บอดิล ทูร์โกต์สแด็ทเทอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บอดิล ทูร์โกต์สแด็ทเทอร์
สมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์ก
สมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์ก
ครองราชย์ค.ศ. 1095–1103
ก่อนหน้าเจ้าหญิงอิงเงอเกิร์ดแห่งนอร์เวย์
ถัดไปเจ้าหญิงมาร์กาเรียตา เฟรียดกุลลาแห่งสวีเดน
ประสูติไม่ปรากฏหลักฐาน
สวรรคตค.ศ. 1103
ฝังพระศพเชิงภูเขามะกอกในหุบผาโจซาฟัต, เยรูซาเลม
คู่อภิเษกพระเจ้าอีริคที่ 1 แห่งเดนมาร์ก
พระราชบุตรเจ้าชายคนุต ลาวาร์ด
พระนามเต็ม
บอดิล ทูร์โกต์สแด็ทเทอร์ ฟาเกอสไคน์
ราชวงศ์ตระกูลฟาเกอสไคน์
พระราชบิดาทูร์โกต์ ฟาเกอสไคน์
พระราชมารดาธอร์กุนนา
ศาสนาโรมันคาทอลิก

บอดิล ทูร์โกต์สด็อทเทอร์ (สิ้นพระชนม์ ค.ศ. 1103) เป็นสมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์ก จากการอภิเษกสมรสกับพระเจ้าอีริคที่ 1 แห่งเดนมาร์ก

พระราชประวัติ[แก้]

บอดิลเป็นธิดาของขุนนางชาวเดนมาร์ก ยาร์ล (เอิร์ล) ทูร์โกต์ ฟาเกอสไคน์ และนางธอร์กุนนา และบอดิลเป็นน้องสาวในสเวน ทูร์โกต์เซน ปู่ของพระนางคือ อูล์ฟ กาลีซีฟาเรอร์ ผู้ปรากฏในพงศาวดารนีทลินกา เขาเป็นนักแสวงบุญชื่อดัง ที่เดินทางไปแสวงบุญยังซานเตียโกเดกอมโปสเตลาในสเปน ครอบครัวของพระนางบอดิลเชื่อว่าสืบเชื้อสายมาจากตระกูลชาวไวกิงในนอร์ทัมเบอร์แลนด์แห่งอังกฤษ เมื่อพระนางได้เป็นสมเด็จพระราชินี พระนางทรงอุปถัมภ์มุขนายกแห่งเดอรัม ทั้งพระนางและพระราชสวามีต่างสืบเชื้อสายมาจากพระเจ้าสเวน ฟอร์กเบียร์ด

เชื่อว่าบอดิลอภิเษกสมรสกับเจ้าชายอีริค ก่อนปีค.ศ. 1086 บอดิลและพระสวามีต้องลี้ภัยการเมืองไปยังราชสำนักสวีเดนในช่วงสมัยพระเจ้าโอลาฟที่ 1 แห่งเดนมาร์ก (ค.ศ. 1086 - 1095) นักพงศาวดารร่วมสมัยยกย่องในพระสิริโฉมและพระอุปนิสัยของพระนาง แซ็กโซ แกรมมาติคัสชื่นชมที่พระนางทรงอดทนต่อความไม่ซื่อตรงต่อชีวิตสมรสของพระราชสวามี และว่ากันว่าพระนางทรงช่วยเหล่าพระสนมจัดทรงผมของพวกนางด้วย

ในราวปีค.ศ. 1100 พระราชินีบอดิลได้ติดตามพระราชสวามีไปแสวงบุญที่เยรูซาเลม กษัตริย์ทรงเสด็จโดยม้า ส่วนพระราชินีประทับรถม้า กษัตริย์อีริคที่ 1 ทรงพระประชวรและเสด็จสวรรคตที่เมืองแพฟอส เกาะไซปรัส ในปีค.ศ. 1103 แต่สมเด็จพระพันปีหลวงบอดิลได้เสด็จแสวงบุญต่อ และพระนางเสด็จถึงเยรูซาเลมหลังปีนั้น[1] พระนางทรงพระประชวรและสิ้นพระชนม์ที่นั่น พระศพถูกฝังที่เชิงภูเขามะกอกในหุบผาโจซาฟัต[1]

อ้างอิง=[แก้]

  1. 1.0 1.1 Follett, Christopher (12 January 2017). "King Erik: the only Danish king to be buried abroad, but where in Cyprus is his body?". The Copenhagen Post. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 17 April 2019. สืบค้นเมื่อ 17 April 2019.


ก่อนหน้า บอดิล ทูร์โกต์สแด็ทเทอร์ ถัดไป
อิงเงอเกิร์ดแห่งนอร์เวย์
สมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์ก
(ค.ศ. 1095 – ค.ศ. 1103)
มาร์กาเรียตา เฟรียดกุลลาแห่งสวีเดน