เกาะราชาน้อย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกาะราชาน้อย
ภูมิศาสตร์
ที่ตั้งช่องแคบมะละกา
พื้นที่3.22 ตารางกิโลเมตร (1.24 ตารางไมล์)
การปกครอง
จังหวัดจังหวัดภูเก็ต
อำเภออำเภอเมืองภูเก็ต
ตำบลตำบลราไวย์
ข้อมูลอื่น ๆ
เขตเวลา
รหัสไปรษณีย์83130

เกาะราชาน้อย หรือ เกาะรายาน้อย เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ในตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต มีเกาะราชาใหญ่ตั้งอยู่ทางทิศเหนือราว 10 กิโลเมตร เป็นเกาะที่เกิดจากการทับถมของหินปะการังจึงมีโขดหินมากกว่าหาดทราย เป็นแหล่งดำน้ำลึก[1] มีพื้นที่ 2,011.71 ไร่ หรือ 3.22 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยอ่าวที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลัก 3 อ่าว ได้แก่ อ่าวมารีน่า อ่าวบานานา และอ่าวรังไก่

แนวปะการังพบหนาแน่นทั่วเกาะ ยกเว้นด้านตะวันตกที่มีลักษณะโขดหิน พื้นที่แนวปะการังเนื้อที่ 308.59 ไร่ หรือ 0.493 ตารางกิโลเมตร โดยจะพบปะการังบริเวณที่เป็นอ่าวและพื้นทราย พื้นที่แนวปะการังทั้งหมดประมาณ 309 ไร่ แนวปะการังกว้างประมาณ 100 เมตร และขอบแนวปะการังสิ้นสุดที่ความลึกประมาณ 12 เมตร พบปะการังที่มีชีวิต 17 สกุล ขึ้นปกคลุมพื้นที่เฉลี่ย 36.4% ปะการังตายเฉลี่ย 53.34% ปะการังที่มีชนิดเด่นทั้งในด้านโคโลนีและการปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่มีรูปทรงเป็นก้อน ได้แก่ ปะการังโขด (Porites lutea) ปะการังสีน้ำเงิน (Heliopora coerulea) ปะการังรังผึ้ง (Goniastrea spp.) ปะการังช่องดาว (Astreopora spp.) และปะการังช่องเล็ก (Montipora spp.) และปะการังลายดอกไม้ (Pavona spp.)[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "เกาะราชาน้อย". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).
  2. "สถานภาพแนวปะการังบริเวณหมู่เกาะราชา จังหวัดภูเก็ต". กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม.