เฮลวิกแห่งชเลสวิช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เฮลวิกแห่งชเลสวิก
สมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์ก
พระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระราชินีเฮลวิกแห่งเดนมาร์ก ในศิลปะเฟรสโกร่วมสมัย ในโบสถ์นักบุญปีเตอร์, เนสวึด
สมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์ก
ครองราชย์ค.ศ. 1340–1374
ก่อนหน้ายูเฟเมียแห่งพอเมอเรเนีย
ถัดไปฟิลิปปาแห่งอังกฤษ
ประสูติไม่ปรากฎหลักฐาน หรือ ค.ศ. 1320
สวรรคตราวค.ศ. 1374 (พระชนมายุราว 54 - 59 พรรษา)
โบสถ์เอสรัม
ฝังพระศพโบสถ์เอสรัม
คู่อภิเษกพระเจ้าวัลเดมาร์ที่ 4 แห่งเดนมาร์ก
พระราชบุตร
พระนามเต็ม
เฮลวิก แอสตริดเซน
ราชวงศ์ราชวงศ์แอสตริด
พระราชบิดาอีริคที่ 2 ดยุกแห่งชเลสวิก
พระราชมารดาอเดเลดแห่งฮ็อลชไตน์-เรนส์บวร์ค
ศาสนาโรมันคาทอลิก

เฮลวิกแห่งชเลสวิช (มีความเข้าใจผิดพลาดว่ามีพระนามว่า เฮดวิก (Hedwig); ไม่ปรากฎหลักฐาน - 1374) ทรงเป็นสมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์กจากการอภิเษกสมรสกับพระเจ้าวัลเดมาร์ที่ 4 แห่งเดนมาร์ก และเป็นพระราชมารดาในสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 1 แห่งเดนมาร์ก

พระชนม์ชีพ[แก้]

เฮลวิกเป็นธิดาในอีริคที่ 2 ดยุกแห่งชเลสวิกกับอเดเลดแห่งฮ็อลชไตน์-เรนส์บวร์ค และเป็นน้องสาวในวัลเดมาร์ที่ 5 ดยุกแห่งชเลสวิช ปีที่ประสูติของเฮลวิกนั้นไม่ปรากฎหลักฐาน แต่บิดาของเฮลวิกและพี่ชายเสียชีวิตในปีค.ศ. 1325 ดังนั้นมีการประมาณว่าพระนางอาจประสูติในปีค.ศ. 1320

พี่ชายของพระนางได้เป็นพระมหากษัตริย์เดนมาร์กในพระนาม กษัตริย์วัลเดมาร์ที่ 3 แห่งเดนมาร์ก และมีพระเจ้าคริสตอฟเฟอร์ที่ 2 แห่งเดนมาร์ก เป็นพระมหากษัตริย์อีกพระองค์หนึ่ง วัลเดมาร์ที่ 3 ครองราชย์ตั้งแต่ค.ศ. 1326 ถึง 1329 ภายใต้การควบคุมของลุงฝ่ายแม่ของเฮลวิกคือ เกอร์ฮาร์ดที่ 3 เคานท์แห่งฮ็อลชไตน์-เรนส์บวร์ค ในช่วงหลังทศวรรษที่ 1330 พี่ชายของเฮลวิกหลังจากต้องสละบัลลังก์แล้ว ได้สร้างพันธมิตรกับพระโอรสองค์เล็กของกษัตริย์คริสตอฟเฟอร์ที่ 2 คือ พระเจ้าวัลเดมาร์ที่ 4 แห่งเดนมาร์ก ในการทำสงครามต่อต้านเคานท์เกอร์ฮาร์ดที่ 3 ผู้เป็นลุง และได้มีการจัดการอภิเษกสมรสระหว่างกษัตริย์วัลเดมาร์ที่ 4 กับเฮลวิกได้นำพื้นที่หนึ่งในสี่ของคาบสมุทรจัตแลนด์ทางตอนเหนือของแม่น้ำคองกือมาเป็นสินสอด (ให้แก่ฝ่ายชาย) พระราชพิธีอภิเษกสมรสจัดขึ้นที่ปราสาทซอนเดนบอร์กในปีค.ศ. 1340 หลังจากพิธีอภิเษกสมรส ทั้งสองพระองค์เสด็จไปยังวีบอร์ก เพื่อประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์และสมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์กอย่างเป็นทางการ

มีเรื่องราวบันทึกถึงสมเด็จพระราชินีเฮลวิกเป็นจำนวนน้อย พระนางไม่ได้รับการกล่าวถึงในบทบาททางการเมือง หรือ บทบาทส่วนพระองค์ด้านใดๆ เลย เช่น พระนางควรได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ในช่วงที่กษัตริย์วัลเดมาร์เสด็จไปแสวงบุญในปีค.ศ. 1346 แต่ไม่มีหลักฐานว่าพระนางทรงได้รับตำแหน่งนี้ จนกระทั่งทรงมีพระประสูติกาลเจ้าหญิงมาร์เกรเธอแห่งเดนมาร์กในปีค.ศ. 1353 พระนางได้รับการบันทึกว่าประทับร่วมกับกษัตริย์วัลเดมาร์ แต่หลังจากนั้นก็ไม่มีหลักฐานบันทึกว่าพระนางประทับเคียงข้างราชบัลลังก์ของพระสวามีต่อไป

มีทฤษฎีดั้งเดิมระบุว่ากษัตริย์วัลเดมาร์ทรงละทิ้งสมเด็จพระราชินีเฮลวิก และสั่งคุมขังพระนางพร้อมครอบครัวที่ปราสาทซือบอร์กด้วยข้อหาคบชู้สู่ชาย ทฤษฎีนี้มีที่มาจากดนตรีโฟล์กโบราณ ซึ่งบรรยายว่าสมเด็จพระราชินีมีความสัมพันธ์อื้อฉาวกับอัศวิน เรื่องราวนี้ไม่ได้รับการยอมรับ มีทฤษฎีอื่นอ้างว่า สมเด็จพระราชินีเฮลวิกทรงขอแยกประทับกับกษัตริย์วัลเดมาร์ เนื่องจากกษัตริย์ทรงมีพระสนมชื่อ โทเว และทำให้พระนางเฮลวิกย้ายไปประทับในโบสถ์เอสรัม ในปีค.ศ. 1355 ไม่มีทฤษฎีใดๆ ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ และเหตุการแยกกันอยู่ของกษัตริย์และพระราชินียังคงเป็นปริศนา

สมเด็จพระราชินีเฮลวิกแยกไปประทับที่โบสถ์เอสรัมจนกระทั่งสิ้นพระชนม์ราวปีค.ศ. 1374 พระนางทรงดำรงเป็นแม่ชี ซึ่งบันทึกโดยบาทหลวงว่าทรงเป็น "famula nostra" (ผู้รับใช้ของเรา; 'our servant') พระศพของพระราชินีได้รับการฝังที่โบสถ์แห่งนี้ ซึ่งทรงนำของกำนัลและทรัพย์สินของราชวงศ์ถวายโบสถ์ หนึ่งปีหลังจากพระนางสิ้นพระชนม์ กษัตริย์ก็เสด็จสวรรคต และพระนางมาร์เกรเธอ พระราชิธิดาของพระองค์ได้เป็นผู้สำเร็จราชการแห่งเดนมาร์ก ในปีค.ศ. 1377 สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 1 ประสบความสำเร็จในการกราบทูลขอสมเด็จพระสันตะปาปาให้มีพระอนุญาตให้ทำพิธีฝังพระศพพระราชมารดาใหม่ที่โบสถ์ซอรือ แต่ถึงกระนั้นแผนการนี้ก็ไม่ได้ถูกดำเนินการ

พระโอรส-ธิดา[แก้]

กษัตริย์วัลเดมาร์ที่ 4 และพระราชินีเฮลวิกทรงมีพระโอรสธิดาร่วมกัน ดังนี้

  พระนาม ประสูติ สิ้นพระชนม์ คู่สมรส และพระโอรส-ธิดา
เจ้าชายคริสตอฟเฟอร์ ดยุกแห่งลอลันด์ ค.ศ. 1341 11 มิถุนายน ค.ศ. 1363 ไม่ทรงอภิเษกสมรส
- เจ้าหญิงมาร์เกรเธอแห่งเดนมาร์ก ค.ศ. 1345 ค.ศ. 1350 หมั้นหมาย กับ
ไฮน์ริชที่ 3 ดยุกแห่งเมคเลินบวร์ค
สิ้นพระชนม์เมื่อทรงพระเยาว์
- เจ้าหญิงอิงเงอร์บอร์ก ดัชเชสแห่งเมคเลินบวร์ค ค.ศ. 1347 ค.ศ. 1370 อภิเษกสมรส ค.ศ. 1362 กับ
ไฮน์ริชที่ 3 ดยุกแห่งเมคเลินบวร์ค
มีโอรสธิดา 4 คน ได้แก่
อัลเบร็คท์ที่ 4 ดยุกแห่งเมคเลินบวร์ค
ยูเฟเมียแห่งเมคเลินบวร์ค
มาเรียแห่งเมคเลินบวร์ค-ชเวรีน
อิงเงอร์บอร์กแห่งเมคเลินบวร์ค พระอธิการิณีแห่งอารามคณะกลาริสในริบนิตซ์-ดามการ์เทิน
- เจ้าหญิงคาทารีนาแห่งเดนมาร์ก ค.ศ. 1349 ค.ศ. 1349 สิ้นพระชนม์เมื่อทรงพระเยาว์
- เจ้าชายวัลเดมาร์แห่งเดนมาร์ก ค.ศ. 1350 11 มิถุนายน ค.ศ. 1363 สิ้นพระชนม์เมื่อทรงพระเยาว์
สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 1 แห่งเดนมาร์ก 15 มีนาคม ค.ศ. 1353 28 ตุลาคม ค.ศ. 1412 อภิเษกสมรส วันที่ 9 เมษายน ค.ศ. 1363 กับ
พระเจ้าโฮกุนที่ 6 แห่งนอร์เวย์
มีพระโอรส 1 พระองค์ ได้แก่
พระเจ้าโอลาฟที่ 2 แห่งเดนมาร์ก

อ้างอิง[แก้]

ก่อนหน้า เฮลวิกแห่งชเลสวิช ถัดไป
ยูเฟเมียแห่งพอเมอเรเนีย
และ
เอลิซาเบธแห่งฮ็อลชไตน์-เรนส์บวร์ค

สมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์ก
(ราชวงศ์แอสตริดเซน)

(ค.ศ. 1340–1374)
ฟิลิปปาแห่งอังกฤษ