เขาสามร้อยยอด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เขาสามร้อยยอด
เขาสามร้อยยอดบริเวณบึงบัว
จุดสูงสุด
ความสูง
เหนือระดับน้ำทะเล
607 เมตร (1,991 ฟุต)
ข้อมูลทางภูมิศาสตร์
ที่ตั้งอำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ข้อมูลทางธรณีวิทยา
ประเภทภูเขาหินปูน
การพิชิต
พิชิตครั้งแรกไม่มีข้อมูล

เขาสามร้อยยอด เป็นเขาในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยาวจากทิศเหนือไปทิศใต้ประมาณ 13 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นเขาหินปูน มีลักษณะตะปุ่มตะป่ำ มียอดที่สูงเด่นมาก 2 ยอด ยอดทางทิศเหนืออยู่ในตำบลสามร้อยยอด อำเภอสามร้อยยอด สูง 607 เมตร ยอดทางทิศใต้แบ่งเขตตำบลสามกระทาย อำเภอกุยบุรี กับตำบลไร่ใหม่ อำเภอสามร้อยยอด สูง 583 เมตร[1]

ลักษณะเด่นของธรณีสัณฐานแบบคาสต์ รองรับด้วยหินปูนเนื้อโดโลไมต์ ในยุคเพอร์เมียน กลุ่มหินราชบุรี อายุประมาณ 245–286 ล้านปี โครงสร้างเป็นชั้นหินโค้งงอ มีขอบเป็นเขาหินปูนผาชัน เกิดจากการกัดกร่อนทางแนวราบของทางน้ำไหลหรือคลื่นกระแสน้ำ ทำให้บริเวณตีนเขาถูกกัดกร่อนและส่วนบนของหินปูนพังลงมาเป็นหน้าผาชัน[2] บริเวณทิศตะวันตกของเขาสามร้อยยอดมีบึงบัวหรือทุ่งสามร้อยยอดซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระหว่างประเทศในลำดับที่ 11 ของประเทศไทย

ที่มาของชื่อเขา มีตำนานเล่าว่า แต่เดิมบริเวณนี้เคยเป็นทะเล มีหมู่เกาะน้อยใหญ่เรียงรายกัน ครั้งหนึ่งเคยมีเรือสำเภาจีนแล่นผ่านมา แต่ประสบลมพายุรุนแรงจนเรือใกล้อับปาง จึงแวะหลบภัยเข้ามาตามร่องน้ำด้านทิศตะวันตกของเกาะ แต่เรือได้ชนจนอับปางลง ผู้คนจมน้ำตายจำนวนมาก ที่เหลือรอดตายขึ้นมาอาศัยอยู่บนเกาะประมาณ 300 คน จึงได้ตั้งชื่อว่า "เกาะสามร้อยรอด" ต่อมาระดับน้ำทะเลได้ลดลง เกาะกลายเป็นภูเขา ชาวบ้านเรียกเพี้ยนเป็น "เขาสามร้อยยอด" ชาวบ้านตั้งข้อสันนิษฐานว่าบริเวณที่เรือจมเรียกว่า "อ่าวทะเลสาบ" เคยมีผู้พบซากเสากระโดงเรือโบราณในบริเวณนี้ด้วย แต่อีกข้อสันนิษฐานของชื่อเขา สันนิษฐานว่า เป็นเพราะมีต้นสามร้อยยอดขึ้นอยู่ หรือมียอดเขามากมายถึง 300 ยอด[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. สำนักงานราชบัณฑิตยสภา. อักขรานุกรมภูมิศาสตร์ไทย เล่ม ๔ (อักษร ย-ฮ) ฉบับราชบัณฑิตยสภา. พิมพ์ครั้งที่ ๔. กรุงเทพมหานคร : สหมิตรพริ้นติ้งแอนด์พับลิสชิ่ง, ๒๕๖๑. (แก้ไขปรับปรุงข้อมูลเมื่อ พ.ศ. ๒๕๖๓)
  2. "เขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบศีรีขันธ์". สำนักเครือข่ายองค์ความรู้.
  3. "เพลิดเพลินชมวิว ทุ่งสามร้อยยอด". กะปุก.