สถานีย่อย:ประเทศนอร์ทมาซิโดเนีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แก้ไข   

สถานีย่อยประเทศนอร์ทมาซิโดเนีย

นอร์ทมาซิโดเนีย หรือชื่อทางการว่า สาธารณรัฐนอร์ทมาซิโดเนีย เป็นรัฐอิสระบนคาบสมุทรบอลข่านในยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศนี้มักจะเรียกเฉย ๆ ว่า "มาซิโดเนีย" ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความสับสนกับภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ที่กว้างขวาง และแคว้นมาซิโดเนียของกรีซ นอร์ทมาซิโดเนียเป็นเพียงส่วนหนึ่งของภูมิภาคทางภูมิศาสตร์ที่ชื่อมาซิโดเนีย มีพื้นที่ประมาณร้อยละ 38 และประชากรเกือบร้อยละ 44 ของพื้นที่ที่ใหญ่กว่าพื้นที่ที่ปกครองโดยนอร์ทมาซิโดเนีย ก่อนหน้านี้เป็นส่วนทางใต้สุดของยูโกสลาเวีย

พรมแดนปัจจุบันได้รับการกำหนดหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อสหพันธ์สาธารณรัฐสังคมนิยมยูโกสลาเวียก่อตั้ง "สาธารณรัฐสังคมนิยมมาซิโดเนีย" ซึ่งเป็นที่โต้แย้งว่า เป็นการยอมรับสลาฟมาซิโดเนีย เป็นชนชาติแยกต่างหากภายในยูโกสลาเวีย ต่อมาในปี พ.ศ. 2534 ได้แยกจากยูโกสลาเวียอย่างสันติโดยเปลี่ยนชื่อเป็น "สาธารณรัฐมาซิโดเนีย" และไม่มีการเปลี่ยนแปลงพื้นที่เพิ่มเติม อย่างไรก็ดี หลังจากนั้นเป็นต้นมา ประเทศได้เกิดกรณีพิพาทกับประเทศกรีซอย่างยาวนานเกี่ยวกับการใช้ชื่อ "มาซิโดเนีย" จนกระทั่งในวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2561 รัฐบาลมาซิโดเนียและรัฐบาลกรีซได้บรรลุข้อตกลงเบื้อง ต้นเพื่อยุติข้อพิพาทดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศนี้ได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็น สาธารณรัฐนอร์ทมาซิโดเนีย

แก้ไข   

บทความประจำสัปดาห์

เซอร์ บอริส ไตรกอฟสกี เป็นประธานาธิบดีและผู้บัญชาการทหารสูงสุดแห่งสาธารณรัฐมาซิโดเนีย ในช่วงปี พ.ศ. 2542 - 2547 ต่อมาเขาก็เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุเครื่องบินตก

บอริส ไตรกอฟสกี เกิดมาในครอบครัวนิกายเมธะดิสม พ่อของเขาคิโล่ผู้ซึ่งเสียชีวิตในเดือนกันยายน ค.ศ. 2008 ซึ่งเป็นคนงานที่ทำหน้าที่ในกองทัพบัลแกเรียและถูกขังไว้เป็นเวลาสองปีเพื่อให้เป็นเชลยศึก บอริส ไตรกอฟสกี สำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. 2523 โดยได้รับปริญญาทางด้านกฎหมายจากมหาวิทยาลัยในสโกเปีย จากนั้นเขาก็มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย, การค้า และการจ้างงาน และได้เดินทางมาเยือนสหรัฐหลายครั้งเพื่อได้ศึกษาคณะธรรมศาสตร์เพื่อเป็นรัฐมนตรี ...อ่านต่อ


แก้ไข   

รู้ไหมว่า

  • ...เมืองหลวงของประเทศ สโกเปีย เป็นเมืองเกิดของผู้ที่ทำคุณประโยชน์ให้กับมนุษยชน และผู้ได้รับรางวัลโนเบล แม่ชีเทเรซา
  • ...หอดูดาวคอกินอ เป็นหอดูดาวอายุกว่า 3,800 ปีและได้อยู่ในรายชื่อหอดูดาวสังเกตการณ์โบราณที่สำคัญของนาซา
  • ...พิพิธภัณฑ์ที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ตั้งอยู่ห่างจากไป 5 กิโลเมตรทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเมืองเทโทวอ ในหมู่บ้านดิสเซปสิเต และได้รับบันทึกไว้ในบันทึกสถิติโลกกินเนสส์
แก้ไข   

รูปภาพประจำสัปดาห์

แก้ไข   

แผนที่ของนอร์ทมาซิโดเนีย

Map of urban and rural municipalities of Macedonia
Map of urban and rural municipalities of Macedonia
แก้ไข   

โครงการวิกิ

คุณสามารถเข้าชมโครงการวิกิประเทศนอร์ทมาซิโดเนีย เป็นโครงการวิกิที่จะให้คุณมาช่วยพัฒนาบทความที่เกี่ยวกับประเทศนอร์ทมาซิโดเนีย
แก้ไข   

เรื่องเกี่ยวข้อง


แก้ไข   

หมวดหมู่

หมวดหมู่ปริศนา
หมวดหมู่ปริศนา
เลือกกดดู [►] เพื่อแสดงหมวดหมู่ซ้อน
 

โครงการพี่น้อง

โครงการพี่น้องวิกิมีเดียต่อไปนี้ ได้เปิดช่องทางเพิ่มขึ้นสำหรับโครงการนี้:
วิกิตำรา  สื่อวิกิคอมมอนส์ วิกิข่าว  วิกิคำคม  วิกิซอร์ซ  วิกิวิทยาลัย  วิกิท่องเที่ยว  วิกิพจนานุกรม  วิกิเดตา 
ตำรา สื่อ ข่าว คำคม ต้นฉบับ แหล่งการเรียนรู้ คู่มือท่องเที่ยว คำนิยาม ฐานข้อมูล
แก้ไข   

สถานีย่อยอื่น

ล้างแคชเซิร์ฟเวอร์