The Golden Song เวทีเพลงเพราะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
The Golden Song เวทีเพลงเพราะ
ประเภทการประกวดร้องเพลง
เสนอโดย
กรรมการ
ดนตรีโดยจักรวาร เสาธงยุติธรรม
ประเทศแหล่งกำเนิดประเทศไทย
ภาษาต้นฉบับภาษาไทย
จำนวนฤดูกาล6
จำนวนตอน124+29 (ณ 27 สิงหาคม 2566)
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิต
สถานที่ถ่ายทำแอ็กซ์ สตูดิโอ
กล้องหลายกล้อง
ความยาวตอน90-120 นาที
บริษัทผู้ผลิตเดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์
ออกอากาศ
เครือข่ายช่องวัน 31
ออกอากาศ1 กันยายน 2562 (2562-09-01) –
ปัจจุบัน
การแสดงที่เกี่ยวข้อง
The Golden Singer เวทีเสียงเพราะ

The Golden Song เวทีเพลงเพราะ เป็นรายการโทรทัศน์ประเภทเรียลลิตีโชว์ประกวดร้องเพลงที่มุ่งเน้นการถ่ายทอด ส่งเสริม และอนุรักษ์เพลงไทยในยุคดั้งเดิมเป็นหลัก ผลิตโดย บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) ออกอากาศทางช่องวัน 31 ครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2562 จนถึงปัจจุบัน ออกอากาศมาแล้วทั้งหมด 6 ฤดูกาล

รูปแบบรายการ[แก้]

The Golden Song เวทีเพลงเพราะ เป็นรายการประกวดร้องเพลงที่ใช้เพลงไทยที่มีชื่อเสียงในยุคดั้งเดิม เช่น เพลงไทยเดิม เพลงสุนทราภรณ์ เพลงลูกกรุง และเพลงไทยสากลที่บันทึกเสียงและได้รับความนิยมในยุค 70 และยุค 80 ซึ่งในรายการจะเรียกบทเพลงกลุ่มนี้ว่า "บทเพลงทองคำ (Golden Song)" มาเป็นโจทย์หลักในการประกวด เพื่อการส่งเสริมและอนุรักษ์เป็นหลัก ซึ่งผู้เข้าแข่งขันทุกคนจะได้รับคำแนะนำในการร้องเพลงเหล่านี้จาก ครูเจี๊ยบ - นนทิยา จิวบางป่า นักร้องยอดเยี่ยมแห่งประเทศไทย จากการประกวดนิสสัน อวอร์ด เมื่อปี พ.ศ. 2531 และทุกบทเพลงจะถูกเรียบเรียงดนตรีใหม่โดย หนึ่ง - จักรวาร เสาธงยุติธรรม โปรดิวเซอร์ดนตรีที่มีชื่อเสียง ให้มีความทันสมัย และเข้ากับรูปแบบการถ่ายทอดบทเพลงของผู้เข้าแข่งขันแต่ละคน[1] โดยการแข่งขันในแต่ละฤดูกาลแบ่งออกเป็น 4 รอบ ดังนี้

รอบทดสอบความสามารถ[แก้]

ผู้เข้าแข่งขันจะต้องร้องเพลงที่เลือกมา ภายในเวลา 90 วินาที หากกรรมการต้องการฟังผู้เข้าแข่งขันร้องเพลงต่อจนจบเพลง สามารถกดปุ่มที่ตั้งไว้ด้านหน้าคณะกรรมการได้จนกว่าจะครบกำหนดเวลา โดยเกณฑ์การเข้ารอบมีดังนี้

  • ฤดูกาลที่ 1
    • หากผู้เข้าแข่งขันได้รับการกดปุ่มจากคณะกรรมการ 3 คนขึ้นไป ผู้เข้าแข่งขันจะได้ขับร้องจนจบเพลง และผ่านเข้ารอบคัดกรองทันที
    • หากผู้เข้าแข่งขันได้รับการกดปุ่มจากคณะกรรมการ 2 คน เมื่อครบ 90 วินาที จะหยุดบรรเลงเพลง แต่กรรมการอีก 2 คนที่ยังไม่กดปุ่มให้จะพิจารณาผู้เข้าแข่งขันอีกครั้ง
    • หากผู้เข้าแข่งขันได้รับการกดปุ่มจากคณะกรรมการเพียง 1 คน หรือไม่ได้รับการกดปุ่มเลย เมื่อครบ 90 วินาที จะหยุดบรรเลงเพลง และผู้เข้าแข่งขันจะตกรอบทันที
  • ตั้งแต่ฤดูกาลที่ 2 เป็นต้นมา
    • หากผู้เข้าแข่งขันได้รับการกดปุ่มจากคณะกรรมการ 3 คนขึ้นไป ผู้เข้าแข่งขันจะได้ขับร้องจนจบเพลง และกรรมการจะพิจารณาผู้เข้าแข่งขันอีกครั้ง หากได้รับคะแนนเสียงตั้งแต่ 3 เสียงขึ้นไป ผู้เข้าแข่งขันจะผ่านเข้ารอบคัดกรอง
    • หากผู้เข้าแข่งขันได้รับการกดปุ่มจากคณะกรรมการเพียง 1 หรือ 2 คน หรือไม่ได้รับการกดปุ่มเลย เมื่อครบ 90 วินาที จะหยุดบรรเลงเพลง และผู้เข้าแข่งขันจะตกรอบทันที

หลังเสร็จสิ้นการแข่งขันในรอบนี้ คณะกรรมการจะคัดกรองผู้เข้าแข่งขันอีกครั้ง เพื่อให้เหลือผู้เข้าแข่งขันในรอบที่ 2 จำนวน 24 คน (ฤดูกาลที่ 1) หรือ 42 คน (ฤดูกาลที่ 2) หรือ 36 คน (ตั้งแต่ฤดูกาลที่ 3 เป็นต้นมา)

ปุ่ม Golden Voice[แก้]

ปุ่มนี้เป็นปุ่มที่เพิ่มเข้ามาในฤดูกาลที่ 3 ตั้งไว้ด้านหน้าของคณะกรรมการ โดยผู้เข้าแข่งขันที่ได้รับการกดปุ่มนี้จากคณะกรรมการ จะได้สิทธิ์ผ่านเข้าสู่รอบที่ 2 ทันที โดยไม่ต้องผ่านการคัดกรองจากคณะกรรมการซ้ำ ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานปุ่มนี้ ดังนี้

  • ฤดูกาลที่ 3 กรรมการมีสิทธิ์กดปุ่มคนละ 1 ครั้ง ทำให้จะมีผู้เข้าแข่งขันที่ได้รับปุ่มนี้ จำนวน 4 คน
  • ฤดูกาลที่ 4 และ 5 นอกจากกรรมการแล้ว พิธีกรยังมีสิทธิ์อีก 1 ครั้งในการกดปุ่มนี้ ทำให้จะมีผู้เข้าแข่งขันที่ได้รับปุ่มนี้จำนวน 5 คน
  • ฤดูกาลที่ 6 กรรมการทุกคนมีสิทธิ์กดปุ่มร่วมกันเพียง 1 ครั้ง ทำให้จะมีผู้เข้าแข่งขันที่ได้รับปุ่มนี้เพียง 1 คน

รอบแบ่งสาย[แก้]

ในรอบแบ่งสายนี้ผู้เข้าแข่งขันจะถูกแบ่งสายเพื่อแข่งขันขับร้องบทเพลงภายในสายของตน และคัดเลือกผู้เข้าแข่งขันให้ผ่านเข้ารอบต่อไปตามจำนวนที่กำหนด โดยมีการแข่งขันจำนวน 3 รูปแบบ ดังนี้

  • รูปแบบที่ 1: ใช้ในรอบที่ 2 ของฤดูกาลที่ 1, 2 และ 4 และรอบที่ 3 ของฤดูกาลที่ 3 ผู้เข้าแข่งขันแต่ละสายจะได้รับโจทย์เพลงเพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันเลือกบทเพลงมาขับร้อง หลังจากร้องเพลงเสร็จสิ้น ผู้เข้าแข่งขันสามารถเลือกเปิดคะแนนรายบุคคลจากกรรมการได้ 1 คน ผู้เข้าแข่งขันที่ได้รับคะแนนรวมมากที่สุดจำนวน 2 คนจะผ่านเข้ารอบ โดยจะประกาศผลและเปิดเผยคะแนนรวมในช่วงท้าย
  • รูปแบบที่ 2: ใช้ในรอบที่ 2 ของฤดูกาลที่ 3 โดยผู้เข้าแข่งขันจะเลือกบทเพลงมาขับร้องแข่งขันกันภายในสายของตน และเมื่อแข่งขันครบทุกคนแล้ว กรรมการจะเลือกผู้เข้าแข่งขันเข้ารอบต่อไปคนละ 1 คน
  • รูปแบบที่ 3: ใช้ในรอบที่ 2 ของฤดูกาลที่ 5 เป็นรูปแบบผสมระหว่างรูปแบบที่ 1 และ 2 ผู้เข้าแข่งขันจะเลือกบทเพลงมาขับร้องแข่งขันกันภายในสายของตน หลังจากร้องเพลงเสร็จสิ้น ผู้เข้าแข่งขันสามารถเลือกเปิดคะแนนรายบุคคลจากกรรมการได้ 1 คน ผู้เข้าแข่งขันที่ได้รับคะแนนรวมมากที่สุดจำนวน 2 คนจะผ่านเข้ารอบ โดยจะประกาศผลและเปิดเผยคะแนนรวมในช่วงท้าย

หลังจบการแข่งขันรอบแบ่งสาย จะมีผู้เข้าแข่งขันผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศจำนวน 12 คน

รอบรองชนะเลิศ[แก้]

ในรอบนี้ ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 12 คน จะถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 6 คน (ในฤดูกาลที่ 3 แบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มละ 4 คน) และขับร้องบทเพลงร่วมกับศิลปินที่มีชื่อเสียง ผู้เข้าแข่งขันที่ได้รับคะแนนรวมมากที่สุดจำนวน 3 คน (หรือ 2 คนในฤดูกาลที่ 3) ในแต่ละสาย จะผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ โดยจะประกาศผลผู้เข้ารอบและเปิดเผยคะแนนรวมในช่วงท้าย โดยไม่มีการเปิดคะแนนรายบุคคล

รอบชิงชนะเลิศ[แก้]

ในรอบนี้จะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 รอบ ดังนี้

  • รอบเก็บคะแนน: ผู้เข้าแข่งขันจะขับร้องบทเพลงแข่งขันกันคนละ 1 เพลง เมื่อแข่งขันครบทุกคนแล้ว จะประกาศผลและเปิดเผยคะแนนรวมเฉพาะผู้ที่ได้รับคะแนนต่ำสุดและสูงสุดในรอบเก็บคะแนน ซึ่งจะนำไปรวมกับคะแนนในรอบตัดสินต่อไป
  • รอบตัดสิน: ผู้เข้าแข่งขันจะขับร้องบทเพลงแข่งขันกันอีก 1 เพลง เมื่อแข่งขันครบทุกคนแล้ว จะเปิดเผยคะแนนรวมของผู้เข้าแข่งขันทุกคน และประกาศผลผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด 3 อันดับแรก รองชนะเลิศอันดับ 2 และผู้ชนะเลิศประจำฤดูกาล ตามลำดับ

โดยผู้ชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัลจำนวน 500,000 บาท และถ้วยรางวัลสีทอง (ตั้งแต่ฤดูกาลที่ 5 ผู้ชนะเลิศจะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี[2]) ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1 และรองชนะเลิศอันดับ 2 จะได้รับถ้วยรางวัลสีเงินและสีทองแดงตามลำดับ

ผู้ดำเนินรายการ[แก้]

พิธีกร[แก้]

ในรายการนี้มีพิธีกรจำนวน 2 คน โดยมี เกลือ - กิตติ เชี่ยววงศ์กุล เป็นพิธีกรหลักในทุกฤดูกาล ส่วนพิธีกรคู่ของเกลือมีการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล โดยในฤดูกาลที่ 1 คือ ป้อง - ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ ซึ่งเป็นรายการแรกที่ป้องทำหน้าที่พิธีกร[3] อย่างไรก็ตาม ป้องได้ถอนตัวหลังจบฤดูกาลนั้นเนื่องจากมีภารกิจในการถ่ายทำละคร จึงมีการเปลี่ยนตัวพิธีกรคู่ในฤดูกาลที่ 2 เป็น แท่ง - ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง จนกระทั่งในฤดูกาลที่ 3 จึงมีการเปลี่ยนตัวพิธีกรคู่อีกครั้งเป็น คริส - พีรวัส แสงโพธิรัตน์ และทำหน้าที่มาจนถึงปัจจุบัน[4]

นอกจากนี้ ตั้งแต่ฤดูกาลที่ 5 ยังมี ภูมิ แก้วฟ้าเจริญ รองชนะเลิศอันดับ 1 จากฤดูกาลที่ 4 ทำหน้าที่พิธีกรในภาคสนาม เพื่อสัมภาษณ์ผู้เข้าแข่งขันในรอบทดสอบความสามารถอีกด้วย[5]

พิธีกร ฤดูกาล
1 2 3 4 5 6
กิตติ เชี่ยววงศ์กุล
ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์
ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง
พีรวัส แสงโพธิรัตน์
ภูมิ แก้วฟ้าเจริญ (ภาคสนาม)

กรรมการและผู้เรียบเรียงดนตรี[แก้]

ในรายการนี้มีคณะกรรมการจำนวน 4 คน ได้แก่ โจ้ - สุธีศักดิ์ ภักดีเทวา ศิลปินที่เป็นทายาทโดยตรงของทนงศักดิ์ ภักดีเทวา นักร้องลูกกรุงที่มีชื่อเสียง, เม้า - สุดา ชื่นบาน ศิลปินแห่งชาติ, กบ - สุวนันท์ ปุณณกันต์ นักแสดงที่มีชื่อเสียง และ กัน - นภัทร อินทร์ใจเอื้อ ผู้ชนะเลิศจากเดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ปี 6 ที่มีประสบการณ์กับเพลงลูกกรุงจากการแสดงละคร ลูกกรุง และผู้เรียบเรียงดนตรีคือ หนึ่ง - จักรวาร เสาธงยุติธรรม ทำหน้าที่ในทุกฤดูกาล[1]

กรรมการ ฤดูกาล
1 2 3 4 5 6
สุธีศักดิ์ ภักดีเทวา
สุดา ชื่นบาน
สุวนันท์ ปุณณกันต์
นภัทร อินทร์ใจเอื้อ
ผู้เรียบเรียงดนตรี ฤดูกาล
1 2 3 4 5 6
จักรวาร เสาธงยุติธรรม

ภาพรวมแต่ละฤดูกาล[แก้]

ฤดูกาลปกติ[แก้]

ฤดูกาล ออกอากาศตอนแรก ออกอากาศรอบชิงชนะเลิศ จำนวนตอน ผู้ชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับ 1 รองชนะเลิศอันดับ 2
1 1 กันยายน พ.ศ. 2562 22 ธันวาคม พ.ศ. 2562 17 โชคชัย หมู่มาก (แอ๊ค) ภาสกรณ์ รุ่งเรืองเดชาภัทร์ (สปาย) ซาจีร่า มูฮัมหมัด (เอ็มม่า)
2 12 มกราคม พ.ศ. 2563 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 26 สรวีย์ ธนพูนหิรัญ (ผิงผิง) กรวิชญ์ ศรีสงคราม (สิทธิ์) ธนัชศลักษณ์ ฮัดสัน (อลิศ)
3 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 30+3 วศิน พรพงศา (วิน) วิภู กำเหนิดดี (วิภู) ชนิตา แดงสำราญ (หมิว)
4 12 ธันวาคม พ.ศ. 2564 19 มิถุนายน พ.ศ. 2565 26 ทิพย์รมิดา พันตาวงษ์กบิล (พลอย) ภูมิ แก้วฟ้าเจริญ (ภูมิ) สุกันยา ขวดสาลี่ (โลตัส)
5 29 มกราคม พ.ศ. 2566 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 25+1 กนิษฐา ศรีลุปะบาต (เบลโลล่า) วรินธิรา สายลาด (น้ำทิพย์) บวรลักษณ์ นวมศิริ (ปิ๊ก)
6 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 รอประกาศ

ตอนพิเศษ[แก้]

ชื่อตอน วันที่ออกอากาศ จำนวนตอน
Best of The Golden Song/
ดีที่สุดของ The Golden Song
  • 13 ตุลาคม พ.ศ. 2562
  • 5 มกราคม พ.ศ. 2563
  • 18, 25 กรกฎาคม และ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2564
  • 20 และ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2566
7
The Golden Song Hits รวมเพลงเพราะประจำสัปดาห์ 8 มกราคม - 30 เมษายน พ.ศ. 2565 16
เบิร์ด ธงไชย & The Golden Song 26 มิถุนายน และ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 2

การตอบรับ[แก้]

The Golden Song เวทีเพลงเพราะ ได้รับกระแสตอบรับอย่างดี และมีเรตติ้งจากกลุ่มผู้รับชมที่อาศัยอยู่ในตัวเมืองของจังหวัดต่าง ๆ มากที่สุด เมื่อเทียบกับรายการอื่น ๆ ที่ออกอากาศในช่วงเวลาเดียวกัน[6] เนื่องจากทำให้ผู้รับชมรายการได้หวนระลึกถึงบทเพลงที่ตนเคยฟังในยุคเก่า แต่มีดนตรีทันสมัยและไพเราะมากขึ้นจากการเรียบเรียงดนตรีโดยหนึ่ง จักรวาร[7]

นอกจากนี้ The Golden Song เวทีเพลงเพราะ ยังเป็นหนึ่งในรายการโทรทัศน์ที่ทรงโปรดของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีภาพถ่ายฝีพระหัตถ์รายการนี้เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เป็นหนึ่งในภาพที่ได้รับการจัดแสดงในนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ "ธรรมดาแบบใหม่ : New Normal" เมื่อปี พ.ศ. 2565 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร[8] จนกระทั่งพระองค์ได้พระราชทานถ้วยรางวัลชนะเลิศให้กับรายการตั้งแต่ฤดูกาลที่ 5 เป็นต้นมา[2]

คอนเสิร์ต[แก้]

The Golden Song เวทีเพลงเพราะ ได้จัดแสดงคอนเสิร์ตเป็นของตนเอง จำนวน 2 ครั้ง ดังนี้

ชื่อคอนเสิร์ต วันที่ สถานที่ อ้างอิง
The Golden Song The Golden Show Concert 4 - 6 สิงหาคม พ.ศ. 2566 เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ [9]
The Golden Song คอนเสิร์ตเพลงเพราะ 16 - 17 มีนาคม พ.ศ. 2567 [10]

นอกจากนี้ ศิลปินจากรายการ The Golden Song เวทีเพลงเพราะ ยังได้ร่วมขึ้นแสดงในคอนเสิร์ตอื่น ๆ ดังนี้

ชื่อคอนเสิร์ต วันที่ สถานที่ ศิลปินที่ขึ้นแสดง อ้างอิง
ลูกกรุง In Concert 2 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์
  • แอ็ค โชคชัย
  • ภู ภูริวัจน์
  • สปาย ภาสกรณ์
  • เอ็มม่า ซาจีร่า
  • สิงห์ ดนุพงศ์
  • อาย กัลยวรรธน์
  • หมิว ชนิตา
[11]
ลูกกรุง In Concert 3 3 และ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2563
  • แอ็ค โชคชัย
  • ผิงผิง สรวีย์
[12]
เปิดม่านใหม่เมืองไทยรัชดาลัย 23 และ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2565
  • แอ๊ค โชคชัย
  • โตโต้ ธนเดช
  • ผิงผิง สรวีย์
  • วิน วศิน
  • พลอย ทิพย์รมิดา
  • ภูมิ แก้วฟ้าเจริญ
[13]
คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ 2023
ตอน MULTIBIRD จักรวาลธงไชย
17-19, 25 และ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี
  • แอ๊ค โชคชัย
  • ผิงผิง สรวีย์
  • ภูมิ แก้วฟ้าเจริญ
  • โตโต้ ธนเดช
  • พลอย ทิพย์รมิดา
  • น้ำทิพย์ วรินธิรา
[14]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 ทองประสม, อลิน (26 ธันวาคม 2019). "The Golden Song เวทีเพลงเพราะ : รายการประกวดร้องเพลงที่ เพราะสมชื่อ ฟินทุกเทปตั้งแต่ต้นจนจบ". beartai BUZZ. แบไต๋. สืบค้นเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2024.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  2. 2.0 2.1 ""The Golden Song เวทีเพลงเพราะ ซีซั่น5" ฉลองครบรอบ 5 ซีซั่นสุดยิ่งใหญ่ เปิดรับสมัครนักร้องเสียงเพราะทั่วประเทศ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ". จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่. 16 สิงหาคม 2022. สืบค้นเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2024.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  3. เอ็มไทย (24 กรกฎาคม 2019). "ป้อง นั่งแท่นพิธีกรครั้งแรกใน The Golden Song เวทีเพลงเพราะ". ไลน์ทูเดย์. สืบค้นเมื่อ 30 กันยายน 2022.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  4. "ข่าวดี! "คริส พีรวัส" นั่งแท่นพิธีกรยาวๆ". ดาราเดลี่. 22 พฤศจิกายน 2021. สืบค้นเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2024.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  5. ""The Golden Song เวทีเพลงเพราะ 6" ซีซั่นใหม่กลับมาแล้ว!! เริ่มออกอากาศเทปแรก วันอาทิตย์ที่ 18 ก.พ.นี้ 6โมงเย็น ทางช่องวัน31". บ้านเมือง. 11 กุมภาพันธ์ 2024. สืบค้นเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2024.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  6. "วินทุกเว(ที) Ways to Win EP : 1 "ครูปิ่น-ปิ่นศิริ ศิริปิ่น"….ถอดบทเรียนเวทีประกวดร้องเพลง "The Golden Song เวทีเพลงเพราะ"". บางกอกทูเดย์. 3 กุมภาพันธ์ 2023. สืบค้นเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2024.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  7. "ชวิศฐานิต ชัยชาติ : นักสร้างปรากฏการณ์เวทีเพลงเพราะ". สมาคมวารสารศาสตร์ ธรรมศาสตร์. 28 สิงหาคม 2021. สืบค้นเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2024.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  8. "The Golden Song หนึ่งในรายการโปรดของสมเด็จพระเทพฯ". ผู้จัดการออนไลน์. 16 มีนาคม 2022. สืบค้นเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2024.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  9. "กำลังโหลด 'The Golden Song The Golden Show Concert' ฉลองครบ 5 ซีซั่นแบบจัดเต็ม". เนชั่นทีวี. 7 สิงหาคม 2023. สืบค้นเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2024.
  10. "เมนูบันเทิง-ช่องวัน 31 ผุด The Golden Song คอนเสิร์ตเพลงเพราะ". ข่าวสด. 16 กุมภาพันธ์ 2024. สืบค้นเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2024.
  11. "'ลูกกรุง อิน คอนเสิร์ต 2' มอบความสุขยกกำลังสอง!!". คมชัดลึก. 24 กุมภาพันธ์ 2020. สืบค้นเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2024.
  12. "ประมวลภาพความสนุก! ลูกกรุง In Concert 3 เต็มอิ่มครบอารมณ์ มอบความสุขสุดประทับใจ". ทรูไอดี. 9 ตุลาคม 2020. สืบค้นเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2024.
  13. ""เปิดม่านใหม่เมืองไทยรัชดาลัย" ขนความสุข-ความสนุกอัดแน่น จัดเต็ม!". Gorgeous BKK. 25 กรกฎาคม 2022. สืบค้นเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2024.
  14. ""multibird จักรวาลธงไชย" เมื่อ อดีต-อนาคต ไม่ลดความอัศจรรย์ "เบิร์ด ธงไชย" (วันที่ 2)". สนุก.คอม. 20 พฤศจิกายน 2023. สืบค้นเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2024.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]