หมู่เกาะมัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หมู่เกาะมัน
ภูมิศาสตร์
ที่ตั้งอ่าวไทย
กลุ่มเกาะ3 เกาะ
การปกครอง
จังหวัดจังหวัดระยอง
อำเภออำเภอแกลง
ตำบลตำบลกร่ำ
ข้อมูลอื่น ๆ
เขตเวลา
รหัสไปรษณีย์21190

หมู่เกาะมัน เป็นหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ในเขตตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ประกอบด้วยเกาะ 3 เกาะ คือ เกาะมันใน เกาะมันกลาง และเกาะมันนอก ซึ่งเรียงตัวในแนวเหนือใต้ อยู่ในความดูแลของศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และยังเป็นพื้นที่ดำเนินการของโครงการอนุรักษ์เต่าทะเลตามพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

เกาะที่อยู่ใกล้แผ่นดินที่สุดคือเกาะมันในมีระยะห่างจากอ่าวมะขามป้อมประมาณ 5 กิโลเมตร และเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีเนื้อที่ประมาณ 131 ไร่ เกาะมันกลางอยู่ห่างจากอ่าวมะขามป้อมประมาณ 6 กิโลเมตร และเกาะมันนอกอยู่ห่างจากอ่าวมะขามป้อมซึ่งมีแม่น้ำประแสร์ เป็นเกาะที่มีเนื้อที่ประมาณ 95 ไร่ เป็นเกาะที่เล็กที่สุดในบรรดาหมู่เกาะมัน[1] ในช่วงเวลาน้ำลดจะเกิดเป็นทะเลแหวกเป็นสันทรายโผล่ขึ้นมาเป็นสันทรายทอดยาวจากเกาะมันในไปจนถึงเกาะมันกลาง มีระยะทางประมาณ 200 เมตร เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นปีละครั้งในทุก ๆ ช่วงเดือนเมษาจนของทุก ๆ ปี[2]

พื้นที่โดยรอบเกาะมันในและเกาะมันกลางเป็นพื้นที่ตื้น ระดับน้ำด้านนอกเกาะลึกประมาณ 10 เมตร ส่วนเกาะมันนอกได้รับอิทธิพลจากแม่น้ำน้อยกว่าสองเกาะด้านใน มีระดับน้ำลึกกว่า คือ ประมาณ 15–20 เมตร พบพรรณพืชในหมู่เกาะมันทั้งสิ้น 60 วงศ์ 151 ชนิด จากข้อมูล พ.ศ. 2551 สัตว์ที่พบ พบสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก 2 ชนิด สัตว์เลื้อยคลาน 15 ชนิด สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 8 ชนิด และนก 80 ชนิด แนวปะการัง ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมด ประมาณ 1,240 ไร่ โดยทั่วไปแนวปะการังมีความกว้างประมาณ 100-200 เมตร ก่อตัวสิ้นสุดที่ความลึก 3-7 เมตร[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "หมู่เกาะมัน จ.ระยอง สวรรค์แห่งท้องทะเลตะวันออก". กะปุก.
  2. "เปิดตัว! ทะเลแหวกระยอง แหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่ต้องไปเยือน!". เอ็มไทย.
  3. "หมู่เกาะมัน". คลังความรู้ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง.