เกาะตาชัย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกาะตาชัย
ภูมิศาสตร์
ที่ตั้งทะเลอันดามัน
พื้นที่12 ตารางกิโลเมตร (4.6 ตารางไมล์)
การปกครอง
จังหวัดพังงา
อำเภอท้ายเหมือง
ตำบลลำแก่น
ข้อมูลอื่น ๆ
เขตเวลา
รหัสไปรษณีย์82210

เกาะตาชัย เป็นเกาะในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ในตำบลลำแก่น อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา อยู่ไม่ไกลจากหมู่เกาะสุรินทร์ เหตุที่ชื่อเกาะตาชัยเพราะตาชัยเป็นผู้พบเกาะนี้ เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันเมื่อ พ.ศ. 2541 เริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556 บนเกาะไม่มีที่พัก ไม่มีอาหารขาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกคือห้องน้ำแยกชายหญิงเป็นสัดส่วน[1]

เกาะตาชัยมีพื้นที่ 12 ตารางกิโลเมตร และมีชายหาดเพียงแห่งเดียวอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของเกาะยาวประมาณ 700 เมตร คนท้องถิ่นเรียกกันว่า หาดหน้าเกาะ ชายหาดมีทรายขาวละเอียด น้ำทะเลสีฟ้าใส มีแนวปะการังและปลาหลากหลายชนิด สามารถเล่นน้ำ ดำน้ำตื้น รวมไปถึงสามารถดำน้ำลึกได้ที่บริเวณกองหินใต้น้ำใกล้หัวแหลมทางด้านใต้ของเกาะ ซึ่งเป็นจุดที่นักดำน้ำมีโอกาสจะพบเห็นฉลามวาฬและปลากระเบนราหูได้มากที่สุดจุดหนึ่งของทะเลไทยฝั่งอันดามัน มีพืชและสัตว์เฉพาะถิ่นอย่างสาหร่ายใบมะกรูด ปูเสฉวนยักษ์ หอยมรกตซึ่งเป็นหอยชนิดใหม่ พบเพียงแห่งเดียวบนเกาะตาชัย รวมถึงพบปูไก่ซึ่งเป็นปูน้ำจืดขนาดใหญ่ที่มีเสียงร้องคล้ายไก่[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "เกาะตาชัย". ฐานข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวฮาลาล เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย (IMT-GT).
  2. ปิ่น บุตรี. "ย้อนรอย "เกาะตาชัย" มาไว ไปไว จนต้องปิดเกาะ!!!". ผู้จัดการออนไลน์.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]