ลียูโนร์แห่งโปรตุเกส สมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ลียูโนร์แห่งโปรตุเกส
ยุวราชินีแห่งเดนมาร์ก
เจ้าหญิงลียูโนร์ในภาพพงศาวลีกษัตริย์โปรตุเกส วาดโดยอังตอนียู ดึ อูลังดา ราวปี ค.ศ. 1530–1534
ยุวราชินีแห่งเดนมาร์ก
ดำรงพระยศ24 มิถุนายน 1229 – 28 สิงหาคม 1231
ก่อนหน้าบึเร็งการียาแห่งโปรตุเกส
ฐานะสมเด็จพระราชินี
ถัดไปจัตตาแห่งแซกโซนี
พระราชสมภพราว ค.ศ. 1211
ราชอาณาจักรโปรตุเกส
สวรรคต28 สิงหาคม ค.ศ. 1231(1231-08-28) (20 ปี)
เดนมาร์ก
ฝังพระศพโบสถ์นักบุญเบ็นท์ ริงสเต็ด เดนมาร์ก
คู่อภิเษกวัลเดมาร์ยุวกษัตริย์
พระนามเต็ม
ลียูโนร์ บอร์กอญา
ราชวงศ์ราชวงศ์เบอร์กันดีโปรตุเกส
พระราชบิดาพระเจ้าอาฟงซูที่ 2 แห่งโปรตุเกส
พระราชมารดาอูร์รากาแห่งกัสติยา
ศาสนาโรมันคาทอลิก

ลียูโนร์แห่งโปรตุเกส (โปรตุเกส: Leonor [liuˈnoɾ], เดนมาร์ก: Eleonora; ราวค.ศ. 1211 - 28 สิงหาคม ค.ศ. 1231) เป็นเจ้าหญิงแห่งโปรตุเกส (อินฟันตา; infanta) ทรงเป็นพระราชธิดาเพียงพระองค์เดียวในพระเจ้าอาฟงซูที่ 2 แห่งโปรตุเกสกับอูร์รากาแห่งกัสติยา และทรงเป็นสมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์ก จากการอภิเษกสมรสกับวัลเดมาร์ยุวกษัตริย์ พระราชโอรสในพระเจ้าวัลเดมาร์ที่ 2 แห่งเดนมาร์ก ในปีค.ศ. 1229[1]

บิชอปกันเนอร์แห่งวีบอร์ก เป็นผู้ต้นคิดแผนการอภิเษกสมรส ด้วยสมเด็จน้าหรือพระปิตุจฉาของเจ้าหญิงลียูโนร์แห่งโปรตุเกส คือ บึเร็งการียาแห่งโปรตุเกส สมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์กและเป็นพระชนนีเลี้ยงในวัลเดมาร์ยุวกษัตริย์ พระราชพิธีจัดที่เมืองรีเปอในวันที่ 24 มิถุนายน ค.ศ. 1229 และในวันถัดมา ยุวพระราชินีลียูโนร์ หรือ เอเลโอนอรา ทรงได้รับศักดินาเกาะฟึนครึ่งหนึ่งบริเวณทางใต้ในฐานะของขวัญวันอภิเษกสมรสจากพระราชสวามี แม้ว่าทรงดำรงเป็นยุวราชินี แต่ก็ทรงเป็นสมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์กองค์หนึ่งเดียวซึ่งพระปิตุจฉาของพระนางได้สิ้นพระชนม์ไปแล้วแปดปีก่อนหน้านี้ โดยกษัตริย์วัลเดมาร์ที่ 2 ไม่ได้อภิเษกสมรสใหม่

เพียงแค่สองปีถัดมา สมเด็จพระราชินีลียูโนร์ได้สิ้นพระชนม์หลังจากมีพระประสูติกาลในวันที่ 28 สิงหาคม ค.ศ. 1231 สามเดือนถัดมาพระราชสวามีก็สวรรคตจากอุบัติเหตุจากการต้องลูกธนูระหว่างล่าสัตว์

มีการตรวจสอบหลุมฝังพระศพของสมเด็จพระราชินีลียูโนร์ที่วิหารในริงสเต็ด พบว่าโครงกระดูกของพระนางมีร่องรอยของโรคมะเร็งกระดูก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุสำคัญให้พระนางสิ้นพระชนม์ บริเวณส่วนพระบาทของพระราชินีลียูโนร์ มีโลงศพทำด้วยสารตะกั่วมีกระดูกของเด็กอายุประมาณ 6 เดือน ซึ่งป่วยหนักและเป็นโรคซครอฟิวเลอร์ตั้งแต่แรกเกิด ดังนั้นพระราชินีอาจมีพระสูติกาลบุตรซึ่งมีพระชนม์ชีพอยู่ได้เพียงหกเดือน[2]

อ้างอิง[แก้]

ก่อนหน้า ลียูโนร์แห่งโปรตุเกส สมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์ก ถัดไป
ว่าง
ลำดับก่อนหน้า
บึเร็งการียาแห่งโปรตุเกส
ฐานะสมเด็จพระราชินี

(ยุว)สมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์ก
(ราชวงศ์แอสตริดเซน)

(ค.ศ. 1229–1231)
ว่าง
ลำดับถัดไป
จัตตาแห่งแซกโซนี