เกาะบุโหลนใหญ่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกาะบุโหลนใหญ่
ภูมิศาสตร์
ที่ตั้งหมู่เกาะบุโหลน
พื้นที่1.659 ตารางกิโลเมตร (0.641 ตารางไมล์)
การปกครอง
จังหวัดสตูล
อำเภอละงู
ตำบลปากน้ำ
ข้อมูลอื่น ๆ
เขตเวลา

เกาะบุโหลนใหญ่ หรือ เกาะบุโหลนเล เป็นหนึ่งในเกาะของหมู่เกาะบุโหลน อยู่ในความรับผิดชอบดูแลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ในตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล มีเนื้อที่ 1.659 ตารางกิโลเมตร คำว่า "บุโหลน" เพี้ยนมาจากภาษามลายู "บูโละ" แปลว่า "ไม้ไผ่" เนื่องจากบนเกาะอุดมสมบูรณ์ด้วยไม้ไผ่[1]

เกาะบุโหลนใหญ่เป็นจุดศูนย์กลางการเดินทางท่องเที่ยวในหมู่เกาะบุโหลน บนเกาะมีชุมชนชาวบ้านตั้งถิ่นฐานอยู่อาศัย มีโรงเรียนประถมอยู่ด้านหน้าเกาะ ตามชายหาดมีบ้านพักแบบบังกะโลกระจายอยู่รอบเกาะ มีถนนกลางเกาะเชื่อมจากหน้าเกาะไปหลังเกาะได้

อ่าวที่สำคัญ ได้แก่ อ่าวหน้าแกะตั้งอยู่ทิศตะวันออกของเกาะ เป็นหาดแบบแหลมยื่นเหยียดตรงไปน่านน้ำสีมรกตมีหาดทรายขาว มีระดับความลาดเอียงต่ำ ริมหาดเป็นทิวสน อ่าวม่วงตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ มีลักษณะเป็นโขดหินและเชิงผา หาดเป็นหาดเล็กที่ค่อนข้างน้ำนิ่งเหมาะสำหรับการดำน้ำดูปะการัง อ่าวพังกาตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของเกาะ เป็นหาดหินกว้าง ส่วนหมู่บ้านชาวประมงตั้งอยู่บริเวณอ่าวพังกาใหญ่และอ่าวพังกาเล็ก ป่าเชิงเขามีป่าหลากหลายเช่นป่าหวาย สัตว์ที่พบเช่นสัตว์ขนาดเล็กอย่างกระรอก นกเงือกและตะกวด เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีถ้ำรูจมูกอยู่บริเวณทิศเหนือของเกาะและมีถ้ำค้างคาวบริเวณหน้าผาสูงทางทิศตะวันตกของเกาะ[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "เกาะบุโหลน". กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา.
  2. พงษ์ชัย ดำรงโรจน์วัฒนา. "การจัดลำดับความสำคัญของเกาะต่างๆ ในพื้นที่ อพ.สธ. ในการอนุรักษ์ปักษาพรรณ : รายงานผลการดำเนินงาน" (PDF). จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.