สถานีย่อย:ไอดอลญี่ปุ่น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

บทนำ

ไอดอลญี่ปุ่น (ญี่ปุ่น: アイドルโรมาจิaidoru) เป็นบุคคลในวงการบันเทิงตามวัฒนธรรมญี่ปุ่น โดยมักมีอายุตั้งแต่สิบปีจนถึงยี่สิบปีต้น ๆ และมีรูปโฉมน่ารักดังที่เรียก "คาวาอี" (kawaii) บุคคลเหล่านี้มักปรากฏในสื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ เช่น การดนตรี การแสดง การเป็นแบบให้แก่นิตยสารหรือสินค้า และการโทรทัศน์

ค่ายเพลงต่าง ๆ ใช้คำว่า "ไอดอล" ในเชิงพาณิชย์ โดยเปิดรับสมัครไอดอลจากบุคคลที่ไม่มีประสบการณ์ในวงการบันเทิง หรือมีประสบการณ์ดังกล่าวน้อย เพื่อใช้ภาพลักษณ์ความเป็นเยาวชนเป็นจุดขาย มากกว่าทักษะในการขับร้อง

อ่านต่อ...


แก้ไข   

บทความประจำวัน

เอริอิ ชิบะ (ญี่ปุ่น:千葉恵里 โรมาจิ: Chiba Erii; เกิดเมื่อ 27 ตุลาคม 2001 คานางาวะ ประเทศญี่ปุ่น) เป็นไอดอล,สมาชิกวงดนตรีญี่ปุ่น AKB48 ทีม A ภายใต้สังกัด juus-k-k. เธอเป็นสมาชิก AKB48 ตั้งแต่ 2015 ถึง ปัจจุบัน ด้านครอบครัวเธอมีน้องสาวสองคน ชื่อเล่น เอรี่ สูง 162 เซนติเมตร

เธอเป็นเซ็นเตอร์ (ตัวหลัก) ครั้งแรกในซิงเกิลใหม่ของเอเคบีโพร์ตีเอต ฮิซาชิบูริโนะลิปกลอส ซึ่งจะวางจำหน่ายในวันที่ 19 ตุลาคม ค.ศ. 2022 อ่านต่อ...





บทความก่อนหน้านี้: นานาเซะ นิชิโนะ
ที่เก็บถาวร
แก้ไข   

บทความประจำเดือน

การยิงมิกซ์ (ญี่ปุ่น: チキパMIX, โรมาจิ: ディアステMIX) เป็นการเชียร์ไอดอลญี่ปุ่นรูปแบบหนึ่ง ประกอบด้วยการส่งเสียงร้องตามจังหวะเพลงโดยเฉพาะในช่วงต้นเพลง ท่อนส่ง และช่วงจบวรรคของแต่ละห้องดนตรี มักทำร่วมกับผู้คนเป็นกลุ่มและใช้กับเพลงที่มีจังหวะเร็ว แต่ไม่นิยมยิงมิกซ์ทับเสียงคนร้องหรือยิงใส่เพลงที่มีความหมายเศร้า นอกจากนี้ยังนิยมใช้แท่งไฟเป็นอุปกรณ์ในการช่วยเชียร์

วัฒนธรรมการเชียร์นี้ถือกำเนิดขึ้นในช่วง พ.ศ. 2540 แต่ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าจุดเริ่มต้นที่แท้จริงมาจากที่ใด เชื่อกันว่าการยิงมิกซ์กำเนิดขึ้นมาเพื่อให้ผู้ชมมีส่วนร่วมกับคอนเสิร์ตของไอดอลญี่ปุ่นมากขึ้น ซึ่งเห็นได้ชัดจากคอนเสิร์ตของไอดอลสังกัด เฮลโล! พรอเจกต์ ในช่วงแรก อย่างไรก็ตามการยิงมิกซ์เป็นการเชียร์ที่ใช้ได้สำหรับทุกวง และยังถือเป็นหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญของศิลปะการเชียร์แบบโอตาเก อ่านต่อ...


บทความก่อนหน้านี้: ไม่มี
ที่เก็บถาวร
แก้ไข   

ภาพแนะนำ

แก้ไข   

รู้ไหมว่า...

ชื่อ "มอร์นิงมูซูเมะ" เกิดจากการรวมกันของคำว่า "มอร์นิง" (Morning) ซึ่งเป็นคำในภาษาอังกฤษแปลว่า "ยามเช้า" กับคำว่า "มูซูเมะ" (娘) ซึ่งเป็นคำในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า "บุตรสาว" หรือ "เด็กผู้หญิง" เมื่อรวมทั้งสองคำนี้เข้าด้วยกัน คำว่ามอร์นิงมูซูเมะจึงมีความหมายว่า "เหล่าสาวน้อยแห่งรุ่งอรุณ" (Morning Girls) หรือ "บุตรสาวแห่งรุ่งอรุณ" (Morning Daughter) ชื่อมอร์นิงมูซูเมะนี้ ยังมักจะถูกเรียกแบบย่อโดยกลุ่มผู้ฟังและสื่อมวลชนต่าง ๆ ว่า โมมุซุ (モームス) หรือ โมมูซูเมะ (モー娘) อีกด้วย อ่านต่อ...


บทความก่อนหน้านี้: ไม่มี
ที่เก็บถาวร
แก้ไข   

หมวดหมู่

หมวดหมู่ไอดอลญี่ปุ่น

วงไอดอลญี่ปุ่นแนะนำ

ดูวงไอดอลญี่ปุ่นเพิ่มที่: หมวดหมู่:เกิร์ลกรุปญี่ปุ่น

เอเคบีโฟร์ตีเอต

สำหรับบทความหลักAKB48 ดูที่: เอเคบีโฟร์ตีเอต

บุคคลที่มีชื่อเสียง

แก้ไข   

หมายเหตุ

สถานีย่อยไอดอลญี่ปุ่นต้องการคุณ กรุณาช่วย

   ล้างแคชของหน้านี้ [วิธีใช้]

ประกาศ

แก้ไข   

ไอดอลญี่ปุ่นในโครงการวิกิมีเดียอื่น ๆ

วิกิพจนานุกรม
หาความหมาย
วิกิคำคม
คำคม
วิกิตำรา
หนังสือ
วิกิซอร์ซ
ค้นแหล่งเอกสาร
วิกิข่าว
เนื้อหาข่าว
คอมมอนส์
ภาพและสื่อ
แก้ไข   

สถานีย่อยอื่น ๆ