เกาะเภตรา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกาะเภตรา
เกาะเภตรา มองจากเกาะเหลาเหลียงเหนือ
ภูมิศาสตร์
ที่ตั้งอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา
การปกครอง
จังหวัดจังหวัดตรัง
อำเภออำเภอปะเหลียน
ตำบลตำบลเกาะสุกร
ข้อมูลอื่น ๆ
เขตเวลา

เกาะเภตรา ([เพ-ตฺรา] มีความหมายว่า เรือหรือเรือสำเภา) เป็นเกาะในตำบลเกาะสุกร อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ตั้งอยู่ ณ ละติจูด 7° 01΄.7 เหนือ ลองจิจูด 99° 28΄.7 ตะวันออก เกาะมีความกว้าง 500 เมตร ยาว 3.2 กิโลเมตร มีเนื้อที่ 93,185 ตารางกิโลเมตร สูง 352 เมตร อยู่ทางทิศเหนือของ เกาะตาใบ ระยะห่าง 4.8 กิโลเมตร[1]

หากมองจากระยะไกลจะเห็นเกาะเภตราคล้ายกับเรือสำเภากำลังอับปาง[2] ตัวเกาะเป็นภูเขาหินปูนที่มียอดแหลมสูง มีแนวหาดทรายขาวยาวไปตามแนวเกาะ ด้านทิศตะวันออก เป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังทั้งน้ำตื้นและน้ำลึก[3]

เกาะเภตรามีพันธุ์ไม้ที่สำคัญคือ ตะเคียนหิน ตะเคียนทราย ยางสาวดำ ตะแบก ไฉน มะม่วงป่า พะยอม ศรีตรัง แคฝอย อินทนิล กระโดน ส้มเสี้ยว ฯลฯ และพืชพื้นล่าง เช่น หวาย เฟิน มอส ขิง ข่า ไผ่ ขณะที่ป่าชายหาดก็เป็นป่าโปร่ง พันธุ์ไม้ที่พบได้แก่ สนทะเล กระทิง ปอทะเล โพทะเลหูกวาง กาหยี จิกเล พืชพื้นล่างเป็นพวกเตยทะเลหรือลำเจียก และยังมีป่าชายเลน[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. สำนักงานราชบัณฑิตยสภา. อักขรานุกรมภูมิศาสตร์ไทย เล่ม 3 (อักษร น-ม) ฉบับราชบัณฑิตยสภา. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร : เดอะ เบสท์ เพรส แอนด์ ครีเอชั่น, 2560. (แก้ไขปรับปรุงข้อมูลเมื่อ พ.ศ. 2563)
  2. "เกาะเภตรา (อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา)". อีสานร้อยแปด.
  3. "เกาะเภตรา". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  4. "อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา..เที่ยววันเดียวคงไม่พอ". โพสต์ทูเดย์.