เกาะปู (จังหวัดกระบี่)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกาะปู
ภูมิศาสตร์
ที่ตั้งทะเลอันดามัน
การปกครอง
จังหวัดกระบี่
อำเภอเหนือคลอง
ตำบลเกาะศรีบอยา
ข้อมูลอื่น ๆ
เขตเวลา

เกาะปู หรือ เกาะจำ บ้างเขียน เกาะจัม เป็นเกาะในตำบลเกาะศรีบอยา อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ เกาะมีความกว้าง 3.5 กิโลเมตร ยาว 9.4 กิโลเมตร เนื้อที่ 19.8 ตารางกิโลเมตร สูง 403 เมตร อยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะโต๊ะลัง ระยะห่าง 240 เมตร[1]

ในแผนที่แบ่งเกาะเป็นสองส่วน เกาะจำเป็นพื้นที่ช่วงกลางไปจนถึงทางใต้สุดของเกาะ ส่วนพื้นที่ตอนเหนือของเกาะที่ถูกคั่นด้วยคลองคล้าเรียกว่า "เกาะปู" เล่ากันว่า เดิมเกาะแห่งนี้เรียกว่า "เกาะปู" ส่วนเกาะจำคือเกาะเล็ก ๆ ที่ตั้งอยู่ใกล้ ๆ ซึ่งปัจจุบันเรียกว่า เกาะจำนุ้ย แต่เดิมมีหมู่บ้านชาวเลอยู่บนเกาะจำนุ้ย แต่ภายหลังเกิดโรคระบาด ชาวเลจึงอพยพมาอยู่ทางตอนใต้ของเกาะปูและเรียกบริเวณใหม่ที่ย้ายไปอยู่ว่า "เกาะจำ" จึงทำให้เกาะนี้เรียกสองชื่อ[2]

ที่มาของชื่อ "เกาะจำ" ภาษาชาวเลเรียกว่า "ปูเลากระจั๊บ" ปูเลา หมายถึง เกาะ ส่วนกะจั๊บ คือต้นจาก เนื่องจากเดิมเกาะนี้มีต้นจากขึ้นอยู่มาก สามารถนำมาทำ "ตับจาก" เพื่อใช้มุงหลังคาได้ สันนิษฐานว่าคำว่า เกาะจำคงเพี้ยนมาจาก "กะจั๊บ" อีกข้อสันนิษฐานคือ บริเวณบ้านเกาะจำแห่งใหม่ที่ชาวเลอพยพไปอยู่นั้น มีชื่อเรียกว่า "ปูเลาลักอะค้อย" แปลว่า "เกาะนกออก" เป็นนกทะเลชนิดหนึ่งที่อาศัยบนเกาะนี้เป็นประจำ ชาวเลจึงเรียกบริเวณนี้ว่า "เกาะจำ"[3]

เกาะจำมีทั้งหมด 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่บ้านเกาะปู หมู่บ้านเกาะจำ และหมู่บ้านติงไหร ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำประมงทำสวนยางพารา และด้านการท่องเที่ยว มีรีสอร์ตและบังกะโล[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. สำนักงานราชบัณฑิตยสภา. อักขรานุกรมภูมิศาสตร์ไทย เล่ม ๓ (อักษร น-ม) ฉบับราชบัณฑิตยสภา. พิมพ์ครั้งที่ ๔. กรุงเทพมหานคร : เดอะ เบสท์ เพรส แอนด์ ครีเอชั่น, ๒๕๖๐. (แก้ไขปรับปรุงข้อมูลเมื่อ พ.ศ. ๒๕๖๓)
  2. ""เกาะจำ" เกาะสวยแสนสงบ ฝรั่งชอบใจ คนไทยไม่รู้จัก". ผู้จัดการออนไลน์.
  3. "ประวัติเกาะปู-เกาะจำ".
  4. "เกาะจำ". องค์การบริหารส่วนตำบลคลองขนาน.