เกาะครก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกาะครก
การปกครอง
จังหวัดชลบุรี
อำเภอบางละมุง
ตำบลนาเกลือ
ข้อมูลอื่น ๆ
เขตเวลา

เกาะครก เป็นเกาะขนาดเล็กในอ่าวพัทยา เป็นเกาะบริวารของเกาะล้าน ในท้องที่เมืองพัทยา ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี อยู่ห่างจากเกาะล้านประมาณ 600 เมตร เยื้องไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะสาก อยู่ทางทิศตะวันตกของแหลมพัทยา ห่างจากชายฝั่งประมาณ 8 กิโลเมตร

โดยรอบเกาะครกเป็นโขดหิน[1] มีหาดทรายอยู่สองหาด คือ หาดทรายบริเวณอ่าวด้านเหนือ ซึ่งมีความยาวประมาณ 250 เมตร เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมักจอดเรือมาลงเล่นนี้ อีกหาดคือ หาดทางตอนใต้ของเกาะซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับหาดแรก มีทางเดินติดกันได้ หาดมีความยาวประมาณ 80 เมตร มีแนวปะการังอยู่บริเวณด้านหน้าหาด นักท่องเที่ยวสามารถดำน้ำดูปะการังบริเวณนี้[2] แนวปะการังรอบเกาะอยู่ในระดับความลึก 12–15 เมตร มีสัตว์ทะเลเช่น ฟองน้ำครก ฟองน้ำแจกันสีน้ำเงิน และทากเปลือย ฯลฯ[3]

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 มีการปลูกปะการังบนแท่นอิฐบล็อก จากปะการังที่แตกหักและยังมีชีวิต จำนวน 16,000 กิ่ง พื้นที่ 10 ไร่ ในกิจกรรม ฟื้นฟูระบบนิเวศแนวปะการังธรรมชาติเสริมสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่งบริเวณเกาะครก[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ธรณีวิทยาจังหวัดชลบุรี และแหล่งเรียนรู้ทางธรณีวิทยา" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2018-11-23. สืบค้นเมื่อ 2022-08-12.
  2. "แหล่งท่องเที่ยวในอำเภอบางละมุง". ที่ว่าการอำเภอบางละมุง.
  3. "'ชลบุรี'หลากสีสันแห่งโลกใต้ทะเล". แนวหน้า.
  4. "ดำน้ำจิตอาสา ฟื้นฟูแนวปะการังเกาะครก ทะเลชลบุรี". กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]