เกาะเขาใหญ่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกาะเขาใหญ่
ภูมิศาสตร์
ที่ตั้งช่องแคบมะละกา
พื้นที่4.5 ตารางกิโลเมตร (1.7 ตารางไมล์)
การปกครอง
จังหวัดจังหวัดสตูล
อำเภออำเภอละงู
ตำบลตำบลปากน้ำ
ข้อมูลอื่น ๆ
เขตเวลา

เกาะเขาใหญ่ บ้างเรียก เกาะอันยิง หรือ เกาะลาลา อยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ในตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล เกาะมีความกว้าง 1.6 กิโลเมตร ยาว 4.3 กิโลเมตร เนื้อที่ 4.5 ตารางกิโลเมตร สูง 272 เมตร อยู่ทางทิศตะวันออกของเกาะบุหลั่น ระยะห่าง 100 เมตร[1]

เกาะเขาใหญ่เป็นเกาะหินปูนมีชายหาดบางส่วน มีอ่าวหนึ่งชื่ออ่าวนะปุลา และมีอ่าวชื่อว่าอ่าวก้ามปู ภายในอ่าวมีน้ำตกไหลลงมากลายเป็นลำธาร[2] มีจุดเด่นที่เรียกว่า ปราสาทหินพันยอด เป็นช่องหินที่เกิดขึ้นจากการกัดเซาะจนกลายเป็นแท่งหินแหลมรูปร่างสวยงามแปลกตาคล้ายกับปราสาท[3] บนเกาะยังมี สุสานฟอสซิล มีซากฟอสซิลนอติลอยด์ อายุกว่า 450 ล้านปี จัดเป็นสัตว์ในชั้นเดียวกับหมึก หมึกยักษ์ และหอยงวงช้าง (นอติลุส) ที่พบบนเกาะเขาใหญ่นั้น มีทั้งฟอสซิลนอติลอยด์ตัวตรงและม้วนขดเกลียวเป็นวง[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. สำนักงานราชบัณฑิตยสภา. อักขรานุกรมภูมิศาสตร์ไทย เล่ม ๒ (อักษร ก-ธ) ฉบับราชบัณฑิตยสภา. พิมพ์ครั้งที่ ๔. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์คณะรัฐมนตรีและราชกิจจานุเบกษา, ๒๕๕๙. (แก้ไขปรับปรุงข้อมูลเมื่อ พ.ศ. ๒๕๖๓)
  2. "เกาะเขาใหญ่และปราสาทหินพันยอด". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  3. "เกาะเขาใหญ่ สตูล ชมความงามปราสาทหินพันยอดกลางทะเล". กะปุก.
  4. "กำลังโหลด 'เกาะเขาใหญ่' ยลปราสาทงามยิ่งใหญ่กลางอันดามัน 'เกาะเขาใหญ่' ยลปราสาทงามยิ่งใหญ่กลางอันดามัน". โพสต์ทูเดย์.