ฟู้ดแลนด์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด
ประเภทพาณิชย์
อุตสาหกรรมบริการ
รูปแบบบริษัทจำกัด
ก่อตั้งพ.ศ. 2515
ผู้ก่อตั้งสมศักดิ์ ตีระพัฒนกุล
สำนักงานใหญ่2675 ซอยลาดพร้าว 95 แขวง คลองเจ้าคุณสิงห์ เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร 10310
พื้นที่ให้บริการ
ไทย ไทย
บริการซูเปอร์มาร์เก็ต ศูนย์อาหาร ร้านขายยา ร้านหนังสือ
เว็บไซต์https://www.foodland.co.th/

ฟู้ดแลนด์ เป็นซูเปอร์มาร์เก็ตในประเทศไทยที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมงแห่งแรกของไทยและเอเชีย[1] ก่อตั้งโดยสมศักดิ์ ตีระพัฒนกุล ภายใต้การดูแลของบริษัท ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด

ประวัติ[แก้]

ฟู้ดแลนด์ สาขาจรัญสนิทวงศ์

พ.ศ. 2515 สมศักดิ์ ตีระพัฒนกุล เห็นว่าธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นธุรกิจที่ใหม่และในประเทศไทยในขณะนั้นมีซูเปอร์มาร์เก็ตเพียงแห่งเดียวคือ เดลี เลน ที่เปิดให้บริการอยู่ที่ย่านชิดลม[2] จึงได้ตัดสินใจหุ้นกับเพื่อน 7 คน เปิดซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งแรกที่เพลินจิต เมื่อ พ.ศ. 2515 และตั้งชื่อว่า เพลินจิต ซูเปอร์มาร์เก็ต มีจุดเด่นเป็นห้องกระจก มีเครื่องปรับอากาศและเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ถือเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่แรกในเอเชียที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง[1] จากนั้นอีก 6 เดือน ได้ร่วมหุ้นกับเพื่อนอีกกลุ่มเพื่อเปิดซูเปอร์มาร์เก็ต บริการตลอด 24 ชั่วโมง ที่ชื่อว่า พัฒน์พงศ์ ซูเปอร์มาร์เก็ต อยู่ในซอยพัฒน์พงศ์ แต่เนื่องจากสมศักดิ์ไม่มีความเชี่ยวชาญในการบริการธุรกิจรีเทลในรูปแบบซูเปอร์มาร์เก็ต เมื่อ พ.ศ. 2517 จึงได้จ้างชาวฮ่องกมาเป็นกรรมการผู้จัดการบริการบริษัทช่วยบริการและจัดการธุรกิจให้อยู่รอดและเติบโต

จนสาขาที่ 3 ได้เข้าซื้อกิจการของซูเปอร์มาร์เก็ตเดลี เลน และใช้ชื่อว่า ฟู้ดแลนด์ ภายหลังจึงได้เปลี่ยนชื่อสาขาที่เพลินจิตและพัฒน์พงศ์มาใช้ชื่อฟู้ดแลนด์ด้วยเช่นกัน

ปัจจุบัน ฟู้ดแลนด์มีสาขาได้แก่ ปิ่นเกล้า (อาคารธนาลงกรณ์), ลาดพร้าว, ทองหล่อ (อาคารเอท ทองหล่อ), สุขุมวิทซอย 5 (อาคารนายเลิศ), สุขุมวิทซอย 16 (คอลัมน์ทาวเวอร์), ศรีนครินทร์, รามอินทรา, พุทธมณฑลสาย 4 (เดอะบริโอ้), เพชรเกษม (วิกตอเรียการ์เดนส์), ถนนเพชรบุรี, พัฒนพงษ์, จรัญสนิทวงศ์, หลักสี่, หัวหมาก, เดอะไบรท์พระราม 2, พอร์ชิโน่พระราม 2, นวมินทร์, เดอะสตรีท รัชดา, พระราม 3 (อินท์ อินเตอร์เซค), อาคารพาร์ค สีลม[3] และไอคอน 56 สายไหม[4] สาขาต่างจังหวัดมีที่รอยัลการ์เดนพลาซ่าพัทยา เทอร์มินอล 21 โคราช พัทยากลาง และเทอร์มินัล 21 พัทยา นอกจากนี้ยังมีสาขาขนาดเล็ก "ฟู้ดแลนด์ โกรเชอรองต์" ที่คอนโดมิเนียมเรเฟอเรนซ์ สาทร–วงเวียนใหญ่ และโค้บ รัชดา–พระราม 9 โดยทั้งสองสาขาดังกล่าวกำหนดเปิดให้บริการในปี พ.ศ. 2567[4]

สาขาเทอร์มินอล 21 โคราช เคยได้รับความเสียหายจากเหตุกราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมา พ.ศ. 2563[5]

การดำเนินงาน[แก้]

นอกจากเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตให้บริการ 24 ชั่วโมงแล้ว ยังมีบริการอื่น ๆ ที่เปิด 24 ชั่วโมงด้วย เช่นร้านขายยา ร้านหนังสือ ร้านกาแฟและร้านอาหารถูกและดี โดยร้านอาหารถูกและดีอยู่ภายใต้ 3 บริษัทคือ บริษัท ถูกและดีจำกัด บริษัทถูกและดีหัวหมาก จำกัด บริษัทถูกและดี รามอินทรา จำกัด และบริษัท ถูกและดีพัทยา จำกัด

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "ฟู้ดแลนด์ รายได้เท่าไร". marketeeronline.co.
  2. จะเรียม สำรวจ. ""สมศักดิ์" ฟู้ดแลนด์ "80 ปี" กูรูซูเปอร์มาร์เก็ต". โพสต์ทูเดย์.
  3. manager360 (2023-06-19). ""พาร์ค สีลม" ผนึก "ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต" ปักธงสาขาใหม่".
  4. 4.0 4.1 ""ฟู้ดแลนด์" ผนึก SC ขยายนิวเจน ผุดไซส์เล็กเจาะคอนโดฯ แนวรถไฟฟ้า". mgronline.com. 2023-07-19.
  5. "ฟู้ดแลนด์ รื้อใหม่-ลบภาพจำ อีก 3 เดือนเปิดโคราช". ฐานเศรษฐกิจ.