วัดทางสาย (จังหวัดประจวบคีรีขันธ์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดทางสาย
พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ
แผนที่
ที่ตั้งหมู่ที่ 9 ทางหลวงชนบท ปข.1029 ตำบลธงชัย อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 77190
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญพระพุทธกิติสิริชัย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดทางสาย เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 9 บ้านทางสาย ตำบลธงชัย อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ประวัติ[แก้]

ใน พ.ศ. 2521 นายมนัสและนางพุ่มได้สละที่ดินของตนเองประมาณ 12 ไร่เศษ ทางเหนือของเขาธงชัย เพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมและได้สร้างศาลารอดภัยวิปัสสนา จำนวน 1 หลัง และใน พ.ศ. 2531 เปลี่ยนชื่อจาก สำนักปฏิบัติธรรมรอดภัยวิปัสสนา มาเป็น สำนักปฏิบัติธรรมวัดทางสาย จากนั้นได้สร้างพระตำหนักพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และสมโภชเปิดตำหนักในวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2535 นับแต่นั้นได้สร้างถาวรวัตถุมากมาย เช่น สร้างพระพุทธกิติสิริชัย พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศและสำเร็จเสร็จสิ้น ทำพิธีพัทธสีมาในวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2545 ต่อมากระทรวงศึกษาธิการได้อนุมัติให้ตั้งเป็นวัดในพระพุทธศาสนาตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2532 โดยมีนามว่า "วัดทางสาย"[1]

ปูชนียสถานและปูชนียวัตถุ[แก้]

พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ เป็นพระมหาธาตุเจดีย์ขนาดใหญ่ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระราชทานชื่อให้ เป็นสถาปัตยกรรมไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ โดยสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสที่พระองค์ครองราชย์ครบ 50 ปี เป็นพระธาตุเก้ายอด พระปรางค์จตุรมุขสูงสามชั้น เจดีย์ทรงระฆังตั้งอยู่บนฐานไพที รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีความหมายของการครองราชย์ 50 ปี กล่าวคือ อาคารสูง 5 ชั้น หมายถึง ขันธ์ 5 และเจดีย์หมู่ 9 องค์ หมายถึงวัดประจำรัชกาลที่ 9

วัดมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ คือ พระพุทธกิติสิริชัย หน้าตักกว้าง 10 เมตร สูง 13.82 เมตร ฐานสูง 4.18 เมตร เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิแบบคันธาระ ศิลปะอินเดีย ลักษณะประทับขัดสมาธิดอกบัว หันพระพักตร์ออกทะเล ชาวบ้านมักเรียกกันว่า หลวงพ่อใหญ่ สร้างขึ้นโดยชาวบางสะพานเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ บริเวณฐานผ้าทิพย์มีพระนามาภิไธยย่อ ส.ก.[2]

นอกจากนั้นวัดยังมีพระตำหนักกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ตั้งอยู่บนยอดเขาปักธงชัย ซึ่งเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สามารถมองเห็นชายหาดบ้านกรูด[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ประวัติวัดทางสาย".
  2. "งดงามอร่ามตา! "พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ" พระมหาธาตุเจดีย์ ประจำรัชกาลที่ 9". เอ็มไทย. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-10-18. สืบค้นเมื่อ 2020-10-18.
  3. "วัดทางสาย". กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-10-19. สืบค้นเมื่อ 2020-10-18.