เกาะค้างคาว (จังหวัดชลบุรี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกาะค้างคาว
การปกครอง
จังหวัดจังหวัดชลบุรี
อำเภออำเภอเกาะสีชัง
ตำบลตำบลท่าเทววงษ์
ข้อมูลอื่น ๆ
เขตเวลา

เกาะค้างคาว เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของเกาะสีชัง[1] เป็นหนึ่งในแปดเกาะของหมู่เกาะสีชัง ในตำบลท่าเทววงษ์ อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี มีเนื้อที่ราว 500–600 ไร่

เกาะมีหาดทรายอยู่ 3 หาด ด้านหน้าเกาะมีหาดทรายยาวประมาณ 300 เมตร และเป็นบ้านพักติดหาดสำหรับนักท่องเที่ยว ส่วนหาดด้านทิศตะวันตกของเกาะเป็นหาดเล็ก ๆ ไม่มีที่พัก บริเวณเกาะเป็นแหล่งของปะการังน้ำตื้น[2] จากการศึกษาเมื่อ พ.ศ. 2546 พบว่าเกาะค้างคาวมีความหลากชนิดของปะการัง 85 ชนิด และ Millepora 1 ชนิด โดยมีปะการังโขดหรือปะการังก้อนชนิด Porites lutea เป็นชนิดเด่น[3]

เดิมมีชื่อว่า เกาะท้ายค้างคาว เพราะบนเกาะมีค้างคาวแม่ไก่แวะเวียนกินผลไม้สุกตามฤดูกาล ต่อมาทางการได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น "เกาะค้างคาว" เพื่อให้ง่ายแก่การเรียก ในอดีตเป็นเกาะที่ไม่มีคนอยู่อาศัย มีเพียงดงตะบองเพชรตามริมหาดและต้นไม้ที่ขึ้นเองตามธรรมธาติบริเวณหาดหิน หาดทรายมีชาวประมงเดินเรือผ่านมาแวะพักแรมบ้าง ต่อมามีการเลี้ยงแพะ และสร้างบ้านพักขึ้นมาเพียงไม่มีกี่หลัง ภายหลังมีการปลูกสร้างบ้านพัก

อ้างอิง[แก้]

  1. "หมู่เกาะสีชัง". คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-08-02. สืบค้นเมื่อ 2023-08-02.
  2. "เกาะท้ายค้างคาว". กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา.
  3. อัจฉราภรณ์ เปี่ยมสมบูรณ์. "ความหลากหลายของเซนทริคไดอะตอม บริเวณเกาะสีชังและเกาะแสมสาร" (PDF). คณะวิทยาศาสตร์และสถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. p. 23.