รายชื่อผลงานของธงไชย แมคอินไตย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

บทความนี้เนื้อหาเกี่ยวกับผลงานของธงไชย แมคอินไตย์ สำหรับบทความหลักดูที่ ธงไชย แมคอินไตย์

ธงไชย แมคอินไตย์ จากคอนเสิร์ตแฟนซีแฟนซน ปี 2552

ผลงานของ ธงไชย แมคอินไตย์ ในวงการบันเทิงเริ่มต้นจากการเป็นนักแสดงสมทบละครเรื่องแรก "น้ำตาลไหม้" ปี 2526 จากนั้นมีผลงานในหลากหลายบทบาทอย่างต่อเนื่อง ทั้งละคร และภาพยนตร์ โดยได้รับการตอบรับอย่างสูงจากภาพยนตร์ เรื่อง "ด้วยรักคือรัก" ปี 2528 ซึ่งได้รับบทเป็นพระเอกภาพยนตร์เรื่องแรกประกบกับนักร้องดังแห่งยุค "อัญชลี จงคดีกิจ" จนกระทั่งก้าวเข้าสู่วงการเพลงเต็มตัวปี 2529 กลายเป็นศิลปินนักร้องขวัญใจประชาชนทุกเพศทุกวัยตั้งแต่นั้นมา ระหว่างนั้นยังมีผลงานละคร ซึ่งสร้างสถิติเรตติ้งสูงสุดตลอดกาล ละครเรื่อง "คู่กรรม" ปี 2533 นอกจากนั้นยังมีผลงานโฆษณา ซึ่งทางต้นสังกัดพิถีพิถันในเรื่องของการรับงานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมไปถึงงานถ่ายแบบนิตยสาร และการออกรายการ ซึ่งไม่มุ่งเน้นในเรื่องของปริมาณ แต่เน้นในเรื่องคุณภาพ ความเชื่อมั่น เพื่อให้ได้ผลตอบรับที่ดีที่สุดของผู้บริโภค เป็นอีกภาพลักษณ์ที่สำคัญของซุปเปอร์สตาร์อันดับ 1 ของไทย

สรุปผลงานสร้างชื่อเสียงที่สุด[แก้]

ธงไชย แมคอินไตย์ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "พี่เบิร์ด" เป็นศิลปินที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในรอบ 30 ปี ของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ [1] และประสบความสำเร็จสูงสุดของประเทศไทย [2] โดยสร้างปรากฏการณ์ในวงการบันเทิงประเทศไทย ด้วยผลตอบรับทางด้านละครที่มีเรตติ้งสูงสุด มียอดจำหน่ายอัลบั้มสูงสุด ตลอดจนจำนวนรอบและรายได้จากการจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตสูงสุดของประเทศ[3][4] โดยผลงานที่สร้างชื่อเสียงที่สุดของเบิร์ดในแต่ละด้านสรุป ดังนี้

Bird Thongchai Interviews on TV.

ด้านการแสดง เบิร์ดแสดงภาพยนตร์ไทยทั้งหมด 7 เรื่อง โดยก้าวสู่การเป็นพระเอกภาพยนตร์อย่างเต็มตัว ในปี 2528 จากภาพยนตร์ เรื่อง "ด้วยรักคือรัก" ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างสูงในยุคนั้น โดยประกบคู่กับนักร้องดังแห่งยุค "อัญชลี จงคดีกิจ" ส่วนด้านละครที่สร้างชื่อเสียงที่สุด ในปี 2533 ละครคู่กรรม ออกอากาศทางช่อง 7 สร้างประวัติศาตร์ละครที่มีเรตติ้งสูงสุดของไทย เรตติ้ง 40 จากการสวมบทบาทเป็น "โกโบริ" ประกบคู่ครั้งแรกกับ กมลชนก โกมลฐิติ ทำให้เบิร์ดได้รับรางวัลใหญ่ในยุคนั้นทั้ง 2 รางวัล คือ รางวัลเมขลา และรางวัลโทรทัศน์ทองคำ[5] นอกจากนั้นยังเป็นศิลปินคนแรกที่รับบทบาทเดียวกันในเรื่องเดียวกันอีกครั้ง ในภาพยนตร์ คู่กรรม ปี 2538

ด้านการร้องเพลง เบิร์ดมีอัลบั้มเต็ม 16 อัลบั้ม และอัลบั้มพิเศษต่างๆ รวมแล้วมียอดจำหน่ายมากกว่า 25 ล้านชุด โดยมียอดจำหน่ายอัลบั้มสูงสุดของประเทศไทย และติด 1 ใน 3 ศิลปินที่มียอดจำหน่ายอัลบั้มสูงสุดตลอดกาลของเอเชีย [6] โดยอัลบั้มที่สร้างชื่อเสียงที่สุด ในปี 2533 อัลบั้ม"บูมเมอแรง" สร้างประวัติศาตร์ยอดจำหน่ายเทปสูงสุดของไทยมากกว่า 2 ล้านตลับ โดยมีเพลงเด่น คือ เพลงคู่กัด และเพลงบูมเมอแรง เป็นต้น และในปี 2545 อัลบั้ม "ชุดรับแขก" สร้างประวัติศาสตร์ยอดจำหน่ายซีดีเพลงสูงสุดของไทยมากกว่า 5 ล้านชุด โดยมีเพลงเด่น คือ เพลงแฟนจ๋า และเพลงมาทำไม เป็นต้น และหากนับรวมยอดจำหน่ายดีวีดีคอนเสิร์ตในอัลบั้มดังกล่าวอีก 3 ล้านชุด รวมแล้วมียอดจำหน่ายมากกว่า 8 ล้านชุด [7] นอกจากผลงานประจำแล้ว เบิร์ดได้รับเกียรติให้ขับร้องเพลงเฉลิมพระเกียรติในโอกาสที่สำคัญ เช่น เพลงต้นไม้ของพ่อ ของขวัญจากก้อนดิน รูปที่มีทุกบ้าน ตามรอยพระราชา สายใยแผ่นดิน ในหลวงในดวงใจ พระราชาผู้ทรงธรรม เป็นต้น และยังได้รับเลือกให้ขับร้องเพลงในเหตุการณ์พิเศษที่สำคัญ เช่น เหตุการณ์สึนามิ เพลงอีกไม่นาน Thai for Japan(ภาษาญี่ปุ่น) เหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพลงฝากส่งใจไป Sampaikan Hati(ภาษายาวี) เอ็มวีส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย เพลง Why the Tears(ภาษาจีนแมนดาริน) เป็นต้น

ด้านการแสดงคอนเสิร์ต เบิร์ดมีคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบที่สำคัญ คือ คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ 10 ครั้งที่ผ่านมา มีจำนวนรอบการแสดง 153 รอบ มีผู้ชม 484,400 คน[8] อีกทั้งมีคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบอื่นๆ ที่จัดเป็นประจำทุกปี โดยในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา มีผู้ซื้อบัตรเข้าชมแล้วประมาณ 2 ล้านคน [9] โดยคอนเสิร์ตที่ประสบความสำเร็จสูงสุด คือ คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ ครั้งที่ 5 ปี 2534 สร้างสถิติสูงสุดของ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ด้วยจำนวนผู้ชม 58,000 คน จาก 29 รอบการแสดง [10]และคอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ ครั้งที่ 9 ปี 2551 เมื่อรวมรอบอังกอร์พลัสแล้ว สร้างสถิติสูงสุดของอิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ด้วยจำนวนผู้ชม 120,000 คน จาก 12 รอบการแสดง[11] ขณะที่ คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ ครั้งที่ 10 ปี 2555 สร้างปรากฏการณ์ยอดผู้ชมสูงสุดในเมืองไทย จากการจำหน่ายบัตรต่อเนื่องในคราวเดียว กว่า 100,000 คน จาก 10 รอบการแสดง [12]

ด้านอื่นๆ ที่สำคัญ เบิร์ดในช่วงแรกของการก้าวสู่วงการบันเทิงนั้น นอกจากจะมีผลงานละคร และผลงานเพลงแล้ว ยังเป็นพิธีกรรายการ 7 สีคอนเสิร์ต ปี 2529-2530 โดยเบิร์ดดำเนินรายการคู่กับ ตั๊ก มยุรา ธนะบุตร ซึ่งเป็นพิธีกรคู่แรกคู่ประวัติศาสตร์ของรายการนี้ ที่มอบความสนุกสนานแบบสด ๆ ซึ่งทำให้เบิร์ด และตั๊ก ได้รับรางวัลผู้ดำเนินรายการดีเด่นทั้งฝ่ายชาย และฝ่ายหญิง จากงานประกาศผลรางวัลเมขลา ปี 2529[13] และยังเป็นนักพากย์การ์ตูนแอนนิเมชั่นเรื่องแรกของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่ได้เบิร์ดเป็นต้นแบบ พร้อมพากย์เสียง "พี่เบิร์ด" ในเรื่อง เบิร์ดแลนด์ แดนมหัศจรรย์ และได้รับรางวัลทีมพากย์การ์ตูนดีเด่น จากงานประกาศผลรางวัลโทรทัศน์ทองคำ ปี 2555 อีกทั้งยังเป็นผู้บรรยายภาษาไทยในภาพยนตร์สารคดี ชุด “My King ในหลวงของเรา” จัดทำโดย มูลนิธิชัยพัฒนา ร่วมกับ National Geographic ผู้ผลิตสารคดีที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก เป็นต้น นอกจากนั้นยังได้รับเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ถึง 3 ครั้ง โดยโครงการเที่ยวไทยครึกครื้นเศรษฐกิจไทยคึกคัก ถือเป็นโฆษณาที่สร้างการรับรู้ให้กับคนไทยสูงสุดถึง 99% จากการสำรวจ [14] [15][16]

ผลงานการแสดง[แก้]

ละครโทรทัศน์[แก้]

ธงไชย แมคอินไตย์ ธงไชย จากรายการตีสิบ

ภาพยนตร์[แก้]

พิธีกร นักพากย์ ผู้บรรยาย[แก้]

พรีเซ็นเตอร์ภาครัฐ / รัฐวิสหกิจ[แก้]

  • ปี 2545 ได้รับเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์รณรงค์เสริมสร้างรอยยิ้มในคนไทยภายใต้โครงการ “สร้างสุขด้วยรอยยิ้ม” ของกระทรวงสาธารณสุข กรมสุขภาพจิต
  • ปี 2545 ได้รับเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์ โครงการ รณรงค์ลดการแพร่เชื้อทางเดินหายใจ ด้วยการใส่หน้ากากอนามัย โครงการในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์
  • ปี 2546 ได้รับเลือกเป็น Call Center บันทึกเสียงลงระบบตอบรับอัตโนมัติของธนาคารไทยพาณิชย์ (ตั้งแต่ปี 2546 ถึงปัจจุบัน) [25]
  • ปี 2546 ได้รับเลือกให้เป็นพรีเซ็นเตอร์โครงการฝาแบรนด์สร้างขาเทียมเฉลิมพระเกียรติ
  • ปี 2546 ได้รับเลือกให้เป็นพรีเซ็นเตอร์เสื้อยืดพระนามาภิไธยย่อ สก.72 พรรษา เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ ในปี พ.ศ. 2547
  • ปี 2546 ได้รับเลือกจากสภากาชาดไทย ให้เป็นตัวแทนเชิญชวนคนไทยร่วมส่งไปรษนียบัตรกาชาดมหากุศล ซึ่งสภากาชาดไทยจัดทำขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เนื่องในโอกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชนมายุ 48 พรรษา
  • ปี 2548 ได้รับเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์รณรงค์โครงการตั้งสัจจะอธิษฐานปฏิบัติบูชาในโอกาสวันวิสาขบูชาโลก ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙
  • ปี 2548 ได้รับเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โครงการ "เที่ยวที่ไหนไม่สุขใจเท่าบ้านเรา" พร้อมเปิดตัว Mascot "น้องสุขใจ" ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นตัวแทนของความสุขที่สามารถพบได้ตามแหล่งท่องเที่ยวทั่วเมืองไทย (สถานที่ถ่ายทำที่กระบี่ พังงา ไปถึงเกาะเลย เกาะไผ่ พีพีใหญ่ พีพีเล เกาะเต่า รวมทั้งหาดมาหยา เป็นต้น)
  • ปี 2552 ได้รับเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) "โครงการเที่ยวไทยครึกครื้นเศรษฐกิจไทยคึกคัก"[26] สถานที่ถ่ายทำสามพันโบก จังหวัดอุบลราชธานี[27] หลังจากเผยแพร่ในช่วงต้นปีพบว่า สามารถสร้างการรับรู้ในวงกว้างให้กับคนไทยได้ถึง 99% จากการเปิดเผยของ ททท.[28][29]
  • ปี 2552 ได้รับเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) "โครงการ 12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน" สถานที่ถ่ายทำมอหินขาวจังหวัดชัยภูมิ [30] หลังจากเผยแพร่ในช่วงปลายปีได้สร้างปรากฏการณ์ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากให้มาเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวแหล่งใหม่ของไทย [31][32]
  • ปี 2554 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เลือกเป็นตัวแทนประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นการทั่วไป วันที่ 3 กรกฎาคม 2554 พร้อมนำทีมศิลปินชื่อดังมาร่วมประชาสัมพันธ์เชิญ ชวนคนไทยออกมาใช้สิทธิ์ [33]
  • ปี 2554 ได้รับเลือกเป็นพรีเซนเตอร์ธรรมอาสาพาประชาชนไทยทุกหมู่เหล่าเข้าวัดปฏิบัติภาวนา ของเสถียรธรรมสถานพร้อมเหล่าศิลปินดารารวม 22 ชีวิต ด้วยโจทย์ธรรมะ "สุขแป๊บเดียวก็เจอทุกข์ ทุกข์แป๊บเดียวก็เจอสุขอีกแล้ว สติของเราเท่านั้นที่จะคุยกับความทุกข์ให้รู้เรื่อง" และสรุปท้ายด้วย "ทุกข์มีไว้ให้เห็น ไม่ได้มีไว้ให้เป็น" [34]
  • ปี 2555 ได้รับเลือกจากสภากาชาดไทย ให้เป็นตัวแทนเชิญชวนคนไทยร่วมสนับสนุนการจัดทำ "สายรัดข้อมือเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา องค์สภานายิกา ปวงประชารวมใจ ถวายพระพร" เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ สภานายิกาสภากาชาดไทย ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา โดยรายได้จากการจำหน่ายสายรัดข้อมือ เพื่อโดยเสด็จพระราชกุศลบำรุงสภากาชาดไทยนำไปช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัย[35]
  • ปี 2555 ได้รับเลือกจากมูลนิธิชัยพัฒนา ให้เป็นตัวแทนเชิญชวนคนไทยร่วมสนับสนุนเสื้อยืด "ยิ้มให้พ่อ"ร่วมกับ 10 ศิลปินดัง โดยความหมายของเสื้อหมายถึงรอยยิ้มที่คนไทยยิ้มให้กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ผู้ซึ่งเปรียบเสมือน "พ่อ" ของคนไทยทั้งประเทศ โดยมูลนิธิชัยพัฒนาจะนำรายได้ไปใช้ประโยชน์เพื่อการกุศลต่อไป[36]
  • ปี 2557 ได้รับเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์กิตติมศักดิ์ จากเครือข่ายคนรักน้องหมาในพระอุปถัมภ์ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ซึ่งก่อตั้งขึ้นตามพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา รักเพื่อนอย่าทิ้งเพื่อน ดูแลกันตลอดไปนะ เพื่อช่วยรณรงค์ให้ทุกคนในสังคมช่วยกันดูแลสุนัขและแมวจรจัด โดยให้เครือข่ายคนรักน้องหมาในพระอุปถัมภ์พระองค์ภาเป็นตัวกลางในการประสานความช่วยเหลือ โดยมีการจัดงาน "สี่ขาขาจร-Give a chance 2014 ระหว่างวันที่ 1-3 สิงหาคม 2557 ณ ลาน Eden โซน 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ [37]
  • ปี 2557 ได้รับเกียรติจาก บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) จัดทำแสตมป์ส่วนตัวภาพพี่เบิร์ด ตามโครงการส่งเสริมการสื่อของคนไทยผ่านการเขียนผ่านจดหมายและโปสการ์ดผ่านกิจกรรมพิเศษต่างๆ ซึ่งมีแรงบันดาลใจมาจากบทเพลง "เขียนคำว่ารัก" ผ่านโปสการ์ดคอลเลกชั่นพิเศษ "เลิฟซีรีส์ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนคนไทยทุกเพศ ทุกวัย หันมาให้ความสำคัญ และรักการเขียนเพิ่มมากขึ้น[38]
  • ปี 2558 ได้รับเกียรติเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ประจำโครงการเครือข่ายคนรักน้องหมา ปี 5 เครือข่ายคนรักน้องหมาในพระอุปถัมภ์ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ซึ่งก่อตั้งขึ้นตามพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา รักเพื่อนอย่าทิ้งเพื่อน ดูแลกันตลอดไปนะ เพื่อช่วยรณรงค์ให้ทุกคนในสังคมช่วยกันดูแลสุนัขและแมวจรจัด โดยให้เครือข่ายคนรักน้องหมาในพระอุปถัมภ์พระองค์ภาเป็นตัวกลางในการประสานความช่วยเหลือ [39]
  • ปี 2559 เป็นผู้นำทีมรณรงค์อุดหนุน "ดอกป๊อปปี้" ช่วยครอบครัวทหารผ่านศึก ของมูลนิธิสงเคราะห์ครอบครัวทหารผ่านศึกในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี [40]
  • ปี 2559 ได้รับเกียรติจากกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ร่วมถ่ายทำมิวสิกวีดีโอเพลง "กำลังใจ" เพื่อเป็นกำลังใจให้นักร้องนักดนตรีผู้พิการทางสายตาได้แสดงความสามารถ ในโครงการจากถนนสู่ดวงดาว "From street to stars" [41]
  • ปี 2561 ร่วมเป็นศิลปินจิตอาสา ในภาพยนตร์โฆษณาของมูลนิธิรามาธิบดี ภายใต้แนวคิด “คำว่าให้…ไม่สิ้นสุด” เพื่อเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคเงินสมทบทุนจัดซื้อเครื่องมือแพทย์เฉพาะทาง ให้กับสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์[42]
  • ปี 2562 ร่วมเป็นศิลปินเชิญชวนร่วมงาน “เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2562” และสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่ระลึกจากร้านพึ่งพา เพื่อนำรายได้ไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ปีที่ 7 ภายใต้แนวคิด “แบ่งปัน พอเพียง ยั่งยืน” [43]
  • ปี 2562 โครงการ "ไฟ จาก ฟ้า" พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้ โดยจัดในรูปแบบ นิทรรศการ “ไฟ จาก ฟ้า” และการแสดงดนตรี “คอนเสิร์ต Singing Bird” รอบพิเศษ เพื่อส่งเสริมสังคมและประชาชนให้มีความรู้ความตระหนักและมีส่วนร่วมทางด้านไฟฟ้าจากพลังงานที่สะอาด โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ร่วมกับ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ [44]
  • ปี 2564 โครงการ “โรงพยาบาลไฟจากฟ้า” พลังงานสะอาด เพื่อ 77 ภายใต้แคมเปญ “CLEAN ENERGY FOR LIFE ใช้พลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน” โดยกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน พ.ศ. 2563 [45]
  • ปี 2565 โครงการ “หยุดลมชักให้ชีวิตได้ไปต่อ” จัดโดยมูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก[46]
  • ปี 2566 ได้รับเลือกเป็นศิลปินผู้ถ่ายทอดอัตลักษณ์ความเป็นไทย ภายใต้โครงการ THAI 5F SOFT POWER ของกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเป็นการยกระดับงานวัฒนธรรมผ่านสื่อสร้างสรรค์ต่างๆ เช่น สื่อเพลง และสื่อบุคคลที่มีอิทธิพลในการถ่ายทอดสู่สาธารณชน ผ่านมิวสิควิดีโอเพลง "ฟ้อนทั้งน้ำตา" ซึ่งนำเสนอเรื่องราวของ 5F ประกอบด้วย อาหาร (Food) ภาพยนตร์ และวีดิทัศน์ (Film) การออกแบบ แฟชั่นไทย (Fashion) ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย (Fighting) และเทศกาลประเพณีไทย (Festival)[47]
  • ปี 2566 ได้รับเลือกเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อกระตุ้นบรรยากาศการท่องเที่ยวภายในประเทศให้ฟื้นตัว ภายใต้แคมเปญ “เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม” ตามแนวคิด “โมเมนต์ที่ใช่ สร้างได้ไม่ต้องรอ” โดยประชาสัมพันธ์ผ่านจิงเกิ้ลเพลง "ไปกันอีกซักที ก็ดีนะ"[48]
  • ปี 2566 ประชาสัมพันธ์งาน ปตท. เนื่องในโอกาสครบรอบ 45 ปี ปตท. โดยมีเพลงพิเศษ "เธอคือพลังของฉัน" ขับร้องร่วมกับ วรันธร เปานิล[49]เพื่อเป็นกำลังใจและเป็นพลังให้กับคนไทย รวมทั้งอยู่เคียงข้างเพื่อร่วมทุกข์ร่วมสุขกันอย่างต่อเนื่องมาตลอด 45 ปี ปตท.[50]

พรีเซ็นเตอร์ภาคเอกชน[แก้]

  • โค้ก (2530 - 2533) สโลแกน "ต้องโค้กสิ" [51] [52]
  • หมากฝรั่ง LOTTE ชุด“เพื่อน” 3 เวอร์ชัน สโลแกน "ลอตเต้เพื่อนคู่ปาก" สามารถสร้างการรับรู้ของประชาชนในอับดับต้นๆ ส่งผลให้หมากฝรั่งลอตเต้ประสบความสำเร็จสูงสุดทางด้านยอดจำหน่ายของหมากฝรั่งไทยในรอบปี (2533)
  • ฟิล์มสีฟูจิ ชุด Jamaica สโลแกน “ตัวเล็ก...กว่าภูเขานิดนึง” จากผลสำรวจเป็นโฆษณาที่ประชาชนคุ้นเคยที่สุดอันดับ 1 ส่งผลให้ฟูจิประสบความสำเร็จสูงสุดในตลาดฟิล์ม (2533) ชุด Japan สโลแกน "เมื่อภาพทุกภาพมีค่ากับความรู้สึกคุณเชื่อในความละเอียดอ่อนแห่งเทคโนโลยี"(2534)[53]ชุด ปราสาทหินพนมรุ้ง สโลแกน “คุณค่าแห่งสีสันต์โลกตะวันออกจะอยู่กับเราตลอดไป” (2536)[54]
  • โทรทัศน์สี Panasonic ชุด อลาสก้า นิวยอร์ก สโลแกน “ภาพและเสียงของคนทั่วโลก” ซึ่ง Vote Award ยกให้เป็นโฆษณายอดนิยมแห่งปี 2536(2536) ชุด ทะลใต้ "เติมนิยามให้โลกส่วนตัว"(2539)
  • มันฝรั่งเลย์ สโลแกน “อร่อยชิ้นเดียวไม่เคยพอ” กลายเป็นสินค้าที่ทำให้การรับรู้ของคนไทยเพิ่มขึ้นแบบทิ้งคู่แข่ง ถ่ายทำที่ไร่มันสำปะหลัง อำเภอพบพระ จังหวัดตาก จำนวน 3 เวอร์ชัน (2543) ได้แก่ แฟร์กันหน่อย, ขอบคุณค่ะ , ปลูกอนาคต นอกจากนั้นยังมีชุด อโรคา ร่วมกับ นัท นิโคล (2544) ชุด ร่วมกับ มาช่า (2545)
  • เครื่องสำอาง U-Star สโลแกน "มาเป็นครอบครัวเดียวกับเบิร์ดนะครับ" โดย GMM ซึ่งการเปิดตัวในปีแรกมีผู้สมัครร่วมเป็นสมาชิกสูงสุดของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางในประเทศไทยในรอบปี 2546 อีกทั้งยังประสบความสำเร็จสูงสุดในยอดขาย และยังสามารถสร้าง Brand Awareness ใหกับคนทั่วไปในการจดจำผลิตภัณฑ์เป็นอย่างมาก[55](2546)
  • แบรนรังนก ชุด ฝาแบรนด์สร้างขาเทียมเฉลิมพระเกียรติ (2546) ชุด โยคะ “ชีวิตดูดี อยู่ที่คุณเลือก” (2548)
  • HONDA ชุด Big Family สโลแกน "อยู่ด้วยกัน ผูกพันกัน เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน” เป็นการฉลองครบรอบ 40 ปี ของ HONDA ซึ่งผูกโยงกับความเป็น "ดาวค้างฟ้า" ของเบิร์ดที่ยังรักษาความนิยมมายาวนาน โดยโฆษณาดังกล่าวเป็นการถ่ายทอดความผูกพัน เพื่อขอบคุณลูกค้าที่มีให้กันตลอด 40 ปี[56](2548)
  • เครื่องดื่มชาเขียวแท้ Namacha 2 เวอร์ชัน โดยการร่วมทุน ไทย-ญี่ปุ่น ของ KIRIN ซึ่งดูแลการตลาด และโอสถสภา ดูแลการกระจายสินค้าในไทย สโลแกน “น้ำชาเขียวแท้จากประเทศญี่ปุ่น” เป็นชาเขียวพร้อมดื่มสัญชาติญี่ปุ่นแบรนด์แรกที่จำหน่ายในไทย ชุดที่เบิร์ดแสดงสามารถจุดประกายความน่าสนใจในวงกว้าง สามารถสร้าง Brand Awareness ของการเปิดตัวในช่วงที่ตลาดชาเขียวซบเซา[57](2549)
  • กล่องรับสัญญาณ GMMZ (2555) กล่องรับสัญญาณจานดาวเทียม ผลิตภัณฑ์ในเครือจีเอ็มเอ็มแกรมมี่ ซึ่งเปิดตัวครั้งแรก โดยแสดงร่วมกับศิลปินในสังกัดกว่า 100 ชีวิต
  • Smooth E(2555) สโลแกน "สมูทอีใจใสหน้าก็ใส" 3 เวอร์ชัน [58][59] ชุด "พี่เบิร์ดทำหน้าหรือเปล่า" ชุด "พี่เบิร์ดอายุเท่าไร" ชุด "ทายซิผู้ชายคนนี้อายุเท่าไร"
  • สีเบเยอร์(2555-2556) เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี สีเบเยอร์ เพื่อตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำ ทั้งด้านผลิตภัณฑ์และยอดขาย ตลอดจนใช้โอกาสพิเศษนี้กระตุ้นให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการดูแลสังคม เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดภาวะโลกร้อน [60][61] ชุด "โลกสวยด้วยมือเรา" ชุด "ONE WALL ONE WORLD รวมพลังลดโลกร้อน"
  • สีเบเยอร์(2557) ปีสอง ชุด “เบเยอร์คูล .. สีบ้านเย็น สบาย สบาย” ด้วยนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สีเบเยอร์คูล ช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านได้ถึง 3-5 องศา ลดการใช้เครื่องปรับอากาศ ช่วยประหยัดค่าไฟ ประหยัดพลังงาน เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดโลกร้อน[62]
  • ดาวคอฟฟี(2559) กาแฟยี่ห้อดาวคอฟฟี่ (Dao Coffee) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่มบริษัท ดาวเฮือง ผู้ผลิตดาวคอฟฟี่จากที่ราบสูงโบลาเวน ประเทศลาว ภายในแคมเปญ "จากดินสู่ดาว..ด้วยพลังแห่งความรัก" [63][64]
  • โครงการ สวอนเลค เรสซิเด้นท์ เขาใหญ่(กุมภาพันธ์ 2560) เป็นคอนโดมิเนียมโลว์ไรซ์ ระดับเอ็กซ์คลูซีฟ ของบริษัท อีลิเชี่ยน ดิเวลลอปเม้นท์ ในแคมเปญ “สบาย สบาย แบบสตรอง สตรอง” ของโครงการ “สวอนเลค เขาใหญ่” โดยมีธงไชยเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ซึ่งเขาเป็นคนรักธรรมชาติ รวมทั้งการให้ความสำคัญในเรื่องการดูแลตัวเองรักษาสุขภาพ[65][66][67]
  • โครงการ สวอนเลค เรสซิเด้นท์ เขาใหญ่(มิถุนายน 2560) เป็นคอนโดมิเนียมโลว์ไรซ์ ระดับเอ็กซ์คลูซีฟ ของบริษัท อีลิเชี่ยน ดิเวลลอปเม้นท์ ในแคมเปญ “สวอนเลค สวอนเดอร์แลนด์” ของโครงการ “สวอนเลค เขาใหญ่” โดยมีธงไชยเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์อีกครั้ง[68]
  • ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ถั่งเช่า โสม หลินจือ ตรา ‘ชี่’ (Qi) แคมเปญ “สามพี่น้องตระกูลชี่”(2564) โดยบริษัท โอทู คิส จำกัด (O2 KISS) บริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท โอ ช้อปปิ้ง จำกัด ในเครือบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท โรจูคิส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)[69]
  • CardX (2565) หรือ บริษัท คาร์ด เอกซ์ จำกัด ของธนาคารไทยพาณิชย์[70]โดยมีเพลงพิเศษสำหรับประชาสัมพันธ์เพลง "ทดลองใช้" Version เป็นได้อีกเยอะ" ร้องร่วมกับ อชิรญา นิติพน[71]

ผลงานเพลง[แก้]

คอนเสิร์ต[แก้]

MTV Asia Aid 2005

นอกจากผลงานเพลงซึ่งเป็นงานหลัก ยังประสบความสำเร็จทางด้านคอนเสิร์ตโดยเฉพาะ "คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์" นอกจากนั้นยังมีคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จากผลสำเร็จทางด้านรายได้ จำนวนรอบคอนเสิร์ต จำนวนผู้ชม นอกจากนั้นยังมีคอนเสิร์ตพิเศษต่างๆ โดยในช่วงแรกของการก้าวสู่วงการเพลงได้มีคอนเสิร์ตเด่นด้วยการประชันกับ พรศักดิ์ ส่องแสง ซึ่งเป็นนักร้องหมอลำชื่อดังแห่งยุค ในคอนเสิร์ตสองคนสองคม นอกจากนั้นยังคอนเสิร์ตพิเศษอื่นๆ ซึ่งเน้นในเรื่องของผลที่จะได้รับต่อสังคมเป็นหลัก รวมทั้งคอนเสิร์ตสำหรับลูกค้าธุรกิจ ที่ให้การตอบรับด้วยดีมาโดยตลอด

คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ 10 ครั้งที่ผ่านมา มีจำนวนรอบการแสดง 153 รอบ มีผู้ชม 484,400 คน อีกทั้งมีคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบอื่นๆ ที่จัดเป็นประจำทุกปี โดยในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา มีผู้ซื้อบัตรเข้าชมแล้วประมาณ 2 ล้านคน โดยคอนเสิร์ตที่ประสบความสำเร็จสูงสุด คือคอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ ครั้งที่ 5 ปี 2534 สร้างสถิติสูงสุดของ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ด้วยจำนวนผู้ชม 58,000 คน จาก 29 รอบการแสดง และคอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ ครั้งที่ 9 ปี 2551 เมื่อรวมรอบอังกอร์พลัสแล้ว สร้างสถิติสูงสุดของอิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ด้วยจำนวนผู้ชม 120,000 คน จาก 12 รอบการแสดง ขณะที่ คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ ครั้งที่ 10 ปี 2555 สร้างปรากฏการณ์ยอดผู้ชมสูงสุดในเมืองไทย จากการจำหน่ายบัตรต่อเนื่องในคราวเดียว กว่า 100,000 คน จาก 10 รอบการแสดง

คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์[แก้]

วันเดือนปีที่แสดง ชื่อคอนเสิร์ต/ชื่อตอน สถานที่แสดง จำนวนรอบ
พ.ศ. 2529
ครั้งที่ 1
คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ 1986
ตอน ครั้งแรก
ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง 2 รอบ
พ.ศ. 2530
ครั้งที่ 2
คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ 1987
ตอน อีกแบบ
ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 7 รอบ
พ.ศ. 2532
ครั้งที่ 3
คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ 1989
ตอน จะบินไปให้ไกลสุดขอบฟ้า
ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 14 รอบ
พ.ศ. 2533
ครั้งที่ 4
คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ 1990
ตอน มันอยู่ในมือมนุษย์บูมเมอแรง
ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 22 รอบ
พ.ศ. 2534
ครั้งที่ 5
คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ 1991
ตอน ความสุข ความทรงจำ ไม่มีที่สิ้นสุด
ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 29 รอบ
พ.ศ. 2537
ครั้งที่ 6
คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ 1994
ตอน อยากเห็นท้องฟ้าเป็นอย่างในฝัน
ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 16 รอบ
พ.ศ. 2543
ครั้งที่ 7
คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ 2000
ตอน อโรคา จอมยากับยาใจ
ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 20 รอบ
พ.ศ. 2546
ครั้งที่ 8
คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ 2003
ตอน TOGETHER ด้วยมือ ด้วยใจ ด้วยกัน
ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย 21 รอบ
พ.ศ. 2551
ครั้งที่ 9
คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ 2008
ตอน MAGIC MEMORIES อัศจรรย์แห่งความ
ทรงจำสิ่งเหล่านี้คือความเป็นเรา...ตลอดไป
อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 12 รอบ
พ.ศ. 2555
ครั้งที่ 10
คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ 2012
ตอน วันของเรา Young อยู่
อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 10 รอบ
พ.ศ. 2561
ครั้งที่ 11
คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ 2018
ตอน DREAM JOURNEY
อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 7 รอบ
พ.ศ. 2566
ครั้งที่ 12
คอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดโชว์ 2023
ตอน MULTIBIRD จักรวาลธงไชย
อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 5 รอบ

คอนเสิร์ตเต็มรูปแบบ[แก้]

ชื่อคอนเสิร์ต วันเดือนปีที่แสดง สถานที่แสดง จำนวนรอบ แขกรับเชิญ รายชื่อเพลง
คอนเสิร์ต สุดชีวิต ธงไชย 1 พฤษภาคม 2529 เซ็นทรัล ลาดพร้าว 2 รอบ
คอนเสิร์ต เกาเหลาธงไชย (ไม่งอก) 23 เมษายน 2531 ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่นดินแดง 2 รอบ
  1. ร้องลำตัด
  2. สบาย สบาย
  3. ด้วยรักและผูกพัน
  4. ไม่รู้เหมือนกัน
  5. วอนลม
  6. ร้องเพลงกันหน่อย
  7. ยอม
  8. Medley แปลงเพลง : หมั่นคอยดูแลและรักษาดวงใจ & ฝากฟ้าทะเลฝัน & กลับมาอยู่กลางใจเธอ &
    แล้วเธอก็จากไป & เหมือนเป็นคนอื่น
  9. แปลงเพลง วิหกเหิรลม เบิร์ด & ดี้ นิติพงษ์
  10. พอจะมีสิทธิ์ไหม
  11. ท่าฉลอม
  12. สบาย สบาย เบิร์ด & ทีมโลกเบี้ยว
  13. ขอบใจจริง ๆ
  14. เราจะยิ้มให้กัน
  15. หมั่นคอยดูแลและรักษาดวงใจ
คอนเสิร์ต เบิร์ด เปิ๊ด-สะ-ก๊าด 18-19 มิถุนายน 2531 ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่นดินแดง 2 รอบ -
  1. สุริยัน - จันทรา
  2. ฝากรักเอาไว้ในเพลง
  3. ที่รัก
  4. ชั่วฟ้าดินสลาย
  5. แม่แตงร่มใบ
  6. ข้างขึ้นเดือนหงาย + วิหกเหิรลม
  7. ท่าฉลอม
  8. ยามรัก
  9. คิดจะปลูกต้นรักอีกกอ
  10. คำมั่นสัญญา
  11. สุดที่รัก
  12. พี่ยังรักเธอไม่คลาย
  13. รักเอ๋ยรักข้า
  14. สายลมเหนือ
  15. ยุพดี
  16. นกขมิ้น
  17. สบาย สบาย
  18. ขอบใจจริง ๆ
  19. เราจะยิ้มให้กัน
คอนเสิร์ต เปิดอัลบั้ม มนุษย์บูมเมอแรง 7 เมษายน 2533 MBK HALL มาบุญครอง 2 รอบ -
  1. บูมเมอแรง
  2. ร้องเพลงกันหน่อย
  3. เงียบ ๆ คนเดียว
  4. Sealed With A Kiss
  5. หมอกหรือควัน
  6. Koujouno Tsuki
  7. Hitori No Seinen (Lonely Heart)
  8. ต่อเวลา
  9. Medley : ฝากฟ้าทะเลฝัน & ฝากใจไว้ & สบาย สบาย &
    เราจะยิ้มให้กัน & จับมือกันไว้
  10. Medley ให้คนดูมาร้องเพลงบนเวที : ด้วยรักและผูกพัน & หมั่นคอยดูแลและรักษาดวงใจ & เหมือนเป็นคนอื่น &
    เสียงกระซิบ
  11. คืนนี้ไม่เหมือนคืนนั้น
  12. พักตรงนี้
  13. Rap ธงไชย
  14. ภารตี
  15. คู่กัด
  16. บูมเมอแรง
  17. คู่กัด
คอนเสิร์ต พริกขี้หนู 27-28 เมษายน 2534 อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก 2 รอบ -
  1. พริกขี้หนู
  2. คู่กัด
  3. คืนนี้ไม่เหมือนคืนนั้น
  4. ฝากไว้
  5. บูมเมอแรง
  6. ไม่อาจหยั่งรู้
  7. ขออุ้มหน่อย
  8. ผู้ชายใจน้อย
  9. ครั้งเดียวคงไม่พอ
  10. Medley : สบาย สบาย & เหมือนเป็นคนอื่น & ฝากฟ้าทะเลฝัน & เสียงกระซิบ
  11. หมั่นคอยดูแลและรักษาดวงใจ
  12. แหล่พริกขี้หนู
  13. บอลลูน
  14. อย่าต่อรองหัวใจ
  15. คนป่า
  16. ชูมือ ชูใจ
  17. พริกขี้หนู
  18. ขออุ้มหน่อย
  19. อย่าต่อรองหัวใจ
  20. พริกขี้หนู
คอนเสิร์ต ธ.ธง กับ เธอ (นั่นแหละ) 14-15 พฤษภาคม 2537 อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก 2 รอบ -
  1. เสียดาย
  2. ติดอยู่ในหัวใจ
  3. เก็บใจเธอไว้
  4. ขอบใจจริง ๆ
  5. Medley Remix : บูมเมอแรง & บอลลูน & คู่กัด & สบาย สบาย & ร้องเพลงกันหน่อย & พักตรงนี้ & นางนวล & ด้วยรักและผูกพัน & หมอกหรือควัน & พอจะมีสิทธิ์ไหม & ไม่รู้เหมือนกัน & ขออุ้มหน่อย & จับมือกันไว้ & พริกขี้หนู
  6. เธอ...ผู้ไม่แพ้ (โชว์บัลเล่ต์ประกอบเพลง)
  7. กฎเกณฑ์
  8. เก่งไม่กลัว
  9. เหนื่อยไหม
  10. ตัวใครตัวมัน (ไม่ได้หรอก)
  11. มีเธอ
  12. เงียบ ๆ คนเดียว
  13. รักน้องคนเดียว
  14. ถึงใจ
  15. ห่วงใย
  16. ติดอยู่ในหัวใจ
คอนเสิร์ต เปิดอัลบั้ม ดรีม 14-15 กันยายน 2539 MCC HALL เดอะมอลล์บางกะปิ 2 รอบ -
  1. สัญญาต้องเป็นสัญญา
  2. ความรักในอากาศ
  3. อิสระเป็นของเรา
  4. ห่วงใย
  5. ดอกไม้ในทะเลทราย
  6. ลูกไม้เก่า
  7. ด้วยรักและผูกพัน
  8. แบกใจมาให้เธอ
  9. ขอบใจอีกครั้ง
  10. ทิ้งรักลงแม่น้ำ
  11. อยากรู้
  12. อีกหน่อยก็ลืม
  13. คู่กัด
  14. Medley : บอลลูน & บูมเมอแรง & ต่อเวลา & เหนื่อยไหม & อย่าต่อรองหัวใจ & ภารตี & คืนนี้ไม่เหมือนคืนนั้น & ครั้งเดียวคงไม่พอ & คู่กัด & คนป่า & พริกขี้หนู
  15. พรุ่งนี้
  16. สัญญาต้องเป็นสัญญา
คอนเสิร์ต เปิดอัลบั้ม ธงไชย เซอร์วิส ตอน ซ่าได้ 19-21 กันยายน 2541 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 2 รอบ
  1. บอกว่าอย่าน่ารัก
  2. คิดถึงทุกเวลา
  3. รักกันมั้ย
  4. ผู้ชายอย่างฉัน
  5. เหนื่อยใจเหลือเกิน
  6. ถ่านไฟเก่า
  7. ซ่อมได้
  8. Talk Show นำเพลงมาต่อเป็นเรื่อง :
    รักอ้ำอึ้ง & ไม่รักได้ไง & เพื่อเธอ ตลอดไป & พรุ่งนี้...ไม่สาย & เสียงกระซิบ & แววตา เบิร์ด
    โอ๊ะ โอ๊ะ โอ๊ะ & พ่อกับแม่เธอน่ะ เขาไม่ว่าหรอก & ไปด้วยคน & ซักกะนิด & ไม่บอกได้ไหม & อย่าทำ อย่าทำ & ไม่บอก ไม่บอก & บอกมาคำเดียว & เอายังไงดี & ฉันรับไว้เอง & รักเลย & ฝันไปหรือเปล่า & อยากไปไหนก็ไป & ต่อไปนี้นะ & อยากให้รู้ว่าเหงา & นึกไม่ออก & ขออุ้มหน่อย & Oh Oh & พริกขี้หนู & จะไปทางไหนดี & ด้วยรักและผูกพัน เบิร์ด & ญาณี จงวิสุทธิ์ & ปิ่น เก็จมณี
  9. อย่ารักกันเลย
  10. รักหนักแน่น
  11. ซ่อมได้
  12. ไปดีมาดี
  13. รักกันมั้ย
  14. ก็เลิกกันแล้ว
  15. บอกว่าอย่าน่ารัก
คอนเสิร์ต ธงไชย เซอร์วิส พิเศษ 23-24 มกราคม 2542 อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก 2 รอบ
  1. รักกันมั้ย
  2. ผู้ชายอย่างฉัน
  3. คิดถึงทุกเวลา + ก็เลิกกันแล้ว
  4. ก็เลิกกันแล้ว
  5. พูดเล่นเล่น
  6. ก้อนหินกับนาฬิกา
  7. เหนื่อยใจเหลือเกิน เบิร์ด & ใหม่ เจริญปุระ
  8. ผู้หญิงใจร้าย ใหม่ เจริญปุระ
  9. อย่ารักกันเลย เบิร์ด & ตู่ นันทิดา & แอม เสาวลักษณ์
  10. ถ่านไฟเก่า
  11. ตัดไฟแต่ต้นลม
  12. ความทรงจำ
  13. ความรัก เบิร์ด & แอน ทองประสม
  14. รักหนักแน่น เบิร์ด & โบ สุนิตา
  15. Medley : เสียใจได้ยินไหม & กดดัน & เก็บใจเธอไว้ & คืนสุดท้าย & ขอเป็นคนของเธอ เบิร์ด & ตู่ นันทิดา & แอม เสาวลักษณ์ & ใหม่ เจริญปุระ & โบ สุนิตา
  16. That's What Friend Are For เบิร์ด & ตู่ นันทิดา & แอม เสาวลักษณ์ & ใหม่ เจริญปุระ & โบ สุนิตา
  17. Conga เบิร์ด & ตู่ นันทิดา & แอม เสาวลักษณ์ & ใหม่ เจริญปุระ & โบ สุนิตา
  18. รักกันมั้ย (Version Karaoke)
  19. ซ่อมได้ + ซ่อมซะให้เข็ด
  20. บอกว่าอย่าน่ารัก Remix
  21. พูดเล่นเล่น
  22. ก้อนหินกับนาฬิกา
  23. พูดเล่นเล่น
คอนเสิร์ต ความรักไม่รู้จบ 16-18 กุมภาพันธ์ 2544 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 2 รอบ
คอนเสิร์ต เปิดอัลบั้มสไมล์ คลับ 2 ธันวาคม 2544 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 1 รอบ

แขกรับเชิญ

นักดนตรีรับเชิญ

  1. กอดกัน
  2. ปฏิวัติซะ
  3. กลับมาวันนี้
  4. จะเอาจากไหน
  5. ลองซิจ๊ะ
  6. ทำไมต้องเธอ
  7. อย่าทำร้ายใจกัน
  8. คู่แท้ เบิร์ด & เพชร มาร์ & Bruno
  9. Hava Hagila + อีกเดี๋ยวก็ดีเอง เบิร์ด & เพชร มาร์ & Bruno
  10. ฝากฟ้าทะเลฝัน เบิร์ด & เพชร มาร์ & Bruno
  11. Can t Smile Without You + อยากให้เธอยิ้ม (ดัดแปลงจากเพลง สไมล์คลับ) + มะลึกกึ๊กกึ๋ยย์
  12. โด เร มี เบิร์ด & เบนซ์ พรชิตา
  13. สไมล์คลับ
  14. ซ่อมได้
  15. อาบน้ำ
  16. คนไม่มีแฟน
  17. เล่าสู่กันฟัง
คอนเสิร์ต ฟ.แฟน 30 พฤศจิกายน-1 ธันวาคม 2545 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 3 รอบ รายชื่อเพลง
คอนเสิร์ต ฟ.แฟน FUN FAIR 22-23 กุมภาพันธ์ 2546 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 3 รอบ รายชื่อเพลง
คอนเสิร์ต โอ้ละหนอ My Love 3-4 กันยายน 2548 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 4 รอบ รายชื่อเพลง
คอนเสิร์ต เบิร์ดเปิดฟลอร์ 8-11 มีนาคม 2550 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 4 รอบ รายชื่อเพลง
คอนเสิร์ต ธงไชย แฟนซี แฟนซน ร้อง..เต้น..เล่น..แต่งตัว 30 กรกฎาคม-2 สิงหาคม 2552 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 4 รอบ รายชื่อเพลง
คอนเสิร์ตเบิร์ดอาสาสนุก[72][73]
คอนเสิร์ตเบิร์ดอาสาสนุก อังกอร์พลัส[74]
25-27 กุมภาพันธ์ 2554
19-21 สิงหาคม 2554
อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 8 รอบ รายชื่อเพลง
คอนเสิร์ต รวมวง THONGCHAI concert
ตอน สุขใจนักเพราะรักคำเดียว[75][76]
27-28 กุมภาพันธ์ 2559 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 3 รอบ รายชื่อเพลง
คอนเสิร์ต SINGING BIRD Concert By Request ตอน เพลงตามคำขอ #1/2019[77] 2-4 สิงหาคม 2562 รอยัลพารากอนฮอลล์ 3 รอบ รายชื่อเพลง
คอนเสิร์ต SINGING BIRD ตอน LIFETIME SOUNDTRACK #2/2022 [78] 11-13 พฤศจิกายน 2565 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 3 รอบ รายชื่อเพลง

คอนเสิร์ตเต็มรูปแบบอื่น ๆ[แก้]

ชื่อคอนเสิร์ต วันเดือนปีที่แสดง สถานที่แสดง จำนวนรอบ แขกรับเชิญ รายชื่อเพลง
คอนเสิร์ตขนนกกับดอกไม้ (โครงการ 1) 19 กุมภาพันธ์ 2538 อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก 2 รอบ รายชื่อเพลง
Green Concert Vol. 3 Singing Bird 28-29 มิถุนายน 2540 MBK HALL มาบุญครอง 2 รอบ
  1. มีเธอ + อ้อมแขนที่ว่างเปล่า
  2. ใต้แสงจันทร์
  3. อย่าหลบตากัน
  4. หัวใจช้ำ ๆ
  5. โลกแห่งความฝัน เบิร์ด & โอ๋ เจษฎา
  6. ความรักเพรียกหา
  7. เติมใจให้กัน เบิร์ด & อ๊อด ศรายุทธ
  8. ลึกสุดใจ
  9. ปาฏิหาริย์
  10. รักล้นใจ เบิร์ด & ปั่น ไพบูรย์เกียรติ
  11. อีกหน่อยก็ลืม เบิร์ด & ปั่น ไพบูรย์เกียรติ
  12. บอกรัก ปั่น ไพบูรย์เกียรติ
  13. มือน้อย
  14. เธอคนเดียว
  15. อยู่เพื่อใคร
  16. คู่กัด
  17. คืนนี้ไม่เหมือนคืนนั้น +
    พอจะมีสิทธิ์ไหม
  18. หมั่นคอยดูแลและรักษาดวงใจ
คอนเสิร์ต เบิร์ดซน เบิร์ด-เสก (ฉลอง 20 ปีแกรมมี่) 5-6 มิถุนายน 2547 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 2 รอบ

ศิลปินร่วม

ศิลปินรับเชิญ

รายชื่อเพลง
คอนเสิร์ตขนนกกับดอกไม้ (โครงการ 2)
ตอน Secret Garden (ฉลอง 30 ปีแกรมมี่)
18-20 ตุลาคม 2556 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 4 รอบ รายชื่อเพลง
คอนเสิร์ตขนนกกับดอกไม้ (โครงการ 3)
ตอน The Original Returns
(ฉลอง 20 ปีคอนเสิร์ตขนนกกับดอกไม้)
28 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม 2558 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 4 รอบ รายชื่อเพลง

คอนเสิร์ตลูกค้าธุรกิจ[แก้]

ชื่อคอนเสิร์ต วันเดือนปีที่แสดง สถานที่แสดง จำนวนรอบ
คอนเสิร์ตต้นไม้แด่ในหลวง (ปตท.) ศูนย์ประชุมสิริกิติ์
คอนเสิร์ตฉลองความสำเร็จธุรกิจประกันชีวิต AIA อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 1 รอบ
คอนเสิร์ต U*Star Galaxy Of Star 22 กุมภาพันธ์ 2547 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 1 รอบ
คอนเสิร์ต หารายได้ช่วยมูลนิธิเด็กโรคหัวใจของ AIS
STARRY NIGHT by SERENADE
23 สิงหาคม 2547 โรงละครกรุงเทพ 1 รอบ
คอนเสิร์ต KTC MILLION THANKS[79] 28 พฤศจิกายน 2547 ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ 1 รอบ
คอนเสิร์ต Bird & Gen-Y Style by TOYOTA 31 ธันวาคม 2547 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 1 รอบ
คอนเสิร์ต ฉลอง 9 ปี ท็อบซุปเปอร์มาร์เก็ต
Happy with Thongchai Concert
8 ตุลาคม 2548 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 1 รอบ
คอนเสิร์ตฉลอง 40 ปี HONDA ปี พ.ศ. 2549 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 1 รอบ
คอนเสิร์ตฉลองความสำเร็จธุรกิจประกันชีวิต AACP
MOVE YOUR LIFE CONCERT[80][81]
8 ธันวาคม 2550 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี 1 รอบ
คอนเสิร์ต We Care Concert สิทธิผลกรุ๊ป 6 ธันวาคม 2552 รอยัลพารากอนฮอลล์ 1 รอบ
คอนเสิร์ต เบิร์ดอาสาสนุก(พิเศษ)
GIFFARINE The Power of Positive Thinking
ฉลองกิฟฟารีนครบรอบ 16 ปี [82]
10 มีนาคม 2555 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค
(BITEC)
1 รอบ
(ผู้ชม 2 หมื่นคน)

คอนเสิร์ตต่างจังหวัด ต่างประเทศ ทัวร์คอนเสิร์ต[แก้]

ชื่อคอนเสิร์ต วันเดือนปีที่แสดง สถานที่แสดง จำนวนรอบ
ทัวร์คอนเสิร์ตมนุษย์บูมเมอแรง ปี พ.ศ. 2533
ทัวร์คอนเสิร์ตพริกขี้หนู ปี พ.ศ. 2534
ทัวร์คอนเสิร์ต ฟ.แฟน FUN FAIR[83] ปี พ.ศ. 2546 ขอนแก่น นครราชสีมา นครสวรรค์ พิษณุโลก เชียงราย เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต สงขลา จังหวัดละ 1 รอบ
ทัวร์คอนเสิร์ต เบิร์ดซน เบิร์ด-เสก[84] ปี พ.ศ. 2547 ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่ จังหวัดละ 1 รอบ
คอนเสิร์ต เบิร์ดคอนเสิร์ต สนุกกันใหญ่...ที่หาดใหญ่[85] 29 สิงหาคม 2552 ศูนย์ประชุมใหญ่
ม.อ.มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
2 รอบ
คอนเสิร์ต สายใยไทย สู่ใจพ่อ[86][87] 23 พฤษภาคม 2553 LA,Galen Center
ลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา
1 รอบ
(ผู้ชม 1 หมื่นคน)
คอนเสิร์ต สายใยไทย สู่ใจพ่อ[88][89] 31 พฤษภาคม 2553 Avery Fisher Hall,Lincoln Center
นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา
1 รอบ

คอนเสิร์ตพิเศษอื่น ๆ[แก้]

ชื่อคอนเสิร์ต วันเดือนปีที่แสดง สถานที่แสดง หมายเหตุ
คอนเสิร์ต นกแล 2529
คอนเสิร์ต เยาวชนเพื่อเยาวชน 21-22 มีนาคม 2530 ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่นดินแดง
คอนเสิร์ต สองคนสองคม[90] 1 พฤษภาคม 2530 สนามกีฬาเวโลโดรม หัวหมาก ร่วมกับ พรศักดิ์ ส่องแสง
คอนเสิร์ต สวนหลวง ร.9 1 พฤศจิกายน 2530 ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่นดินแดง
คอนเสิร์ต เขียวเสียดดอย 21 กุมภาพันธ์ 2531 สนามกีฬากองทัพบก
คอนเสิร์ต รวมใจให้อิสานเขียว 12 มีนาคม 2531
คอนเสิร์ต รวมน้ำใจ 14 กรกฎาคม 2531 นาซ่า
คอนเสิร์ต สร้างบ้านหลังใหม่ให้ชาวใต้ 17 ธันวาคม 2531 เซ็นทรัล
คอนเสิร์ต สายใจไทยครั้งที่ 3 23 กรกฎาคม 2531 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
คอนเสิร์ต วันเมตตา 8 กรกฎาคม 2532 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
คอนเสิร์ต ดร. เทียม 24 มีนาคม 2533 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
คอนเสิร์ต วันมหิดล 2533 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
คอนเสิร์ต จิตรลดา 21 เมษายน 2533 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
คอนเสิร์ต สายใจไทยครั้งที่ 5 8 กรกฎาคม 2533 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงทรัมเป็ต เพลงคู่กัด โดยมีธงไชยขับร้อง[91]
งานแสดงพิเศษในฟุตบอลเฉลิมพระเกียรติ
90 พรรษา สมเด็จย่า
3 พฤศจิกายน 2533 สนามศุภชลาศัย ร่วมร้องเพลงเทิดพระเกียรติ
และมีการแสดงควงคฑา
คอนเสิร์ต 100 ปี ศิริราชเพื่อตึกสยามมินทร์ 2533
คอนเสิร์ต EARTH DAY ครั้งที่ 1 21 เมษายน 2534 สนามกีฬากองทัพบก
คอนเสิร์ต 10 ปีแกรมมี่ 9 มกราคม 2537 อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก
Earth Day Concert ครั้งที่ 4 เมษายน 2537 สนามกีฬากองทัพบก
คอนเสิร์ต ถวายชัย ธ.ครองไทย 50 ปี 1-7 มิถุนายน 2539 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
Earth Day Concert ครั้งที่ 8 เมษายน 2541 สนามกีฬากองทัพบก
คอนเสิร์ต จากเพื่อน พี่ และน้อง แด่เรวัต พุทธินันทน์ 4-5 กันยายน 2541 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
คอนเสิร์ต พลังแผ่นดิน 20 พฤศจิกายน 2542 ลานพระบรมรูปทรงม้า
คอนเสิร์ต ชูใจดีเจ 2543
คอนเสิร์ต ส.ค.ส.ช่วยครูภาคใต้ 2544 ท้องสนามหลวง
คอนเสิร์ต ถูกใจคนไทย ร่วมใช้สินค้าถูกกฎหมาย 17 สิงหาคม 2545 ท้องสนามหลวง
คอนเสิร์ต "Pattaya Music Festival 2003" 21 มีนาคม 2546 พัทยา
คอนเสิร์ต HOTWAVE BIRTHDAY CINEPLEX 6 พฤศจิกายน 2547 โรงภาพยนตร์สกาล่า สยามสแควร์
คอนเสิร์ต แม่ของแผ่นดิน 17 ธันวาคม 2547 สนามราชมังคลากีฬาสถาน
คอนเสิร์ต หารายได้ช่วยผู้ประสอบภัยสีนามิ
ด้วยแสงแห่งรัก(The Light of Love)
13 กุมภาพันธ์ 2548 สวนลุมพินี
คอนเสิร์ต 25 ปี นิติพงษ์ ห่อนาค 25 กันยายน 2548 อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี แขกรับเชิญ
คอนเสิร์ต เพื่อนช่วยเพื่อน แด่โฆษกคนยาก 8 กรกฏาคม 2550 เสรีเซ็นเตอร์
กาชาดคอนเสิร์ตเฉลิมพระเกียรติ
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
เนื่องในโอกาสมหามงคล
เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550
19-20 กรกฎาคม 2550 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
จัดโดยสภากาชาดไทย ร่วมกับ กองทัพเรือ
ในบทเพลง “ใกล้รุ่ง“
เพลง “ต้นไม้ของพ่อ
และของขวัญจากก้อนดิน”
คอนเสิร์ต King Of The King ธันวาคม 2553 ท้องสนามหลวง
จุดประกาย คอนเสิร์ต ซีรีส์ #42 'Saturday Jazz Fever' สาวสะดุ้ง แบนด์ VS OMAH 11 ธันวาคม 2553 หอประชุมเล็ก, ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
คอนเสิร์ตเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา
ชุดรวมใจภักรักพ่อ
5 ธันวาคม 2554 ท้องสนามหลวง
กาชาดคอนเสิร์ตเฉลิมพระเกียรติ
สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ
เนื่องในโอกาสมหามงคล
เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555
28-29 สิงหาคม 2555 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
จัดโดยสภากาชาดไทย ร่วมกับกองทัพเรือ
ในบทเพลง “ยิ้มสู้“
และเพลง “สายใยแผ่นดิน”
คอนเสิร์ต GRAMMY WONDERLAND มันหยดหมดตึก 6 ตุลาคม 2555 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
คอนเสิร์ตทัพฟ้าคู่ไทย เพื่อชัยพัฒนา ครั้งที่ 7 17-18 มิถุนายน 2556 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
จัดโดยกองทัพอากาศ
ในเพลง “เธอผู้ไม่แพ้ ทำไมต้องเธอ“
และเพลง “ทหารอากาศขาดรัก”[92]
มหาดุริยางค์ไทยสากลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 10 สิงหาคม 2556 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
จัดโดยกองดุริยางค์กองทัพไทย 3 เหล่าทัพ
กองดุริยางค์ตำรวจแห่งชาติ
และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ในบทเพลงพิเศษ "ขวัญแห่งแผ่นดิน[93]
คอนเสิร์ตแสดงดนตรีและวัฒนธรรม ครบรอบ 40 ปี
ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศญี่ปุ่น กับ
กลุ่มประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ASEAN-Japan Music Fair [94]
28 พฤศจิกายน 2556 ณ NHK Hall กรุงโตเกียว
ประเทศญี่ปุ่น
ในเพลงเรามา sing
Too much so much very much
Thai for japan
ก๊อบปี้โชว์ ไทยแลนด์ 12-21 กันยายน 2557 ลานกลาง ชั้น1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค
คาราบาว 3 ช่า เฟสติวัล ลูกสิงหราช 31 ตุลาคม 2557 เวทีคอนเสิร์ตอเนกประสงค์โรงเรียนแหลมสิงห์วิทยาคม จ.จันทบุรี
คอนเสิร์ตแข่งขัน เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ปี 11
สัปดาห์ที่ 4 ในหัวข้อ "เพลงของพี่เบิร์ด"
28 มีนาคม 2558 เมืองไทย จีเอ็มเอ็มไลฟ์เฮาส์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ในเพลงไม่แข่งยิ่งแพ้
Feat.เกรซ หญิง จุ้งจิ้ง มาตัง เอก
โครงการ มหกรรมดนตรีไทยเฉลิมพระเกียรติ
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ภายใต้ชื่องาน
“สังคีตสามัคคีเฉลิมบรมราชกุมารี 60 พรรษา”
25 - 26 เมษายน 2558 ณ หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บทเพลงพิเศษ
รัตนราชกุมารี
ร่วมร้องกับวิชญาณี เปียกลิ่น
Kbank แก๊ง 3 ช่า VS คาราบาว เฟสติวัล ลูกสิงหราช LAEMSING FESTIVAL SONGKRAN 9 เมษายน 2559 เวทีคอนเสิร์ตอเนกประสงค์ โรงเรียนแหลมสิงห์วิทยาคม จ.จันทบุรี
กาชาดคอนเสิร์ตเฉลิมพระเกียรติ ครั้งที่ 43
เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559[95]
28-29 มิถุนายน 2559 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
จัดโดยสภากาชาดไทย ร่วมกับกองทัพเรือ
ในบทเพลง “ของขวัญจากก้อนดิน
และเพลง “สายใยแผ่นดิน”
การแสดงดนตรี "แผ่นดินของเรา" ครั้งที่ 2 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและเผยแพร่พระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และเพื่อพระราชทานความสุขแก่คนไทย อีกทั้งยังเป็นการขับกล่อมให้แก่ประชาชนที่มาถวายสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 8 กรกฎาคม 2560 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ เปิดพื้นที่เขตพระราชฐานพระราชวังดุสิต จัดแสดงดนตรีชุด "แผ่นดินของเรา" ณ ลานพระราชวังดุสิต จัดโดยศาลาเฉลิมกรุง[96] ในบทเพลง “ต้นไม้ของพ่อ“ และ“ของขวัญจากก้อนดิน
ตำนานล้านตลับ 11-22 เมษายน - 24 พฤษภาคม - 3 มิถุนายน 2561 ซีคอน บางแค, ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์
งานแสดงมหรสพสมโภชละคร "ในสวนฝัน ผสานใจภักดิ์จงรักนฤบดี" เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก[97] 26 พฤษภาคม 2562 สนามหลวง ในบทเพลง “ลาวคำหอม"
การแสดงในงานเลี้ยงรับรองผู้นำเขตเศรษฐกิจที่เข้าร่วมประชุมเอเปค 2022[98] 17 พฤศจิกายน 2565 หอประชุมกองทัพเรือ
กาชาดคอนเสิร์ตเฉลิมพระเกียรติ ครั้งที่ 49
เทิดพระเกียรติองค์บิดาของทหารเรือไทย “แสงทิพย์แห่งอาภากร เสียงทิพย์จากราชนาวี” เนื่องในวาระครบรอบ 100 ปี แห่งการสิ้นพระชนม์ของพลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์[99]
20-21 มิถุนายน 2566 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
จัดโดยสภากาชาดไทย ร่วมกับกองทัพเรือ
ในบทเพลง “วอลซ์นาวี”
เพลง “บ้านเรา”
เพลง “เกียรติยศนาวี” (ร้องหมู่)

อ้างอิง[แก้]

  1. หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ,14 พฤศจิกายน 2555,เรื่อง "30 ปี แห่งที่สุดของแกรมมี่ บนเส้นทางสายดนตรี"
  2. "เบิร์ดนักร้องยอดนิยม เป็นระดับแนวหน้าของเอเชีย จากการจัดระดับโดยนิตยสารเอ็นเตอร์เทนเมนต์วีกลี่". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-12-01. สืบค้นเมื่อ 2014-10-27.
  3. นิตยสารแพรว ปีที่ 31 ฉบับที่ 734 วันที่ 25 มีนาคม 2553,หัวข้อ "ผู้สร้างปรากฏการณ์หนึ่งเดียวของไทย"
  4. นิตยสาร FREEVIEW ฉบับที่ 12,เรื่องศิลปินที่เป็นที่สุดของทุกปรากฏการณ์
  5. ข่าวเจาะประเด็น ช่อง 7, 17 เม.ย. 2555, ช่วงภาพเก่าเล่าใหม่ "ตอนอวสานโกโบริ",สร้างประวัติศาสตร์เรตติ้งสูงสุดของละครไทย เรตติ้ง 40
  6. นิตยสาร Forbes ปี 2009,นิตยสารธุรกิจและการเงินของสหรัฐอเมริกา,จัดอันดับศิลปินที่มียอดขายสูงสุดของเอเชีย
  7. นิตยสารแพรว ปีที่ 31 ฉบับที่ 734 วันที่ 25 มีนาคม 2553,หน้า 173,หัวข้อ "Did you know about Thongchai
  8. [เว็บไซต์ Sanook,19 สิงหาคม 2556,เรื่อง"10 ตำนานคอนเสิร์ต แบบเบิร์ดเบิร์ดที่ยังคงประทับใจ"]
  9. บทความประวัติเบิร์ด ธงไชย ใน pamphlet ASEAN- Japan music fair[ลิงก์เสีย]
  10. รายการ "ฮัลโหลวันหยุด" ช่อง 7,คอนเสิร์ตที่สร้างปรากฏการณ์จำนวนรอบสูงสุดของศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และอิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี
  11. [รายการไนน์เอ็นเตอร์เทน ช่อง 9 ปี 2551,สรุปวงการเพลงปี 2551]
  12. "ปกดีวีดีคอนเสิร์ตBBBครั้งที่ 10 สร้างปรากฏการณ์ยอดผู้ชมสูงสุดในเมืองไทย กว่า 100,000 คน จาก 10 รอบการแสดง". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2014-10-27.
  13. 27 ปี 7 สีคอนเสิร์ต เวทีเกียรติยศของศิลปิน
  14. "ททท. แถลง 8 ก.ย. 52 เผยผลสำรวจโฆษณาเที่ยวไทยครึกครื้นที่เบิร์ดแสดงสร้างการรับรู้ให้กับคนไทยได้ถึง 99%". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-11-14. สืบค้นเมื่อ 2013-11-03.
  15. ปีใหม่ 31 ธ.ค. 52 นักท่องเที่ยวแห่งเที่ยวมอหินขาวกว่า 2 หมื่น นำรายได้ให้ชัยภูมินับล้าน[ลิงก์เสีย]
  16. "31 ธ.ค. 52 นักท่องเที่ยวทั่วสารทิศแห่เที่ยวมอหินขาว จนได้รับการโหวตติด 1 ใน 5 สถานที่น่าท่องเที่ยวที่สุดของประเทศไทย". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-12-02. สืบค้นเมื่อ 2013-11-03.
  17. เจาะประเด็นช่วงภาพเก่าเล่าใหม่ ตอนอวสานโกโบริ
  18. "สน-วิว-พี่เบิร์ด ถ่ายทอด "ให้" สุดซึ้ง"เราเกิดในรัชกาลที่ ๙ เดอะซีรีส์"". ผู้จัดการออนไลน์. 2016-11-11. สืบค้นเมื่อ 2018-06-04.
  19. "ย้อนตำนานค่าตัว 2 ล้านบาท กับ 3 วินาทีของ "เบิร์ด ธงไชย" ใน "2046"". ผู้จัดการออนไลน์. 2021-12-05. สืบค้นเมื่อ 2022-12-05.
  20. ประวัตินางสาวไทย
  21. สารคดีเฉลิมพระเกียรติวาระ 150ปี พระราชสมภพ
  22. ตัวอย่างภาพยนตร์สารคดี My King ในหลวงของเรา
  23. เบิร์ด เนื้อหอม...ผู้จัดละครรุมตอม
  24. ก.วัฒนธรรมฯ จับมือแกรมมี่ เซลล์ฮัทฯ และช่อง 3 ส่งซีรีส์ 'เบิร์ดแลนด์ฯ…' เพื่อเยาวชน[ลิงก์เสีย]
  25. "ป๋าเบิร์ดทำลูกค้าแบงค์กรี๊ด รับคอลเซ็นเตอร์7หลัก". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2013-11-03.
  26. โฆษณาชุดเบิร์ดสร้างการรับรู้เกี่ยวกับโฆษณาของ ททท.ที่สุด[ลิงก์เสีย]
  27. ททท.เลือกเบิร์ดพรีเซ็นเตอร์ เที่ยวไทยครึกครื้นเศรษฐกิจไทยคึกคัก
  28. "เผยหลังดึงเบิร์ดเป็นพรีเซ็นเตอร์สร้างการรับรู้ของคนไทยถึง99%". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-11-14. สืบค้นเมื่อ 2013-11-03.
  29. นักท่องเที่ยวทะลักสามพันโบกหลังดึงเบิร์ดเป็นพรีเซ็นเตอร์[ลิงก์เสีย]
  30. "ททท.เลือกเบิร์ดอีกครั้งกับโครงการ 12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2013-11-03.
  31. ปีใหม่ 31 ธ.ค. 52 นักท่องเที่ยวแห่งเที่ยวมอหินขาวกว่า 2 หมื่น นำรายได้ให้ชัยภูมินับล้าน[ลิงก์เสีย]
  32. "31 ธ.ค. 52 นักท่องเที่ยวทั่วสารทิศแห่เที่ยวมอหินขาว จนได้รับการโหวตติด 1 ใน 5 สถานที่น่าท่องเที่ยวที่สุดของประเทศไทย". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-12-02. สืบค้นเมื่อ 2013-11-03.
  33. "กกต.เลือกเบิร์ดนำทีมเชิญชวนเลือกตั้ง". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-11-14. สืบค้นเมื่อ 2013-11-03.
  34. "เปิดตัว 22 พรีเซ็นเตอร์ธรรมะฯ เสถียรธรรมสถาน". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-11-14. สืบค้นเมื่อ 2013-11-03.
  35. สายรัดข้อมือเฉลิมพระเกียรติ...เพื่อแม่
  36. เบิร์ดร่วมเชิญชวนสนับสนุนเสื้อยืดยิ้มให้พ่อ[ลิงก์เสีย]
  37. เครือข่ายคนรักน้องหมาในพระอุปถัมภ์พระองค์ภา คัดเลือกเบิร์ด-ธงไชย, ชมพู่เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์[ลิงก์เสีย]
  38. "ชวนคนไทยเขียนจม.-โปสการ์ดบอกรัก". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-11-26. สืบค้นเมื่อ 2014-11-29.
  39. ‘เบิร์ด’ ร่วมถ่ายโปสเตอร์รณรงค์ โครงการเครือข่ายคนรักน้องหมา - เดลินิวส์
  40. ""เบิร์ด" นำทีมรณรงค์อุดหนุน "ดอกป๊อปปี้" ช่วยครอบครัวทหารผ่านศึก". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-02-26. สืบค้นเมื่อ 2016-06-25.
  41. รายการข่าวเที่ยงวัน,ช่อง ONE 31,27 มิถุนายน 2559
  42. "พี่'เบิร์ด' ชวนร่วมทำบุญ บริจาคเงินซื้อเครื่องมือแพทย์ ให้กับสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์". ข่าวสด. 2018-04-04. สืบค้นเมื่อ 2018-08-17.
  43. "'เบิร์ด,พลพล,ลูกหว้า, มาตัง, เอิร์น,เอิ้นขวัญ'เชิญชวนอุดหนุนสินค้าการกุศลจากร้านพึ่งพาในงาน'เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2562'". แนวหน้า. 2019-04-14. สืบค้นเมื่อ 2019-06-30.
  44. "กกพ.ผนึก แกรมมี่ เปิดโครงการ "ไฟ จาก ฟ้า" หนุนพลังงานสะอาด". ฐานเศรษฐกิจ. 2019-08-04.
  45. "ให้โลกได้เห็น". ไทยรัฐ. 2021-01-12.
  46. ""เบิร์ด ธงไชย" วอนช่วยเหลือผู้ป่วยเด็กลมชัก ผ่านโครงการ "หยุดลมชักให้ชีวิตได้ไปต่อ"". ไทยรัฐ. 2022-03-11.
  47. "เบิร์ด ธงไชย ปล่อย "ฟ้อนทั้งน้ำตา" ผลักดัน SOFT POWER ความเป็นไทยให้ดังระดับโลก". สนุก.คอม. 2023-03-01. สืบค้นเมื่อ 2023-03-02.
  48. ""เบิร์ด ธงไชย" นั่งแท่นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ชวนเที่ยวทั่วไทย". เนชั่นออนไลน์. 2023-03-29. สืบค้นเมื่อ 2023-03-29.
  49. "ปตท. x เบิร์ด-ธงไชย อิ้งค์-วรันธร ฉลอง 45 ปี มอบเพลงพิเศษ "เธอคือพลังของฉัน" แทนคำขอบคุณ". ไทยรัฐ. 2023-07-07.
  50. "ครั้งแรก!! กับการโคจรมาร่วมงานกันของ "เบิร์ด-ธงไชย" และ "อิ้งค์-วรันธร" ในเพลง "เธอคือพลังของฉัน"". สยามรัฐ. 2023-07-07.
  51. พรีเซ็นเตอร์โค้ก 2530
  52. พรีเซ็นเตอร์โค้ก 2533
  53. ชิโยมิเด็กหญิงญี่ปุ่นในโฆษณาฟิล์มสีฟูจิของพี่เบิร์ด
  54. นิตยสารผู้จัดการ,กุมภาพันธ์ 2537,"วิเคราะห์ฟิล์มสีฟูจิ"
  55. "บทวิเคราะห์ตลาดเครื่องสำอาง U-STAR ช่วงดึงเบิร์ดเป็นพรีเซ็นเตอร์ประสบความสำเร็จสูงสุด พร้อมวิเคราะห์การตลาดหลังจากนั้นขาดความต่อเนื่อง". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-05-13. สืบค้นเมื่อ 2012-05-15.
  56. Honda ดึงเบิร์ดชื่อมความผูกพันฉลอง 40 ปี พร้อมเจาะค่าตัว 50 ล้าน
  57. เปิดตัวนามะชะในไทยใช้เบิร์ดเป็นป๋าดันสามารถสร้าง Brand Awareness ในช่วงที่ตลาดชาเขียวเริ่มซบเซา
  58. สรรพากรเงี่ยหู ป๋าเบิร์ดค่าตัวโฆษณา30ล้าน[ลิงก์เสีย]
  59. "ซุปตาร์ตัวจริงป๋าเบิร์ดค่าตัว 30 ล้าน". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-07-30. สืบค้นเมื่อ 2012-08-12.
  60. “สีเบเยอร์” ฉลอง 50 ปี ดึงซุป’ตาร์อันดับ 1 “พี่เบิร์ด-ธงไชย” เป็นพรีเซนเตอร์ ช่วยดันยอดขาย
  61. "ซี้ดเบิร์ดฟัน30ล้านค่าจ้างพรีเซนเตอร์". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-11-03. สืบค้นเมื่อ 2012-09-18.
  62. พี่เบิร์ดนั่งแท่นพรีเซนเตอร์สีเบเยอร์ปี2.... อ่านต่อได้ที่ : http://bit.ly/1fEu20G[ลิงก์เสีย]
  63. ไทยรัฐ:'เบิร์ด' ปัดฟันค่าตัวดาวคอฟฟี่ 100 ล้าน
  64. คมชัดลึก:‘เบิร์ด’โต้ค่าตัวโฆษณาร้อยล้านขอโทษเกิดข้อผิดพลาดงานที่ลาวเก็บถาวร 2016-02-18 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  65. ทำไม? พี่เบิร์ด ถึงยอมเป็น แบรนด์แอมบาสเดอร์ของ “สวอนเลค เขาใหญ่”
  66. สวอนเลค ดึง "เบิร์ด ธงไชย" โปรโมทโครงการเขาใหญ่
  67. เบิร์ด ธงไชย โต้ฟาดค่าตัวพรีเซ็นเตอร์คอนโด 40 ล้าน!
  68. ""สวอนเลค เรสซิเด้นซ์ เขาใหญ่" สร้างเซอร์ไพรส์เหนือคาด พร้อมเปิดเฟสสุดท้ายด้วยแคมเปญ "สวอนเลค สวอนเดอร์แลนด์"". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-06-12. สืบค้นเมื่อ 2017-06-12.
  69. "เปิดตัว "3 พี่น้องตระกูลชี่" นำโดย "เบิร์ด-ธงไชย" "ก้อง-สหรัถ" และ "ต่อ-ธนภพ" ครั้งแรกของการรวมพลังการทำงานร่วมกันของ 3 ซูเปอร์สตาร์ของเมืองไทย". มติชน. 2021-11-11. สืบค้นเมื่อ 2022-04-06.
  70. "CardX รับโอนธุรกิจ SCB ดึง เบิร์ด-ธงไชย ปลุกเชื่อมั่นสินเชื่อ AI". โพสต์ทูเดย์. 2022-10-27. สืบค้นเมื่อ 2022-12-26.
  71. "ตัวเต็มมาแล้ว!! CardX กับบทเพลงพิเศษ "ทดลองใช้" Version เป็นได้อีกเยอะ". สยามรัฐ. 2022-12-20. สืบค้นเมื่อ 2023-07-08.
  72. "แฟนนับหมื่นแห่มากรี๊ดเบิร์ดอาสาสนุก". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-11-21. สืบค้นเมื่อ 2012-05-15.
  73. คอนเสิร์ตเบิร์ดอาสาสนุกสนุกทั้งอิมแพ็ค
  74. คอนเสิร์ตเบิร์ดอาสาสนุกอังกอร์พลัสแน่นขนัด
  75. "พี่เบิร์ด นำทัพขบวนความสนุกสุขใจ แถลง "รวมวงธงไชย คอนเสิร์ต"". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-10-04. สืบค้นเมื่อ 2021-09-28.
  76. "พี่เบิร์ด จัดใหญ่! คอนเสิร์ต รวมวงธงไชย เปิดตัว Guest สายโจ๊ะ โดด แดนซ์ ครบวง!". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-11-06. สืบค้นเมื่อ 2015-12-13.
  77. ไทยรัฐ 5 มิถุยายน 2562 "SINGING BIRD เพิ่มรอบ "เบิร์ด-ธงไชย" ขอบคุณแฟนๆ"
  78. "ช่องทางซื้อบัตร! ลำไยลองกอง ของดี เบิร์ด แรงจนเพิ่มรอบคอนเสิร์ต". ทรู. 2022-08-02. สืบค้นเมื่อ 2022-07-22.
  79. KTC ฉลองบัตรเครดิตครบล้านใบ มอบ KTC Million Thanks คอนเสิร์ตกับเบิร์ด ธงไชย
  80. เอเอซีพีประกาศความยิ่งใหญ่ขึ้นแท่นเบอร์ 2 ของธุรกิจประกันชีวิต พร้อมฉลองความสำเร็จกับงานงาน AACP Day# 3: Move Your Life
  81. "ตู่ แอม มาช่า แจมคอนเสิร์ตเบิร์ด Move your life เรตติ้งดีไม่มีตก". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-04-21. สืบค้นเมื่อ 2012-05-15.
  82. งานฉลองครบรอบ 16 ปี กิฟฟารีน กว่า 2 หมื่นคน/[ลิงก์เสีย]
  83. "สนุกไม่มียั้ง คอนเสิร์ต ฟ.แฟน ฟันแฟร์ ของ เบิร์ด ธงไชย". สยามโซน.คอม. 2003-02-27. สืบค้นเมื่อ 2022-05-20.
  84. "ช่อง 3 นำภาพ "เบิร์ดซน เบิร์ด-เสก" ออกอากาศเอาใจแฟน 12 ก.ค.นี้". อาร์วายทีไนท์. 2004-07-17. สืบค้นเมื่อ 2022-05-20.
  85. เบิร์ดซุปเปอร์สตาร์ตลอดกาลของเมืองไทย
  86. อลังการงานสร้างคอนเสิร์ตเบิร์ด in LA
  87. ฺBird live in USA ข่าวจาก www.konthaiusa.com
  88. "แรงไม่หยุดคอนเสิร์ตเบิร์ด in New York". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-04-07. สืบค้นเมื่อ 2012-05-15.
  89. คอนเสิร์ตเบิร์ดนิวยอร์ก ผู้คนจากทั่วสารทิศหลั่งไหลมาชม[ลิงก์เสีย]
  90. ""พี่เบิร์ด" ส่งโพสต์อาลัย "พรศักดิ์ ส่องแสง" 30 ปีที่ไม่เคยลืม". เนชั่นทีวี. 2021-10-16. สืบค้นเมื่อ 2022-05-20.
  91. ""สมเด็จพระเทพฯ" ทรงทรัมเป็ตเพลง "คู่กัด" ในงานคอนเสิร์ตสายใจไทย โดยมี "เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์" เป็นนักร้องยืนเคียงพระองค์". ทีนิวส์. 2017-04-28. สืบค้นเมื่อ 2022-05-20.
  92. พี่เบิร์ดร้องเพลงทหารอากาศขาดรักงานทัพไทยคู่ฟ้า
  93. เบิร์ดและลูกหว้าร้องเพลงพิเศษขวัญแห่งแผ่นดิน
  94. เบิร์ด-ธงไชยได้รับเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทย ร่วมงาน ASEAN-Japan Music Fair ณ ประเทศญี่ปุ่น
  95. กาชาดคอนเสิร์ต ครั้งที่ 43
  96. ศาลาเฉลิมกรุง 7 กรกฎาคม 2560 การแสดงดนตรีชุด "แผ่นดินของเรา" ครั้งที่ 2 วันเสาร์ที่ 8 กรกฎาคม 2560 เวลา 19.30 น. ณ ลานพระราชวังดุสิต
  97. เดลินิวส์ 22 พฤษภาคม 2562,"เบิร์ด" ปลาบปลื้มร่วมแสดงละคร "ในสวนฝันฯ"... อ่านต่อที่ : หนังสือพิมพ์ dailynews
  98. "'พี่เบิร์ด' มาแน่ ! โชว์ร้องเพลงงานเลี้ยงผู้นำเอเปค". bangkokbiznews. 2022-11-14.
  99. "เบิร์ด-จิ๋ว โชว์พลังเสียง ร่วมวงซิมโฟนีออเคสตร้า ในงานกาชาดคอนเสิร์ต". สปริงนิวส์. 2023-06-30.