เกาะโหลน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกาะโหลน
ภูมิศาสตร์
ที่ตั้งช่องแคบมะละกา
การปกครอง
จังหวัดภูเก็ต
อำเภอเมืองภูเก็ต
ตำบลราไวย์
ข้อมูลอื่น ๆ
เขตเวลา

เกาะโหลน เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ห่างไปทางทิศใต้ของเกาะภูเก็ตประมาณ 5 กิโลเมตร[1] อยู่ในความดูแลของตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต[2] พื้นที่กว่า 3,000 ไร่[3]

เกาะโหลนมีชุมชนหมู่บ้านเกาะโหลน แต่เดิมทีนั้นไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ แต่เป็นเกาะที่เต็มไปด้วยป่าที่สมบูรณ์ จนเมื่อ 100 กว่าปีก่อน ได้มีชาวสตูลซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม ได้เดินทางมาถึงเกาะแห่งนี้และได้ตั้งบ้านเรือนอาศัยอยู่ จนตั้งเป็นบ้านเกาะโหลนเมื่อ พ.ศ. 2480 มีผู้ใหญ่บ้านคนแรก ชื่อนายดล สองเมือง มีประชากร 33 ครัวเรือน ปัจจุบันชุมชนนับถือศาสนาอิสลามกว่าร้อยละ 80 และนับถือศาสนาพุทธร้อยละ 20

จุดเด่นของเกาะโหลน ได้แก่ มีปู 7 สี นกเงือก น้ำตกโตนไทรซึ่งเป็นน้ำตกเล็ก ๆ และชาวบ้านทำผ้าบาติก[4] ชาวบ้านประกอบอาชีพประมง ทั้งการหาหอย หาปู หาปลา และหมึกโวยวาย ซึ่งเป็นหมึกสายชนิดหนึ่งอาศัยอยู่ในรูใต้ผืนทราย[5]

เดิมประชาชนบ้านเกาะโหลน มีรายได้จากการทำสวน ทำประมงหาปลา ภายหลังมีนายทุนมาซื้อที่ดินบนเกาะโหลน ได้สร้างบังกะโล บ้านพัก สำหรับนักท่องเที่ยว[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ชุมชนท่องเที่ยวราไวย์-เกาะโหลน". thai.tourismthailand.org (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 19 December 2022.
  2. "เกาะโหลน ภูเก็ต สุดยอดเกาะสวยและสงบ". กะปุก.
  3. ""เกาะโหลน" ความสงบที่ซ่อนตัวอยู่ในภูเก็ต".
  4. "ไปเที่ยว "เกาะโหลน"ภูเก็ตชม 8 มหัศจรรย์". กรุงเทพธุรกิจ.
  5. "หัวใจสุข ธรรมชาติสมบูรณ์ เกาะโหลน จ.ภูเก็ต". ไทยพีบีเอส.
  6. "รายงานการพัฒนาหมู่บ้าน (Village Development Report : VDR) บ้านเกาะโหลน ปี 2560" (PDF). p. 5. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2022-12-19. สืบค้นเมื่อ 2022-12-19.