รัสเซียยุโรป

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

รัสเซียยุโรป (รัสเซีย: Европейская Россия, европейская часть России; อังกฤษ: European Russia) เป็นพื้นที่ส่วนตะวันตกและมีประชากรมากที่สุดของประเทศรัสเซีย ซึ่งมีภูมิศาสตร์ตั้งอยู่ทางในทวีปยุโรป เมื่อเทียบกับภาคตะวันออกที่มีประชากรเบาบางซึ่งอยู่ในทวีปเอเชีย รัสเซียยุโรปครอบคลุมพื้นที่สำคัญของยุโรปตะวันออก โดยครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 40% ของพื้นที่ทั้งหมดของทวีปยุโรปโดยมีประชากรมากกว่า 15% ของทั้งหมด ทำให้รัสเซียเป็นผู้นำของทวีปทั้งในด้านภูมิศาสตร์และข้อมูลประชากร

พื้นที่และข้อมูลประชากร[แก้]

รัสเซียยุโรปมีประชากรประมาณ 75% หรือ 3/4 ของประชากรทั้งหมดของประเทศรัสเซีย ครอบคลุมพื้นที่กว่า 3,995,200 ตารางกิโลเมตร (1,542,600 ตารางไมล์) โดยมีประชากรเกือบ 110 ล้านคน ทำให้รัสเซียเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดและมีประชากรมากที่สุดในทวีปยุโรป รัสเซียยุโรปเป็นภูมิภาคที่หนาแน่นที่สุดของประเทศรัสเซีย โดยมีความหนาแน่นของประชากร 27.5 คนต่อตารางกิโลเมตร (70 คนต่อตารางไมล์)[1]

ทั้งสามนครสหพันธ์ของประเทศรัสเซียอยู่ในรัสเซียยุโรป เมืองเหล่านี้ได้แก่ มอสโก เมืองหลวงของประเทศและเมืองที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในยุโรปอีกด้วย เซนต์ปีเตอส์เบิร์ก เมืองหลวงแห่งวัฒนธรรมและเมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับสองของประเทศ และเซวัสโตปอลซึ่งตั้งอยู่ในคาบสมุทรไครเมียซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากลว่าเป็นส่วนหนึ่งของยูเครน

ความสอดคล้องกับฝ่ายบริหาร[แก้]

Federal districts of Russia
Federal districts of Russia

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Vishnevsky, Anatoly (15 August 2000). "Replacement Migration: Is it a solution for Russia?" (PDF). EXPERT GROUP MEETING ON POLICY RESPONSES TO POPULATION AGEING AND POPULATION DECLINE /UN/POP/PRA/2000/14. United Nations Population Division, Department of Economic and Social Affairs. pp. 6, 10. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ December 25, 2003. สืบค้นเมื่อ 2008-01-14.