ผลต่างระหว่างรุ่นของ "โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ZenithZealotry (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่ต้องยศ ตามเดิม
→‎การก่อตั้ง: ช่อง 3 เพียงแค่เข้าร่วม
บรรทัด 7: บรรทัด 7:
== การก่อตั้ง ==
== การก่อตั้ง ==
<center><gallery>
<center><gallery>
ไฟล์:ThaiTV3 Logo.png|[[สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3]]
ไฟล์:RTATV5 Logo.png|[[สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก|สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5]]
ไฟล์:RTATV5 Logo.png|[[สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก|สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5]]
ไฟล์:Ch7 Logo.png|[[สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7]]
ไฟล์:Ch7 Logo.png|[[สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 07:22, 30 ตุลาคม 2556

สัญลักษณ์ โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย

โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ชื่อย่อ: ทรท., ทีวีพูล; อังกฤษ: The Television Pool of Thailand - TPT., T.V.Pool) ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2511 โดยมีสถานีโทรทัศน์ในประเทศไทย 6 สถานี ได้แก่ ไทยทีวีสีช่อง 3, ททบ.5, ช่อง 7 สี, โมเดิร์นไนน์ทีวี, สทท. และ ไทยพีบีเอส รวมทั้งสถานีโทรทัศน์เคเบิลบางส่วน ร่วมเป็นองค์กรสมาชิก[ต้องการตรวจสอบความถูกต้อง]

การก่อตั้ง

ไฟล์:TVPool Warning.png
ภาพเข้ารายการพิเศษประกาศเตือนภัย จากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ทาง ทรท.

เมื่อปี พ.ศ. 2511 ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ในขณะนั้น ได้แก่ไทยทีวีช่อง 4 (ปัจจุบันคือโมเดิร์นไนน์ทีวี) ของบริษัท ไทยโทรทัศน์ จำกัด และ ททบ.7 (ปัจจุบันคือ ททบ.5) กับช่อง 7 สี ของกองทัพบก ได้ประชุมร่วมกันและมีมติว่า แต่ละสถานีฯ ควรจะได้รวมตัวกันขึ้น เพื่อปรึกษาหารือ และดำเนินการจัดการในเรื่องต่างๆ อันจะเกิดประโยชน์ร่วมกันกับทุกสถานีฯ จึงก่อตั้งองค์กรชื่อว่า โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดยมีคณะกรรมการ (บอร์ด) ขึ้นชุดหนึ่ง ประกอบด้วยผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ เป็นกรรมการ และบุคคลผู้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.) เป็นประธานกรรมการ ซึ่งนับเป็นธรรมเนียมที่ถือปฏิบัติมาตั้งแต่เริ่มต้น ต่อมา สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เข้าร่วมเป็นสมาชิกถาวรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2513 สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย เข้าร่วมเป็นสมาชิกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 และ สถานีโทรทัศน์ไอทีวี (ปัจจุบันคือ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส) เข้าร่วมเป็นสมาชิกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539

วัตถุประสงค์

  1. ร่วมมือในการถ่ายทอด และรับการถ่ายทอด ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รายการสำคัญระดับชาติ เช่น พระราชพิธี พิธีสำคัญทางศาสนา พิธีสำคัญทางทหาร กิจกรรมสำคัญของภาครัฐบาล หรืองานสำคัญระหว่างประเทศ รวมทั้งการแข่งขันกีฬานัดสำคัญ อาจจะถ่ายทอดออกอากาศทุกสถานี หรือถ่ายทอดบางสถานีเท่านั้น แล้วแต่จะเห็นควร
  2. เป็นผู้ประสานงาน ในการตกลงค่าลิขสิทธิ์ต่างๆ จากการถ่ายทอดตามข้อ 1 เพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสม ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ชมได้รับชมการถ่ายทอด (กีฬา) ทั้งภายในและต่างประเทศ ที่มีคุณภาพ และระดับราคาที่เหมาะสม
  3. เป็นสื่อกลางระหว่างสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
  4. พิจารณาขจัดปัญหา และข้อขัดแย้งต่างๆ ของแต่ละสถานี โดยจะไม่ก้าวก่ายการบริหารภายในของแต่ละสถานี
  5. ร่วมมือสร้างสรรค์ความสัมพันธ์ระหว่างสถานีโทรทัศน์ โดยพยายามยกระดับมาตรฐานให้มีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น

การดำเนินงาน

การถ่ายทอดกีฬา

ก่อนหน้าการก่อตั้ง ทรท.นั้น สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีช่อง 4 และ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 ร่วมกันถ่ายทอดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติคือ การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 5 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพครั้งแรก เมื่อวันที่ 920 ธันวาคม พ.ศ. 2509 และ การแข่งขันกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 4 (ปัจจุบันคือ กีฬาซีเกมส์) ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อวันที่ 9-16 ธันวาคม พ.ศ. 2510 หลังจากนั้น ทรท. ดำเนินการถ่ายทอดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติร่วมกันมาจนถึงปัจจุบัน

ภารกิจหลัก

หลักเกณฑ์การออกอากาศ