สถานีย่อย:ประเทศรัสเซีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


Портал:Россия
แก้ไข   

ยินดีต้อนรับ

Сою́з Сове́тских Социалисти́ческих Респу́блик
Сою́з Сове́тских Социалисти́ческих Респу́блик
ประเทศรัสเซีย (อังกฤษ: Russia; รัสเซีย: Росси́я) มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สหพันธรัฐรัสเซีย (อังกฤษ: Russian Federation) เป็นประเทศในยูเรเชียเหนือ และเป็นประเทศใหญ่ที่สุดในโลก กว่า 10,000,000 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ที่สามารถอยู่อาศัยของโลกถึงหนึ่งในแปด รัสเซียยังเป็นชาติมีประชากรมากที่สุดอันดับที่ 9 ของโลก โดยมีประชากร 143 ล้านคน รัสเซียปกครองด้วยระบอบสหพันธ์สาธารณรัฐกึ่งประธานาธิบดี ประกอบด้วย 83 เขตการปกครอง ไล่จากตะวันตกเฉียงเหนือถึงตะวันออกเฉียงใต้ รัสเซียมีเมืองหลวงที่กรุงมอสโก
แก้ไข   

บทความยอดเยี่ยม

เลโอนิด อิลลิช เบรจเนฟ
เลโอนิด อิลลิช เบรจเนฟ

วันที่ 10 พฤศจิกายน ค.ศ. 1982 เลโอนิด อิลลิช เบรจเนฟ เลขาธิการกลางคณะกรรมาธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์แห่งสหภาพโซเวียต คนที่ 3, ผู้นำสหภาพโซเวียตคนที่ 5 และประธานคณะผู้บริหารสูงสุดแห่งสภาโซเวียตสูงสุดแห่งสหภาพโซเวียต คนที่ 4 ถึงแก่อสัญกรรมลง ด้วยโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเหตุขาดเลือด สิริอายุ 75 ปี การถึงแก่อสัญกรรมได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการโดยวิทยุและโทรทัศน์ของสหภาพโซเวียตในวันที่ 11 พฤศจิกายน โดยมีรัฐพิธีศพและฝังร่างที่ กำแพงสุสานเครมลิน ยูรี อันโดรปอฟ ทายาททางการเมืองของเบรจเนฟ ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการกลางในวันที่ 15 พฤศจิกายน 5 วันหลังอสัญกรรมของเบรจเนฟ

ในรัฐพิธีมีประมุขแห่งรัฐจาก 32 ประเทศ, หัวหน้ารัฐบาลจาก 15 ประเทศ, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ 14 คน และเจ้าชายจาก 4 ประเทศมาร่วมงานนี้ ส่วนประธานาธิบดีสหรัฐโรนัลด์ เรแกน ส่ง จอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช รองประธานาธิบดีสหรัฐ เข้าร่วมแทน

แก้ไข   

ภาพคัดสรร

Ostankino Technical Center‎
Ostankino Technical Center‎
Ostankino Technical Center‎
แก้ไข   

รู้หรือไม่

บอริส เยลต์ซิน
บอริส เยลต์ซิน


แก้ไข   

หัวข้อที่สำคัญ

แก้ไข   

แหล่งข้อมูล

วิกิพีเดีย
วิกิพีเดีย
มีบทความหลักเกี่ยวกับ ประเทศรัสเซีย
หมวดหมู่
หมวดหมู่
มีหมวดหมู่เกี่ยวกับ ประเทศรัสเซีย
คอมมอนส์
คอมมอนส์
มีภาพและสื่อเกี่ยวกับ ประเทศรัสเซีย
แก้ไข   

บทความที่ต้องการ

นี่คือ การร้องขอในการสร้างบทความ หากท่านต้องการร้องขอในการสร้างบทความสามารถดูเพิ่มได้ที่ วิกิพีเดีย:โครงการวิกิประเทศรัสเซีย/บทความที่ต้องการ


นี่คือส่วนหนึ่งที่ คุณทำได้:

แก้ไข   

สถานีย่อย