ฟิลิปปาแห่งอังกฤษ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฟิลิปปาแห่งอังกฤษ
สมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์ก, สวีเดนและนอร์เวย์
พระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระราชินีฟิลิปปาแห่งเดนมาร์ก ในภาพวาดคริสต์ทศวรรษที่ 1590 วาดโดยคอร์นีเลียส ครอมเมนี
สมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์ก สวีเดน และนอร์เวย์
ครองราชย์26 ตุลาคม ค.ศ. 1406–
5 มกราคม ค.ศ. 1374
ราชาภิเษก26 ตุลาคม ค.ศ. 1406
ก่อนหน้า
ถัดไปโดโรเธียแห่งบรันเดินบวร์ค
ประสูติกลาง ค.ศ. 1394
สวรรคต5 มกราคม ค.ศ. 1430 (พระชนมายุราว 35 พรรษา)
ฝังพระศพโบสถ์ครัวสเตอร์, วัดสเตนา, ลินเชอปิง
คู่อภิเษกพระเจ้าอีริคที่ 7 แห่งเดนมาร์ก,
สวีเดนและนอร์เวย์
พระนามเต็ม
ฟิลิปปา แพลนแทเจอนิต (แลงคัสเตอร์)
ราชวงศ์ราชวงศ์แลงคัสเตอร์(โดยประสูติ)
กริฟฟิน (โดยเสกสมรส)
พระราชบิดาพระเจ้าเฮนรีที่ 4 แห่งอังกฤษ
พระราชมารดาแมรี เดอ โบฮัน
ศาสนาโรมันคาทอลิก

ฟิลิปปาแห่งอังกฤษ (อังกฤษ: Philippa of England) หรือ ฟิลิปปาแห่งแลงคัสเตอร์ (อังกฤษ: Philippa of Lancaster) (4 มิถุนายน ค.ศ. 1394 – 5 มกราคม ค.ศ. 1430) เป็นพระราชนีแห่งเดนมาร์ก สวีเดน และนอร์เวย์ตั้งแต่ ค.ศ. 1406 ถึง ค.ศ. 1430 จากการสมรสกับอีริคแห่งพอเมอเรเนีย หรือ พระเจ้าอีริคที่ 7 แห่งเดนมาร์ก

พระราชประวัติ[แก้]

ธรรมเนียมพระยศของ
สมเด็จพระราชินีฟิลิปปา
ตราประจำพระอิสริยยศ
การทูลHendes Majestæt
(ใต้ฝ่าละอองพระบาท)
การแทนตนข้าพระพุทธเจ้า
การขานรับDeres Majestæt
(พระพุทธเจ้าข้า/เพคะ)

ฟิลิปปาแห่งอังกฤษเป็นพระราชธิดาคนที่สองและพระราชบุตรคนที่หกหรือคนสุดท้ายของเฮนรี บอลิงบรูก (ต่อมาคือพระเจ้าเฮนรีที่ 4 แห่งอังกฤษ) กับแมรี เดอ โบฮัน พระมเหสีคนแรกที่ไม่ได้ขึ้นเป็นพระราชินีเนื่องจากถึงแก่กรรมก่อนที่พระสวามีจะได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ โดยเธอถึงแก่กรรมหลังจากให้กำเนิดฟิลิปปาที่ปราสาทปีเตอร์โบโรในวันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ. 1394 ฟิลิปปามีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน 5 คน (พระเชษฐาคนโตสิ้นพระชนม์หลังคลอดได้ไม่กี่วัน) หนึ่งในนั้นคือพระเจ้าเฮนรีที่ 5 แห่งอังกฤษ เมื่อฟิลิปปามีพระชนมายุได้ 5 พรรษา พระราชบิดาของพระองค์ได้ถอดพระเจ้าริชาร์ดที่ 2 แห่งอังกฤษ ลูกพี่ลูกน้องของตนออกจากบัลลังก์และขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าเฮนรีที่ 4 ข้อมูลในวัยเด็กของฟิลิปปามีไม่มาก ที่รู้คือพระองค์ได้เข้าร่วมพิธีอภิเษกสมรสครั้งที่สองของพระราชบิดากับพระนางฆัวนาแห่งนาวาร์ในปี ค.ศ. 1403 ในปีเดียวกันพระองค์ได้เดินทางไปแสวงบุญที่แคนเทอร์บรี พระองค์ใช้ชีวิตส่วนใหญ่ที่ปราสาทเบิร์กแคมสเตดและปราสาทวินด์เซอร์

ภาพฟิลิปปากับพระเจ้าเอริกในเอกสารเก่าแก่ที่ปราสาทดาร์วอวอ

เมื่อขึ้นครองราชย์พระเจ้าเฮนรีที่ 4 ได้จับพระราชธิดาทั้งสองสมรสเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง บลานช์ พระราชธิดาคนแรกถูกจับสมรสกับลุดวิจที่ 3 เคานต์พาลาไทน์แห่งไรน์ พระองค์พยายามเจรจาเพื่อสานสันติภาพระหว่างอังกฤษกับสหภาพคาลมาร์อันประกอบด้วยเดนมาร์ก สวีเดน และนอร์เวย์ที่รวมกันเป็นราชอาณาจักรเดียวโดยมีสมเด็จพระราชินีนาถมาร์กาเร็ตที่ 1 แห่งเดนมาร์ก สวีเดน และนอร์เวย์เป็นผู้ปกครอง พระเจ้าเฮนรีต้องการให้พระราชบุตรสองคน คือ เฮนรี พระราชโอรสคนโตและทายาท (ต่อมาคือพระเจ้าเฮนรีที่ 5) กับฟิลิปปา สมรสกับแคทเธอรีนแห่งพอเมอเรเนียและเอริกแห่งพอเมอเรเนีย หลานชายและหลานสาวของพระเชษฐภคินีของพระราชินีนาถมาร์กาเร็ต ในปี ค.ศ. 1405 ฟิลิปปาถูกจับสมรสกับพระเจ้าเอริกแห่งพอเมอราเนียซึ่งเป็นทายาทในบัลลังก์ของพระขนิษฐาของผู้เป็นยาย ฟิลิปปาวัย 11 พรรษาเข้าพิธีสมรสผ่านผู้แทนกับพระเจ้าเอริกวัย 24 พรรษาในวันที่ 26 พฤศจิกายน ค.ศ. 1405 ที่วิหารเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอน และในวันที่ 8 ธันวาคมของปีเดียวกันพระองค์ได้รับการประกาศเป็นพระราชนีแห่งเดนมาร์ก สวีเดน และนอร์เวย์อย่างเป็นทางการต่อหน้าราชทูตเดนมาร์ก สวีเดน และนอร์เวย์

ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1406 ฟิลิปปาออกเดินทางจากอังกฤษไปสวีเดนและได้เข้าพิธีอภิเษกสมรสจริงๆ กับพระเจ้าเอริกในวันที่ 26 ตุลาคมของปีนั้นที่อาสนวิหารลุนด์ในสวีเดน บันทึกเล่าว่าในพิธีฟิลิปปาสวมทูนิคทับด้วยเสื้อคลุมผ้าไหมสีขาวชายขนกระรอกและขนเออร์มิน พระองค์จึงเป็นเจ้าหญิงคนแรกที่ได้รับการบันทึกว่าสวมชุดแต่งงานสีขาว ในวันที่ 1 พฤศจิกายน ค.ศ. 1406 ฟิลิปปาได้เข้ารับการสวมมงกุฎเป็นพระราชินีแห่งเดนมาร์ก สวีเดน และนอร์เวย์ หลังสมรสทั้งคู่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในสวีเดน

รูปปั้นแกะสลักของฟิลิปปาแห่งอังกฤษ โดยแฮร์มัน วิลเฮล์ม บิซเซิน ปี ค.ศ. 1856

พระเจ้าเอริกขึ้นเป็นกษัตริย์โดยตำแหน่งในเดนมาร์กตั้งแต่ปี ค.ศ. 1386, ในนอร์เวย์ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1389 และในสวีเดนตั้งแต่ปี ค.ศ. 1396 แต่อำนาจที่แท้จริงนั้นเป็นของสมเด็จพระราชินีนาถมาร์กาเร็ตซึ่งเป็นพระราชธิดาของพระเจ้าวัลเดมาร์ที่ 4 แห่งเดนมาร์กและเป็นพระราชินีม่ายของพระเจ้าโฮกุนที่ 4 แห่งนอร์เวย์ พระนางเป็นผู้รวมสหภาพคาลมาร์และปกครองราชอาณาจักรทั้งสามในฐานะพระราชนีผู้สำเร็จราชการแผ่นดินตั้งแต่ปี ค.ศ. 1388 กระทั่งได้รับเลือกเป็น "กษัตริย์หญิงและผู้ปกครอง" จึงได้บริหารบ้านเมืองต่อจนกระทั่งเสด็จสวรรคตในปี ค.ศ. 1412 การปกครองอันทรงประสิทธิภาพของพระราชินีนาถมาร์กาเร็ตอาจมีส่วนทำให้ฟิลิปปาประสบความสำเร็จในดินแดนสแกนดิเนเวีย เมื่อพระเจ้าเอริกได้ขึ้นเป็นผู้ปกครองเต็มตัวพระองค์ทั้งไว้วางใจและพึ่งพาฟิลิปปา โดยพระองค์ได้พระราชทานที่ดินขนาดใหญ่ในสวีเดนให้พระนางเป็นสินสมรสและได้ตั้งพระนางเป็นผู้แทนพระองค์ประจำสวีเดน ฟิลิปปาใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในสวีเดน โดยเฉพาะที่วิหารวัดส์เตียนา และได้ทำหน้าเป็นผู้สำเร็จราชการแผ่นดินแห่งสหภาพคาลมาร์ในช่วงที่พระเจ้าเอริกออกเดินทางไปแสวงบุญที่เยรูซาเล็มในปี ค.ศ. 1423 ถึง ค.ศ. 1425 จนเมื่อพระเจ้าเอริกกลับมาจากแสวงบุญแล้วฟิลิปปาก็ยังคงมีส่วนร่วมในการบริหารบ้านเมือง ทั้งการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างผู้อยู่ใต้พระบัญชา และการคุ้มกันนครโคเปนเฮเกนจากการจากกลุ่มสันนิบาตฮันเซอในช่วงปี ค.ศ. 1428 พระเจ้าเอริกแม้จะเป็นกษัตริย์ที่ดีแต่พระองค์เป็นคนอารมณ์ร้อน ดื้อรั้น และขาดทักษะทางการทูต ฟิลิปปาได้ทำภารกิจทางการทูตในสวีเดนด้วยการทำบุญให้แก่ผู้ยากไร้ และด้วยทักษะด้านการเมืองอันโดดเด่นทำให้พระองค์เป็นที่เคารพรักของประชาชนในสหภาพคาลมาร์

หลังสมรสได้ 23 ปี ในปี ค.ศ. 1429 ฟิลิปาได้ให้กำเนิดพระราชบุตรคนแรกและคนเดียวเป็นทารกชายที่สิ้นพระชนม์ตั้งแต่เกิด สุขภาพของพระองค์แย่ลงทันทีหลังคลอดบุตรและในระหว่างการเยือนวิหารวัดส์เตียนาฟิลิปปาได้เสด็จสวรรคตในวันที่ 5 มกราคม ค.ศ. 1430 ด้วยพระชนมายุ 35 พรรษา การสวรรคตของพระองค์เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ของทั้งพระเจ้าเอริกผู้เป็นพระสวามีและสหภาพคาลมาร์ ร่างของพระองค์ถูกฝังในโบสถ์น้อยอันนาที่พระองค์เป็นผู้สร้างขึ้นมาในวิหารวัดส์เตียนา พระเจ้าเอริกได้มอบเงินก้อนโตให้แก่วิหารดังกล่าวแลกกับการให้นักบวชสิบคนมาสวดมนต์และร้องเพลงสดุดีตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมงเพื่อไถ่บาปให้แก่ดวงวิญญาณของพระมเหสี

อ้างอิง[แก้]


ก่อนหน้า ฟิลิปปาแห่งอังกฤษ ถัดไป
ว่าง
ลำดับก่อนหน้า
เฮลวิกแห่งชเลสวิช

สมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์ก
(ราชวงศ์กริฟฟิน)

(ค.ศ. 1406–1430)
ว่าง
ลำดับถัดไป
โดโรเธียแห่งบรันเดินบวร์ค
ว่าง
ลำดับก่อนหน้า
มาร์เกรเธอแห่งเดนมาร์ก

สมเด็จพระราชินีแห่งนอร์เวย์
(ราชวงศ์กริฟฟิน)

(ค.ศ. 1406–1430)
ว่าง
ลำดับถัดไป
โดโรเธียแห่งบรันเดินบวร์ค
ว่าง
ลำดับก่อนหน้า
ริชาร์ดิสแห่งชเวรีน

สมเด็จพระราชินีแห่งสวีเดน
(ราชวงศ์กริฟฟิน)

(ค.ศ. 1406–1430)
ว่าง
ลำดับถัดไป
โดโรเธียแห่งบรันเดินบวร์ค