บลูพอร์ต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ท มอลล์
บลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ท มอลล์ logo
แผนที่
ที่ตั้ง8/89 ซอยหมู่บ้านหนองแก ตำบลหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
เปิดให้บริการ1 ตุลาคม 2559 (2559-10-01)
ผู้บริหารงานบริษัท พราว เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)
พื้นที่ชั้นขายปลีก150,000 ตร.ม.[1]
จำนวนชั้น5 ชั้น (รวมชั้นใต้ดิน)
ที่จอดรถ5,000 คัน
เว็บไซต์www.bluporthuahin.com

บลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ท มอลล์ เป็นศูนย์การค้าขนาดกลางในประเทศไทย บริหารงานโดย บริษัท พราว เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่ตรงข้ามโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท ในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองหัวหิน ตำบลหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดให้บริการเมื่อในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559[2][3][4]

ประวัติ[แก้]

ศูนย์การค้าบลูพอร์ต เป็นโครงการร่วมลงทุนระหว่าง กลุ่มเดอะมอลล์ และ บริษัท พราว เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ของตระกูลลิปตภัลลภ นายหน้าอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในนามของ บริษัท หัวหิน แอสเสท จำกัด โดยเป็นโครงการที่ทางกลุ่มพราวต้องการต่อยอดโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท ให้กลายเป็นโครงการรูปแบบผสม จึงได้เทียบเชิญให้ ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกลุ่มเดอะมอลล์เข้ามาร่วมลงทุนในการพัฒนาศูนย์การค้า และสามารถพัฒนาโครงการได้จนสำเร็จใน เดือนตุลาคม พ.ศ. 2559 โดยนับเป็นศูนย์การค้าแห่งที่สองของกลุ่มเดอะมอลล์ ที่เปิดให้บริการในจังหวัดภูมิภาค นับตั้งแต่การเปิดให้บริการศูนย์การค้าเดอะมอลล์ โคราช ใน พ.ศ. 2543 และเป็นศูนย์การค้าแห่งแรกในกลุ่มเดอะ บลู คอลเลคชัน ซึ่งเป็นศูนย์การค้าในรูปแบบสถานพักตากอากาศ เน้นทำเลที่ตั้งติดทะเล

ภายหลังการระบาดทั่วของโควิด-19 ในประเทศไทยใน พ.ศ. 2563 ได้มีมาตรการปิดประเทศอันส่งผลให้นักท่องเที่ยวในอำเภอหัวหินลดลงอย่างมาก ประกอบกับรัฐบาลมีคำสั่งปิดห้างสรรพสินค้าเป็นการชั่วคราว 3 เดือน กลุ่มเดอะมอลล์จึงได้มีการปรับลดพื้นที่จาก 5 ชั้น เหลือ 3 ชั้น ภายหลังจากที่ได้เริ่มมีการคลายมาตรการปิดประเทศ แต่ผลตอบรับกลับไม่ดีขึ้นและขาดทุนซ้ำซ้อนต่อเนื่อง 4 ปี ทำให้กลุ่มเดอะมอลล์ตัดสินใจถอนทุนโครงการทั้งหมดใน พ.ศ. 2564 ทั้งนี้ ในส่วนของห้างสรรพสินค้าบลูพอร์ต กลุ่มเดอะมอลล์ยังคงเป็นผู้บริหารเช่นเดิม ส่วนศูนย์การค้าบลูพอร์ต กลุ่มพราว เรียลเอสเตท จะเป็นผู้ดูแลทั้งหมด [5]

ลักษณะ[แก้]

ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ท มอลล์ เป็นศูนย์การค้ารูปแบบสถานพักตากอากาศแห่งแรกของประเทศ การออกแบบทั้งภายในและภายนอกอาคารได้รับแรงบันดาลใจจากเมืองพักตากอากาศชายทะเลที่มีชื่อเสียงระดับโลก ได้แก่ แซ็ง-ทรอเป, หมู่เกาะในทะเลแคริบเบียน, เมดิเตอร์เรเนียน และเคปทาวน์ โดยนำมาผสมผสานและรังสรรค์การออกแบบทั้งภายในและภายนอกอาคารในแบบอย่างสถานพักตากอากาศ ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของศูนย์การค้าในประเทศไทยด้วยแนวคิด "มนต์เสน่ห์แห่งการเดินทางสู่ความหฤหรรษ์รื่นรมย์"[6]

การจัดสรรพื้นที่[แก้]

บลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ท มอลล์ ประกอบด้วยพื้นที่สำคัญดังนี้

  • ห้างสรรพสินค้าบลูพอร์ต และร้านค้าในกลุ่มเดอะมอลล์[7]
    • บิวตี้ ฮอลล์
    • บีช สตอรี และอนาเทอร์ บีช สตอรี[7]
    • สปอร์ตสมอลล์
    • บีเทรนด์
    • เพาเวอร์มอลล์
    • กูร์เมต์ มาร์เก็ต[8]
    • บลูพอร์ต ฟู้ด ฮอลล์
  • พอร์ตวอล์ค
  • สวนสนุกเวลลีพอร์ต บาย มาริโอแลนด์
  • โรงภาพยนตร์บลูพอร์ต ซีนีเพล็กซ์ ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ จำนวน 6 โรงภาพยนตร์ (สาขาที่ 2 ในอำเภอหัวหิน ต่อจากเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ หัวหิน มาร์เก็ต วิลเลจ)[9]
  • โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท บลูพอร์ต วิง[10]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Bluport Resort Mall Hua-Hin". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-09-06. สืบค้นเมื่อ 2016-09-14.
  2. BLUPORT หัวหิน ช้อปปิ้งมอลล์สไตล์รีสอร์ทริมทะเล
  3. "ห้างสรรพสินค้าบลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ท มอลล์ เดินหน้าลงนามสัญญาการก่อสร้าง". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-03-25. สืบค้นเมื่อ 2021-09-24.
  4. เดอะมอลล์ บุกหัวหินเปิดรีสอร์ทมอลล์ แหล่งช็อปปิ้ง และ แฮงก์เอาต์
  5. ตะลึง! กลุ่มเดอะมอลล์ ถอนตัวร่วมทุน ‘บลูพอร์ต หัวหิน’
  6. บลูพอร์ต หัวหิน ทุ่ม 5 พันล้าน รุกศูนย์ท่องเที่ยวเอเชีย
  7. 7.0 7.1 ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน ทุ่มงบ 5,000 ล้าน ก้าวสู่ศูนย์การท่องเที่ยวระดับเอเชีย พร้อมเปิด 1 ตุลาคมนี้
  8. เดอะมอลล์ ดัน "กูร์เมต์" เสียบแทน "โฮมเฟรชมาร์ท"
  9. เมเจอร์ผนึกโลตัส-บิ๊กซีบุกไซซ์เล็ก สร้างเกมรุกใหม่/เปิดเพิ่มสาขาที่2"ลาว-กัมพูชา"
  10. "สวรรค์บนดิน ! อินเตอร์คอนฯ หัวหิน สยายปีกสู่ "บลูพอร์ต วิง"". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-31. สืบค้นเมื่อ 2016-09-14.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]