เทศกาลโต๊ะจีนลิง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เทศกาลโต๊ะจีนลิง เป็นเทศกาลงานประเพณีสำคัญที่จัดขึ้นทุกปีในจังหวัดลพบุรี[1] ใน พ.ศ. 2550 มีการนำผลไม้และผักให้กับประชากรลิงแสมท้องถิ่น 2,000 ตัว[2]

หนังสือพิมพ์การ์เดียนจัดให้เทศกาลนี้เป็นหนึ่งในเทศกาลที่แปลกที่สุดร่วมกับเทศกาลกระโดดข้ามเด็กทารกของสเปน[3] และมีผู้ถ่ายภาพลิงพยายามเอาผักและผลไม้สดที่แช่ในก้อนน้ำแข็งในเทศกาลโต๊ะจีนลิงที่พระปรางค์สามยอดในจังหวัดลพบุรี[4]

รายละเอียด[แก้]

การจัดงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงของจังหวัดลพบุรี เริ่มขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2532 สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดลพบุรีจนโด่งดังไปทั่วโลก และถูกจัดเข้าปฏิทินงานประจำปีของจังหวัด งานดังกล่าวเริ่มขึ้นจากการลงแรงกายแรงความความคิดของอาทิตย์ ทวีคูณ เสนอต่อ นายยงยุทธ กิจวัฒนานุสนธิ์ ประธานบริษัท ลพบุรีอินน์กรุ๊ป และดำเนินการต่อเนื่องจนกระทั่งปัจจุบันขึ้นสู่ปีที่ 14 ลิงบริเวณศาลพระกาฬ พระปรางค์สามยอด จะแยกพวกกันกับลิงบริเวณตึก สภาพของ ลิงศาลพระกาฬ ค่อนข้างได้รับการเลี้ยงดูอย่างอิ่มหมีพีมัน เนื่องจากมีผู้คนที่มากราบไหว้สักการะศาลฯ เลี้ยงดู ขณะที่ลิงพระปรางค์สามยอด และลิงตึกที่มีอยู่ประมาณ 3,000 ตัว มีความเป็นอยู่ที่ลำบาก บางมื้อก็กินไม่อิ่ม

ในการจัดงานเทศกาลในครั้งนี้ก็เพื่อให้ลิงซึ่งอาศัยอยู่บริเวณ ศาลพระกาฬ พระปรางค์สามยอด และตามตึกได้กินอิ่มอย่างเป็นทางการปีละครั้ง หลังจากที่มนุษย์เข้ามาสร้างเมืองจนลิงเจ้าถิ่นต้องกลายเป็นเพียงผู้อาศัยไป ทั้งนี้ สำหรับเทศกาลโต๊ะจีนลิง จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเลี้ยงบรรดาลิงที่มาอาศัยอยู่ในบริเวณศาลพระกาฬ ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่า เป็นศิษย์ของเจ้าพ่อพระกาฬ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัด บรรดาลิงเหล่านี้ จึงได้รับความช่วยเหลือให้อาหารจากชาวบ้านเป็นอย่างดีเรื่อยมา และเทศกาลโต๊ะจีนลิงนี้ ยังเป็นอีกหนึ่งในมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ส่วนราชการ และพ่อค้าประชาชน ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อหวังดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เดินทางมาเยี่ยมชม ความน่ารักของลิงและคนที่อยู่ร่วมกันมายาวนานโดยเฉพาะชาวต่างชาติที่ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะว่าเป็นเทศกาลที่แปลกเทศกาลหนึ่งที่หาชมได้ยาก และสื่อชั้นนำของต่างชาติยังนำไปเผยแพร่ต่อสายตาชาวโลกจนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกอยู่ในขณะนี้

งานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง จัดขึ้นทุกวันอาทิตย์สัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายน ณ บริเวณศาลพระกาฬ และพระปรางค์สามยอด มีฝูงลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นที่สนใจสำหรับนักท่องเที่ยว บรรดานักท่องเที่ยวที่มานมัสการเจ้าพ่อพระกาฬ มักจะนำอาหารและผลไม้มาเลี้ยงลิง ทำให้ลิงมีความเชื่องและคุ้นเคยกับนักท่องเที่ยวมากขึ้น ในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Tourism festival extremely fruitful for monkeys". New Straits Times. 1999-11-29. สืบค้นเมื่อ 21 June 2015.
  2. "Monkey Business". The Star. 2007-11-26. สืบค้นเมื่อ 21 June 2015.
  3. Turner, Lyndsey (2008-06-24). "From Glastonbury to tomato pelting: the festival season offers a chance to look at cultural pursuits". The Guardian. สืบค้นเมื่อ 21 June 2015.
  4. Sukree Sukplang photograph Reuters

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]