยื่นฎีกาเพื่อขอให้ลดโทษ ซึ่งศาลอาญารัชดาได้นัดอ่านคำพิพากษาของคดีประสิทธิชัยไว้วันที่ 26 เมษายน พ.ศ.2566 และในช่วงเช้าของวันที่ 26 เมษายน พ.ศ.2566 ศาลได้เบิกตัวประสิทธิชัยมาจากเรือนจำกลางบางขวาง ซึ่งก่อนอ่านคำพิพากษาประสิทธิชัยได้มีโอกาสพูดคุยกับบิดมารดาสั้นๆ ซึ่งประสิทธิชัยบ่นว่า"แว่นสายตาที่ใช้อยู่ สภาพไม่ทนทานอยากเปลี่ยนแว่นใหม่" โดยผู้สื่อข่าวได้ถามประสิทธิชัยว่าในเรือนจำได้ทำอะไรบ้าง ประสิทธิชัยตอบว่า"สอนหนังสือให้เด็กครับ"[49] เมื่อเวลา 10.00 น. ศาลฎีกาได้พิพากษายืนประหารชีวิตประสิทธิชัยตามศาลชั้นต้นเเละศาลอุทรณ์ โดยชี้ว่าฎีกาจำเลยฟังไม่ขึ้นเพราะพฤติการณ์ของประสิทธิชัยเป็นการกระทำอย่างอุกอาจในห้างสรรพสินค้าอันเป็นที่สาธารณะ กระทำต่อผู้บริสุทธิ์มีคนตายบาดเจ็บหลายคน รวมถึงคนที่ไม่เกี่ยวข้องด้วย อันเป็นพฤติการณ์อุกอาจโหดเหี้ยมอันตรายร้ายแรงผิดมนุษย์ จำเลยเป็นถึงผู้อำนวยการโรงเรียน ควรมีจิตสำนึกที่ดี ให้สมกับมีอาชีพเป็นครู ควรประพฤติตัวให้เป็นเยี่ยงอย่าง กลับกระทำอย่างอุกฉกรรจ์ ซึ่งเมื่อศาลฎีกาพิพากษายืนประหารชีวิตประสิทธิชัยส่งผลให้คดีของประสิทธิชัยถือเป็นที่สิ้นสุด[50][51][52][53][54]

ปฏิกิริยา[แก้]

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้เปิดเผยว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้พร้อมทั้งกำชับให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด[55]

สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้แถลงถึงเหตุการณ์นี้ว่า "ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ คนที่เสียชีวิตเป็นคนสำคัญของครอบครัว ในประเทศของเราไม่เคยมีเรื่องโหดเหี้ยมและก้าวร้าวรุนแรงขนาดนี้ โดยปกติที่มีการปล้นฆ่าจะมีการขู่เจ้าทรัพย์ให้หลบหนีและไว้ชีวิตแต่ในเหตุการณ์นี้ไม่ว่าใครที่อยู่ในเส้นทางที่คนร้ายเดินผ่าน เขายิงทุกคนถือเป็นการกระทำที่ทารุณและโหดร้ายยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉานและสนับสนุนประหารชีวิตกับคนร้ายโดยไม่มีการลดโทษและพร้อมมอบเงินเยียวยาแก่ผู้เสียหาย"[56][57]

สิระ เจนจาคะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานครของพรรคพลังประชารัฐและประธานอนุกรรมาธิการศึกษากระบวนการยุติธรรม ได้แสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียหายและขอให้ตำรวจติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุดพร้อมกับเสนอให้การพิจารณาบทลงโทษจำแนกออกมาโดยไม่รวมกับผู้ต้องหาคดีทั่วไปเนื่องจากมีพฤติกรรมโหดเหี้ยมและการควบคุมตัวภายในเรือนจำต้องเฝ้าระวังตัวป็นพิเศษโดยอย่าให้เกิดเหตุเหมือนกรณีของสมคิด พุ่มพวง ที่ก่อเหตุฆาตกรรมต่อเนื่อง 5 ศพใน พ.ศ. 2548 ซึ่งได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิตแต่ได้รับการลดโทษและถูกปล่อยตัวออกก่อนจะก่อเหตุฆาตกรรมครั้งใหม่ และมีความคิดเห็นว่า “ผมเห็นว่าคดีปล้นฆ่าที่ลพบุรีได้ทองไป 28 บาท ฆ่าคนไปสามศพและบาดเจ็บสาหัสสี่รายซึ่งผู้ก่อเหตุไร้จิตสำนึกเลวร้ายกว่าคดีคิดหกศพ ถ้าคนเหล่านี้ยังมีชีวิตอยู่จะเป็นภัยต่อสังคมและหากมีการวิสามัญฆาตกรรมผมก็เชื่อว่าสังคมจะไม่ติดใจการทำหน้าที่ของตำรวจ แต่ก็แน่นอนว่าการไล่ล่าจับกุมหรือหากมีเหตุที่ต้องนำไปสู่การวิสามัญฆาตกรรมซึ่งจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดและต้องการให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์เร่งรัดการรื้อระบบพักโทษและลดโทษให้แล้วเสร็จโดยเร็ว”[58]

หม่อมราชวงศ์จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้กำชับให้เลขาธิการสำนักงานประกันสังคมเร่งให้ความช่วยเหลือกับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้พร้อมกับกำชับให้สำนักงานประกันสังคมจังหวัดลพบุรีดูแลทายาทของผู้ประกันตนที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บให้ได้รับสิทธิประโยชน์อย่างครบถ้วน[59]

อ้างอิง[แก้]

  1. ชิงทองลพบุรี : ผอ.กอล์ฟ รับมีปัญหาการเงิน ทำก่อเหตุชิงทองลพบุรี ก่อน "อารมณ์หลุด" ยิงตายสามศพ
  2. (ฉบับเต็ม) ' ผอ.กอล์ฟ'ยอมรับเหตุปัญหาส่วนตัว-เรื่องการเงิน
  3. โจรบุกชิงทองในห้างฯที่ลพบุรี สุดโหดยิงใส่คน ดับ 3 เด็ก 2 ขวบตายด้วย
  4. กองปราบจัดชุดใหญ่ล่าโจรเหี้ยม ยิง 3 ศพเปิดทางปล้นทอง ชี้ท้าทายกฎหมาย
  5. เปิดนาที ชุดหนุมานรวบ "ผอ.กอล์ฟ" เผยเจ้าตัวอ้างเบื่อชีวิต ต้องการความท้าทาย
  6. ศาลชั้นต้นตัดสินประหารชีวิต "อดีต ผอ.กอล์ฟ" ยิงชิงทอง
  7. ประหารชีวิต อดีต ผอ.กอล์ฟ อุทธรณ์พิพากษายืน ชิงทองฆ่า 3 ศพ เจ็บ 4 (คลิป)
  8. ศาลฎีกาประหารผอ.กอล์ฟคดีฆ่าชิงทองลพบุรี
  9. ย้อน 14 วันเหตุการณ์ "ชิงทองลพบุรี"
  10. เปิดคลิป นาทีโจรปล้นร้านทอง กลางห้างลพบุรี เจ็บ-ตาย อื้อ
  11. พ่อน้องไทตัล เล่านาทีลูกหลุดมือแม่กองกับพื้น เผยขอหลวงพ่อมาเกิดเหมือนปาฏิหาริย์
  12. แฟนสาวรปภ.เหยื่อโจรปล้นร้านทอง ใจสลายเห็นภาพคู่ชีวิต ล้มไปต่อหน้าต่อตา
  13. ปิดเมืองลพบุรี ล่าโจรปล้นร้านทอง ผบช.ภ.1 สั่งจับตายได้ทันที
  14. วอนช่วยแจ้งเบาะแส โจรปล้นร้านทองกลางห้าง ยิงเปิดทาง กวาดทอง
  15. ประมวลภาพ กล้องวงจรปิด มุมกว้าง มุมนอกห้าง จับได้ทุกอิริยาบถ โจรปล้นทอง
  16. BIG STORY : 1.37 นาที โจรชิงทอง 28 บาท ยิงดับ 3 ศพ
  17. ไล่เรียงเหตุการณ์ ฆ่าระห่ำ 3 ศพ ชิงทองห้างกลางเมือง จะโหดไปไหน!
  18. เปิดโฉม"4ทหารฮีโร่"ช่วยเหยื่อ 'ผอ.กอล์ฟ'วันเกิดเหตุ
  19. ปิดเมืองลพบุรี ล่าโจรปล้นร้านทอง ผบช.ภ.1 สั่งจับตายได้ทันที
  20. ผอ.รพ.พระนารายณ์ฯ เผยผู้ป่วยถูกโจรปล้นร้านทองยิง 3 ราย สัญญาณชีพดีขึ้น
  21. ปูพรม 10 จุดควานหาผู้ก่อเหตุชิงทองลพบุรี
  22. ย้อน 14 วันเหตุการณ์ "ชิงทองลพบุรี"
  23. ผบ.ตร. สับขาหลอก ยกเลิกประชุมล่าโจรเหี้ยมชิงทองลพบุรี
  24. ส่งรองเท้าไปตรวจ ผบก.แย้มจะมีข่าวดี
  25. เปิดนาที ชุดหนุมานรวบ "ผอ.กอล์ฟ" เผยเจ้าตัวอ้างเบื่อชีวิต ต้องการความท้าทาย
  26. เปิดเบื้องหลังจับ ผอ.กอล์ฟ ตร.ปล่อยข่าวลวง ขมวดเกลียวใน 1 อาทิตย์ แกะรอยจากเบาะแสชั้นดี
  27. อุทธรณ์ยืนประหารชีวิต “ผอ.กอล์ฟ” ฆ่า 3 ศพชิงทองในห้างโรบินสัน จ.ลพบุรี
  28. เปิด “เงินเดือน” ผอ.กอล์ฟ หนี้บาน หักยับ… เหลือใช้ไม่กี่บาท
  29. ประวัติ "ประสิทธิชัย เขาแก้ว" โจรปล้นทอง จบปริญญาโท จากครู สู่ผู้อำนวยการ
  30. เปิดประวัติ "กอล์ฟเหี้ยม" ก่อนมาเป็นผอ.โรงเรียน
  31. เปิดประวัติ "ประสิทธิชัย เขาแก้ว" ผู้ต้องหาฆ่าชิงทอง
  32. เปิดข้อมูล 'ผอ.กอล์ฟ' ลูกตร. ชอบยิงปืน เมียครูหรู ปมกราดยิงชิงทอง 3 ศพ
  33. วงจรปิด "ผอ.กอล์ฟ" เคยพาเมียมาดูทองร้านทองที่เกิดเหตุ ก่อนลงมือชิงทรัพย์
  34. ผอ.กอล์ฟ โจรเหี้ยมชิงทอง สารภาพ หลังก่อเหตุโยนทองทิ้งกลางเจ้าพระยา!
  35. เจอทองของกลาง ซ่อนไว้ใต้หลังคาโรงรถบ้านพ่อแม่ผอ.กอล์ฟ
  36. เปิดที่ซ่อนทอง บ้าน"ผอ.กอล์ฟ" ซุกใต้หลังคาโรงรถ
  37. โจรปล้นทอง "ประสิทธิชัย เขาแก้ว" วางแผนมา 2–3 วัน ทำเพราะปัญหาส่วนตัวและหนี้
  38. เปิดคำสารภาพ’ประสิทธิชัย’ เครียด! ไม่ยิงตัวเองให้จบปัญหาเพราะอยากดัง ผอ.ทุกคนเป็นคนดี ยกเว้นผม
  39. โฟนอิน 'ประสิทธิชัย' สร้างมาตรฐาน 'สิทธิผู้ต้องหา' ครั้งประวัติศาสตร์
  40. สรุปประเด็นคาใจ "ประสิทธิชัย เขาแก้ว" โจรปล้นทอง ยิงเด็ก ชิลหลังก่อเหตุ (คลิป)
  41. ชิงทองลพบุรี : ผอ.กอล์ฟ รับมีปัญหาการเงิน ทำก่อเหตุชิงทองลพบุรี ก่อน "อารมณ์หลุด" ยิงตายสามศพ
  42. ประสิทธิชัย เขาแก้ว' โฟนอินสารภาพมีปัญหาหนี้สิน ยิงเปิดทางไม่ตั้งใจฆ่า
  43. ถอดคำสารภาพ! "ผอ.กอล์ฟ" ฆ่าโหดชิงทอง
  44. คุม "ประสิทธิชัย เขาแก้ว" โจรปล้นร้านทองฝากขัง ชาวบ้านตะโกน "ขอให้โดนประหาร"
  45. ศาลให้ประหารสถานเดียว ผอ.กอล์ฟ ชิงทองลพบุรี ชี้สารภาพเพราะจำนนไม่ลดโทษ
  46. ศาลชั้นต้นพิพากษาประหารชีวิต ‘ผอ.กอล์ฟ’ กราดยิงชิงทองลพบุรี
  47. ประหารชีวิต อดีต ผอ.กอล์ฟ อุทธรณ์พิพากษายืน ชิงทองฆ่า 3 ศพ เจ็บ 4 (คลิป)
  48. ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนประหารชีวิต "ผอ.กอล์ฟ" คดีชิงทองลพบุรี
  49. 'ผอ.กอล์ฟ' ลุ้น ศาลฎีกา นัดชี้ชะตา ประหารชีวิต คดี กราดยิง ชิงทอง ปี 2563 วันนี้
  50. ด่วน ศาลฎีกา พิพากษายืน ประหารชีวิต 'ผอ.กอล์ฟ' กราดยิง ชิงทอง กลางห้างดังปี 63
  51. ด่วน! ศาลฎีกา พิพากษาประหาร"ผอ.กอล์ฟ" พฤติการณ์โหดเหี้ยม ไร้มนุษยธรรม
  52. ฎีกายืนประหารชีวิต “ผอ.กอล์ฟ” ฆ่า 3 ศพชิงทองในห้างโรบินสัน จ.ลพบุรี
  53. 3 ศาลประหารชีวิต อดีตผอ. มือฆ่าชิงทองในห้าง ลพบุรี คดีใหญ่เมื่อปี 63
  54. ด่วน! ศาลฎีกา สั่งประหารชีวิต ผอ.กอล์ฟ คดีฆ่า 3 ศพชิงทองในห้าง
  55. นายกฯ แสดงความเสียใจผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บเหตุปล้นร้านทอง สั่งเร่งล่าคนร้าย
  56. "สมศักดิ์" ประณามมือปืนปล้นร้านทองลพบุรี
  57. สมศักดิ์ คาด จ่ายเงินเยียวยาเหยื่อโจรปล้นร้านทอง รายละ 1.1 แสน จันทร์หน้า
  58. ‘สิระ’ หนุน ตร.จับตาย! โจรปล้นทองลพบุรี ย้ำคดีอุกฉกรรจ์ต้องไม่ลดโทษ
  59. “หม่อมเต่า” สั่งด่วนประกันสังคมช่วยเหลือทายาทผู้เสียชีวิตเหตุปล้นทอง